TOP 20+ cây trồng ban công chịu nắng tốt, dễ sống, lọc không khí tốt

    27/06/2024 12:00618 lượt xem

    Cây trồng ban công đang trở thành xu hướng trồng cây tại nhà của nhiều gia đình yêu thích không gian sống xanh. Nếu bạn cũng đang muốn tự trồng cho mình một khu vườn nhỏ mà chưa biết chọn loại cây trồng ban công nào, hãy tham khảo bài viết tổng hợp này ngay nhé!

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

    1. 1. Đặc điểm của cây trồng ban công chịu nắng tốt

    Ban công là nơi đón ánh nắng và gió to, đặc biệt ở Việt Nam hướng Tây thường đón gió rất mạnh. Vì vậy, khi lựa chọn cây trồng ban công cần đảm bảo các yếu tố như chịu nắng nóng tốt, dễ chăm sóc, sinh trường tốt,…

    Dưới đây là một số đặc điểm của cây trồng ban công chịu nắng:

    - Thân cây cứng cáp, chịu được các yếu tố như nắng, mưa, gió,…

    - Cây mọng nước, thân rễ hút nước tốt,…

    - Cây dễ trồng, dễ chăm sóc, khả năng chịu nhiệt, chịu hạn tốt

    - Dễ thích nghi với môi trường như nắng gắt, bóng râm, ẩm thấp,…

    - Kích thước cây vừa và nhỏ, phù hợp với diện tích ban công.

    Đặc điểm của cây trồng ban công chịu nắng tốt

    1. 2. TOP 20+ cây trồng ban công chịu nắng tốt, dễ sống, lọc không khí tốt

    2.1 Cây xương rồng 

    Xương rồng thì tùy từng loại cây, giống cây sẽ có thân to, nhỏ nhiều gai hoặc ít gai khác nhau. Ưu điểm của loại cây này là phát triển tốt trong môi trường nắng nóng, thích hợp trồng cho khu vực ban công nhà ở hẹp, ít diện tích hơn, là cây trồng ban công chịu nắng tốt.

    Cây xương rồng là cây trồng ban công chịu nắng tốt, thích hợp cho các khu vực ban công nhà ở hẹp, ít diện tích

    2.2 Cây đa búp đỏ

    Cây búp đa đỏ là một loại cây phổ biến, được nhiều người ưa chuộng trong trang trí không gian sống. Đây là loại cây có tán lá tròn, bóng mượt, mang đến sự tươi mới trong ban công. 

    Cây búp đa đỏ có đặc điểm là sinh trưởng nhanh, ít bị sâu bệnh, đặc biệt khả năng chịu tác động của ánh nắng mặt trời tốt. Nếu bạn đang tìm cây trồng ban công chịu nắng thì cây búp đa đỏ là lựa chọn hoàn hảo. 

    Cây búp đa đỏ là một loại cây trồng ban công phổ biến, được nhiều người ưa chuộng trong trang trí không gian sống

    2.3 Cây cọ Nhật

    Cây cọ nhật có dáng cao, tán lá to giúp che bóng mát. Ngoài ra sức sống của cây cọ nhật cũng rất tốt trong điều kiện thời tiết nắng nóng nên được rất nhiều bạn trẻ lựa chọn để trang trí làm cây trồng ban công trong nhà. 

    Cây ít sâu bệnh, dễ chăm sóc, không chỉ đem lại giá trị thẩm mỹ và cây cọ nhật còn đem lại các giá trị về mặt sức khỏe như: giảm kim loại nặng trong không khí, xua đuổi côn trùng,... giúp cho ngôi nhà của bạn - đặc biệt là ban công trở nên mát mẻ và trong lành hơn rất nhiều.

    Cây trồng ban công cọ nhật có dáng cao, tán lá to giúp che bóng mát

    2.4 Cây sen đá 

    Với điều kiện thời tiết nắng nóng của nước ta cây sen đá vẫn sinh trưởng và phát triển tốt. Cây luôn có vẻ bên ngoài xanh mọng và tươi mát. Sen đá là cây trồng ban công chịu nắng tốt vì ưa sáng, ưa nắng, ít cần phải tưới nước. Nên khi chăm sóc bạn nên để cây phơi nắng nhiều và chú ý chế độ tưới nước, không tưới nhiều tránh để thối gốc.

