Đổi nhiều nhà thiết kế mà vẫn chưa hài lòng, gia chủ tự tay làm vườn Nhật Bản đẹp như tranh vẽ

    28/06/2024 08:303.609 lượt xem
    • Chụp ảnh
      Sitisak Namkham

    Anh Phuri (tên đầy đủ Phurivat Warakitiyawirotchakul), chủ sở hữu công ty WabiSabi Spirit Limited, một trong những nhà thiết kế vườn hàng đầu theo phong cách Nhật Bản truyền thống đã tự tay làm khu vườn Nhật tại nhà riêng của mình. Vườn tại nhà anh Phuri, dù là vườn Jizen, vườn Karesansui hay vườn Roji, đều vô cùng đặc biệt.

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

    Gia đình anh Phuri không chỉ có bốn người gồm bố mẹ và hai con, mà còn có đàn cá Koi lớn, hai chú chó Kuro và Son nghịch ngợm của gia đình. Ngoài ra, còn có mèo, chồn sương và chuột hamster - những thú cưng yêu thích của bé Aki và bé Thida.

    “Trước khi chuyển đến ngôi nhà này, tôi đã quyết định nuôi cá Koi vì sở thích và sự gắn bó khi tôi từng học tập và sinh sống ở Nhật Bản. Ao cá Koi và vườn Nhật Bản là sự lựa chọn hoàn hảo nhất. Lúc đó, tôi chỉ có sở thích và chưa làm việc thiết kế vườn chuyên nghiệp, nên tôi nghĩ việc tìm một nhà thiết kế vườn chuyên nghiệp sẽ tốt hơn. 

    Nhưng lúc đó ở đất nước chúng tôi chưa nhiều người biết đến vườn Nhật truyền thống như tôi thích. Chúng tôi cũng khó giao tiếp với các nhà thiết kế vườn, chỉ có thể cho họ xem hình tham khảo. Đổi nhiều người mà vẫn không hài lòng, cuối cùng tôi quyết định tự làm với sự hỗ trợ của đội thợ. Tôi tự thiết kế, tự chọn cây và đồ trang trí cho vườn, mất khoảng 2 tháng để hoàn thành.”

    Một góc khu vườn đẹp như tranh vẽ của anh Phuri 

    Hồi cá Koi là nơi các thành viên gia đình thư giãn hay quây quần và trò chuyện với nhau

    Khu vườn của anh Phuri gợi nhớ đến bầu không khí mùa xuân

    Khu vườn mang đến cảm giác tươi mới, ẩm ướt và mát mẻ

    >>> Xem thêm: Top mẫu nhà vườn kiểu Nhật được ưa chuộng 2024 

    Anh Phuri kể rằng khu vườn này kết hợp ba loại vườn Nhật truyền thống: Vườn Jizen, Vườn Karesansui và Vườn Roji.

    “Ở đất nước chúng tôi không có bốn mùa như Nhật Bản, tôi muốn tạo ra một khu vườn Roji để gợi nhớ bầu không khí mùa xuân. Từ ‘Roji’ ban đầu có nghĩa là ngõ, lối nhỏ, sau này khi đổi chữ viết nhưng vẫn đọc giống nhau, nó mang nghĩa là nước đọng, sương, sự ẩm ướt hay bóng mát. Đôi khi chúng tôi gọi vườn Roji là ‘vườn sương’ vì nó mang đến cảm giác ẩm ướt, mát mẻ, mặt đất phủ đầy rêu xanh mát mắt. Từ ‘vườn Roji’ có thể nghe không quen thuộc, hãy nghĩ đến góc vườn có bồn nước chảy và ống tre chảy nước mà chúng ta gọi là ‘vườn trà’, thực chất là một dạng của vườn Roji.” Anh Phuri chia sẻ.

    Một điểm nhấn khác của khu vườn này là lối đi với những viên đá được xếp thành hình chữ Y. Đá được đặt không theo đường thẳng mà phân chia sang hai bên, tạo thành ngã ba, dựa trên chữ Nhật ‘người’ (人) từ thời cổ đại. 

    Bằng cách đặt từng viên đá, một đường được đặt theo hình chữ Y

    Khu vực trước nhà rộng khoảng 160m2, nhìn ra thác nước ở cuối hàng rào. Bên cạnh là tòa nhà phong cách Nhật Bản được sử dụng làm phòng trà tiếp khách, với ban công gỗ bên hồ lớn để ngồi ngắm cá Koi. Không gian râm mát với bóng cây đa dạng như tường bảy lớp, mận nước, hoa súng, cây chùm ngây. Lối đi trong vườn được xếp đá tinh tế, cùng với đèn đá, tượng điêu khắc và đá có hình dáng khác nhau. 

