Mượn tuổi làm nhà người trên 70 tuổi có được không?

21/05/2024 16:30900 lượt xem

Gia chủ đang có ý định xây nhà trong năm nay nhưng lại không được tuổi thì có thể mượn tuổi của bạn bè, người thân. Vậy nếu mượn tuổi làm nhà người trên 70 thì có được không? Câu trả lời sẽ trong bài viết này. Tham khảo ngay!

*Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

1. Mượn tuổi làm nhà người trên 70 tuổi có tốt không?

Theo quan niệm dân gian, việc xây nhà là một trong những việc quan trọng nhất trong cuộc đời của một người. Vì vậy, việc xem tuổi làm nhà là rất cần thiết để tránh những điều không may mắn cho gia đình.

Theo cách tính tuổi làm nhà truyền thống, nếu gia chủ phạm vào các hạn như: Kim lâu, Hoang ốc, Tam tai thì cần phải mượn tuổi làm nhà, động thổ, xây dựng.

Vậy, có nên mượn tuổi làm nhà người trên 70 tuổi không? Câu trả lời là nên. Theo quan niệm dân gian, người cao tuổi là những người có phúc đức, có kinh nghiệm sống phong phú. Vì vậy, khi mượn tuổi làm nhà người trên 70 để làm nhà, gia chủ sẽ được hưởng phúc đức, may mắn của người đó.

Mặt khác, người cao tuổi trong gia đình Việt Nam từ xưa đến nay luôn được coi trọng và tôn kính. Họ là trụ cột tinh thần của gia đình, là nguồn tri thức và kinh nghiệm quý báu.

Khi mượn tuổi làm nhà người trên 70 để làm nhà, gia chủ sẽ được hưởng phúc đức, may mắn của người đó

Khi gặp những vấn đề khó khăn trong cuộc sống, con cháu thường tìm đến người cao tuổi để xin ý kiến. Người cao tuổi với kinh nghiệm sống dày dặn, sự từng trải và hiểu biết sâu sắc sẽ giúp con cháu đưa ra những quyết định sáng suốt và đúng đắn.

Trong dân gian, người ta cũng quan niệm rằng xin vía người cao tuổi khi làm những chuyện đại sự như xây nhà sẽ mang lại nhiều may mắn và thuận lợi. 

Với những lý do trên, có thể thấy rằng, việc mượn tuổi làm nhà người trên 70 tuổi là một việc tốt. Gia chủ nên cân nhắc và lựa chọn người mượn tuổi phù hợp để mang lại may mắn cho gia đình.

  1. 2. Trên 70 tuổi làm nhà có cần xem tuổi không?

Người trên 70 tuổi khi tiến hành xây dựng nhà cửa có cần quan tâm đến việc xem tuổi hay không là một vấn đề được nhiều người quan tâm. Dù là cho bản thân mình hay cho người thân trong gia đình. 

Trong lĩnh vực phong thủy, việc tính toán và xem xét tuổi của chủ nhà được cho là có tác động mạnh mẽ đến tài vận của ngôi nhà. Như các khía cạnh vận mệnh, tài lộc, sức khỏe và niềm vui của mọi người sống trong nhà.

Trong lĩnh vực phong thủy, việc xem xét tuổi của chủ nhà được cho là có tác động mạnh mẽ đến tài vận của ngôi nhà

Liệu rằng người lớn tuổi, cụ thể là những người trên 70 tuổi, khi xây nhà cũng cần phải xem xét đến tuổi tác của mình? Câu trả lời là “Có”. Kể cả khi đã ở tuổi 70, việc kiểm tra và lựa chọn tuổi để khởi công xây dựng nhà cửa là điều cần thiết. 

Mục đích của việc xem tuổi là để tránh những hạn chế về Tam Tai, Hoang Ốc và Kim Lâu, đảm bảo sự thuận lợi và hạnh phúc cho cuộc sống gia đình.