    Sen đá là cây trồng ban công chịu nắng tốt vì ưa sáng, ưa nắng, ít cần phải tưới nước

    2.5 Cây hồng môn

    Hồng môn là lựa chọn hàng đầu trong việc lựa trang trí cây trồng ban công bởi sở hữu vẻ đẹp kiêu sa, rực rỡ và dễ chăm sóc. Cây này có thân nhỏ, lá to và nổi bật với đóa hoa nhiều màu sắc như đỏ, trắng, hồng. 

    Ngoài ra, cây hồng môn không chỉ được ưu ái bởi vẻ đẹp mà còn khả lọc không khí, mang đến cho gia đình bạn một không gian mát mẻ và trong lành.

    Hồng môn là lựa chọn hàng đầu trong việc lựa trang trí cây trồng ban công bởi sở hữu vẻ đẹp kiêu sa, rực rỡ

    2.6  Cây sống đời

    Cây sống đời có khả năng giữ nước cực kỳ tốt, sinh trưởng khỏe mạnh, tuổi thọ của cây cao và chịu được nắng nóng, chịu hạn tốt. Nó được người Việt trồng nhiều xem như vị thuốc trong nhà, cây có khả năng làm mát, chữa bỏng ngoài da rất tốt. Trở thành sự lựa chọn phổ biến làm cây trồng ban công cho nhà ở.

    Cây sống đời trở thành sự lựa chọn phổ biến làm cây trồng ban công cho nhà ở

    2.7 Cây dương xỉ

    Cây dương xỉ là một loại cây mọc hoang nên sức sống rất tốt và không cần dành nhiều công sức để chăm sóc. Cây có kích thước nhỏ, lá hình giống như chiếc lược, là một loại cây thân leo nên đem lại cảm giác mềm mại, thường được chọn để treo ở ban công trong nhà. 

    Ngoài việc làm cây trồng ban công trang trí không gian nhà của bạn, cây dương xỉ còn có chức năng lọc khói bụi rất tốt.

    Cây dương xỉ là một loại cây trồng ban công mọc hoang nên sức sống rất tốt và không cần dành nhiều công sức để chăm sóc

    2.8 Tóc thần vệ nữ 

    Đây là một loài cây chung họ với dương xỉ. Thân cây nhỏ, những chiếc lá có hình tam giác xòe ra xung quanh như những chiếc quạt tí hon tạo điểm nhấn cho ban công chung cư. 

    Tóc thần vệ nữ dễ chăm sóc, sự sinh trưởng cũng rất tốt nhưng đặc điểm của cây là không thích di chuyển quá nhiều. Vì thế muốn chăm sóc tốt cho cây phải tạo một môi trường sống ổn định, đây là một trong những loại cây trồng ban công đáng để trồng nhất hiện nay.

    Tóc thần vệ nữ có khả năng chịu ẩm và chịu nhiệt rất tốt nên những ánh nắng, cơn mưa bất chợt sẽ giúp cho cây phát triển tốt mà không cần quá nhiều sự can thiệp của con người.

    Tóc thần vệ nữ là một trong những loại cây trồng ban công đáng để trồng nhất hiện nay

    2.9 Thiên môn đông

    Cây thiên môn đông hay còn gọi là dây tóc tiên là loại cây leo dài từ 1m, cành có nhiều nhánh mọc xoắn lại với nhau. Cây thiên môn đông thường nở hoa từ tháng 3 đến tháng 5 và cho ra quả từ tháng 6 đến tháng 9. 

    Nếu bạn đang tìm cây trồng ban công trang trí thì đừng bỏ qua loài cây này nhé, chúng còn là dược liệu chữa bệnh vô cùng hiệu quả nữa đấy. 

