Top những điều kiêng kỵ khi mượn tuổi làm nhà mà bạn cần tránh

    08/12/2023 10:0037.573 lượt xem

    Việc mượn tuổi làm nhà là một quyết định quan trọng mà gia chủ cần cân nhắc kỹ. Bài viết này chỉ ra top những điều kiêng kỵ khi mượn tuổi làm nhà mà bạn cần tránh, giúp bạn có cái nhìn toàn diện và chuẩn bị tốt nhất cho hành trình xây dựng ngôi nhà của mình.

    *Theo dõi Happynest thường xuyên để cập nhật những thông tin hữu ích về nhà ở nhé.

    1. 1. Những điều cần biết khi mượn tuổi làm nhà

    2. 1.1 Mượn tuổi làm nhà là gì?

    Mượn tuổi làm nhà là việc gia chủ nhờ một người khác có tuổi hợp với năm xây dựng nhà cửa để đứng tên chủ hộ và thực hiện các thủ tục, nghi lễ liên quan đến việc xây dựng nhà.

    Theo quan niệm dân gian, việc xây nhà là một việc trọng đại, có ảnh hưởng đến vận khí của gia chủ và các thành viên trong gia đình. 

    Do đó, việc chọn tuổi làm nhà rất quan trọng. Nếu gia chủ có tuổi không hợp với năm xây dựng nhà cửa thì có thể gặp phải những điều xui xẻo, bất lợi.

    Nếu gia chủ có tuổi không hợp với năm xây dựng nhà cửa thì có thể mượn tuổi của người khác để làm nhà 

    1. 1.2 Cho người khác mượn tuổi làm nhà có sao không?

    Theo quan niệm dân gian, việc cho người khác mượn tuổi làm nhà là một việc tốt, giúp đỡ người khác, tích đức cho bản thân và con cháu. Người được mượn tuổi sẽ chịu trách nhiệm về vận khí của ngôi nhà, nhưng người cho mượn tuổi không hề bị ảnh hưởng gì.

    Thực tế, việc cho người khác mượn tuổi làm nhà chỉ là một thủ tục mang tính chất phong thủy. Việc xây nhà thành công hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, không chỉ riêng tuổi của gia chủ.

    Nếu bạn có thể giúp đỡ người khác mượn tuổi làm nhà thì hãy vui vẻ đồng ý. Đây là một việc làm tốt đẹp, giúp đỡ người khác, tích đức cho bản thân và con cháu

    1. 2. Những điều kiêng kỵ khi mượn tuổi làm nhà 

    Thuận theo đúng phong thủy, khi mượn tuổi xây nhà nên tránh những điều sau đây:

    1. 2.1 Không mượn tuổi một cách qua loa

    Mượn tuổi làm nhà là một việc quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến vận khí của ngôi nhà và gia đình. Do đó, việc mượn tuổi cần được thực hiện một cách trang trọng, đầy đủ các bước để tránh những chuyện không may xảy ra sau này.

    Nếu mượn tuổi xây nhà một cách qua loa, thiếu trang trọng, thiếu lễ vật thì có thể khiến cho người được mượn tuổi cảm thấy không vui, không thoải mái. Điều này có thể ảnh hưởng đến vận khí của ngôi nhà, khiến gia đình gặp phải những khó khăn, trắc trở.

    Mượn tuổi xây nhà không nên thực hiện một cách qua loa

    1. 2.2 Không được mượn tuổi của người không có thiện ý hoặc không muốn cho mượn tuổi

    Theo quan niệm dân gian, việc mượn tuổi làm nhà là một sự tin tưởng, giúp đỡ giữa hai bên. Do đó, gia chủ cần chọn người được mượn tuổi có thiện ý, vui vẻ đồng ý cho mượn tuổi.

    Nếu mượn tuổi của người không có thiện ý hoặc không muốn cho mượn tuổi, gia chủ có thể gặp phải những điều không may mắn, bất lợi sau:

    - Công việc xây dựng nhà cửa có thể gặp khó khăn, trắc trở. Bởi vì người được mượn tuổi không có tâm huyết, không muốn giúp đỡ gia đình bạn.

