Giải đáp tường quét vôi có sơn lại được không?

13/05/2024 13:30194 lượt xem

Bạn đang muốn sơn lại nhưng phân vân không biết tường quét vôi có sơn lại được không? Điều này cũng sẽ tùy thuộc vào tình trạng của tường mà một số trường hợp vẫn có thể thực hiện sơn lại dù đã quét vôi. Vậy đó là gì, tham khảo ngay bài viết mình tổng hợp nhé.

*Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

1. Những trường hợp được phép sơn tường quét vôi

1.1 Bề mặt tường quét vôi không có quá nhiều lớp vôi ve

Tường quét vôi có sơn lại được không? Một trong những trường hợp được phép sơn tường quét vôi là khi bề mặt tường không có quá nhiều lớp vôi ve, nếu chỉ có 3-4 lớp vôi ve, bạn vẫn có thể thực hiện sơn tường mà không cần lo lắng. 

Trong trường hợp này, lớp vôi ve không tích tụ quá nhiều và không xuất hiện sự tách rời giữa chúng, chính vì thế nên khả năng bám dính của lớp sơn là đủ cao.

Tuy nhiên, trong trường hợp lớp vôi ve quá nhiều sẽ tạo ra một lớp dày, gây mất sự liên kết chặt chẽ giữa các lớp, thì bạn có thể gặp nhiều khó khăn khi thực hiện sơn lại. Khi sơn lên, có thể sẽ không hiệu quả mà còn khiến tuổi thọ của lớp sơn bị giảm đi.  

Do đó, việc tường quét vôi có sơn lại được không và có sơn hay không cũng phụ thuộc vào đánh giá cụ thể về tình trạng của bề mặt tường đã quét vôi.

Bề mặt tường quét vôi không có quá nhiều lớp vôi ve

1.2 Lớp vữa vẫn còn chắc

Tường quét vôi có sơn lại được không? Chất lượng của lớp vữa đóng vai trò quan trọng để đảm bảo độ bám dính của lớp sơn mới. Nếu bạn thấy lớp vữa trên tường vẫn giữ được sự chắc chắn và không có dấu hiệu bong tróc hay phồng rộp, thì bạn vẫn có thể thực hiện được. 

Tức là nếu tường càng chắc chắn, đồng đều, thì lớp sơn mới càng có độ bám dính tốt hơn và mang lại góc nhìn thẩm mỹ cao.

Để thực hiện kiểm tra độ chắc chắn của lớp vữa tường, bạn chỉ cần gõ nhẹ vào bề mặt. Nếu âm thanh phát ra chắc chắn mà không có tiếng kêu bộp bộp như bị rỗng bên trong, đó là kết quả tốt. 

Tuy nhiên, trong trường hợp có những vị trí không còn chắc chắn, bạn có thể đục chúng và thực hiện trát lại để chuẩn bị cho quá trình sơn. Hành động này không chỉ đảm bảo độ bám dính của sơn mà còn đem lại bức tường mới mẻ và đẹp mắt hơn.

Tường quét vôi có sơn lại được không? Để trả lời câu hỏi này, bạn cần xem qua chất lượng của lớp để đảm bảo độ bám dính của lớp sơn mới

1.3 Tường khô và không bị thấm dột

Tường quét vôi có sơn lại được không? Một trong những điều kiện quan trọng để ra quyết định có sơn được hay không, chính là tường phải ở trong tình trạng khô ráo và không bị thấm dột. 

Tường khô sẽ tăng cường khả năng bám dính của lớp sơn và giữ cho màu sắc được phản ánh đúng nhất.

Việc bạn thực hiện sơn lên những bức tường đã bị thấm nước, ẩm ướt hay có dấu hiệu của nấm mốc mà không xử lý trước đó sẽ dẫn đến những kết quả không mong muốn như lãng phí vật liệu và thời gian, cũng như gây bong tróc, mất thẩm mỹ. 

Vì thế, việc tường quét vôi có sơn lại được không thì trước khi thực hiện, hãy đảm bảo rằng bạn đã xử lý vấn đề chống thấm và đợi tường hoàn toàn khô. Hành động này giúp lớp sơn mới của bạn có thể bám dính mạnh mẽ và giữ được hiệu suất tốt nhất trên bề mặt tường.

Tường quét vôi có sơn lại được không? Một trong những điều kiện quan trọng để ra quyết định chính là tường phải ở trong tình trạng khô ráo và không bị thấm dột

  1. 2. Cách sơn tường đã quét vôi

Khi đã biết được tường quét vôi có sơn lại được không rồi thì hãy tham khảo ngay cách sơn tường đã quét vôi sẽ được thực hiện như thế nào nhé:

Bước 1: Cạo sạch lớp sơn tường cũ trước

Để đảm bảo có được một lớp sơn có màu sắc chuẩn nhất cũng như đúng ý với bảng màu mà bạn đã dự định thay đổi, bạn nên cạo bỏ lớp sơn cũ đi thật sạch sẽ nhé.

Bước 2: Loại bỏ những vết cặn còn trên tường

Để có thể loại bỏ những vết cặn trên tường, bạn có thể sử dụng giấy nhám hoặc bàn chà sắt để thực hiện. Đối với bề mặt đã có dấu hiệu bong tróc, cần đục đi, sau đó trát lại, tiến hành bả vá và dùng giấy nhám để làm mịn bề mặt tường trước khi sơn. 

