Có nên thiết kế âm sàn phòng vệ sinh không? 

    09/11/2022 06:003.919 lượt xem

    Thiết kế phòng vệ sinh âm sàn là phương pháp xây dựng không còn quá xa lạ. Tuy nhiên, nhiều gia chủ vẫn thắc mắc có nên thiết kế âm sàn phòng vệ sinh không? Mời bạn đọc tham khảo những thông tin trong bài viết sau.

    Trải nghiệm bài viết và hình ảnh mượt mà hơn với ứng dụng Happynest tại đây.

    1. 1. Thiết kế âm sàn phòng vệ sinh là gì?

    2.  

    Hiểu một cách đơn giản, “âm sàn” là kiểu thiết kế nền phòng vệ sinh thấp hơn mặt nền chung của các không gian khác trong nhà. Cụ thể: Khi thi công, các căn phòng trong nhà đều có cốt nền bằng cốt đỉnh của dầm. Trong khi đó, phần cốt nền của phòng vệ sinh được đặt bằng cốt đáy dầm. Tuy nhiên,phòng vệ sinh còn phải thi công điện, đường ống nước nên thực chất nền sẽ cao hơn. Thông thường dầm có chiều cao là 30cm thì nền nhà vệ sinh sẽ thấp hơn khoảng 20cm. Cộng thêm phần lắp kỹ thuật đường ống nước, đường điện thì sàn tăng khoảng 15cm. Khi hoàn thiện thi công, nền phòng vệ sinh âm sàn sẽ thấp hơn các khu vực khác khoảng 5cm.

    Phòng vệ sinh âm sàn có thiết kế chìm và thấp hơn mặt nền của các khu vực khác

    >>> Xem thêm: Gợi ý 20 thiết kế nhà vệ sinh tuy nhỏ nhưng đầy đủ tiện nghi, đa dạng phong cách  

    1. 2. Phân tích ưu - nhược điểm của phòng vệ sinh âm sàn

    2.  
    • Ưu điểm của phòng vệ sinh âm sàn

    •  

    Về thẩm mỹ, việc lắp đặt ống nước, đường điện dưới sàn rất gọn gàng, không lộ liễu như khi lắp đường ống nổi.

    Về kỹ thuật, thiết kế âm sàn phòng vệ sinh còn đảm bảo tính kỹ thuật cho công trình. Quá trình lắp đặt của người thợ thi công dễ dàng và nhanh hơn. Đồng thời, hạn chế khả năng hỏng hóc đường ống kỹ thuật do tác động ngoại cảnh.

    Về công năng, thiết kế âm sàn giúp phòng vệ sinh tránh được tình trạng nước tràn lan. Thiết kế âm sàn cũng giúp phòng vệ sinh nhanh chóng khô thoáng, tạo bầu không khí trong lành, dễ chịu khi sử dụng và tốt cho sức khỏe các thành viên trong gia đình.

    Theo phong thuỷ, thiết kế nhà vệ sinh âm sàn thấp hơn các phòng khác sẽ tránh được các nguồn năng lượng xấu phân tán khắp nơi, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tài lộc của gia chủ.

    Phòng vệ sinh âm sàn đáp ứng 4 yếu tố: thẩm mỹ, kỹ thuật, công năng và phong thủy

    • Nhược điểm của phòng vệ sinh âm sàn

    •  

    Nhược điểm lớn nhất khi làm phòng vệ sinh âm sàn đó là sẽ rất khó sửa chữa nếu thiết kế và thi công sai kỹ thuật. Việc thiết kế sai và thi công sai “sàn âm” sẽ dẫn đến nền hay bị thấm, ẩm ướt và không hợp phong thủy.

    Nếu trong quá trình thi công thiết kế sàn âm mà kết quả lại thấy sàn cao hơn so với sàn chính của các phòng khác là do quá trình thiết kế không tính toán đúng số liệu dẫn đến thi công sai.

    Thi công phòng vệ sinh âm sàn cần chính xác, tỉ mỉ

    Ngoài ra, thiết kế âm sàn cũng sẽ làm giảm khả năng chống thấm của phòng vệ sinh. Trước khi quyết định có nên thiết kế âm sàn hay không, gia chủ hãy tìm đến chuyên gia để được tư vấn kỹ lưỡng, hoặc phải tìm đội thợ thi công có tay nghề cao, tính toán các phương án khi sử dụng thực tế để tránh trường hợp phải sửa chữa và bảo dưỡng. 

    >>> Xem thêm: Thiết kế nhà vệ sinh trong phòng ngủ có phải giải pháp tối ưu cho tất cả ngôi nhà? 

    1. 3. Tại sao nền phòng vệ sinh không được cao hơn nền nhà?

    2.  