    - Ngôi nhà sau khi xây dựng có thể gặp những vấn đề về phong thủy, ảnh hưởng đến sức khỏe và tài lộc của gia chủ. Bởi vì người được mượn tuổi không hợp tuổi với gia chủ hoặc đang gặp những vận hạn xấu.

    - Gia đình có thể gặp những chuyện không may mắn, bất lợi. Bởi vì người được mượn tuổi đang mang năng lượng xấu, ảnh hưởng đến gia đình bạn.

    Nên mượn tuổi của những người có mối quan hệ thân thiết, có thiện ý, vui vẻ đồng ý cho mượn tuổi để tránh gặp phải những điều không may mắn

    1. 2.3 Kiêng kỵ không mượn tuổi làm nhà của người đã cho người khác mượn tuổi

    Theo quan niệm phong thủy, người được mượn tuổi sẽ chịu một phần trách nhiệm về vận khí của ngôi nhà. Do đó, nếu người được mượn tuổi đã cho người khác mượn tuổi trước đó thì sẽ không còn "sức" để chịu trách nhiệm cho ngôi nhà của bạn nữa. Điều này có thể dẫn đến những điều xui xẻo cho gia đình bạn.

    Cụ thể, gia chủ nên tránh mượn tuổi của những người đã cho người khác mượn tuổi trước đó. Đặc biệt khi ngôi nhà trước đó chưa xây dựng xong. Người đi mượn tuổi có thể không hóa giải được tai ương mà ngược lại còn gặp nhiều vận hạn, đen đủi. 

    Bạn nên tìm hiểu kỹ càng trước khi mượn tuổi làm nhà của người khác

    1. 2.4 Kiêng kỵ không mượn tuổi của người đang chịu vận hạn

    Khi xem xét việc mượn tuổi làm nhà, điều quan trọng tiếp theo đó là là không nên mượn tuổi của những người đang chịu vận hạn trong năm đó. Vì họ đã phải đối mặt với nhiều thách thức và khó khăn, việc tích tụ năng lượng xấu có thể ảnh hưởng đến không gian mới của bạn. 

    Việc kiểm tra kỹ ngày tháng năm sinh của họ sẽ giúp bạn đánh giá xem họ có trải qua vận hạn không. Gia chủ nên tham khảo ý kiến của thầy phong thủy để xem có nên mượn tuổi làm nhà không.

    Tránh mượn tuổi xây nhà của những người đang chịu vận hạn

    1. 2.5 Kiêng kỵ không mượn tuổi của người có tang

    Khi mượn tuổi làm nhà nên tránh những người đang chịu tang nếu không muốn gặp phải điều xui xẻo, vận hạn với sức khỏe, tiền bạc, công việc. 

    Theo một số thông tin dân gian, những người đang chịu tang thường mang theo những năng lượng xấu, có thể ảnh hưởng đến vận khí của ngôi nhà.

    Gia chủ cần lưu ý điều kiêng kỵ này khi mượn tuổi làm nhà để tránh gặp phải những điều không may mắn

    1. 2.6 Kiêng kỵ không mượn tuổi khi chỉ sửa nhà

    Theo quan niệm phong thủy, việc động thổ là một nghi lễ quan trọng, đánh dấu sự bắt đầu của quá trình xây dựng nhà cửa. 

    Đây là hành động có tác động đến phần đất của gia đình, ảnh hưởng đến các vị thần đã cư trú trên mảnh đất đó. Do đó, việc mượn tuổi chỉ nên tiến hành khi bạn cần động thổ.

    Nếu bạn chỉ sửa nhà mà không cần động thổ thì không cần phải mượn tuổi. Thay vào đó, bạn chỉ cần chọn một ngày đẹp để tiến hành làm lễ dâng báo cáo lên thần linh.

