Chiều cao lavabo cho người Việt bao nhiêu là chuẩn?

    25/06/2024 22:15321 lượt xem

    Chiều cao và kích cỡ lavabo là yếu tố quan trọng khi thiết kế không gian trong phòng tắm. Vậy chiều cao lavabo tiêu chuẩn cho người Việt làm bao nhiêu? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

    1. 1. Chiều cao lavabo là gì?

    Lavabo với tên gọi khác là chậu rửa mặt hoặc bồn rửa mặt, là một vật dụng quan trọng và cần thiết trong không gian nhà vệ sinh hay nhà tắm. Cấu tạo của lavabo bao gồm chậu rửa mặt được kết nối với hệ thống cấp nước thông qua vòi nước, ống thoát nước và vòi lavabo để điều chỉnh nước và áp suất nước khi sử dụng.

    Chiều cao của lavabo được hiểu đơn giản là khoảng cách từ thành chậu lavabo cho tới mặt sàn. Khoảng cách vừa ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ, vừa liên quan đến tính trải nghiệm trong cuộc sống hằng ngày khi sử dụng.

    Chính vì thế, bạn nên tìm hiểu kỹ về kích thước của thiết bị trước khi tìm mua lavabo để đảm bảo phù hợp với nhu cầu sử dụng và không gian nhà tắm. Bạn cần xem xét một số yếu tố liên quan đến kích thước bao gồm: Chiều cao, chiều rộng và chiều sâu của lavabo. 

    Bên cạnh đó, kích thước chiều dài và chiều cao của ổng thoát nước và vòi lavabo cũng cần được cân nhắc kỹ lưỡng.

    Chiều cao của lavabo được hiểu đơn giản là khoảng cách từ thành chậu lavabo cho tới mặt sàn

    Liên hệ Happynest Shop để được tư vấn mẫu lavabo chuẩn sang, đẹp nhé.

    1. 2. Vì sao cần xác định chiều cao lavabo tiêu chuẩn?

    Xác định chiều cao lavabo là một khâu quan trọng và cần thiết trong quá trình thiết kế hệ thống nước trong nhà, cũng như lựa chọn các thiết bị phù hợp với nhu cầu sử dụng và không gian nhà ở. Việc bạn xác định đúng chiều cao lavabo sẽ đem đến nhiều lợi ích như:

    - Giúp bạn cân đối và tạo nên sự hài hòa trong không gian phòng tắm. Bởi mỗi không gian và nhu cầu khác nhau, lựa chọn được chiều cao lavabo phù hợp sẽ tiện lợi hơn cho bạn.

    - Dễ dàng hơn trong các quy trình lắp đặt, thuận lợi thao tác nhanh chóng hơn mà vẫn mang đến tính thẩm mỹ cho ngôi nhà.

    - Hiện nay trên thị trường có nhiều loại lavabo khác nhau, chính vì thế mà bạn cần xác định chính xác chiều cao lavabo để đáp ứng được đúng nhu cầu sử dụng.

    - Giúp bạn tối ưu được chi phí, hạn chế công đoạn đổi trả và lắp đặt thiết bị nhiều lần do không đúng với nhu cầu sử dụng.

    Xác định chiều cao lavabo là một khâu quan trọng và cần thiết trong quá trình thiết kế hệ thống nước trong nhà

    1. 3. Cách xác định chiều cao lavabo tiêu chuẩn trong nhà tắm

    Để xác định được chiều cao lavabo, bạn có thể tham khảo thêm những cách sau:

    3.1 Chiều cao lavabo trụ đứng

    Lavabo trụ đứng là loại chậu rửa mặt có bệ đỡ được đặt thẳng vuông góc so với sàn nhà. Có hai kiểu thiết kế lavabo trụ đứng đó là trụ đứng rời và trụ đứng liền với bồn rửa. Ngày này, nhờ vào thiết kế tinh tế và chắc chắn của lavabo trụ đứng, thiết kế này được nhiều gia đình ưa chuộng và lựa chọn.

    Mẫu thiết kế này phù hợp cho những không gian có diện tích hạn chế, đặc biệt là phần chân trụ ống là phương pháp lý tưởng để lồng ống cấp nước. Đảm bảo được tính thẩm mỹ cho không gian phòng tắm hoặc nhà vệ sinh.

