6 thay đổi quan trọng trong Luật Nhà ở 2023 (Cập nhật mới nhất)

    Cập nhật ngày 07/12/2023, lúc 15:27856 lượt xem

    Luật Nhà ở 2023 vừa qua đã được Quốc hội phê chuẩn và sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Theo đó, có nhiều điều khoản mới liên quan đến quản lý chung cư mini, việc hủy thời hạn sở hữu nhà chung cư, cũng như nhiều chính sách quan trọng dành cho nhà ở xã hội. Cùng mình tìm hiểu ngay sau đây nhé!

    *Theo dõi Happynest thường xuyên để cập nhật những thông tin hữu ích về nhà ở nhé.

    1. 1. Luật Nhà ở cho phép cấp sổ hồng cho chung cư mini

    Luật Nhà ở 2023 được Quốc hội thông qua, đã mở rộng quyền cấp sổ hồng cho chung cư mini. Theo đó, những dự án nhà ở đa tầng, nhiều căn hộ của cá nhân có thể được cấp sổ hồng để sử dụng trong quá trình giao dịch mua bán hoặc cho thuê. Tuy nhiên, để đạt được sổ hồng, các dự án này cần tuân thủ đầy đủ các quy định về xây dựng nhà ở và an toàn phòng cháy chữa cháy.

    Luật Nhà ở 2023 cho phép cấp sổ hồng đối với chung cư mini (Ảnh: VNE)

    Về phát triển chung cư mini, Điều 57 của Luật Nhà ở 2023 đã đặt ra các quy định đặc biệt. Theo đó, những cá nhân muốn xây dựng chung cư mini (nhà ở từ 2 tầng trở lên, mỗi tầng có các căn hộ, hoặc từ 2 tầng trở lên với quy mô 20 căn hộ trở lên) để bán hoặc cho thuê phải đáp ứng các điều kiện làm chủ đầu tư cho dự án xây dựng nhà ở. Các căn hộ trong dự án này, khi được cấp giấy chứng nhận (sổ hồng), sẽ được quyền bán, cho thuê, hoặc thuê mua theo quy định của Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản.

    Quá trình đầu tư xây dựng phải tuân thủ đầy đủ quy định của pháp luật về xây dựng và các quy định khác liên quan của pháp luật đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở, do Bộ trưởng Xây dựng ban hành. Chủ đầu tư chung cư mini cũng phải tuân thủ các quy định về phòng cháy chữa cháy và quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản khi thực hiện việc bán, cho thuê, hoặc cho thuê mua.

    1. 2. Chủ đầu tư dự án nhà ở phải là doanh nghiệp kinh doanh bất động sản

    Theo Khoản 3 của Điều 36 trong Luật Nhà ở mới, quy định rõ về trường hợp chủ đầu tư của dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại. 

    Điều này nêu rõ rằng, chủ đầu tư trong trường hợp này phải là doanh nghiệp kinh doanh bất động sản và được chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời nhà đầu tư được phê chuẩn làm chủ đầu tư cho dự án. Điều kiện này áp dụng khi nhà đầu tư có quyền sử dụng đất thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất đối với loại đất thực hiện dự án theo quy định của Luật Đất đai.

    Chủ đầu tư dự án nhà ở phải là doanh nghiệp kinh doanh bất động sản (Ảnh: Báo Bình Dương)

    >>> Xem thêm: Điều kiện mua nhà ở xã hội, cập nhất mới nhất 2023 

    1. 3. Miễn tiền sử dụng đất cải tạo, xây dựng mới lại chung cư cũ

    Điều 63 của Luật Nhà ở đã quy định một cơ chế ưu đãi quan trọng cho dự án cải tạo và xây dựng lại nhà chung cư. Theo đó, chủ đầu tư sẽ được miễn tiền sử dụng đất và tiền thuê đất đối với diện tích đất thuộc phạm vi dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, bao gồm cả diện tích đất có tài sản công trong phạm vi dự án.

    Chính sách ưu đãi này giúp giảm bớt các thủ tục phức tạp như xác định giá đất, tính toán tiền sử dụng đất, và thủ tục đề nghị miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. Điều này không chỉ giúp tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư mà còn giúp giải quyết các vướng mắc liên quan đến diện tích đất ngoài ranh khối đế xây dựng như đường nội bộ và đất cây xanh. 

    Cơ chế này dự kiến sẽ đóng góp tích cực vào việc thu hút đầu tư và thúc đẩy hiệu quả thực hiện Chương trình cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, đặc biệt tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM.

    Miễn tiền sử dụng đất cải tạo, xây dựng mới lại chung cư cũ (Ảnh: Báo Chính phủ)

    1. 4. Bỏ điều kiện cư trú với người mua nhà ở xã hội

    Theo Điều 78 của Luật Nhà ở 2023, điều kiện cư trú đã được bãi bỏ đối với những người nhận chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội. Chính phủ sẽ đảm nhận việc quy định các điều kiện liên quan đến thu nhập đối với những người mua, thuê mua nhà ở xã hội, hoặc đối tượng thuê nhà ở xã hội mà không yêu cầu tuân thủ các điều kiện về nhà ở và thu nhập.