    Nếu không động thổ thì không cần mượn tuổi làm nhà

    1. 2.7 Không được mượn tuổi của người đang mắc các bệnh nặng hoặc có bệnh tật liên quan đến đất đai

    Theo quan niệm dân gian, người đang mắc các bệnh nặng hoặc có bệnh tật liên quan đến đất đai thường có sức khỏe yếu, tinh thần không ổn định. Do đó, họ có thể không đủ sức khỏe và tinh thần để đảm nhiệm công việc xây dựng nhà cửa.

    Ngoài ra, người đang mắc các bệnh nặng hoặc có bệnh tật liên quan đến đất đai cũng có thể mang lại những điềm xấu, không may mắn cho ngôi nhà mới.

    Tránh mượn tuổi của người đang mắc các bệnh nặng hoặc có bệnh liên quan đến đất đai 

    1. 3. Lưu ý cần biết khi mượn tuổi làm nhà 

    2. 3.1 Nên mượn tuổi của người lớn tuổi hơn để làm nhà

    Theo quan niệm phong thủy, người lớn tuổi hơn thường có mệnh dương, tinh thần ổn định. Họ cũng có kinh nghiệm sống phong phú, có thể mang lại may mắn và sự bền vững cho ngôi nhà.

    Vì vậy, khi mượn tuổi làm nhà, gia chủ nên ưu tiên mượn tuổi của người lớn tuổi hơn. Nếu được, bạn có thể mượn tuổi của bố hoặc ông. Họ là người thân thiết, có mối quan hệ tốt với gia đình, có thể giúp đỡ gia chủ trong quá trình xây dựng nhà cửa.

    Ngôi nhà được xây dựng dưới sự chứng giám của người có tuổi cao thì sẽ có vận khí tốt, mang lại may mắn và tài lộc cho gia chủ

    1. 3.2 Mượn tuổi của mẹ để làm nhà được không?

    Theo Ngũ hành âm dương, việc xây nhà thường lấy tuổi của khí dương - tức là người đàn ông trụ cột của gia đình. Người vợ, người mẹ thường đại diện cho khí âm, vun vén, hỗ trợ cho người chồng nên không phù hợp để chọn tuổi làm nhà.

    Nếu gia chủ là nam giới và không có người thân nam giới khác có tuổi hợp với năm xây dựng nhà cửa thì có thể mượn tuổi của người nam giới khác, không nhất thiết phải là người trong gia đình.

    Một trong những điều kiêng kỵ khi mượn tuổi làm nhà đó là không nên lấy tuổi của phụ nữ trong gia đình, kể cả mẹ

    1. 3.3 Mượn tuổi làm nhà từ người trên 70 tuổi được không?

    Người được mượn tuổi có tuổi càng cao thì có kinh nghiệm sống càng phong phú, có thể mang lại may mắn và sự bền vững cho ngôi nhà.

    Vì vậy, khi mượn tuổi làm nhà, gia chủ có thể mượn tuổi từ những người trên 70 tuổi. Những người này thường có tinh thần ổn định, có kinh nghiệm sống phong phú.  

    1. 3.4 Thủ tục về nhà mới sau khi mượn tuổi

    Ngoài những điều kiêng kỵ khi mượn tuổi làm nhà, gia chủ cũng nên lưu ý đến những thủ tục về nhà mới sau khi mượn tuổi. Thủ tục này thường diễn ra vào ngày nhập trạch với sự tham gia của đầy đủ thành viên trong gia đình.

    Các vật dụng và lễ cúng nhập trạch về nhà mới phải được chuẩn bị tươm tất, đủ đầy, thể hiện tấm lòng của gia chủ. Việc thực hiện đầy đủ các thủ tục về nhà mới sau khi mượn tuổi sẽ giúp mang lại may mắn, tài lộc cho gia chủ và các thành viên trong gia đình.

