Chiêm ngưỡng 10+ mẫu nhà sàn đẹp, sở hữu lối kiến trúc độc đáo hiện nay

    03/05/2024 13:3010.025 lượt xem

    Nhà sàn mang vẻ đẹp giản dị, mộc mạc lại gần gũi với thiên nhiên nên được nhiều người ưa chuộng. Với sự sáng tạo của kiến trúc sư, các mẫu nhà sàn được thiết kế hiện đại và thời thượng hơn để phù hợp với cuộc sống mới. Cùng mình chiêm ngưỡng 10 mẫu nhà sàn đẹp với thiết kế độc đáo nhất hiện nay.

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

    Nhà sàn hiện nay có nhiều thiết kế ấn tượng, độc đáo

    Thế nào là nhà sàn?

    Nhà sàn là kiểu nhà truyền thống được xây dựng phổ biến ở khu vực miền núi. Đây là kiểu kiến trúc và nét văn hóa đặc trưng của đồng bào dân tộc Tày, Mường, Thái, K’Ho,... Nhà sàn không chỉ là nơi để đồng bào các dân tộc cư trú, che nắng che mưa mà còn là nơi để người dân tránh thú dữ. 

    >>> Xem thêm: Nhà sàn nghỉ dưỡng sang trọng nằm giữa rừng cây

    Tùy theo tập quán của mỗi dân tộc mà cách xây dựng nhà sàn đẹp có sự khác nhau. Tuy nhiên đa số đều sử dụng các vật liệu thô sơ như gỗ, tre, nứa,... Nền nhà được xây dựng cách xa mặt đất để tránh mưa ngập và tránh động vật hoang dã. Đặc trưng của nhà sàn là thiết kế đơn giản, mộc mạc, mang đậm nét truyền thống.

    Ngày nay kiến trúc nhà sàn cũng được ứng dụng ở nhiều nơi tại các khu vực đồng bằng, thành thị. Tuy nhiên thiết kế có sự điều chỉnh cho phù hợp với xu hướng hiện đại.

    Nhà sàn thường được xây dựng ở khu vực miền núi

    Đặc trưng của kiến trúc nhà sàn

    Khác hẳn với kiến trúc của những ngôi nhà hiện đại tại thành phố, kiến trúc nhà sàn có những đặc trưng riêng trong cách thiết kế cũng như sử dụng vật liệu xây dựng.

    Phong cách thiết kế

    Hầu hết các mẫu nhà sàn đều có không gian rộng rãi với thiết kế đơn giản và kiến trúc độc đáo. Hiện nay có 2 phong cách thiết kế nhà sàn phổ biến là nhà sàn gia đình và nhà sàn du lịch. Trong đó mẫu nhà sàn gia đình thường được thiết kế ấm cúng, phù hợp với nhu cầu sinh hoạt của tất cả các thành viên. Nhà sàn đẹp làm du lịch có không gian rộng rãi và đẹp mắt hơn để du khách nghỉ ngơi, thư giãn.

    Vật liệu làm nhà

    Nhà sàn thường được xây dựng từ một số vật liệu truyền thống, dễ tìm như gỗ, tre, nứa, mây,... Tuy nhiên nhà sàn được thiết kế theo phong cách hiện đại ở thành thị thường sử dụng vật liệu đa dạng hơn như bê tông, tôn, mái ngói, gỗ ép,... Nhờ vậy, ngôi nhà trở nên chắc chắn và chịu được áp lực tốt hơn. Mặc dù vật liệu đa dạng và khác biệt hơn nhưng các mẫu nhà sàn xây dựng theo phong cách hiện đại vẫn mang nét đẹp truyền thống đặc trưng.

    Nhà sàn thường được làm bằng những vật liệu truyền thống

    Cầu thang

    Cầu thang là chi tiết rất đáng chú ý trong kiến trúc nhà sàn. Cầu thang thường được làm từ chất liệu gỗ dày và chắc chắn. Số bậc cầu thang thường là số lẻ và phụ thuộc vào văn hóa của mỗi dân tộc. Với mẫu nhà sàn đẹp hiện đại, cầu thang được thiết kế tinh xảo và tỉ mỉ hơn, nhất là ở phần tay vịn để tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà.

    Đặc điểm của nhà sàn

    Đặc điểm dễ nhận biết của nhà sàn so với các mẫu nhà khác đó là xây dựng cao hơn mặt đất. Ngoài ra nhà sàn cũng được xây dựng cao hơn mặt nước. Mái nhà được thiết kế theo dạng 2 mái, 3 mái hoặc 4 mái với độ dốc lớn để tránh ứ đọng nước mưa. 

