Top sai lầm mất tiền khi chống nóng mái tôn không đúng cách

    21/04/2024 20:00639 lượt xem

    Chống nóng mái tôn không đúng cách có thể sẽ khiến bạn “tiền mất tật mang”. Dưới đây là những sai lầm khi chống nóng mái tôn mà bạn nên tránh.

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.  

    Phần lớn nhà Việt hiện nay đều sử dụng mái tôn cho các công trình nhà ở dân dụng. Ưu điểm lớn của mái tôn là hiệu quả lợp mái cao, chi phí thấp, dễ dàng sử dụng đối với phần đông điều kiện kinh tế của gia chủ Việt. 

    Tuy nhiên, mái tôn có nhược điểm lớn là khả năng hấp thụ nhiệt cao, khiến không gian nhà ở nắng nóng, oi bức nếu chống nóng mái tôn không đúng cách. Đó là lý do tại sao cách nhiệt chống nóng cho mái tôn là điều cần thực hiện đúng, nhằm khắc phục nhược điểm chống nóng của loại vật liệu lợp mái này. 

    Lý do nhiều người chống nóng mái tôn không đúng cách là bởi có những hiểu biết không đúng, không nắm bắt rõ đặc tính của các dòng tôn khác nhau. 

    Chống nóng mái tôn như nào hiệu quả?

    1. Thiếu kiến thức về vật liệu tôn

    Tôn là vật liệu lợp mái chủ đạo tại Việt Nam. Trên thị trường hiện nay có 3 loại tôn đó là: tôn màu, tôn kẽm và tôn lạnh. Phân biệt như sau để tránh việc chống nóng mái tôn sai cách:

    Tôn màu

    Tôn màu hay còn gọi là tôn mạ màu. Đây là dòng mái tôn rẻ tiền nhất và cũng có cấu tạo đơn giản nhất trong các loại tôn. Cấu tạo của tôn màu là một nền thép tấm cùng lớp sơn mạ màu bên ngoài. Do cấu tạo đơn giản nên tôn màu có giá thành rất rẻ và được sử dụng rất phổ biến, nhất là tại nông thôn. 

    Nhược điểm của tôn mạ màu là tuổi thọ rất thấp vì cơ bản nền thép chỉ được bảo vệ bằng một lớp sơn màu rất mỏng. Loại tôn này khi gặp tia UV và muối trong nắng, mưa sẽ nhanh chóng bị lão hóa và gây gỉ sét.

    Tôn màu chống nóng kém

    Cũng chính vì thế mà khả năng cách nhiệt mái tôn mạ màu cũng rất kém. Theo đó, khả năng chống nóng của mái tôn mạ màu phụ thuộc hoàn toàn vào các hạng mục phụ như trần, cách nhiệt bên dưới mái tôn, đối lưu không khí… 

    Tôn kẽm (tôn kẽm màu)

    Tôn kẽm cũng là một loại tôn phổ biến, với lõi thép cán nguội được phủ bên ngoài bằng một lớp kẽm mỏng. Lớp kẽm này có vai trò bảo vệ nền tôn. Độ sáng và khả năng phản xạ nhiệt của tôn kẽm cao hơn tôn mạ màu. Tôn kẽm ít hấp thụ nhiệt năng, tuổi thọ và màu sắc tối ưu hơn. 

    Tôn kẽm có tuổi thọ cao và chống ăn mòn tốt hơn tôn màu thông thường. Tuy vậy, khả năng chống nóng của tôn kẽm cũng không vượt trội, khả năng chống mài mòn cũng không cao. Để cách nhiệt chống nóng mái tôn kẽm, người ta vẫn phải sử dụng thêm nhiều công trình phụ. 

    Tôn kẽm chống ăn mòn nhưng cách nhiệt kém

    Tôn lạnh (tôn lạnh màu)

    Tôn lạnh bao gồm một lõi thép mạ hợp kim nhôm kẽm bên ngoài. Tùy vào nhu cầu sử dụng, tôn sẽ được bổ sung một lớp sơn màu bên ngoài để trang trí và tăng tuổi thọ. Bản chất của tôn lạnh là khả năng cách nhiệt được cải tiến tốt hơn rất nhiều so với 2 loại tôn kể trên. Bên cạnh đó, nhôm kẽm là hợp kim chống mài mòn, chống ăn mòn tốt nên tuổi thọ của tôn lạnh cũng cao hơn. 

    Do chất lượng được cải tiến nên giá thành của tôn lạnh không hề rẻ. Đa phần các nước tiên tiến trên thế giới chỉ sử dụng tôn lạnh màu cho công trình mà không sử dụng các loại tôn giá rẻ khác. 

    Khi lợp mái bằng tôn lạnh, gia chủ có thể giảm bớt chi phí chống nóng cho các hạng mục khác. Có thể dùng mái cao để tạo đệm khí cách nhiệt. Đó là ưu điểm tuyệt đối của dòng tôn này, dù so sánh với các vật liệu khác thì vẫn có khoảng cách xa. 