    1. 3.5 Trả lễ khi mượn tuổi làm nhà

    Sau khi chuyển vào nhà mới, gia chủ cần tiến hành thủ tục chuộc nhà từ người mượn tuổi. Đây còn gọi là thủ tục trả lễ mượn tuổi được tiến hành với các bước sau:

    • - Người cho mượn tuổi tiến hành lễ nhập trạch

    Người cho mượn tuổi tiến hành lễ nhập trạch với các thủ tục như thắp hương, khấn vái tổ tiên để báo cáo đã hoàn thành nhà mới. Đây là nghi lễ để thông báo với thần linh, tổ tiên về việc người cho mượn tuổi đã hoàn thành việc xây dựng nhà cửa và chuyển giao ngôi nhà cho gia chủ.

    Thực hiện đầy đủ các lễ nghi cần thiết khi nhập trạch làm nhà

    • - Người cho mượn tuổi và chủ nhà làm giấy tờ mua lại nhà

    Người cho mượn tuổi và chủ nhà làm giấy tờ mua lại nhà tượng tương với mức giá cao hơn giá bán đi lúc động thổ. Mục đích của việc này là để thể hiện sự trân trọng, biết ơn của gia chủ đối với người cho mượn tuổi.

    • - Gia chủ tiến hành lễ nhập trạch mới cho ngôi nhà

    Gia chủ tiến hành lễ nhập trạch mới cho ngôi nhà. Đây là nghi lễ chính thức để gia chủ nhận nhà và đưa các thành viên trong gia đình vào sinh sống.

    • - Cất đồ đạc vào tủ khi đến giờ đẹp

    Gia chủ cần chọn giờ đẹp để cất đồ đạc vào tủ. Việc này sẽ giúp mang lại may mắn, tài lộc cho gia chủ và các thành viên trong gia đình.

    • - Chuyển đồ đạc, vật dụng của gia đình vào nhà mới

    Gia chủ bắt đầu chuyển đồ đạc, vật dụng của gia đình vào nhà mới. Gia chủ nên chuyển đồ đạc từ từ, cẩn thận để tránh làm vỡ, hư hỏng đồ đạc.

    Gia chủ nên chuyển đồ đạc, vật dụng vào nhà mới cẩn thận

    • - Thắp hương khấn vái thần linh, đọc văn khấn nhập trạch

    Gia chủ thắp hương khấn vái thần linh, đọc văn khấn nhập trạch. Việc này là để thông báo với thần linh, tổ tiên về việc gia chủ đã chuyển vào nhà mới và mong muốn được phù hộ, che chở.

    • - Dọn dẹp, sắp xếp đồ đạc để nhà cửa gọn gàng, sạch sẽ

    Gia chủ dọn dẹp, sắp xếp đồ đạc để nhà cửa gọn gàng, sạch sẽ. Việc này sẽ giúp mang lại không gian sống thoải mái, dễ chịu cho gia chủ và các thành viên trong gia đình.

    1. 4. Cách cúng khi mượn tuổi làm nhà

    2. 4.1 Chuẩn bị lễ vật

    3. 4.1.1 Mâm cúng thần linh

    - 1 bộ tam sên (1 con gà luộc, 1 con heo quay, 1 đĩa xôi gấc)

    - 1 đĩa hoa quả

    - 1 chai rượu trắng

    - 1 đĩa gạo

    - 1 đĩa muối

    - 1 bó nhang

    - 1 bộ đồ lễ

    1. 4.1.2 Mâm cúng gia tiên

    - 1 bát hương

    - 1 đĩa hoa quả

    - 1 đĩa xôi gấc

    - 1 chai rượu trắng

    - 1 đĩa gạo

    - 1 đĩa muối

    - 1 bó nhang

    - 1 bộ đồ lễ

    1. 4.1.3 Mâm cúng ông Táo

    - 1 bát hương

    - 1 đĩa hoa quả

    - 1 đĩa xôi gấc

    - 1 chai rượu trắng

    - 1 đĩa gạo

    - 1 đĩa muối

    - 1 bó nhang

    - 1 bộ đồ lễ

    Chuẩn bị kỹ lưỡng lễ vật khi mượn tuổi làm nhà

    1. 4.2 Thực hiện nghi lễ cúng

    2. 4.2.1 Lễ cúng thần linh

    - Gia chủ thắp hương, khấn vái thần linh đất đai, thổ công, thổ địa, gia tiên chứng giám cho việc mượn tuổi làm nhà.