    Quy định này là một bước đi hợp lý, phản ánh sự linh hoạt và sẵn sàng điều chỉnh để thích ứng với sự chuyển động và sự di chuyển của lao động giữa các vùng miền và địa phương. Nó cũng giúp đáp ứng hiệu quả với tình hình thực tế địa phương trong từng giai đoạn thời kỳ.

    Bỏ điều kiện cư trú với người mua nhà ở xã hội (Ảnh: VNE)

    Theo quy định của Luật Nhà ở, chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội không sử dụng vốn ngân sách Nhà nước sẽ được hưởng một số ưu đãi quan trọng. Cụ thể như được miễn tiền sử dụng đất và tiền thuê đất đối với toàn bộ diện tích đất thuộc dự án. Ngoài ra, chủ đầu tư cũng được ưu đãi về thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp, theo quy định của pháp luật về thuế.

    Những chính sách ưu đãi này nhằm khuyến khích và hỗ trợ chủ đầu tư trong việc đầu tư và xây dựng các dự án nhà ở xã hội, giúp tạo ra nhiều cơ hội và điều kiện thuận lợi hơn cho sự phát triển của các dự án này, đồng thời góp phần giải quyết vấn đề nhà ở xã hội trong cộng đồng.

    >>> Xem thêm: Bảo trì nhà ở là gì? Bảo trì nhà ở khác gì với cải tạo nhà ở? 

    1. 5. Được tách riêng chi phí kinh doanh thương mại và nhà ở xã hội

    Theo Khoản 2 của Điều 85 trong Luật Nhà ở 2023, chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội được phép dành tối đa 20% tổng diện tích đất ở trong phạm vi dự án để xây dựng công trình kinh doanh dịch vụ, thương mại, nhà ở thương mại. 

    Ngoài ra, chủ đầu tư cũng được quyền hạch toán riêng, không cần tính chi phí đầu tư xây dựng phần diện tích kinh doanh dịch vụ, thương mại vào giá thành nhà ở xã hội. Điều này đồng nghĩa với việc họ sẽ được hưởng toàn bộ lợi nhuận đối với phần diện tích kinh doanh dịch vụ, thương mại.

    Chính sách này có thể giúp khuyến khích chủ đầu tư phát triển các dự án nhà ở xã hội, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho kinh doanh thương mại liên quan mà không ảnh hưởng đến giá bán của nhà ở xã hội.

    Được tách riêng chi phí kinh doanh thương mại và nhà ở xã hội (Ảnh: Thư viện pháp luật)

    1. 6. Chủ đầu tư phải lập tài khoản phí bảo trì riêng

    Theo Luật Nhà ở 2023 về kinh phí bảo trì, quản lý và bàn giao kinh phí bảo trì, quy định rằng chủ đầu tư dự án đầu tư phải thiết lập một tài khoản “riêng” để quản lý kinh phí bảo trì. Chủ đầu tư không được phép sử dụng kinh phí bảo trì cho bất kỳ mục đích nào khác cho đến khi đã bàn giao kinh phí bảo trì cho Ban quản trị nhà chung cư.

    Luật cũng quy định rõ rằng nếu chủ đầu tư không thực hiện việc bàn giao kinh phí bảo trì, Ban quản trị nhà chung cư có thể nộp văn bản đề nghị đến Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi có nhà chung cư, yêu cầu chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở bàn giao kinh phí bảo trì. 

    Trong vòng 10 ngày kể từ ngày có văn bản của Ủy ban nhân dân, nếu chủ đầu tư không thực hiện bàn giao kinh phí bảo trì, sẽ bị cưỡng chế và tổ chức thu hồi kinh phí bảo trì để bàn giao cho Ban quản trị nhà chung cư.

    Chủ đầu tư phải lập tài khoản phí bảo trì riêng (Ảnh: CafeF)

    >>> Xem thêm: 6 loại nhà ở và tiêu chí phân loại nhà cấp 1, 2, 3, 4 - Căn cứ quan trọng để áp khung thuế phí mà gia chủ cần biết 

    Luật Nhà ở 2023 mang đến sự đổi mới quan trọng trong lĩnh vực nhà ở tại Việt Nam. Các điều chỉnh trong luật đã tập trung vào việc thúc đẩy phát triển bền vững của thị trường nhà đất, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà ở xã hội, đồng thời tăng cường quản lý và bảo vệ quyền lợi của người mua nhà. 

    Sự hỗ trợ ưu đãi và linh hoạt trong quản lý kinh phí, đặc biệt là kinh phí bảo trì, đã giúp tạo ra môi trường kinh doanh tích cực và hứa hẹn đưa thị trường bất động sản Việt Nam vào một giai đoạn phồn thịnh mới.

    Nguồn: Bất động sản

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Phan Thảo VyTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Đời sống

    Xem tất cả

    Xu hướng

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0