    Phòng trà tiếp khách trong khu vườn

    Phía trước cửa vào phòng trà là vườn trà, trang trí bằng bồn nước chảy, đèn đá Oribe, có nước chảy từ ống tre

    Thác nước trong vườn được xây bằng đá granite màu xám và đá lớp. Thác không cao nhưng mặt nước rộng, nước chảy nhẹ nhàng hướng vào nhà theo phong thủy để tài lộc chảy vào nhà

    “Theo nguyên tắc, cây trong vườn Nhật Bản thường được chọn có hình dáng cong tự nhiên, lá nhỏ và bề mặt lá bóng. Ở đất nước chúng tôi có nhiều cây để chọn lựa. Cây thấp thường là cây trong bóng râm phát triển chậm để giữ sự ổn định của vườn. Các loại dương xỉ trong vườn thường tự mọc. Có thể thấy một số cây không phổ biến trong vườn đất nước chúng tôi do tôi sử dụng vườn nhà làm phòng thí nghiệm, thử trồng nhiều loại cây như cây phong, hoa cẩm tú cầu, hosta, hoa đỗ quyên. Nếu phát triển tốt, tôi sẽ sử dụng trong vườn khách hàng.”

    >>> Xem thêm: Ngôi nhà gỗ của Nhật đẹp ngỡ ngàng với khung cảnh vườn cây bốn mùa xanh mát xung quanh 

    Đèn đá cổ truyền thống có nhiều kiểu dáng, tên gọi riêng và mục đích sử dụng khác nhau, như đèn Oribe thường thấy trong vườn trà

    Khu vực bên trong vườn mô phỏng vườn núi, có suối sỏi và cầu đá, là một phần của vườn Karesansui. Hàng rào tre phía sau làm từ tre sáng, được sơn phủ màu đỏ đen để giống với tre Hinoki của Nhật Bản

    Than đốt hình hoa được dùng để lát trang trí ở một góc sân vườn

    “Tôi sưu tập những viên đá quý hiếm có hình dáng độc đáo như đá mái nhà, đá da voi, đá dung nham núi lửa, đá sắt từ, và các tượng đá điêu khắc như tượng Phật, tượng Jizo, cùng với các loại đèn đá khác nhau. Vườn này giống như phòng trưng bày, tôi nhập khẩu đèn đá để bán. Tất cả đều là đồ cổ làm từ đá granite và được chạm khắc bằng tay, có những món đã hơn trăm năm tuổi. Đồ càng cũ càng có giá trị.”

    Than sử dụng để lát trang trí được nhập khẩu từ Nhật Bản, là loại than đốt có hình dạng giống hoa. Ở Nhật, loại than này dùng trong nghi lễ trà hoặc nướng BBQ, nhưng cũng được dùng trang trí vườn vì đẹp. Khi chuẩn bị mặt bằng, cách lát cũng giống như lát đường trong vườn. Than khá giòn, dễ vỡ khi va đập hoặc chịu trọng lượng, nên không nên lát ở những nơi đi lại nhiều.

    Khu vực dọc hàng rào bên ngoài ngôi nhà được thiết kế như một khu vườn trên núi

    Khu vực ngoài hàng rào được thiết kế là vườn núi, là nơi trưng bày bộ sưu tập của anh Phuri, như đèn đá, tượng Jizo hay đá quý hiếm. Hàng rào trát vữa pha rơm cắt và sơn trắng để nổi bật với các đồ trang trí đen, tạo sự tương phản rõ rệt. Phía trên hàng rào trang trí bằng mái nhà Nhật Bản cổ nhập khẩu đặc biệt, với cây thông lá quạt là cây chủ đạo của vườn.

    “Vườn Nhật Bản là phong cách gần như không thay đổi, giá trị của vườn tăng theo thời gian. Điều chỉnh chỉ là các vật liệu trang trí như hàng rào tre hết hạn sử dụng. Vườn nhà tôi thay đổi thường xuyên khi có thời gian. Tôi có cơ hội thăm nhiều vườn Nhật với những chi tiết mới lạ, thử áp dụng vào vườn nhà mình. Hiện nay, vườn Nhật ở đất nước chúng tôi phát triển tốt, các nhà thiết kế vườn ngày càng hiểu sâu và áp dụng phong cách Nhật Bản theo nhiều cách sáng tạo hơn, mang lại nhiều sự quan tâm hơn.”

    >>> Xem thêm: Tài xế xe tải dành 13 năm để tự xây vườn Nhật cho ngôi nhà của mình 

    Vườn Nhật Bản tại nhà anh Phuri là minh chứng cho tình yêu và tâm huyết của anh đối với nghệ thuật vườn Nhật. Không chỉ mang lại vẻ đẹp thanh bình và yên tĩnh, khu vườn còn là nơi gia đình anh thư giãn và tận hưởng cuộc sống, đồng thời là không gian để anh thử nghiệm và sáng tạo trong thiết kế vườn.

    Thông tin công trình:

    Địa điểm: Thái Lan

    Chủ sở hữu - Thiết kế: Wabisabi Spirit bởi anh Phurivat Warakitiyawirotchakul

    Ảnh: Sitisak Namkham

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Phan Thảo VyTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0