    - Gia chủ xin phép thần linh đất đai, thổ công, thổ địa, gia tiên cho phép được động thổ, đào móng, cất nóc, nhập trạch.

    - Gia chủ thắp hương, khấn vái cảm tạ thần linh đất đai, thổ công, thổ địa, gia tiên đã chứng giám và ban phước lành cho việc mượn tuổi làm nhà.

    1. 4.2.2 Lễ cúng gia tiên

    - Gia chủ thắp hương, khấn vái gia tiên chứng giám cho việc mượn tuổi làm nhà.

    - Gia chủ xin phép gia tiên cho phép được động thổ, đào móng, cất nóc, nhập trạch.

    - Gia chủ thắp hương, khấn vái cảm tạ gia tiên đã chứng giám và ban phước lành cho việc mượn tuổi làm nhà

    1. 4.2.3 Lễ cúng ông Táo

    - Gia chủ thắp hương, khấn vái ông Táo chứng giám cho việc mượn tuổi làm nhà.

    - Gia chủ xin phép ông Táo cho phép được động thổ, đào móng, cất nóc, nhập trạch.

    - Gia chủ thắp hương, khấn vái cảm tạ ông Táo đã chứng giám và ban phước lành cho việc mượn tuổi làm nhà.

    Cần phải cúng đủ cho thần linh, gia tiên và ông Táo

    1. 4.3 Cách mượn tuổi làm nhà

    - Gia chủ nên chọn người mượn tuổi có mệnh tương sinh hoặc tương hợp với mệnh của mình.

    - Người mượn tuổi là người khỏe mạnh, không phạm vào các hạn tuổi như Tam Tai, Kim Lâu, Hoang Ốc.

    - Gia chủ và người mượn tuổi phải thống nhất ngày giờ động thổ, đào móng, cất nóc, nhập trạch.

    - Người mượn tuổi sẽ đứng ra làm lễ động thổ, đào móng, cất nóc, nhập trạch cho gia chủ.

    1. 4.4 Mượn tuổi làm nhà khi cúng đọc tên ai?

    Gia chủ cần đọc tên của người mượn tuổi trong bài khấn. Trong lễ khấn, gia chủ sẽ thỉnh cầu sự ủng hộ và phép màu từ thần linh, gia tiên, cùng ông Táo, nhằm xin phép cho người mượn tuổi tham gia vào các hoạt động như động thổ, đào móng, cất nóc, và nhập trạch để mang lại may mắn và an lành cho gia đình.

    1. 5. Thủ tục chuộc nhà từ người cho mượn tuổi hợp phong thủy

    2. 5.1 Bước 1: Lựa chọn ngày giờ chuộc nhà

    Theo quan niệm dân gian, việc chuộc nhà là một nghi lễ quan trọng, mang ý nghĩa giao kèo, mua bán nhà cửa giữa gia chủ và người cho mượn tuổi. Vì vậy, gia chủ cần lựa chọn ngày giờ chuộc nhà tốt, hợp phong thủy để mang lại may mắn và thuận lợi cho gia đình.

    Khi lựa chọn ngày giờ chuộc nhà, gia chủ cần xem xét các yếu tố sau:

    - Tuổi của gia chủ: Ngày giờ chuộc nhà cần hợp với tuổi của gia chủ để mang lại may mắn và thuận lợi cho gia đình.

    - Tuổi của người cho mượn tuổi: Ngày giờ chuộc nhà cũng cần hợp với tuổi của người cho mượn tuổi để tránh ảnh hưởng đến vận khí của họ.

    - Ngày giờ hoàng đạo: Ngày giờ chuộc nhà nên là ngày giờ hoàng đạo, tránh những ngày giờ xấu, kỵ tuổi.

