Có nên dùng màng bọc thực phẩm trong lò vi sóng?

18/06/2024 13:3091 lượt xem

Việc sử dụng màng bọc thực phẩm để bảo quản thức ăn đã trở thành "bảo bối" của các bà nội trợ. Nhưng liệu có nên dùng màng bọc thực phẩm trong lò vi sóng hay không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết về mẹo sử dụng lò vi sóng khi có màng bọc thực phẩm.

*Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

Màng bọc thực phẩm là gì?

Màng bọc thực phẩm là vật dụng không thể thiếu trong căn bếp của nhiều gia đình Việt. Nó giúp bảo quản thực phẩm tốt hơn, giữ được độ tươi ngon và tiết kiệm thời gian, công sức cho người làm nội trợ.

Màng bọc thực phẩm giúp bảo quản thức ăn

>>> Xem thêm: Cách phân biệt các túi đựng thực phẩm phổ biến

Có nên dùng màng bọc thực phẩm trong lò vi sóng?

Trên thực tế, rất nhiều bà nội trợ thường xuyên dùng màng bọc thực phẩm trong lò vi sóng khi cần đậy kín để làm nóng hay làm chín thực phẩm mà không gây mất nước. Nhưng điều này có an toàn không?

Theo các chuyên gia đồ dùng gia đình, màng bọc thực phẩm có thể sử dụng trong lò vi sóng, nhưng không phải loại nào cũng dùng được. Người dùng nên chú ý các ký hiệu trên hộp màng bọc để biết sản phẩm đó có thể sử dụng trong lò vi sóng hay không. Vì màng bọc với chất liệu khác nhau sẽ có công dụng khác nhau.

Màng bọc thực phẩm có thể sử dụng trong lò vi sóng, nhưng không phải loại nào cũng dùng được

Hiện nay, màng bọc trên thị trường được chia làm hai loại chính:

- Màng bọc PE và PVC: Loại này chủ yếu được sử dụng để bảo quản thực phẩm, bọc thức ăn cất trong tủ lạnh. Tuy nhiên, cả hai loại này đều không chịu được nhiệt độ cao. Đặc biệt, màng bọc PVC khi cho vào lò vi sóng có thể kết tủa các chất độc, gây hại cho sức khỏe.

- Màng bọc PMP và PVDC: Hai loại màng này có thể chịu được nhiệt độ cao, khoảng từ 140 độ C tới 180 độ C, và thường được ghi chú rõ ràng "Có thể sử dụng trong lò vi sóng" trên nhãn mác. Tuy giá thành cao hơn, nhưng chúng an toàn hơn khi sử dụng trong lò vi sóng.

Màng bọc PMP và PVDC có thể chịu được nhiệt độ cao

Lưu ý khi dùng màng bọc thực phẩm trong lò vi sóng

Khi hâm nóng thức ăn có dầu mỡ, để đảm bảo thức ăn không bị bắn tung tóe lên thành lò, bạn nên dùng màng bọc bao kín hộp/bát thay vì dùng nắp. Tuy nhiên, khoảng cách giữa màng và bề mặt thức ăn tối thiểu là 2,5 cm để đảm bảo màng bọc không bị vỡ khi đồ ăn trong bát tăng nhiệt độ cao.

Ngoài ra, sau khi bọc thực phẩm, bạn nên dùng tăm chọc nhẹ một vài lỗ trên bề mặt màng bọc trước khi cho vào lò để làm bay hơi nước, tránh vỡ lớp màng bọc.

Tránh bọc màng bọc thực phẩm sát với thức ăn

>>> Xem thêm: Màng bọc thực phẩm PE Shinsen 30 x 20000cm - Inochi 

Sai lầm khi dùng màng bọc thực phẩm

Do màng bọc thực phẩm có nhiều ưu điểm như giá thành rẻ, gọn nhẹ, tiện lợi… nên nhu cầu sử dụng ngày một lớn. Tuy nhiên, để giảm bớt nguy hại khi sử dụng, bạn cần lưu ý:

- Không bọc thực phẩm nhiều dầu mỡ: Không nên dùng màng bọc thực phẩm bọc đồ ăn chín, đồ ăn nóng và những thực phẩm chứa dầu mỡ vì các thành phần hóa học trong màng bọc sẽ dễ dàng phản ứng với thực phẩm, gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe.

- Không bọc sát vào thực phẩm: Màng bọc cần cách thực phẩm ít nhất 2,5 cm. Nếu bọc trực tiếp, các chất có hại trong màng bọc có thể thôi nhiễm, thâm nhập vào thực phẩm. Vì thế, nên để thực phẩm trong hộp thủy tinh rồi mới bọc bằng màng thực phẩm.

- Không dùng màng bọc khi có mùi lạ: Sau khi mua về sử dụng, bạn cần bảo quản màng bọc ở nơi có nhiệt độ trung bình. Nhiệt độ cao hoặc quá thấp dễ làm màng bọc biến chất và sinh độc tố. Đặc biệt, bạn không nên sử dụng màng bọc có dấu hiệu nấm mốc, bị sun, hoặc có mùi lạ.

Lưu ý sử dụng màng bọc thực phẩm đúng cách để bảo vệ sức khỏe cho gia đình

Màng bọc thực phẩm là công cụ hữu ích trong việc bảo quản thực phẩm và tiết kiệm thời gian cho các bà nội trợ. Tuy nhiên, việc sử dụng màng bọc trong lò vi sóng cần được xem xét cẩn thận để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Hãy chú ý lựa chọn màng bọc phù hợp và sử dụng đúng cách để tận dụng tối đa lợi ích của sản phẩm này.

>>> Xem thêm: Review Set 6 Hộp đựng thực phẩm BAYA PROTEKT 

Tổng hợp

*Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

Nam PhạmTheo dõi

Bình luận

Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

Bài đăng liên quan

Chuyện nhà

Xem tất cả

Kho kiến thức

Xem tất cả

Sự kiện

Xem tất cả

HappynestTV

Xem tất cả

Thảo luận

Xem tất cả

Ăn - Chơi

Xem tất cả
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0