    Về mặt kỹ thuật nền phòng vệ sinh không được phép cao hơn phòng khách hoặc các phòng khác để tránh cho nước thải trong phòng bếp không chảy sang khu vực khác.

    Về quy luật phong thủy thì nước phải ở dưới, phòng ở trên mới hợp lý. Đây lại là nước bẩn thì phải càng ở dưới. Nên theo cách hiểu này chúng ta có thể lý giải như sau: nền phòng vệ sinh cao hơn sẽ khiến hung khí tập trung vào căn phòng ấy, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người sử dụng.

    Theo nguyên lý “gia tướng học” Trung Quốc cổ truyền thì nền phòng vệ sinh không được cao hơn nền nhà vì người xưa cho rằng: “Nước chảy xuống dưới làm ẩm kết cấu bên dưới, về lâu sẽ dẫn tới các khu vực khác bị ẩm thấp, dễ phát sinh các bệnh hệ thống nội tiết.

    1. 4. Những điều cần lưu ý khi thiết kế phòng vệ sinh âm sàn

    2.  
    • Độ dốc sàn phòng vệ sinh

    •  

    Điều quan trọng nhất cần lưu ý khi thiết kế phòng vệ sinh âm sàn là hệ thống thoát nước. Theo các chuyên gia thiết kế xây dựng, sàn nhà vệ sinh cần có độ dốc tối thiểu là 0,5% (5mm/1.000mm). Độ dốc này sẽ đảm bảo cho sàn nhà vệ sinh luôn khô thoáng, tránh sinh ra các loại nấm mốc, vi khuẩn gây hại cho sức khỏe con người. 

    Cần chú ý độ dốc khi thiết kế phòng vệ sinh âm sàn

    • Hệ thống chống thấm

    •  

    Để đảm bảo hiệu quả chống thấm cho sàn âm phòng vệ sinh, bạn cần lưu ý 2 điểm như sau: 

    - Chống thấm sàn âm: Để chống thấm tốt bạn phải làm từ phần thô, làm sàn nhà vệ sinh thành 2 lớp thép. Sau khi đổ bê tông khoảng 10 tiếng. Nên bơm nước đầy vào ô sàn âm nhà vệ sinh, sau đó hòa nước xi măng và đổ xuống. Cứ thế ngâm đến khi hoàn thiện công trình.  

    - Xử lý sàn âm bằng với mặt nền: cán lớp bê tông đá mi dày 5cm để làm cứng nền, lớp vữa tạo dốc về hướng thoát nước, chỗ mỏng nhất dày ít nhất 2cm. Sử dụng gạch cao cấp dành cho sàn nhà vệ sinh để lát.

    Thiết kế và thi công phòng vệ sinh âm sàn đòi hỏi tay nghề kỹ thuật cao

    Có như vậy mới tạo ra được phòng vệ sinh âm sàn chất lượng và thẩm mỹ

    Thiết kế phòng vệ sinh âm sàn không mang lại rất nhiều lợi ích khi sử dụng. Tuy nhiên, nếu chưa đủ kiến thức và kinh nghiệm thi công âm sàn, bạn nên tìm đến sự tư vấn của các chuyên gia để tổ ấm của mình được hoàn thiện mỹ mãn nhất.

    >>> Xem thêm: Thay đổi thiết kế phòng vệ sinh để người cao tuổi không cảm thấy bất tiện 

    Nguồn: Tổng hợp

    Thân mời bạn tham gia chuỗi sự kiện offline đầu tiên của group Happynest (Cộng đồng yêu nhà đẹp) sau gần 4 năm hoạt động.

    4 năm - một hành trình chưa quá dài nhưng đầy kỷ niệm và ý nghĩa. Trong suốt thời gian này, Happynest may mắn nhận được sự yêu mến, đồng hành và sự trợ giúp của những người bạn trên khắp mọi miền tổ quốc. Đó cũng là động lực to lớn để admin Cao Tuyết Minh quyết định thực hiện chuỗi sự kiện offline đầu tiên dành cho những người bạn yêu nhà. 

    Sự kiện sẽ diễn ra tại một số tỉnh thành trên toàn quốc, là cơ hội để các thành viên gặp gỡ và giao lưu cùng các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nhà ở. Cùng với đó là cơ hội được tư vấn miễn phí, “gỡ rối” chuyện xây, sửa, hoàn thiện nhà… 

    Đặc biệt, khi tham gia sự kiện, các thành viên có cơ hội nhận được rất nhiều ưu đãi và những phần quà hấp dẫn với tổng giá trị giải thưởng lên tới 100 triệu đồng. 

    Tìm hiểu toàn bộ thông tin về sự kiện tại đây, và đăng ký tham gia ngay tại đây để không bỏ lỡ chuỗi hoạt động cực kỳ ý nghĩa của Happynest bạn nhé!

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0