Uyên House: Món quà con gái dành tặng Bố, Mẹ tại Tiền Giang

    08/05/2024 11:002.022 lượt xem
    • Tên ngôi nhà
      Uyên House
    • Tổng diện tích
      350m2
    • Thiết kế
      ACL Architects
    • Thi công
      ACL Architects
    • Chụp ảnh
      Quang Tran

    Địa điểm: Trần Hưng Đạo, P4, TP Mỹ Tho, Tỉnh Tiền Giang

    Diện tích sàn xây dựng: 350 m2

    Năm hoàn thành: 2022

    Thiết kế & thi công: ACL Architects

    Trưởng nhóm thiết kế: KTS Lê Tấn 

    Hình ảnh: Quang Tran

    Phụ trách xây dựng: Thanh Hùng

    Tranh Decor: Tố Uyên

    Vị trí ngôi nhà được nằm trong một con hẻm khá nhỏ ở thành phố Mỹ Tho. Một con hẻm không đủ rộng cho việc lưu thông các phương tiện qua lại, nhưng nó luôn có sự gắn kết những con người ở đây lại với nhau, gần gũi và thân thiện hơn. Đôi lúc những con hẻm nhỏ lại cho chúng ta nhớ về tuổi thơ khi ở những ngôi nhà chật hẹp, những con hẻm đứng từ đầu hẻm đến cuối hẻm là có thể gọi nhau, những con hẻm ở những vị trí trung tâm đắc địa với chỉ lõm thõm được một chiếc xe máy khi di chuyển. Âm thanh vang dội những tiếng gọi nhau ở con hẻm cũng đủ làm cho chúng ta thấy được sự ấm cúng và tình cảm của những con người sinh sống ở đây.

    Ngôi nhà Uyên House được may mắn với phần diện tích rộng hơn so với những ngôi nhà khác trong con hẻm. Việc phân bổ cấu trúc không gian trong ngôi nhà cũng luôn hướng đến sự đơn giản nhất, chỉ cần đủ chỗ cho không gian sử dụng, những khoảng trống thông tầng kết nối, lấy sáng, đối lưu gió và cây xanh là cái cần nhất ở Uyên House. Mặt bằng ngôi nhà chúng tôi bố trí theo cao độ sàn lệch tầng để ước lượng khoảng cách các không gian với nhau. Không cố định riêng lẻ bởi những bức tường cho các không gian phòng ốc nào đó mà được mở tối đa nhất trong ngôi nhà bằng những mảng cửa lớn, những ô trống thông tầng ở vị trí giữa nhà và cuối nhà, đã hình thành những mảng xuyên sáng vào nhà theo thời gian thay đổi trong ngày. Ngôi nhà gần như không cần sử dụng những thiết bị khi nóng, bởi sự đối lưu gió trong không khí và những luồng gió chạy xuyên phòng ở các trục thông tầng, vị trí giữa, sau nhà và mặt tiền luôn là điểm di chuyển của hướng gió. 

     

     

     

     

     

     

    Mặt tiền chính của ngôi nhà nằm hướng Tây Nam nên lượng nắng chiều chiếu vào mặt tiền nắng, nóng chính vì thế ở vị trí mặt tiền chúng tôi bố trí lớp cây xanh để giảm bớt lượng nắng, nóng và lớp bụi mịn trong không khí, đồng thời cây xanh cũng mang lại cảm giác thoải mái vào trong ngôi nhà giúp ngôi nhà được hòa vào thiên nhiên.

    Không gian kết thúc bằng một hệ cầu thang lên tầng sân thượng, vị trí giao thông trên trục cầu thang được bố trí những chậu cây xanh giúp gia chủ kết nối với thiên nhiên hơn khi di chuyển.

     

     

     

     

     

     

     

    “Chúng tôi luôn cố gắng để tạo ra được một khoảng không gian sống gắn liền với thiên nhiên, những ảnh hưởng tác động từ môi trường bên ngoài luôn được đưa vào không gian sống như cây xanh, gió và ánh sáng, đó là điều mà văn phòng kiến trúc của chúng tôi luôn mong muốn trước khi nghĩ đến một cái đẹp cho ngôi nhà. Điều đó sẽ làm cho trạng thái tinh thần của con người sống trong một không gian nhà ở sẽ không bị mất đi năng lượng sau những ngày làm việc.

    Nguồn cảm hứng này được thực hiện dựa trên quá trình hình thành thiết kế, từ việc thuyết phục chủ nhà giảm bớt diện tích sàn sử dụng để ưu tiên những mảng trồng cây xanh, những mảng không gian thông tầng và lấy sáng cho ngôi nhà, mặc dù chúng đã lấy đi một khoảng diện tích để sử dụng các khối chức năng cho ngôi nhà, nhưng đối với chúng tôi những cái đó là những khoảng liên kết, những khoảng kết nối không gian lại với nhau, tạo ra được những cái cần thiết nhất cho ngôi nhà, đúng nghĩa một không gian sống. Nó cũng giống như lá phổi thiên nhiên để thở cho ngôi nhà, điều hòa bức xạ nhiệt và giúp ngôi nhà luôn có sự tương tác giữa bên trong và bên ngoài. Nguồn cảm hứng này được chúng tôi thực hiện từ khâu thiết kế đến quá trình thi công một cách đồng nhất.

    Bối cảnh địa phương mà chúng ta nhìn thấy là một con hẻm nhỏ, những ngôi nhà hai bên con hẻm đều rất cũ và đã xây dựng từ rất lâu, nhìn vào một ngôi nhà nào đó ở hai bên con hẻm chúng ta sẽ bắt gặp rất nhiều đồ đạc, không đủ ánh sáng tự nhiên để sử dụng, rất tối và nóng. Những yếu tố đó sẽ rất tương phản khi chúng ta vào bên trong ngôi nhà Uyên House, mặt tiền ngôi nhà Uyên House được trồng rất nhiều cây xanh để giảm bớt lượng nhiệt khi ánh nắng chiếu vào.

    Ngay từ ban đầu việc thực hiện ý tưởng thiết kế của văn phòng chúng tôi là thiết kế một ngôi nhà với hình thái kiến trúc đơn giản, chủ yếu luôn gắn liền cây xanh, yếu tố ánh sáng vào bên trong không gian là đều cần nhất, những khoảng lệch tầng, những khoảng đối lưu gió và mặt tiền cây xanh là hình thức tương phản nhất với bối cảnh kiến trúc xung quanh đây và cũng làm cho công trình trở nên độc đáo và hấp dẫn hơn, nhưng cũng không quá tách biệt với cảnh quan ở đây.”

    Kiến Trúc Sư Lê Tấn (Giám đốc văn phòng Kiến Trúc ACL Architects) chia sẻ. 

     

     

     

     

     

     

     

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0