Xây nhà, trát tường xong bao lâu thì sơn được?

    06/06/2023 21:003.227 lượt xem

    Xây nhà, trát tường xong bao lâu thì sơn được là thắc mắc của rất nhiều người Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây để tìm được câu trả lời nhé. 

    Tham gia ngay Group Happynest Săn Ưu Đãi để được nhận chính sách mua hàng với giá tốt nhất nhé. Mọi thắc mắc về sản phẩm và cách đặt hàng, vui lòng liên hệ fanpage Happynest / Happynest Shop / hotline 093 468 06 36 để được hỗ trợ kịp thời. 

    Xây nhà trát tường xong bao lâu thì sơn được là câu hỏi thường gặp khi xây nhà

    1. Sau khi trát tường có nên sơn luôn không?

    Giai đoạn hoàn thiện ngôi nhà trước khi sơn chính là trát tường nhà. Trát tường phẳng, sạch đẹp thì khi sơn, bề mặt tường sẽ không bị gồ ghề và có tính thẩm mĩ cao. 

    Trước khi trả lời câu hỏi xây nhà xong bao lâu thì sơn được, bạn cần chú ý một số điều như sau để bảo dưỡng tường:

    - Không để va chạm với bề mặt tường vừa trát.

    - Vài ngày sau khi trát cần tưới nước cho ẩm mặt trát, nhất là khi trời khô hanh, nắng gắt.

    - Che mưa 2-3 ngày đầu.

    Giai đoạn hoàn thiện ngôi nhà trước khi sơn chính là trát tường nhà, vậy trát tường xong bao lâu thì sơn được?

    Với câu hỏi xây nhà xong bao lâu thì sơn tường được, có thể khẳng định là: sau khi trát tường, chúng ta không nên sơn ngay mà cần có thời gian để bảo dưỡng tường. 

    Tuy nhiên vấn đề trát tường xong bao lâu thì sơn được còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như vấn đề thời tiết, vấn đề kinh tế, vấn đề mức độ khô của tường…

    >>> Xem thêm: Tư vấn chọn màu sơn nhà đẹp 2023: Bền, đẹp và mang tới nhiều hanh thông, may mắn 

    2. Xây nhà xong bao lâu thì sơn được còn phụ thuộc vào yếu tố thời tiết

    Xây nhà xong bao lâu thì sơn được vào mùa khô

    Xây nhà xong bao lâu thì sơn được vào thời tiết khô nóng? Thời gian xây nhà hoàn thiện vào mùa hanh khô không ẩm thấp như mùa hạ là có thể thực hiện ngay và luôn việc sơn nhà sau vài ngày. Thậm chí chỉ từ 2 – 3 ngày sau khi trát xong là có thể sơn luôn rồi.

    Tuy nhiên trời nắng nóng khô quá cũng không nên thi công vì sơn cần một thời gian nhất định để thấm và bám dính bề mặt. Nếu nhiệt độ cao quá khoảng trên 40 độ C thì cũng không nên thi công sơn vì nhiệt độ cao sẽ làm dung môi bay hơi nhanh dẫn đến hiện tượng màng sơn bong tróc do độ bám giảm, dễ rạn, nứt do biến đổi đột ngột về trạng thái.

    Xây nhà xong khoảng 2-3 ngày là có thể sơn được vào mùa khô

    Tuy nhiên kể cả trong điều kiện thời tiết thuận lợi không nồm ẩm quá thì cũng cần lưu ý một số vấn đề sau:

    - Trước khi lăn sơn lót hoặc sơn màu thì bạn nên lăn một lớp nước sạch lên để gia tăng độ ẩm cho tường, giúp sơn bám dính tốt hơn.

    - Nếu như tường quá khô bạn nên pha loãng sơn lót với nước sạch rồi mới lăn lên tường.

    Xây nhà xong bao lâu thì sơn được vào mùa ẩm

    Ngược lại với mùa nóng bức là mùa nồm ẩm, vậy xây nhà xong bao lâu thì sơn được vào thời tiết nồm ẩm này?

    Chúng ta không nên sơn nhà ngay sau khi trát tường trong điều kiện thời tiết trời mưa kéo dài hay quá nồm ẩm vì độ ẩm quá cao. Điều này khiến công trình lâu khô và gặp nhiều sự cố như khả năng ngấm ẩm, thấm nước, bong tróc xảy ra cao ngay sau khi sơn. 

    Trong trường hợp trời mưa, nồm ẩm có thể phải chờ đến 2 - 3 tháng để sơn nhà.

    Xây nhà xong bao lâu thì sơn được vào mùa ẩm

    Trên thực tế khi hoàn thiện trát tường, thời tiết không ẩm thấp là có thể thực hiện việc sơn ngay chỉ sau 2-3 ngày. Nên chọn thời tiết thuận lợi nhất để thi công. 

    Thông thường trong điều kiện thời tiết lí tưởng (nhiệt độ trung bình khoảng 30° C, độ ẩm môi trường khoảng 80%), khô ráo liên tục thì khoảng 21 - 28 ngày sau khi trát xong tường nhà sẽ đạt được độ khô phù hợp để tiến hành công việc sơn nhà. Nghĩa là từ 3 tuần đến 1 tháng sau khi trát tường hoặc nếu nhiệt độ cao hơn là khoảng 14 ngày.

    >>> Xem thêm: 6 nguyên tắc phối màu sơn đẹp mà dễ ứng dụng 

    3. Xây nhà xong bao lâu thì sơn được còn phụ thuộc vào độ khô của tường

    Xây nhà xong bao lâu thì sơn được còn phụ thuộc vào mức độ khô của tường được quyết định lớn nhất ở điều kiện thời tiết. Độ khô tường đảm bảo tiêu chuẩn các đội thợ thường đo bằng máy đo độ ẩm. Thông thường mặt tường nên đảm bảo độ ẩm dưới 16% và trên 10%.