    Một đặc điểm khác của nhà sàn là sử dụng các trụ cột rất vững chắc. Khung nhà làm bằng gỗ chắc chắn với khả năng chịu lực cao, đảm bảo an toàn cho ngôi nhà. Với thiết kế này, nhà sàn có nhiều ưu điểm:

    - Nhà sàn đẹp mang đậm phong cách kiến trúc truyền thống với tính thẩm mỹ cao.

    - Chất liệu gỗ tự nhiên mang đến độ bền cao cho ngôi nhà.

    - Tạo không gian thông thoáng, mát mẻ, hạn chế tình trạng nóng vào mùa hè và lạnh vào mùa đông.

    Nhà sàn được xây dựng cao hơn mặt đất

    Tuy nhiên nhà sàn cũng có một số nhược điểm như: khó vệ sinh bảo dưỡng, chi phí xây dựng và bảo trì cao, không phù hợp xây dựng ở những nơi có nền đất yếu, ngập nước.

    Khám phá 10+ mẫu nhà sàn đẹp với kiến trúc độc đáo

    Không chỉ dùng để làm nhà ở, hiện nay, kiến trúc nhà sàn được áp dụng ở nhiều nơi, đặc biệt là trong việc xây dựng quán cà phê, homestay để kinh doanh. Kiểu nhà này thường được xây dựng ở những khu đất rộng với không gian sinh hoạt rộng rãi, nhiều cây cối, mang đến những khoảng không gian xanh mát. Dưới đây là một số mẫu nhà sàn đẹp với thiết kế vô cùng ấn tượng.

    Mẫu nhà sàn làm nhà ở kết hợp homestay kinh doanh

    Mẫu nhà sàn này có sự kết hợp của phong cách hiện đại và truyền thống. Thay vì sử dụng chất liệu gỗ làm dầm, cột, kiến trúc sư đã thay thế bằng vật liệu bê tông để đảm bảo độ chắc chắn cho ngôi nhà, đồng thời tiết kiệm chi phí cho gia chủ.

    Ngôi nhà sàn này có tầng trệt làm không gian sinh hoạt chung. Tầng trên là phòng ngủ cho cả gia đình. Cầu thang gỗ là chi tiết không thể thiếu trong kiến trúc nhà sàn. Bên cạnh đó, KTS còn sử chất liệu cửa kính để lấy ánh sáng cũng như mang đến vẻ đẹp hiện đại cho ngôi nhà sàn.

    >>> Xem thêm: Vợ chồng trẻ cải tạo nhà sàn gỗ thành căn villa tiện nghi trên khuôn viên rộng gần 700m2

    Mẫu nhà sàn kết hợp làm homestay (Nguồn ảnh: Nhà sàn 250m2)

    Mẫu nhà sàn được xây dựng làm Homestay Hotel

    Mẫu nhà sàn này được xây dựng tại một khu nghỉ dưỡng và làm nơi lưu trú cho khách du lịch. Với mặt sàn cao 5m, nhà có tầm nhìn cao, rộng để giúp du khách thỏa sức ngắm nhìn và cảm nhận vẻ đẹp tuyệt vời của thiên nhiên. Thiết kế nhà sàn mang lại cảm giác thư thái cho du khách khi đến nghỉ dưỡng tại đây.

    Nhà sàn làm nơi lưu trú trong khu nghỉ dưỡng (Nguồn ảnh: Guilin Lebei Homestay Hotel)

    Mẫu nhà sàn được thiết kế làm quán cà phê

    Quán cà phê thiết kế theo phong cách nhà sàn truyền thống là ý tưởng rất độc đáo. Đây là điểm đến yêu thích của những tâm hồn luôn muốn tìm kiếm những khoảnh khắc bình yên. Ngôi nhà sàn đẹp được xây dựng trên thảm cỏ xanh mát với phong cách thiết kế mở. Nhờ vậy khách hàng vừa có thể nhâm nhi ly cà phê vừa có thể thư giãn, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thiên nhiên. 

    Nhà sàn được thiết kế với mái ngói trần cao, đồng thời sử dụng các vật liệu tự nhiên như gỗ, tre,...tạo không gian thông thoáng, mát mẻ, mộc mạc và bình dị.

