KTS tư vấn thi công cầu thang thép cho nội thất hiện đại

    17/05/2024 18:001.181 lượt xem

    Chuyên gia trong bài viết

    Minh Nguyễn Design

    Tư vấn, thiết kế

    Công ty Minh Nguyễn Design, được thành lập ngày 08/10/2013 bởi KTS Nguyễn Lê Minh – Tốt nghiệp chuyên ngành kiến trúc đại học Westminster – Anh Quốc. Lê Minh mong muốn với kiến thức & kinh nghiệm làm việc tại Anh sẽ góp phần định hướng tiên phong trong việc thay đổi quan niệm về phong cách sống và xu hướng trong thiết kế kiến trúc và nội thất cao cấp. Luôn cập nhật xu hướng, sáng tạo và thử nghiệm cái mới phong cách làm việc của tập thể công ty. Thiết kế của công ty Minh Nguyễn Design hướng đến là sự hài hòa giữa vẻ đẹp cổ điển trường tồn với thời gian và nét phá cách của các vật liệu mới mang hơi thở thời đại.

    Tại Group Happynest (Cộng đồng yêu nhà đẹp), KTS Nguyễn Lê Minh (Minh Nguyễn Design) đã chia sẻ mô tả chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi công cầu thang thép cho nội thất hiện đại. 

    Nguyên văn bài chia sẻ của KTS Nguyễn Lê Minh như sau: 

    Hello cả nhà,

    Với phong cách hiện đại và cởi mở trong không gian nội thất bây giờ, mình thấy rất nhiều gia chủ yêu thích thiết kế cầu thang thép bậc hở trong nội thất. Một số anh chị chủ nhà có gặp vấn đề trong việc hoàn thiện thiết kế cầu thang này và không đạt được kết quả tối ưu như mong muốn vì nhiều lý do. Một số trường hợp là thợ thi công hoặc đơn vị thiết kế không có kinh nghiệm trong vấn đề này. Nhiều người cũng gặp phải trường hợp là thợ họ không biết làm nhưng cái gì cũng nhận là làm được còn chủ nhà thì cũng không có thời gian cũng như kinh nghiệm để kiểm tra và giám sát nên kết quả cuối cùng thì không như ý. Đây chính là một trong những vấn đề thường thấy ở xây dựng dân dụng.

    Do đó hôm nay xin được viết một bài mô tả chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi công để mọi người có thể tham khảo và trao đổi rõ ràng được cách thức với thợ của mình để làm được sản phẩm cho tốt. Các thông số chi tiết quan trọng mình đã đính kèm trong các bản vẽ mô tả thể hiện khá đơn giản và thân thiện để mọi người dễ theo dõi nhé.

    Các bộ phần của cầu thang – Thông số và giải pháp:

    - Khung xương chính

    . Phần này chịu lực chính nên độ dày sắt phải đủ thì kết cấu mới ổn định. Hiện mình đang làm thép tấm đặc từ 8 – 10 mm.

    . Phần khung này thường chúng ta sẽ phải liên kết xuống sàn bê tông bằng vít liên kết hoặc hàn vào với sắt sàn nên mình hay làm 1 cái bục ở bậc dưới cùng để cho thẩm mỹ luôn.

    . Ngoài ra phần này có 1 chi tiết mà mọi người khá quan tâm là khoảng hở và chiều sâu lọt lòng để thả kính cường lực vào. Các bạn xem trong bản vẽ thì sẽ thấy mình để chiều sâu là 60 – 80 mm để thả kính xuống cho có điểm giữ. Có 1 lưu ý là giữa kính và thép nó phải có 1 khoảng thở để nó không bị siết hoặc ép bể kính thì mình để là 20 mm vì kính sẽ thường làm từ 10 – 12 mm phần hở còn lại là vừa. Khi bên kính đưa kính và keo vào để liên kết và cố định.

     

     

    - Bậc đi

    . Đan sắt cho đầy đủ để cho bậc vững, độ dày sắt đủ để giảm thiểu phần rung. Hiện 1 bậc là mình đan 4 thanh 20x40 mm.

    . Nếu trường hợp bậc đi bằng gỗ thì thoải mái mình có thể làm trực tiếp lên khung kết cấu. ( Nếu bạn làm gỗ dày, còn không tốt nhất theo phương án phía dưới sẽ là toàn diện )

    . Trường hợp mặt đi bằng đá thì các bạn nên đặc biệt cẩn thận vì đá nó khá giòn và dễ vỡ nên việc chọn loại đá có độ cứng cao là rất quan trọng. Ngoài ra trong thiết kế sau này khi thi công mình đã có bổ sung thêm 1 chi tiết để giúp tăng độ ổn định cho bậc đi là làm thêm 1 lớp tấm Cemboard ở trên. Như vậy tấm này sẽ giúp cho không còn khoảng trống của khung, tạo độ phẳng cho về mặt khi liên kết đá => Do đó sẽ giúp cho giảm độ rung. Khi có tương tác lực trên mặt đá sẽ giúp phần đá ổn định hơn và tránh vỡ khi có làm rơi đồ vật gì xuống bề mặt. ( Thường giống như bạn thấy là nếu mà bạn lót gạch sàn mà thợ họ làm không tốt bị bọng không khí trống ở dưới viên gạch thì các vị trí đó sẽ rất dễ vỡ khi có vật nặng rơi xuống ).

     

     

    - Lan can tay vịn

    . Lan can tay vịn kinh thì như trên đã nói luôn rồi nhỉ.

    - Hoàn thiện

    . Để hoàn thiện cho đẹp thì lưu ý là các phần vật liệu giao nhau không nên phẳng mặt với nhau vì điểm giao rất khó mà đều được. Như trong bản chi tiết thì mọi người sẽ thấy là các phần giao cùng mặt phẳng mình đều làm các vật liệu nó tụt vào hoặc lồi ra 1 chút để dễ xử lý hao hụt.

    . Phần đáy cầu thang thì như trên mẫu hiện tại mình sử dụng ván gỗ để bọc lại thôi, cũng khá đơn giản, tiết kiệm và hiệu quả.

     

     

     

    Ảnh Căn hộ thông tầng của nữ gia chủ 9x Hà Nội, thiết kế để thỏa mãn đam mê sưu tập đồ chơi 

    Ok thế là xong, mình nghĩ nhiêu đó là cũng tạm đủ thông tin để cho các bạn để có thể hiểu rõ và kiểm soát chất lượng khi trao đổi công việc với đội nhóm của mình rồi. Chúc các bạn có được sản phẩm hoàn thiện tốt nhé.

    Thảo BùiTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0