Điểm danh những thứ dễ gây cháy nổ không nên đặt cạnh bếp

    03/10/2023 22:1519.555 lượt xem

    Hãy cùng điểm danh những đồ vật đặt cạnh bếp gây cháy nổ mà bạn cần chú ý cho căn bếp nhà mình để đảm bảo an toàn cho ngôi nhà của mình. 

    Tham gia ngay Group Happynest Săn Ưu Đãi để được nhận chính sách mua hàng với giá tốt nhất nhé. Mọi thắc mắc về sản phẩm và cách đặt hàng, vui lòng liên hệ Happynest Shop/hotline 093 468 06 36 để được hỗ trợ kịp thời. 

    1. Bật lửa

    Bật lửa chính là một trong những đồ vật đặt cạnh bếp gây cháy nổ mà bạn cần lưu ý. Khi thiết bị đánh lửa của bếp gas có vấn đề, nhiều người sẽ dùng bật lửa để mồi bếp. 

    Tuy nhiên, mồi lửa cho bếp nấu dễ gây cháy nổ và đem đến các rủi ro khác. Đồng thời bật lửa ở gần bếp cũng tạo ra các mối nguy khó lường.

    Bật lửa chính là một trong những đồ vật đặt cạnh bếp gây cháy nổ mà bạn cần lưu ý

    2. Túi nilon

    Đồ vật đặt cạnh bếp gây cháy nổ mà bạn cần lưu ý nữa chính là túi nilon. Túi nilon được làm bằng polyetylen, nếu gặp ngọn lửa nóng trên bếp dễ gây cháy nổ và các hiện tượng khác. Tốc độ cháy của túi nilon nhanh, khó dập tắt, nguy hiểm và tỏa ra mùi khó chịu. 

    Đồ vật đặt cạnh bếp gây cháy nổ mà bạn cần lưu ý nữa chính là túi nilon

    3. Dầu ăn

    Dầu không được để cạnh bếp, vì đây là đồ vật đặt cạnh bếp gây cháy nổ. Đồng thời, nhiệt độ của bếp rất cao, nếu để dầu ăn quá gần bếp, nó sẽ trải qua phản ứng oxy hóa ở nhiệt độ cao, khiến giá trị dinh dưỡng và mùi vị dầu giảm.

    Dầu ăn không được để cạnh bếp, vì đây là đồ vật đặt cạnh bếp gây cháy nổ

    4. Bột mì, tinh bột, các chất dạng bột

    Nếu để bột quá gần bếp, chúng có thể bắt lửa. Lý do bởi bột chứa carbohydrate, là chất dễ cháy và nguy hiểm, vì vậy sẽ an toàn hơn khi để chúng cách xa bếp.

    Bột mì, tinh bột, các chất dạng bột chứa các thành phần dễ cháy, bạn không nên để cạnh bếp nấu nướng

    5. Rượu

    Nhiều người cho thêm chút rượu để khử mùi tanh của món ăn khi nấu một số món kho tộ. Tuy nhiên, rượu có chứa cồn, nếu gặp ngọn lửa trên bếp dễ gây cháy vì đây là một trong những đồ vật đặt cạnh bếp gây cháy nổ, bạn cần phải lưu ý. 

    Mặt khác, rượu cũng dễ bị hư hỏng nhanh ở nhiệt độ cao, vì vậy bạn nên đặt chúng cách xa bếp.

    Rượu cũng là một trong những đồ vật đặt cạnh bếp gây cháy nổ mà bạn cần lưu ý

    6. Điện thoại di động 

    Trong cuộc sống, rất nhiều người có thói quen vừa nấu nướng vừa dùng điện thoại di động. Đôi khi vội hay tiện tay, họ vô tư đặt chúng ngay cạnh bếp gas đang cháy mà không ý thức được hành động này là vô cùng nguy hiểm. 

    Do nhiệt độ xung quanh bếp sẽ tương đối cao trong quá trình sử dụng bếp nên nếu đặt điện thoại di động cạnh bếp sẽ dễ bị nóng và làm hỏng điện thoại di động. 

    Vừa nấu nướng vừa dùng điện thoại di động đang là thói quen của nhiều người, hành động này rất nguy hiểm cần được lưu ý

    Đặc biệt các chuyên gia còn khuyến cáo, nếu chẳng may bình ga rò rỉ mà bật lửa, bật điện hay điện thoại di động có thể phát ra tia lửa điện dễ gây cháy. Vì vậy, nếu không muốn rước họa vào thân thì tốt nhất để điện thoại tránh xa bếp gas.

    7. Một số lưu ý giúp ngăn ngừa hiểm họa cháy nổ trong khu bếp

    7.1 Luôn trông chừng món ăn đang nấu trong bếp

    Nguyên nhân gây cháy phổ biến nhất là do mọi người không chú ý trông chừng thức ăn đang đun trên bếp. Đừng rời phòng bếp khi bạn đang nấu ăn. Nếu cần thiết phải ra ngoài, hãy tắt bếp và nhắc nồi, chảo xuống.

    7.2 Xem lại quần áo

    Tay áo quá dài, rũ lòng thòng, một cái áo sơ mi rộng thùng thình hay cái tạp dề… đều có thể vô tình bắt lửa. Vì vậy, bạn nên ăn mặc thật gọn gàng, chọn những chiếc áo vừa vặn, ngắn tay và cột tạp dề thật chặt khi vào bếp.

    Một số lưu ý giúp ngăn ngừa hiểm họa cháy nổ trong khu bếp

    7.3 Chú ý đến những đồ vật quanh bếp

    Khăn lau, găng tay hở ngón dùng khi nấu bếp, những đồ vật đặt cạnh bếp gây cháy nổ và ngay cả màn cửa đều có thể bắt lửa dễ dàng nếu chúng được đặt gần bếp lò đang cháy. Phải để những thứ dễ cháy cách xa bếp và phải cẩn thận khi dùng khăn nhấc nồi ra khỏi bếp đang cháy. Sử dụng găng tay hở ngón là phù hợp nhất.

    7.4 Đặt bình cứu hỏa trong hoặc gần bếp

    Trong trường hợp xảy ra cháy, bình cứu hỏa sẽ là dụng cụ cần thiết nhất giúp bạn dập tắt lửa kịp thời. Tuy nhiên, phải chắc chắn là bạn thật sự biết cách sử dụng chúng.

    Trong trường hợp xảy ra cháy, bình cứu hỏa sẽ là dụng cụ cần thiết nhất giúp bạn dập tắt lửa kịp thời

    7.5 Sử dụng bình gas có khoá an toàn 

    Với các gia đình sử dụng bếp gas thì luôn nhớ khóa gas ngay sau khi không có nhu cầu sử dụng. Trong trường hợp cháy gas tại vị trí bếp, đường ống, cụm van điều áp hãy tìm cách khóa van bình gas, sử dụng bình chữa cháy, các vật dụng (chăn ướt, nước) để dập cháy và báo ngay cho cơ quan chức năng. Hãy kiểm tra các thiết bị và phụ kiện bình gas định kỳ.

    Tổng hợp: Cẩm Vân

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0