    - Giờ tốt: Giờ chuộc nhà nên là giờ tốt, có ý nghĩa cát lợi như giờ Đại An, Tốc Hỷ, Tiểu Cát, Tuyệt Cát, Đại Cát.

    Việc lựa chọn ngày giờ chuộc nhà tốt, hợp phong thủy là một việc quan trọng, giúp gia chủ tránh được những vận hạn xấu, mang lại may mắn và tài lộc cho gia đình

    1. 5.2 Bước 2: Chuẩn bị lễ vật

    Chuẩn bị mâm cúng thần linh và mâm cúng gia tiên đầy đủ theo chỉ dẫn ở phần trên. Những lễ vật này không được chuẩn bị thiếu vì có thể ảnh hưởng đến quá trình mượn tuổi.

    1. 5.3 Bước 3: Thực hiện nghi lễ chuộc nhà

    Gia chủ cần chuẩn bị đầy đủ lễ vật và thực hiện nghi lễ chuộc nhà theo đúng phong tục nhằm mang lại may mắn và thuận lợi cho gia đình. Trong quá trình này, gia chủ thường thực hiện lễ cúng thần linh và gia tiên, thể hiện lòng tôn trọng và sự kính trọng đối với linh thần và tổ tiên. 

    1. 5.4 Bước 4: Trao tiền chuộc nhà

    Gia chủ thường trao số tiền chuộc nhà cho người mượn tuổi, và thường thì số này cao hơn so với tổng chi phí mà người mượn tuổi đã chi trả cho quá trình xây dựng. Số tiền chuộc nhà thường chỉ là biểu tượng, thường là 100.000 đồng. 

    Tuy nhiên, có thể thay đổi tùy thuộc vào thỏa thuận giữa gia chủ và người mượn tuổi. Điều này thể hiện sự tôn trọng và lòng biết ơn từ gia chủ đối với đóng góp quan trọng của người mượn tuổi trong quá trình xây dựng ngôi nhà.

    Số tiền chuộc nhà không cố định, thường theo tùy tâm của người làm nhà

    1. 5.5 Bước 5: Nhận giấy bán nhà

    Gia chủ nhận giấy bán nhà từ người cho mượn tuổi là bước cuối cùng trong quá trình mượn tuổi xây nhà. Để đảm bảo may mắn và thuận lợi cho gia đình, gia chủ cần lựa chọn ngày giờ chuộc nhà tốt, hợp phong thủy. 

    Việc chuẩn bị lễ vật chuộc nhà cũng đòi hỏi sự chu đáo và đầy đủ. Nghi lễ chuộc nhà cần được thực hiện theo đúng phong tục để mang lại sự may mắn và và thuận lợi cho ngôi nhà mới của mình.

    1. 6. Những tuổi có thể mượn để làm nhà năm 2024

    Theo tử vi, trong năm 2024, những tuổi có thể mượn để làm nhà là:

    - Ất Mùi (1955)

    - Đinh Dậu (1957)

    - Mậu Tuất (1958)

    Những tuổi này không phạm các hạn Kim Lâu, Hoang Ốc và Tam Tai. Ngoài ra, gia chủ cũng cần lưu ý người cho mượn tuổi phải đồng ý cho mượn tuổi và gia chủ cần chuẩn bị đầy đủ lễ vật khi mượn tuổi làm nhà.

    Việc mượn tuổi sẽ giúp gia chủ tránh được những vận hạn xấu, mang lại may mắn và tài lộc cho gia đình

    Hy vọng qua bài viết trên, độc giả có thể hiểu hơn về những điều kiêng kỵ khi mượn tuổi làm nhà. Mượn được tuổi tốt làm nhà, chắc chắn gia chủ sẽ gặp nhiều thuận lợi trong cuộc sống, mọi việc hanh thông hơn.

    >> Xem thêm: Hướng dẫn cách mượn tuổi làm nhà 2023 chính xác nhất

    Bài viết: Thu Thương

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Thu Thuong TuongTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0