    Thiết kế nhà sàn làm quán cà phê thoáng mát (Nguồn ảnh: Nhà gỗ mộc)

    Mẫu nhà sàn đẹp cho gia đình 3 thế hệ

    Vẫn giữ nguyên ý tưởng của mẫu nhà sàn truyền thống nhưng ngôi nhà sàn này có kiến trúc mới mẻ hơn. Thay vì không gian bên dưới dành để chăn nuôi gia súc, gia cầm, ngôi nhà sàn này được thiết kế vô cùng đẹp mắt và chắc chắn để làm không gian sống cho gia đình 3 thế hệ ở Châu Đốc. 

    Nhà được chia làm 3 tầng chính với kiểu kiến trúc thiết kế lệch. Bếp, bàn ăn và không gian xanh được bố trí ở tầng 1. Tầng 2 là không gian sinh hoạt chung. Tầng 3 cũng là không gian chung và phòng thờ. Ngôi nhà sử dụng cửa tôn thiết kế theo kiểu cửa lật để đón ánh nắng và gió mát. 

    Mẫu nhà sàn cho gia đình nhiều thế hệ (Nguồn ảnh: Châu Đốc House)

    Mẫu nhà sàn đẹp với thiết kế phá cách độc đáo

    Mẫu nhà sàn này bao gồm 2 khối nhà chính và phụ làm không gian sinh hoạt của các thành viên trong gia đình. Tầng 1 được thiết kế như chiếc cột vững chãi là không gian sinh hoạt chung và nhà sàn ở tầng trên là không gian phòng ngủ.

    Mẫu nhà sàn đẹp với thiết kế vững chãi (Nguồn ảnh: Nhà Gỗ)

    Mẫu nhà sàn thiết kế đơn giản, tinh tế

    Mẫu nhà sàn này mang đậm phong cách truyền thống với khung nhà và cột dầm được làm bằng chất liệu gỗ tự nhiên chắc chắn. Phần mái nhà sử dụng mái lá mang đến vẻ đẹp mộc mạc, đồng thời tạo không gian mát mẻ cho ngôi nhà.

    Mẫu nhà sàn thiết kế bằng vật liệu truyền thống

    Mẫu nhà sàn với thiết kế chắc chắn với đa dạng các vật liệu

    Để mang đến độ chắc chắn cho nhà sàn, kiến trúc sư đã sử dụng kết hợp các vật liệu tự nhiên như đá, gỗ. Gia chủ được tận hưởng không gian sống vừa hoang sơ vừa gần gũi. Mẫu nhà sàn này phù hợp cho các gia đình ở khu vực trung du, miền núi.

    Thiết kế nhà sàn sử dụng kết hợp nhiều chất liệu

    Mẫu nhà sàn đẹp thiết kế theo phong cách hiện đại

    Mẫu nhà sàn này được thiết kế không khác gì một căn nhà mái thái hiện đại với không gian tiện nghi, sang trọng, ngập tràn ánh sáng tự nhiên. Đây là không gian sống mơ ước của nhiều gia đình.

    Mẫu nhà sàn với phong cách hiện đại

    Mẫu nhà sàn thiết kế kiểu biệt thự

    Vẫn là kiểu thiết kế sàn nhà cao hơn hẳn so với mặt đất nhưng mẫu nhà này lại mang dáng dấp của một căn biệt thự mái thái hiện đại. Thay vì các vật liệu truyền thống như gỗ, tre, nứa, ngôi nhà sàn này sử dụng các vật liệu cao cấp, bền đẹp mang đến một không gian sống tiện nghi, đẳng cấp.

    Mẫu nhà sàn đẹp như biệt thự

    Mẫu nhà sàn gỗ kết hợp vật liệu kính ấn tượng

    Đây là một trong những thiết kế nhà sàn rất được yêu thích hiện nay. Chất liệu kính tạo nên không gian mở giúp tối đa ánh sáng và tầm nhìn. Thiết kế này cực kỳ phù hợp để ứng dụng ở những khu du lịch, khu nghỉ dưỡng ven biển.

    Mẫu nhà thiết kết hợp chất liệu kính độc đáo

    Trên đây là những mẫu nhà sàn đẹp với thiết kế mới lạ, độc đáo. Mang hơi thở của phong cách truyền thống, những mẫu nhà này đang dần trở thành xu hướng phổ biến hiện trong kiến trúc hiện nay.

    Nguồn: Tổng hợp

    >>> Xem thêm: Nhà cộng đồng Kỳ Thượng có kết cấu nhà sàn bản địa, ý tưởng của lớp thanh niên trẻ muốn giúp bà con thoát nghèo

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Nguyễn Thu HằngTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0