Những loại đá nào nên và không nên làm mặt bếp

    17/05/2024 12:001.562 lượt xem

    Bài viết của tác giả Cấn Xuân Hùng tại group Happynest (Cộng đồng yêu nhà đẹp) chia sẻ về quan điểm những loại đá nên và không nên làm mặt bếp nhận được sự hưởng ứng lớn của các thành viên.

    Mời bạn tham khảo chi tiết nguyên văn bài viết như sau: 

    Bài viết dựa trên kinh nghiệm, trải nghiệm thực tế của cá nhân tác giả và không mang tính chất, quan điểm áp đặt bất kỳ sản phẩm nào.

    Những loại đá nào nên và không nên làm mặt bếp:

    I. Nên làm Các loại đá nhân tạo chất lượng tốt:

    Yêu cầu: Đủ cứng để chịu lực, bền với tác động hóa chất, độ bóng cao, hoa văn phong phú, an toàn với thực phẩm.

    1) Đá Cambria nhập khẩu từ Mỹ, đã có NPP tại Việt Nam, là một trong những loại đá nhân tạo tốt nhất thế giới, đứng đầu ở Mỹ: Với đầy đủ phẩm chất của đá thạch anh, ngoài ra hoa văn tuyệt đỉnh không khác nhiều so với đá tự nhiên. Cambria có giá bán rất cao và bảo hành trọn đời sản phẩm. Việc thi công đá Cambria cũng cần đội ngũ kỹ thuật và thiết bị chuyên dụng rất phức tạp.

    2) Vicostone có lẽ là lựa chọn tốt nhất cho mặt đá bếp ở Việt Nam, thương hiệu có tên tuổi tại các thị trường Mỹ, châu Âu. Với 5 nhóm đá từ định dạng hạt cơ bản, đến hoa văn phức tạp giúp Khách hàng (KH) có nhiều lựa chọn phù hợp túi tiền từ đắt tới rẻ.   

    3) Casla Quartz là thương hiệu mới nhưng là loại đá chất lượng tốt tương đương Vicostone vì cùng dây chuyền công nghệ Brenton như của Vicostone và mới hơn của Vicostone, cái còn thiếu của họ là thương hiệu và kinh nghiệm, mẫu mã thì hiện tại đang có 18 mẫu. 

    4) Phú Sơn: mẫu mã phong phú chỉ sau Vicostone , khả năng chống thấm ố, độ bóng, độ sắc nét hoa văn ở mức khoảng 80% nếu so với Vicostone. 

    5) Vina Quartz bắt đầu ra mắt khách hàng từ năm 2019, và đang cố gắng cải tiến không ngừng về chất lượng, mẫu mã cũng đang ngày càng phong phú hơn, và kiểu dáng gần tương tự đá Vicostone, Phú Sơn. 

    Cả 4 loại đá từ 2-5 đều là đá Quartz, giá bán khác nhau phụ thuộc thương hiệu và chất lượng sản phẩm.

    6) Đá Conslab Khang Minh: Hàm lượng thạch anh cao, hoa văn dạng hạt khá bắt mắt, style hiện đại. Nhược điểm hiện tại là khổ đá nhỏ nên sẽ có nhiều mối nới với các mặt bếp dài trên 1.6m. 

    II. Không nên làm các loại đá nhân tạo thường: 

     - Nhân tạo thường, nhân tạo vân 3D (trắng vân mây nt, trắng Ý nhân tạo, ....). Những loại này chỉ phù hợp với ốp mặt đứng trong nhà. Khi sử dụng làm mặt bếp rất dễ bị thấm ố, dầu mỡ nóng bắn vào làm mất độ bóng và không thể phục hồi bề mặt. Những loại đá này khi mới làm xong hình thức rất bắt mắt nhưng nhanh chóng xuống cấp sau thời gian sử dụng nếu khách hàng không giữ gìn thật cẩn thận. Đừng tin vào những lời quảng cáo về các sản phẩm thần kỳ nào đó phủ bề mặt, đây là loại đá nên tránh xa khi lựa chọn làm đá bếp.  