  1. 3. Cách mượn tuổi làm nhà người trên 70 tuổi

Theo quan niệm phong thủy, tuổi của gia chủ có ảnh hưởng lớn đến vận khí của ngôi nhà. Do đó, nếu tuổi của gia chủ không hợp xây nhà thì có thể mượn tuổi của người khác, mượn tuổi làm nhà người trên 70 tuổi thì càng tốt. 

Tuy nhiên, việc mượn tuổi cần phải thực hiện đúng cách để tránh những điều xui xẻo cho gia chủ.

Đầu tiên, cần xem tuổi của gia chủ có hợp xây nhà hay không. Nếu tuổi của gia chủ phạm phải các hạn như Kim Lâu, Hoang Ốc, Tam Tai thì cần mượn tuổi làm nhà.

Tiếp theo, mượn tuổi làm nhà người trên 70 tuổi phù hợp. Người được mượn tuổi cần có tuổi hợp với tuổi của gia chủ, có sức khỏe tốt, không có tang, không đang cho người khác mượn tuổi, không phạm vận hạn. 

Cách mượn tuổi làm nhà người trên 70 tuổi

Cuối cùng, cần thực hiện thủ tục mượn tuổi. Thủ tục mượn tuổi làm nhà gồm có các bước sau:

- Đầu tiên, khi đã tìm được người để mượn tuổi, hai bên cần phải trao đổi các thủ tục, sau đó chủ nhà sẽ làm giấy bán nhà cho người được mượn tuổi. Lưu ý rằng giấy bán nhà chỉ mang tính chất tượng trưng để dâng lên thần linh.

- Khi động thổ, người được mượn tuổi sẽ thay mặt gia chủ làm lễ với thần linh, sau đó cuốc 5 hoặc 7 cái theo hướng đẹp để động thổ.

- Khi mọi thứ đã hoàn thành, người được mượn tuổi làm giấy mua lại nhà với giá tượng trưng cao hơn giá bán ban đầu để giao nhà cho gia chủ.

- Cuối cùng, gia chủ làm lễ nhập trạch cho gia đình của mình.

Với trường hợp mượn tuổi của người trên 70 tuổi, cần lưu ý thêm một số điều sau:

- Nên mượn tuổi của những người thân quen trong họ nội tộc để tiện trao đổi những thủ tục sau này.

- Nên mượn tuổi của những người nhiều tuổi hơn chủ nhà.

- Người được mượn tuổi phải hợp tuổi với năm đó.

- Khi mượn tuổi phải tìm hiểu thật kỹ, chỉ được mượn tuổi của những người chưa nhận ngôi nhà nào.

- Người được mượn tuổi sẽ có mặt trong những buổi lễ quan trọng gồm: động thổ, đào móng, cất nóc, đổ mái,… Họ đóng vai trò như chủ nhà để khấn vái thần linh.

Với trường hợp mượn tuổi của người trên 70 tuổi, cần lưu ý thêm một số điều quan trọng

  1. 4. Thủ tục nhập trạch khi mượn tuổi làm nhà người trên 70 tuổi

Sau khi căn nhà đã hoàn thiện xong, gia chủ xem ngày tốt để tiến hành nhập trạch. Thủ tục về nhà mới khi mượn tuổi làm nhà người trên 70 tuổi sẽ diễn ra vào ngày nhập trạch, khi có đầy đủ các thành viên trong gia đình. 

Gia chủ cần chuẩn bị những vật dụng như gương soi, gạo, nước, bát nhang, chăn nệm, bếp lửa đang cháy từ nhà cũ, đồ gốm hoặc tranh thêu,... Cách tiến hành như sau:

- Người vợ tay cầm gương soi bước vào nhà đầu tiên. Tiếp đến, gia chủ đỡ bát nhang tổ tiên vào nhà, con cái theo sau sẽ mang bếp lửa đang cháy, gạo, nước, chăn đệm,....