    Chiều cao lavabo trụ đứng thường sẽ dao động từ 800 - 825 mm.

    Chiều cao lavabo trụ đứng

    3.2 Chiều cao lavabo treo tường

    Lavabo treo tường là loại chậu rửa mặt được lắp đặt trên tường mà không sử dụng chân trụ đỡ xuống sàn nhà hoặc gắn vào bàn, gương. Để giúp không gian nhà trở nên gọn gàng và hiện đại hơn, lavabo treo tường được thiết kế treo trên bề mặt tường bằng hệ thống gắn kết vững chắc.

    Đây là mẫu thiết kế lavabo được nhiều gia đình lựa chọn khi muốn sử dụng bồn rửa truyền thống trong không gian nhà tắm nhỏ hẹp. 

    Chiều cao lavabo treo tường thường sẽ dao động từ 700 - 850 mm.

    Chiều cao lavabo treo tường

    3.3 Chiều cao lavabo gắn tủ

    Lavabo gắn tủ là loại bồn rửa mặt được gắn lên mặt trên của một chiếc tủ nhỏ. Chiếc tủ này có thể được xem như là “chân trụ” của lavabo. Bạn có thể sử dụng tủ chậu để đựng đồ đạc, các vật dụng trong nhà tắm như dầu gội, khăn tắm,...

    Bởi kiểu dáng thiết kế sang trọng và bắt mắt, lavabo gắn tủ thường được lắp đặt trong các ngôi nhà biệt thự, nhà phố hoặc căn hộ hiện đại.

    Chiều cao lavabo gắn tủ nên đặt cách mặt đất khoảng 100 - 200 mm, chiều cao tính từ mặt sàn đến đáy chậu rơi vào khoảng 700 - 1000 mm.

    Chiều cao lavabo gắn tủ

    3.4 Chiều cao lavabo âm bàn

    Chậu lavabo âm bàn là loại chậu rửa tay được thiết kế lắp đặt âm vào bề mặt bàn hoặc bồn rửa, chỉ để phần trên của chậu nổi lên trên mặt. Chậu lavabo âm bàn có nhiều hình dáng khác nhau bao gồm hình chữ nhật và hình tròn.

    Thiết kế lavabo âm bàn thích hợp cho những không gian khiêm tốn, đặc biệt dành cho những ai yêu thích phong cách tối giản, hiện đại mà tinh tế.

    Chiều cao lavabo âm bàn phổ biến rơi vào khoảng 850 - 900 mm tính từ mặt đất lên.

    Chiều cao lavabo âm bàn

    3.5 Chiều cao lavabo đặt bàn

    Chậu lavabo đặt bàn có thiết kế phần chậu rửa đặt nổi hoàn toàn lên trên khung bề mặt bàn. Kiểu thiết kế này phù hợp với những không gian có diện tích rộng lớn nhằm đem đến trải nghiệm tiện lợi hơn cho người dùng. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp kiểu thiết kế này trong các nhà hàng, khách sạn hoặc gia đình có không gian nhà rộng rãi.

    Sở hữu kiểu thiết kế sang trọng và tinh tế, mẫu lavabo đặt bàn sẽ mang đến cho bạn một không gian đẳng cấp và hiện đại. 

    Chiều cao của thiết kế này rơi vào khoảng 700 - 850 mm.

     Chiều cao lavabo đặt bàn

    3.6 Chiều cao lavabo phù hợp trẻ em

    Khi lắp đặt lavabo cho trẻ em, bố mẹ cần xác định chiều cao lavabo từ khoảng 500 – 600mm để trẻ có thể dễ dàng vặn, khóa vòi nước hay sinh hoạt cá nhân tại chậu rửa.

    3.7 Chiều cao lavabo phù hợp người lớn

    Có thể chọn chiều cao lavabo phù hợp từ 850 – 900 mm nếu người trong gia đình cao từ 1m75 trở lên. Trong khi đó, người cao từ 1m75 trở xuống thì nên lắp lavabo có chiều cao là 800mm là thích hợp nhất.