    Tôn lạnh có khả năng cách nhiệt tốt nhất

    >>> Xem thêm: 17 cách chống nóng cho mái tôn hiệu quả 

    Sai lầm khi dùng vật liệu phụ

    Nhiều gia chủ tin tưởng và sử dụng các vật liệu hỗ trợ cách nhiệt, tuy nhiên đều thất vọng vì kết quả không như mong muốn. 

    Ví dụ như sơn chống nóng, một loại vật liệu phụ thường được sử dụng như vật liệu cách nhiệt mái tôn. Bản chất sơn chống nóng có máu sáng, cấu trúc tinh thể nhằm giúp phản xạ nhiệt cùng một số chất chống oxi hóa lớp sơn này nhưng khả năng chống nóng không cao. 

    Xốp cách nhiệt cũng là một loại vật liệu thường dùng để chống nóng mái tôn, có giá thành rẻ và dễ thi công. Tuy nhiên xốp cách nhiệt có tuổi thọ thấp, nếu muốn cách nhiệt mái tôn, bạn phải sử dụng loại xốp chuyên dụng với độ dày lớn, chiếm nhiều không gian, chi phí cao. 

    Cần dùng lượng xốp cách nhiệt có độ dày lớn mới có thể chống nóng

    Sai lầm về kiến trúc

    Kể cả khi bạn đã áp dụng các biện pháp chống nóng phụ nhưng nếu kiến trúc công trình không phù hợp, mục đích cách nhiệt cũng sẽ không đạt được. Đặc biệt là với những công trình nhà ở chi phí thấp, xây dựng chủ yếu dựa trên kinh nghiệm mà không áp dụng kiến thức chuyên môn thì càng dễ mắc sai lầm. 

    Ví dụ nhà ở thiếu cân đối về luồng khí bên trong sẽ làm nhiệt hấp từ mái tôn không được di chuyển ra ngoài, dẫn đến tụ khí nóng và tăng nhiệt. Sai lầm kế tiếp là mái nhà quá thấp, khi đó đệm không khí không đủ lớn để giảm nhiệt cho môi trường. 

    Nhà ở đối lưu khí kém sẽ gây oi bức

    Nhà thiếu cây xanh cũng là sai lầm thường gặp. Cây xanh sẽ giúp che chắn nắng cho mái hoặc tường nhà, từ đó giảm nhiệt cho mái nhà và cả căn nhà. Thiếu cây xanh, căn nhà sẽ trở nên oi bức và khó chịu. 

    >>> Xem thêm: Cách chống nóng, giảm nhiệt nhà vào mùa hè đơn giản, hiệu quả 

    2. Biện pháp cách nhiệt mái tôn đúng cách 

    Cách nhiệt mái tôn ngay khi xây nhà 

    Nếu bạn cách nhiệt mái tôn đúng ngay từ khâu xây nhà, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí và hạn chế các rủi ro có thể phát sinh.

    Khi xây nhà mới, điều đầu tiên bạn nên làm là tham khảo ý kiến của kiến trúc sư. Hãy nhờ kiến trúc sư tư vấn để có căn nhà được chống nóng tốt, ngay cả khi không có nhiều chi phí. 

    Nên có biện pháp cách nhiệt ngay từ trước khi xây nhà

    Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo những kinh nghiệm sau: 

    - Nên xây nhà hướng Đông hoặc Đông Nam. Đây là hướng tránh nắng tốt, giúp ngôi nhà đón gió mát. 

    - Không làm nhà quá thấp, tối thiểu nhà mái tôn nên có chiều cao 3,6m.

    - Cửa sau và cửa trước phải thiết kế lệch nhau để đối lưu gió cho tất cả các phòng.

    - Bố trí cửa sổ tại các vị trí thoáng để giải nhiệt.

    - Trồng thêm cây xanh quanh nhà.

    - Chọn giải pháp cách nhiệt mái tôn bằng vật liệu phụ phù hợp.

    Cách nhiệt mái tôn với những nhà đang ở 

    Nếu không thể làm lại từ đầu, bạn hãy áp dụng những biện pháp sau:

    - Trước tiên hãy xác định rõ nguồn nhiệt gây ra cái nóng cho nhà. Nó đến từ mái nhà, tường nhà hay từ kiến trúc của căn nhà. 

    - Nếu là mái nhà, bạn nên dùng thêm vật liệu phụ để cách nhiệt. Nhưng hãy có sự tư vấn của kiến trúc sư để chọn loại vật liệu phù hợp. 

    - Nếu nhiệt từ tường nhà, hãy dùng các giải pháp cách nhiệt từ tư vấn của kiến trúc sư.

    - Nếu nhà bị tù, thiếu khí, có thể dùng các quạt hút khí để tăng đối lưu và giải nhiệt. Trồng thêm cây xanh. 

    Bên cạnh đó, hãy hạn chế sử dụng các thiết bị sinh nhiệt để giảm nhiệt hiệu quả cho căn nhà.

    Kiểm tra nguồn nhiệt để tìm ra biện pháp chống nóng tốt nhất

    Trên đây là những cách chống nóng mái tôn mà bạn nên tham khảo và áp dụng. Hãy thực hiện ngay trước khi mùa hè đến nhé. 

    >>> Xem thêm: 5 cách chống nóng hữu ích cho tầng áp mái 

    Tổng hợp

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Bảo TrầnTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0