- Đến giờ đẹp, gia chủ cất đồ giá trị gồm trang sức, tiền bạc vào tủ.

- Chuyển đồ đạc, vật dụng của gia đình vào nhà mới.

- Thắp hương, đọc văn khấn làm lễ nhập trạch.

- Dọn dẹp, sắp xếp gọn gàng đồ đạc trong nhà.

Thủ tục nhập trạch khi mượn tuổi làm nhà người trên 70 tuổi

Trong quá trình làm lễ, người cho mượn tuổi vẫn thay gia chủ thực hiện cúng bái thần linh. Sau khi hoàn tất thủ tục trả lễ mượn tuổi thì căn nhà mới về đúng gia chủ. Lưu ý, khi dọn dẹp nhà mới tránh để phụ nữ có bầu hay người tuổi Dần phụ giúp.

  1. 5. Những điều kiêng kỵ khi mượn tuổi làm nhà

Mượn tuổi làm nhà là vấn đề quan trọng có ảnh hưởng lâu dài đến bạn và cả gia đình kể cả sau khi hoàn thành căn nhà. Vì vậy, khi bạn mượn tuổi làm nhà người trên 70 tuổi để xây nhà nên tránh những điều sau:

6. Tránh mượn tuổi làm nhà những người đang chịu vận hạn

Một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu khi mượn tuổi làm nhà đó là tuổi của gia chủ trong năm đó. Xem họ có phạm phải 1 trong các hạn Tam Tai, Hoang Ốc, Kim Lâu hay không. Nếu có tức là không hợp tuổi, không hợp phong thủy, nên tránh.

Những điều kiêng kỵ khi mượn tuổi làm nhà

7. Tuyệt đối không mượn tuổi làm nhà của những người đang có tang

Theo quan niệm tâm linh, mượn tuổi người đang chịu tang để xây nhà được xem là không may mắn. Thậm chí gia đình người đang có tang cũng hạn chế làm các việc trọng đại như động thổ làm nhà, cưới xin,... để tránh những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, công việc, tiền của.

Vì vậy, bạn không nên mượn tuổi những người này cho dù trong năm đó tuổi họ đẹp và rất hợp tuổi với bạn.

8. Không nên mượn tuổi của người đã cho mượn tuổi làm nhà trước đó

Gia chủ cần tránh những người đã cho người khác mượn tuổi làm nhà trong cùng một thời gian, nhất là khi ngôi nhà đó vẫn chưa xây xong. Điều này không những không hóa giải tai ương mà thậm chí còn đem lại vận hạn đen đủi cho cả 3 bên liên quan.

Không nên mượn tuổi của người đã cho mượn tuổi làm nhà trước đó

9. Tránh mượn tuổi chỉ để sửa nhà

Mượn tuổi làm nhà chỉ thực hiện khi bạn có tác động tới phần đất của gia đình. Nếu chỉ sửa sang nhà cửa thì gia chủ không cần phải mượn tuổi. Chỉ cần chọn ngày đẹp để tiến hành báo cáo tổ tiên.

10. Chọn người mượn tuổi một cách cẩn thận, tránh làm qua loa

Khi mượn tuổi làm nhà, gia chủ nên xem xét cẩn thận để tránh những chuyện không hay xảy ra sau này. Bạn nên mượn tuổi của người trong gia đình, người có quan hệ tốt, vui vẻ đồng ý cho mượn tuổi để việc xây nhà được diễn ra thuận lợi, suôn sẻ.

Tổng hợp

>> Xem thêm: Năm tuổi có nên xây nhà, động thổ không?

*Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

Cẩm VânTheo dõi

Bình luận

Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

Bài đăng liên quan

Chuyện nhà

Xem tất cả

Kho kiến thức

Xem tất cả

Happynest Story

Xem tất cả

Sự kiện

Xem tất cả

HappynestTV

Xem tất cả

Thảo luận

Xem tất cả

Ăn - Chơi

Xem tất cả
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0