    Nếu bạn đang tìm cây trồng ban công trang trí thì đừng bỏ qua cây thiên môn đông này nhé

    2.10 Cây lưỡi hổ 

    Lưỡi hổ, lưỡi mèo ngoài việc được nhiều người biết đến là loại cây trồng ban công vì chịu nắng tốt và mang đến tài lộc, phong thủy tốt.  Loài cây này hấp thụ các chất độc từ không khí gồm những chất này có khả năng gây ung thư phổi và các bệnh mãn tính khác. 

    Nhờ vào tác dụng tuyệt vời này mà lưỡi hổ, lưỡi mèo giúp môi trường xung quanh bạn trở nên trong lành, mát mẻ hơn.

    Lưỡi hổ, lưỡi mèo ngoài việc được nhiều người biết đến là loại cây trồng ban công vì chịu nắng tốt 

    2.11 Cây ngũ gia bì

    Cây ngũ gia bì là một loài cây nhỏ, lá có hình bầu dục, nhiều lá kết hợp trên một cành tạo thành hình cánh quạt. Lá cây có độ bóng tạo nên cảm giác căng mọng, nhiều nước. 

    Cây ngũ gia bì là loài cây trồng ban công rất dễ chăm sóc, thường sinh sống được trong khoảng nhiệt độ 20-30 độ C. Bạn chỉ cần đảm bảo tưới nước 3-4 lần một tuần là đã có một cây ngũ gia bì tươi tốt mà không cần tốn quá nhiều công sức.

    Ngoài ra, cây ngũ gia bì còn đem lại giá trị về mặt phong thủy như: thu hút tài lộc, may mắn,... đảm bảo không gian sống tươi mát, trong lành cho bạn vì cây ngũ gia bì có khả năng thanh lọc không khí tương đối tốt.

    Cây ngũ gia bì là loài cây trồng ban công rất dễ chăm sóc, thường sinh sống được trong khoảng nhiệt độ 20-30 độ C

    2.12 Cây kim tiền

    Cây kim tiền là loại cây khóm bụi, lá xanh mướt, mập đều từ gốc tới thân. Thích hợp với môi trường nhiều ánh sáng, đất khô cạn và không cần tưới nhiều nước. 

    Cây này dễ trồng và ít sâu bệnh, nếu chăm sóc đúng cách cây sẽ phát huy ý nghĩa phong thủy như đúng cái tên kim tiền của nó, mang lại tiền tài, lộc may cho gia chủ. Rất thích hợp để làm cây trồng ban công cho không gian nhà bạn.

    Cây kim tiền rất thích hợp để làm cây trồng ban công cho không gian nhà bạn

    2.13 Cây thường xuân 

    Cây thường xuân là cây ưa nắng và bóng mát, thường được trồng nhiều ở ban công chung cư. Lá cây này có hình dạng giống với lá phong, màu sắc khá đa dạng như: Xanh đậm, xanh nhạt, vàng trắng,… giúp góc ban công trở nên tươi mới, độc đáo hơn. 

    Cây trồng ban công này ngoài công dụng trang trí, cây thường xuân còn có ý nghĩa phong thủy tốt, thể hiện cho sự may mắn, tài lộc và sức khỏe cho gia chủ. 

    Cây thường xuân là cây ưa nắng và bóng mát, thường được trồng nhiều ở ban công chung cư

    2.14 Cây hồng leo

    Bên cạnh các loại cây trồng ban công chịu nắng tốt mà chúng tôi đã chia sẻ ở trên. Nếu bạn muốn tô điểm cho không gian ban công thêm lãng mạn và thu hút thì cây hồng leo là lựa chọn hoàn hảo.

    Cây hồng leo thuộc họ hoa hồng nhưng mọc dạng thân leo, gốc hóa gỗ. Hoa hồng leo có nhiều màu sắc rực rỡ như: Hồng phớt, đỏ, trắng, vàng,… Ngoài tác dụng trang trí ban công đẹp thì loài hoa này còn giúp bạn giải tỏa sự căng thẳng, mệt mỏi.

