Cúng nhà mới ở ban công chung cư, gia chủ khiến bảo vệ phải lên phá cửa

06/06/2024 12:00128 lượt xem

Vấn đề an toàn nhà ở ngày càng được đề cao, tuy nhiên vẫn có một bộ phận cư dân sống tại chung cư vô tình “ngó lơ” những quy định của tòa nhà và ban quản lý, dẫn đến những sự cố đáng tiếc. Dưới đây là một ví dụ điển hình được chia sẻ trong một hội nhóm cư dân trên mạng xã hội.

*Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

Gần đây, có một sự việc diễn ra tại một khu chung cư cao cấp ở Hà Nội khiến cộng đồng mạng xôn xao. Đó là một gia đình đã thực hiện nghi lễ cúng nhà mới bên ngoài lô gia của căn hộ. Gia đình này thắp nến và đặt chúng trên thùng xốp, kết quả là ngọn nến bị đổ và thùng xốp bắt lửa.

Điều đáng lo ngại hơn là lúc đó không có ai trong nhà trông coi bàn thờ, dẫn đến ngọn lửa bùng phát, tạo khói mù mịt và kích hoạt hệ thống báo cháy của tòa nhà. Khi đó đội ngũ bảo vệ đã phải lên tận căn hộ để phá cửa và dập lửa.

Tình huống cháy ở căn hộ không chỉ gây hoảng loạn cho gia đình mà còn ảnh hưởng nghiệm trọng đến toàn bộ cư dân trong tòa nhà

Bên dưới đoạn video được chia sẻ, nhiều người tỏ ra ngán ngẩm bởi hành động của gia chủ. 

“Không thể chấp nhận được. Quá nguy hiểm.” - Tài khoản L.Trần nhận xét.

“Sao ý thức kém thế nhỉ?”, “Phải phạt nặng vào.” - Nhiều người khác cũng nêu ý kiến.

May mắn thay, sự việc được phát hiện và xử lý kịp thời nên ngọn lửa không bùng phát quá mạnh, không bắt sang các vật dụng khác gây hỏa hoạn nghiêm trọng.

>>> Xem thêm: 7 nguyên nhân gây cháy nổ phổ biến, thường gặp nhất hiện nay

Cần lưu ý gì để đảm bảo an toàn nhà ở?

Thực tế cho thấy, những tình huống như của gia chủ nêu trên không hề hiếm gặp. Bên cạnh việc thờ cúng, nhiều gia đình tại các tòa chung cư đã vô tình kích hoạt hệ thống báo cháy, thậm chí gây ra hỏa hoạn do những hành động như nấu ăn không cẩn thận, hút thuốc lá, tổ chức nướng thịt trong nhà hay đốt vàng mã ngay tại căn hộ. Những sự việc này không chỉ gây thiệt hại về tài sản mà còn tạo ra mối nguy hiểm nghiêm trọng cho toàn bộ cư dân sống trong tòa nhà.

Theo thống kê, mỗi năm cả nước ghi nhận hơn 3.000 vụ cháy, trong đó hơn 50% xảy ra tại các khu dân cư, căn hộ và tòa nhà cao tầng. Vì vậy, mỗi cá nhân cần nghiêm túc tuân thủ các quy định về phòng cháy chữa cháy (PCCC) mọi lúc mọi nơi, nâng cao ý thức khi thực hiện các công việc hàng ngày, đặc biệt là những công việc liên quan đến điện và lửa - những tác nhân trực tiếp có thể dẫn đến hỏa hoạn.

Để đảm bảo an toàn nhà ở, hạn chế cháy nổ, bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

1. Sử dụng bếp nấu an toàn

Các loại bếp như bếp gas, bếp từ và bếp điện đều được coi là công cụ hỗ trợ đắc lực cho công việc nấu nướng. Tuy nhiên, nếu không cẩn thận khi sử dụng, chúng có thể trở thành “thủ phạm” gây ra hỏa hoạn.

Do đó, người dùng cần chú ý một số điểm sau khi sử dụng bếp:

- Đối với tất cả các loại bếp, trong toàn bộ quá trình sử dụng và đun nấu, cần có sự giám sát của người trưởng thành.