    3.8 Chiều cao gương lavabo tiêu chuẩn

    Gương là một thiết bị không thể thiếu trong nhà tắm. Gương thường sẽ được gắn treo lên tường và được lắp ở vị trí bên trên lavabo. Trước khi lắp đặt, bạn cần xác định kích thước phòng tắm, khoảng cách từ sàn đến bồn rửa để xác định chiều cao lắp gương sao cho hợp lý.

    Thông thường, chiều cao gương lavabo tiêu chuẩn với chiều cao của người Việt là 700 – 800mm.

     Chiều cao gương lavabo tiêu chuẩn

    1. 4. Cách chọn chậu rửa mặt lavabo phù hợp

    Dưới đây là cách chọn chậu rửa lavabo phù hợp mà bạn có thể tham khảo:

    - Chọn mẫu lavabo có thiết kế ấn tượng và đẹp mắt: Bạn cần đánh giá các yếu tố về màu sắc hoặc những hình khối bắt mắt. Bên cạnh đó, có thể chọn những mẫu chậu lavabo góc cạnh hoặc đường cong uốn lượn nếu bạn muốn thêm phần ấn tượng, thể hiện được màu sắc tương phản phù hợp.

    - Chọn mẫu lavabo phù hợp với không gian phòng: Đối với những diện tích hạn chế, bạn nên chọn những mẫu lavabo nhỏ gọn như loại chân đứng hoặc treo tường. Còn nếu diện tích rộng rãi hơn, bạn có thể lựa chọn mẫu chậu âm bàn hoặc đặt bàn để tăng tính thẩm mỹ và sang trọng.

    - Ưu tiên lựa chọn mẫu lavabo tráng men chống bám bẩn: Hãy lựa chọn mẫu lavabo sử dụng công nghệ tráng men cao cấp. Công nghệ này sẽ giúp bạn chống bám bẩn và dễ dàng vệ sinh hơn.

    Cách chọn chậu rửa mặt lavabo phù hợp

    1. 5. Lưu ý khi lắp đặt chậu rửa mặt lavabo

    Bên cạnh đó, bạn cần lưu ý những điểm sau khi lắp đặt chậu lavabo nhé:

    - Vị trí lắp đặt: Chọn vị trí lắp đặt lavabo sao cho thuận tiện và phù hợp với không gian sử dụng. Đảm bảo có đủ không gian xung quanh lavabo để người sử dụng có thể thoải mái sử dụng và di chuyển.

    - Khoảng cách tới tường: Để đảm bảo không gian sử dụng thoải mái, cần để đủ khoảng cách giữa lavabo và tường. Thông thường, khoảng cách này nên là khoảng 10-15 cm để người sử dụng có đủ không gian để đặt tay và thoải mái sử dụng.

    - Cân nhắc với các thiết bị khác: Khi lắp đặt lavabo, cần cân nhắc với các thiết bị khác trong phòng vệ sinh như gương, tủ chậu, vòi nước, và hệ thống thoát nước. Đảm bảo các thiết bị này được lắp đặt một cách hợp lý và tạo thành một bố cục hài hòa và tiện ích trong không gian.

    - Hệ thống thoát nước: Đảm bảo hệ thống thoát nước của lavabo hoạt động hiệu quả và không gây tắc nghẽn. Kiểm tra và làm sạch định kỳ để đảm bảo nước thoát đi một cách suôn sẻ và không gây mất mỹ quan.

    - Chất liệu và bảo trì: Lựa chọn chất liệu lavabo phù hợp với phong cách nội thất và đảm bảo tính bền, dễ vệ sinh. Bạn nên thường xuyên lau chùi và bảo trì lavabo để duy trì vẻ đẹp và sử dụng bền vững.

    Lưu ý khi lắp đặt chậu rửa mặt lavabo

    Chiều cao lavabo tiêu chuẩn cho người Việt đã được giải đáp, hy vọng có thể giúp bạn trong việc lựa chọn sản phẩm phù hợp với không gian nhà. 

    Tổng hợp

    >> Xem thêm: Bố trí lavabo và sen vòi hợp lý cho phòng tắm có diện tích nhỏ

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    An NguyễnTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0