    Xây nhà xong bao lâu thì sơn được còn phụ thuộc vào mức độ khô của tường được quyết định lớn nhất ở điều kiện thời tiết

    Về quá trình khô của sơn thì chia ra làm 2 giai đoạn:

    - Khô bề mặt: Đây là giai đoạn khô đầu tiên, chỉ cần khô bề mặt là ta có thể tiến hành thi công được lớp sơn tiếp theo rồi. Ở giai đoạn này thì có thể màu sắc chưa được chuẩn so với màu đã chọn.

    - Giai đoạn khô hoàn toàn: Kể đến khi tường khô hoàn toàn. Đây là thời điểm mà màng sơn đã khô hết cả trong và bề mặt. Lúc này thì màu sắc đã lên chuẩn đều và đẹp. Kèm theo đó là màng sơn đã đạt được độ cứng cần thiết để bảo vệ tường

    4. Những sai lầm khi trát tường khiến quá trình thi công đình trệ

    Ngoài chú ý xây nhà xong bao lâu thì sơn được thì bạn cần lưu ý những sai lầm sau đây, tránh quá trình thi công bị đình trệ. 

    Ngoài chú ý xây nhà xong bao lâu thì sơn được thì bạn cần lưu ý những sai lầm sau đây, tránh quá trình thi công bị đình trệ

    Trộn hỗn hợp thạch cao không theo tỷ lệ 

    Khi trát tường, các gia chủ thường lựa chọn xi măng cát hoặc thạch cao. Việc trộn hỗn hợp này cần tuân theo một tỷ lệ nhất định trên bao bì và thêm một lượng nước phù hợp. Nếu trộn hỗn hợp thạch cao hay xi măng cát không theo tỷ lệ sẽ khiến dung dịch thành phẩm không có được sự kết dính tối đa. 

    Do đó, khi trát lên tường sẽ dễ hình thành các vết nứt. Khi các vết nứt xuất hiện, việc trát lại tường là cần thiết để đảm bảo thẩm mỹ và tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình sơn. Hệ quả là thời gian chờ tường khô sẽ bị kéo dài.

    Trát càng nhiều vữa càng tốt

    Một số người quan niệm rằng trát vữa càng nhiều sẽ giúp tường càng bền và chắc chắn. Tuy nhiên, đây là một quan niệm không đúng. 

    Khi lớp vữa/ thạch cao quá dày sẽ khiến tường chịu tải trọng lớn. Từ đó, tường nhà bạn sẽ dễ bị gãy vỡ do không thể chịu được áp lực dọc. Điều này khiến cho lớp tường khi rắn lại sẽ trượt dọc theo tường và phình ra các cạnh. 

    Xây nhà xong bao lâu thì sơn được còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố môi trường

    Không tuân thủ quy trình làm khô lớp vữa 

    Sau đây là một số các quy định cần phải thực hiện trong quy trình làm khô vữa, giúp rút ngắn thời gian chờ sơn tường sau khi trát vữa/thạch cao: 

    - Cần đảm bảo thời gian vữa/thạch cao chắc lại và khô. Thông thường, khoảng thời gian này ít nhất từ 2 - 3 tuần.

    - Khi trộn vữa/ thạch cao, cần thực hiện theo đúng tỷ lệ, độ ẩm được ghi rõ trên bao bì sản phẩm. Ngoài ra, cần đảm bảo nhiệt độ cho lớp vữa từ 5 - 25 độ. 

    - Không nên để lớp vữa/ thạch cao trực tiếp dưới ánh mặt trời vì có thể khiến nhiệt độ lớp vữa tăng lên và sự hóa rắn không đồng đều. Điều này khiến cho lớp tường trát có thể bị nứt. 

    - Với lớp tường trát ở mặt trong ngôi nhà thì cần phải điều chỉnh nhiệt độ, độ ẩm trong phòng phù hợp. Không nên để nhiệt độ trong phòng quá cao và độ ẩm nhiều sẽ khiến quá trình bốc hơi ẩm ở tường không đồng đều giữa bên trong và ngoài. 

    Không gia cố lớp trát kỹ càng 

    Việc gia cố lớp trát là điều quan trọng để bảo toàn cấu trúc tường sau khi trát, tránh sự co ngót tự nhiên. Để gia cố lớp trát, người thợ thường sử dụng một lưới kim loại để cố định bề mặt và hạn chế sự dịch chuyển của lớp thạch cao. Nếu không được gia cố kỹ càng, lớp vữa/ thạch cao trát sẽ có thể xuất hiện các vết nứt nhỏ hoặc bị co rút, gây nên những khiếm khuyết mất thẩm mỹ cho tường nhà. 

    Xác định thời gian xây nhà xong bao lâu thì sơn được giúp bạn lên kế hoạch cụ thể hơn

    Trên đây là giải đáp thắc mắc xây nhà xong bao lâu thì sơn được, hy vọng có thể giúp bạn xác định được thời điểm thích hợp để nhanh chóng hoàn thiện tổ ấm của gia đình. 

    >>> Xem thêm: Gợi ý chọn và phối màu sơn theo sở thích và tính cách gia chủ  

    Tổng hợp: Cẩm Vân

    Bạn đang cần tìm đơn vị thiết kế - thi công? Hãy điền yêu cầu vào form Đăng ký tư vấn. Happynest sẽ giúp bạn kết nối dễ dàng, nhanh chóng với đơn vị phù hợp nhất nhé!

     

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0