- Trong thời gian dài không sử dụng, tốt nhất nên rút điện/rút nguồn của bếp từ, bếp điện; đối với bếp gas thì cần khóa van gas.

- Khi thấy bếp có dấu hiệu bất thường như rò rỉ gas, rò rỉ điện, hoặc chập điện, cần ngưng sử dụng và sửa chữa hoặc thay mới kịp thời.

- Không đặt bất kỳ loại nồi niêu hay đồ vật nào lên mặt bếp từ, bếp điện, kể cả khi bếp không bật.

Khi nấu xong nên tắt bếp, rút điện để đảm bảo an toàn cho gia đình

>>> Xem thêm: 8 vật dụng quen thuộc trong nhà tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, nên đặc biệt lưu ý trong mùa khô hanh

2. Cẩn thận khi thắp hương, đốt nến, cúng tại gia

Đối với người Việt, các nghi lễ thắp hương và thờ cúng đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống hàng ngày. Tuy nhiên, đặc biệt khi ở chung cư, các gia chủ cần cẩn thận hơn với những hoạt động này.

Khi thắp hương, hãy đợi cho đến khi hương tàn trước khi ra khỏi nhà. Nếu thắp nến, cũng cần đảm bảo rằng nến đã tắt hoàn toàn trước khi rời đi. Đối với việc hóa vàng, tuyệt đối không thực hiện tại lô gia hay ban công của căn hộ, dù cho lượng vàng mã ít hay nhiều. Hiện nay, các khu dân cư và chung cư đều có khu vực hóa vàng riêng, giúp đảm bảo an toàn cho tất cả mọi người.

Quá trình thắp hương, đốt nến cần có người nhà theo dõi đến khi hương, nến tàn

3. Rút thiết bị điện trước khi ra khỏi nhà

Khi gia đình vắng nhà trên một ngày, tốt nhất nên rút điện các thiết bị trong nhà, trừ tủ lạnh và tủ đông đang bảo quản thực phẩm. Hành động này không chỉ giúp giảm rủi ro chập điện do thiết bị không được xử lý kịp thời, mà còn giúp tiết kiệm điện và cho các thiết bị thời gian nghỉ ngơi.

Các thiết bị điện nên được tắt và rút phích cắm sau khi sử dụng hoặc khi không có người ở nhà

4. Không tích trữ các vật liệu dễ gây cháy nổ

Một thói quen mà các gia đình nên từ bỏ hoặc hạn chế là tích trữ các chất, vật liệu dễ cháy nổ. Ví dụ điển hình là xăng, dầu, hay cồn có nồng độ cao. Đã có nhiều vụ hỏa hoạn thương tâm xảy ra chỉ vì gia chủ có thói quen này. Khi không may xảy ra chập điện, tia lửa sẽ nhanh chóng bắt vào các chất dễ cháy, khiến ngọn lửa bùng phát mạnh mẽ.

Trong trường hợp có cháy, những vị trí tích trữ vật liệu dễ cháy là nguyên nhân khiến lửa lan nhanh và mạnh hơn

>>> Xem thêm: Điểm danh những thứ dễ gây cháy nổ không nên đặt cạnh bếp

5. Chú ý tàn thuốc

Cuối cùng là tàn thuốc hay những điếu thuốc đang hút nhưng chưa được dập tắt hoàn toàn. Tàn thuốc vẫn chứa lửa dù rất nhỏ, nhưng khi gặp điều kiện thuận lợi, nó vẫn có thể gây ra một đám cháy lớn. Vì vậy, người hút thuốc không nên chủ quan; sau khi hút xong, hãy đảm bảo dập tắt hoàn toàn tàn thuốc và vứt đúng nơi quy định.

Tàn thuốc tuy nhỏ vẫn có thể trở thành tác nhân gây cháy nổ trong nhà

Nguồn: Phụ Nữ Số

*Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

Quân HoàngTheo dõi

Bình luận

Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

Bài đăng liên quan

Chuyện nhà

Xem tất cả

Kho kiến thức

Xem tất cả

Sự kiện

Xem tất cả

HappynestTV

Xem tất cả

Thảo luận

Xem tất cả

Ăn - Chơi

Xem tất cả
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0