    Cây hồng leo là loài cây trồng ban công được các gia đình lựa chọn 

    2.15 Hoa cẩm tú cầu

    Hoa cẩm tú cầu bắt nguồn từ Âu - Mỹ nên thường sống được trong khoảng 15 - 25 độ C. Mặc dù sức chịu nắng nóng không quá cao nhưng hoa cẩm tú cầu rất dễ chăm sóc, có thể sống được trong bóng mát với những ánh nắng dịu nhẹ và tưới nước 4-5 lần một tuần là đã có thể đảm bảo sự tươi tốt của hoa.

    Cẩm tú cầu có rất nhiều màu sắc, những cánh hoa nhỏ nhắn tạo thành chùm như một quả bóng hoa rực rỡ. Một trong những sự lựa chọn hoàn hảo trong những loại cây trồng ban công, hoa cẩm tú cầu sẽ giúp cho ban công của bạn trở nên tươi mới và trẻ trung hơn.

    Hoa cẩm tú cầu là một trong những sự lựa chọn hoàn hảo trong những loại cây trồng ban công

    2.16 Cây trầu bà lá xẻ

    Với ưu điểm là vẻ ngoài của cây trầu bà lá xẻ có cành lá rất bắt mắt, vì thế ngày càng được sử dụng làm cây trồng ban công với công dụng thẩm mỹ nhiều hơn. Đặc biệt còn có tác dụng thanh lọc không khí môi trường sống cho bạn và phù hợp trồng ở ban công do chịu nắng tốt.

    Cây trầu bà lá xẻ phù hợp trồng ở ban công do chịu nắng tốt

    2.17 Cây trúc quân tử

    Cây trúc quân tử cũng là một sự lựa chọn tuyệt vời khi bạn lựa chọn cây trồng ban công để trang trí cho không gian nhà của mình. Đặc điểm của cây là lá nhỏ, thân ốm, dẻo dai, rễ cây bám khá chắc vào đất nên có thể chịu được những tác động của gió, mưa mà không bị gãy, dập. 

    Ngoài ra còn có một đặc điểm chính là cây rất dễ sinh trưởng và phát triển. Bạn không cần dành quá nhiều thời gian cũng như công sức để chăm sóc nhưng trúc quân tử hứa hẹn sẽ đem đến một không gian tươi mới cho ban công nhà bạn.

    Không chỉ có giá trị về mặt thẩm mỹ mà cây trúc quân tử còn mang đến giá trị phong thủy mang đến nhiều may mắn và tiền bạc cho gia chủ.

    Cây trúc quân tử cũng là một sự lựa chọn tuyệt vời khi bạn lựa chọn cây trồng ban công để trang trí cho không gian nhà của mình

    2.18 Cây vạn tuế

    Lựa chọn cây trồng ban công cây vạn tuế cũng cực kỳ thích hợp để trang trí không gian xanh nhà bạn. Là một loại cây chịu nhiệt khá tốt, trên thân cây và lá có nhiều gai nhọn, ưa ánh sáng. 

    Cho dù trong thời tiết khắc nghiệt như thế nào thì cây vạn tuế vẫn có thể sinh trưởng rất tốt, cành lá xum xuê thể hiện sự trang trọng và uy nghiêm.

    Cây vạn tuế có nhiều kích thước khác nhau, rất đa dạng nên bạn dễ dàng có thể lựa chọn một kích cỡ phù hợp cho ban công của mình. Không chỉ là một loại cây chịu được nhiệt tốt mà cây vạn tuế còn có công dụng che mát nên cũng thường được chọn để trồng ở trước sân, sân trường.

    Lựa chọn cây trồng ban công cây vạn tuế cũng cực kỳ thích hợp để trang trí không gian xanh nhà bạn

    2.19 Cây nha đam

    Cây nha đam có sức sống mạnh mẽ, dễ trồng, dễ chăm, dễ sống. Cây không cần tưới nước quá nhiều, lại khá thích ánh nắng. Do đó, ban công là nơi lý tưởng để trồng loại cây này.

    Trồng cây nha đam làm cây trồng ban công không chỉ làm đẹp cho không gian mà còn mang lại nhiều lợi ích cho con người, cây có thể dùng làm đẹp da, làm thực phẩm sạch ăn ngon và bổ dưỡng.