    III. Nên hay không nên làm Solid Surface Hàn Quốc, Mỹ:  

    Thẩm mỹ cao do uốn cong được và gần như không thấy mối nối (bản chất là keo gắn mối nối và đánh bóng làm mờ hoàn toàn vết nối) hay ghép chậu liền khối. Nhưng nó có nhược điểm đi kèm là chống xước kém hơn đá Quartz, mà xước rồi nhìn lại rất xấu. Mặc dù có thể đánh bóng lại như mới, nhưng khi đã sử dụng rồi mà đánh bóng thì bụi có lẽ không tiện cho lắm. Dòng này theo quan điểm của  tôi chỉ nên dùng làm bàn quầy lễ tân, lavabo, bàn đảo, bàn bar, quầy làm việc của các văn phòng, khách sạn, nhà hàng....Hoặc làm bếp với khách hàng khi yêu thích vẻ đẹp của nó quá, thì nhích thôi, nhưng sử dụng cần lưu ý kỹ ưu nhược điểm của nó. 

    IV. Nên làm các loại đá Granite dạng hạt: 

    Như Granite Kim sa trung, Nâu Anh quốc, Đen Ấn Độ, Xanh Ấn Độ...màu sắc của nó khá cổ điển và nhìn chung ko còn hợp với các thiết kế nội thất phong cách hiện đại nữa. Kể cả là cường độ đá rất tốt, rất cứng nhưng vẫn không bền bằng đá Quartz, do tính cứng thiên về cứng dòn chứ ko cứng dẻo như Quartz, vì thế dùng một thời gian có thể bị om rạn, nứt, nhất là các vị trí khoét lỗ nếu không được thi công đúng kỹ thuật. Mặc dù có nhược điểm như vậy nhưng đây là loại đá đáp ứng các tiêu chí: Tốt, bền, rẻ. 

    V. Không nên làm các loại đá Marble: 

    * Được hình thành từ sự biến chất của đá vôi, đá dolomit,...là loại đá tự nhiên đẹp nhất, mang tâm hồn và đẹp tự nhiên của đá. Đá Marble là dành cho những gia chủ thực sự chơi đá. Nhưng do tính chất vân của đá Marble nên nó thường không đủ cứng, và dễ thấm ố khi sử dụng làm mặt bếp. Bề mặt của đá cũng rất nhạy cảm với các loại hóa chất, chất tẩy, nên thường mất độ bóng khi lau chùi hóa chất không phù hợp. Ứng dụng của đá Marble tôi xin nói tới ở một bài viết khác vào một dịp khác.

    VI. Nên làm các loại Đá tự nhiên như đá Granite Brazil:  

    Dòng đá này có xuất xứ từ Brazil, đặc thù địa chất, sông núi tạo ra những hình thù hoa văn độc đáo, và do những bậc thầy về công nghệ sx đá Italia làm chủ.

    * Độ bóng siêu tốt, Hoa văn đặc sắc, vân thường dày và đậm nét, dành cho những KH thích kiểu ấn tượng nổi bật. Khả năng chống thấm ố tương đối tốt vì công nghệ làm keo bề mặt siêu tốt của loại này.  Dòng này không nên băm chặt trên bề mặt.

    VII. Nên hay không nên:  

    * Một loại rất giống Granite Brazil, nhưng với mức giá rẻ hơn rất nhiều, và rất dễ lẫn lộn với đá Brazil là đá Granite vân Ấn Độ. Tuy nhiên công nghệ phủ keo bề mặt kém hơn dòng đá Brazil nên khả năng xuất hiện các vết om rạn cao, và khả năng chống thấm ố cũng kém hơn. Dòng này có thể cân nhắc trong một số trường hợp cụ thể, loại đá cụ thể để làm mặt bếp.

    - Kết luận: Với ưu nhược điểm của những loại đá như trên, người tiêu dùng có thể lựa chọn loại đá theo sở thích và túi tiền của mình. Và lưu ý dù bất kỳ loại đá nào thì vẫn cần được sử dụng, bảo dưỡng đúng cách. Không nên suy nghĩ cứ là đá là cứng, là bền, mà nó còn tùy thuộc từng loại đá nữa, và người chọn lựa và người sử dụng, cũng rất quan trọng!

    Minh TúTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0