Bàn luận về thiết kế sân trong nhà phố

    07/05/2024 16:352.552 lượt xem

    Trong xu hướng nhà ở hiện đại, nhất là nhà ở đô thị, sân trong đang dần được ưa chuộng, thay thế cho khoảng sân trước truyền thống. Đa phần vì cấu trúc nhà phố thường dài và hẹp nên cần sân trong hay giếng trời để tăng thông thoáng và ánh sáng cho phòng ốc; thêm nữa, khoảng không gian ngoài trời này riêng tư và an toàn hơn.

    Cũng giống như sân trước luôn đi liền với khoảng hiên trước khi bước vào nhà, sân trong cũng cần một không gian đệm như vậy ngăn cách giữa bên trong và bên ngoài. Lý do khá đơn giản, thời tiết ở xứ mình lúc mưa lúc nắng, ngồi hẳn ngoài trời thì mưa tạt, nắng vỡ đầu, đóng cửa trong nhà thì lại bí bức, bắc chiếc ghế ngồi dưới hàng hiên, gió thoang thoảng, ngắm cây cỏ, ngắm mưa rơi thì vẹn cả đôi đường. Nhu cầu, cảm xúc con người cũng đa dạng, nên cảm giác trong – ngoài chuyển tiếp từ từ, thích hanh hay mát, sáng hay tối, thích phơi bày hay trú ẩn, mức độ nào cũng tìm được một chỗ phù hợp.

    Khoảng sân được bao bọc bởi các không gian sinh hoạt với sự liên kết mạnh mẽ lại càng tốt. Những chiếc cửa luôn mở để có thể tiếp cận dễ dàng, khoảng sân có thể luôn được nhìn thấy hoặc đi ngang qua trong đời sống thường nhật. Lúc đó, không gian ngoài trời này sẽ có cơ hội được sử dụng thường xuyên hơn, phát huy cả vai trò là một “trái tim” điều tiết vi khí hậu cũng như điểm kết nối các không gian trong nhà ở.

    Dù hình dạng hay kích thước thế nào, khoảng sân trong cũng nên để lại ít mặt đất tự nhiên, có cây cỏ, có nắng mưa của trời, cảm giác thiên nhiên nhờ đó mới thêm mạnh mẽ.

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0