    Cây nha đam làm cây trồng ban công không chỉ làm đẹp cho không gian mà còn mang lại nhiều lợi ích cho con người

    2.20 Cây hoa dừa cạn

    Hoa dừa cạn là loại cây trồng ban công chịu nắng thuộc dạng hoa ưa nắng, và có khả năng chịu nắng nóng, có sức chịu hạn cực kỳ tốt. Không chỉ thế hoa còn nở hoa quanh năm trong môi trường treo ban công, mang đến vẻ đẹp vô cùng tươi mới và rực rỡ đầy sức sống cho không gian căn nhà.

    Hoa dừa cạn là loại cây trồng ban công chịu nắng thuộc dạng hoa ưa nắng, và có khả năng chịu nắng nóng

    1. 3. Mẹo chăm sóc cây trồng ban công chịu nắng bạn cần biết

    3.1 Thường xuyên tưới nước

    Cây trồng ban công thường xuyên đón nắng và gió, vì vậy bạn cần thường xuyên tưới nước để đảm bảo độ ẩm. 

    Tần suất tưới nước sẽ phù thuộc vào đặc điểm từng loại cây. Cây chịu hạn nên tưới nước từ 2-3 lần/tuần, những loài cây ưa nước bạn nên chú ý tưới nước mỗi ngày. 

    Tuy nhiên, cần lưu ý tưới vào sáng sớm hoặc chiều mát. Tránh tưới vào buổi trưa, đặc biệt là khi trời nắng gắt.

    3.2 Bón phân cho cây

    Dù cây trồng ban công chịu nắng tốt, dễ sinh trưởng nhưng cũng cần cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cây. Và cách chăm sóc hiệu quả nhất là bón phân cho cây, giúp cho cây khỏe mạnh, hạn chế được tình trạng sâu bệnh. 

    Theo đó, bạn nên dùng phân hữu cơ hoặc pha loãng phân NPK rồi tưới vào gốc cây hàng tuần hoặc hàng tháng .

    Mẹo chăm sóc cây trồng ban công chịu nắng bạn cần biết

    3.3 Chăm sóc cây thường xuyên

    Thời tiết nóng ẩm, các loại trồng ban công dễ bị sâu bệnh gây hại như sâu đục thân, sâu ăn lá, bọ trĩ, nấm mốc,… Vì thế, bạn nên thường xuyên chăm sóc, theo dõi cây cảnh để có những biện pháp phòng trị bệnh kịp thời tránh cây bị nặng, xơ xác.

    1. 4. Những tiêu chí chọn cây trồng ban công

    Để chọn được những cây trồng ban công phù hợp với môi trường sống có nhiệt độ cao quanh năm thì cây trồng phải đảm bảo được các tiêu chí sau:

    - Những cây có sức chịu đựng ánh nắng tốt: Vì đặc điểm của ban công là chịu ánh nắng mặt trời trực tiếp và xuyên suốt nên yêu cầu cây trồng phải là những cây chịu nhiệt tốt, thân mọng nước.

    - Có sức sống cao và dễ dàng phát triển trong môi trường khắc nghiệt: Ban công không chỉ có ánh nắng mà còn có cả gió, mưa, bụi bẩn cho nên đòi hỏi cây trồng phải là loài dễ chăm sóc, có sức sống mãnh liệt để có thể phát triển trong môi trường có nhiều sự tác động bên ngoài.

    - Những cây có kích thước vừa hoặc nhỏ: Thường ban công sẽ có diện tích không quá rộng nên cây trồng sẽ là những cây có thân nhỏ, không quá cao hoặc lớn để không chiếm nhiều không gian.

    Những tiêu chí chọn cây trồng ban công

    Bài viết đã tổng hợp những bài cây trồng ban công thịnh hành hiện nay, hy vọng có thể giúp bạn thành công trong việc trang trí ban công ngôi nhà của mình. Theo dõi mình ngay để biết thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé.

    Tổng hợp

    >> Xem thêm: 25 gợi ý trang trí góc ban công 2 - 3m2 đầy cây và hoa, giúp gia chủ đầy năng lượng mỗi ngày.

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    An NguyễnTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0