Mục đích của việc làm này nhằm loại bỏ những cặn vôi bám trên tường, xử lý những chỗ tường bị bong tróc, ẩm mốc, hư hỏng, loại bỏ những tạp chất bám trên tường lảm ảnh hưởng đến chất lượng sơn. Nhờ vậy mà bề mặt tường được làm nhẵn, lớp sơn mới sẽ đẹp hơn nhiều. 

Tường quét vôi có sơn lại được không? Cách sơn tường đã quét vôi hiệu quả

Bước 3: Bả bột matit

Lớp bột matit giúp cho tường nhà trở nên nhẵn, mịn và đẹp hơn. Nếu bạn không muốn dùng bả bột lên tường thì có thể chà kỹ trên bề mặt, vệ sinh thật kỹ và sau đó thực hiện sơn lớp sơn phủ lên tường.

Bước 4: Sơn lót

Bạn nên sơn thêm 2 lớp sơn lót để có thể bảo vệ lớp sơn phủ bên ngoài ngôi nhà của bạn. Không những thế, sơn lót còn có tác dụng giúp cho lớp sơn phủ bên ngoài lên màu đẹp hơn.

Bước 5: Tiến hành sơn phủ màu

Sau khi hoàn thành lớp sơn lót và chờ nó khô hoàn toàn, bạn tiếp tục sơn 2 lớp sơn phủ lên tường. Bạn lưu ý rằng phải đợi lớp sơn đầu tiên khô thì mới được phép sơn lớp thứ 2 nhé. 

Lưu ý: Cần sơn đủ các lớp sơn lót tường và sơn phủ để đảm bảo được tuổi thọ của công trình. Ngoài ra, việc sơn đầy đủ như vậy giúp cho tường được bảo vệ tốt hơn từ những tác nhân đến từ môi trường bên ngoài. 

Sơn lại tường quét vôi giúp nâng cao tính thẩm mỹ và đẹp mắt cho ngôi nhà

  1. 3. Cách xử lý lớp vôi để sơn tường hiệu quả

Bên cạnh việc tìm hiểu tường quét vôi có sơn được không và cách sơn tường đúng cách như thế nào, bạn cũng nên tham khảo cách xử lý lớp vôi để sơn tường hiệu quả hơn nhé:

- Bước 1: Sử dụng máy chà nhám để xử lý bề mặt tường, tập trung vào những khu vực bong tróc và ẩm mốc. Điều này giúp loại bỏ lớp sơn cũ và làm mỏng lớp vôi.

- Bước 2: Bả hai lớp bột matit để xử lý các vết lồi, lõm, và tạo bề mặt tường mịn màng và phẳng.

- Bước 3: Làm sạch bụi và đảm bảo bề mặt tường đủ ẩm để đảm bảo sự bám dính tốt của lớp sơn.

- Bước 4: Sơn từ 1-2 lớp sơn lót chống kiềm hóa hoặc chống thấm tùy thuộc vào tính chất của bề mặt tường. Điều này giúp bảo vệ tường và đảm bảo độ bền của lớp sơn mới.

- Bước 5: Cuối cùng, tiến hành sơn 2-3 lớp sơn phủ để hoàn thiện quá trình trang trí. Tuân thủ đúng thời gian chuyển tiếp giữa các lớp sơn để đảm bảo màu sắc và độ bền lâu dài.

Bằng cách này, bạn sẽ có một bức tường mới, đẹp mắt và bền bỉ, đồng thời đảm bảo rằng công trình sơn tường sẽ giữ được hiệu quả lâu dài.

Bên cạnh việc tìm hiểu tường quét vôi có sơn được không, hãy tham khảo cách xử lý lớp vôi để sơn tường hiệu quả nhé

  1. 4. Lưu ý khi sơn tường đã quét vôi

Khi tiến hành thi công bất kì công trình nào, đây là những điều cần lưu ý để đảm bảo thuận lợi trong quá trình thực hiện, hiệu quả thi công đạt được như mong muốn và đặc biệt có tính thẩm mỹ cao cho công trình:

- Cần sơn đủ và đúng quy trình, đủ các lớp lót và lớp phủ, lớp chống thấm để tuổi thọ của tường có thể duy trì lâu nhất.

- Sau khi sơn, cần kiểm tra và vệ sinh những vết bụi mịn còn bám lại để có được bức tường hoàn thiện và chất lượng nhất.

- Các bạn cần để lại sơn dự phòng để có thể tiến hành sửa ngay bởi đôi khi trong quá trình sơn có xảy ra một số lỗi khiến bức tường gặp một số lỗi nhỏ như sơn chưa được mịn, có các vết nước sơn,...

Lưu ý khi sơn tường đã quét vôi

Tổng hợp: Cẩm Vân

>> Xem thêm: 15 gợi ý gạch lát sàn từ đơn giản đến độc đáo, phù hợp với mọi không gian nhà ở

*Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

Cẩm VânTheo dõi

Bình luận

Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

Bài đăng liên quan

Chuyện nhà

Xem tất cả

Kho kiến thức

Xem tất cả

Happynest Story

Xem tất cả

Sự kiện

Xem tất cả

HappynestTV

Xem tất cả

Thảo luận

Xem tất cả

Ăn - Chơi

Xem tất cả
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0