Gỗ lũa có tốt không? Gỗ lũa dùng để làm gì?

    27/06/2024 07:00418 lượt xem

    Gỗ lũa là một trong những loại gỗ tự nhiên được nhiều gia đình yêu thích lựa chọn trong các thiết kế nội thất. Gỗ lũa sở hữu những đặc điểm nổi bật mà không loại gỗ nào có được. Hãy cùng mình tìm hiểu xem về loại gỗ lũa này nhé!

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

    1. Gỗ lũa là gì?

    Gỗ lũa là gì là câu hỏi của rất nhiều gia đình, thắc mắc vì sao loại gỗ này lại có hình dáng lạ lùng đến như vậy. Gỗ lũa chính là phần lõi gốc của các cây đã chết, thường là những loại cây cổ thụ lâu năm. 

    Vì là phần lõi trong của cây nên gỗ lũa rất cứng, không bị mối mọt ăn mòn hay mục nát theo thời gian. Bên cạnh đó, gỗ lũa còn có thể chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố nắng, mưa, côn trùng hay bị xói mòn bởi dòng chảy của nước,..

    Thường thì gỗ lũa chỉ có ở những cây gỗ quý hiếm, gỗ tốt hoặc các loại cây sống lâu năm trên khu vực đất nghèo dinh dưỡng. Một số loại cây có thể kể đến như: Cây trai, đinh, nghiến, đinh hương,... Gỗ lũa tìm ở đâu không quan trọng, quan trọng chính là chất lượng mà gỗ lũa đó mang lại.

    Gỗ lũa là gì là câu hỏi của rất nhiều gia đình, thắc mắc vì sao loại gỗ này lại có hình dáng lạ lùng đến như vậy.

    1. 2. Đặc điểm của gỗ lũa

    Gỗ lũa có hình dáng vô cùng đặc biệt, hình thù của gỗ lũa rất đa dạng vì mỗi loại cây sẽ cho ra một hình dạng khác nhau. Có thể nói là hình dáng của loại gỗ này là độc nhất vô nhị. Để nhận biết gỗ lũa, bạn có thể quan sát thông qua các yếu tố sau:

    - Hình dáng: Mỗi loại khối gỗ lũa sẽ có hình dạng độc đáo khác nhau mà không theo bất cứ một quy luật cụ thể nào.

    - Độ cứng: Là kết quả của quá trình mài mòn, tác động khắc nghiệt của tự nhiên, chính vì thế mà gỗ lũa vô cùng chắc chắn, cứng cáp, không mối mọt, không mục rỗng và không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố tự nhiên.

    - Màu sắc: Gỗ lũa tự nhiên khi còn trong lòng đất sẽ có màu nâu, xám, vàng,...tùy thuộc vào từng loại. Gỗ lũa dưới bùn sẽ có màu sắc thẫm hơn.

    Đặc điểm của gỗ lũa

    1. 3. Các loại gỗ lũa hiện nay

    3.1 Gỗ lũa ngâm dưới bùn, sông suối

    Đây là loại gỗ lũa phổ biến nhất hiện nay, hình thành do các đợt lũ cuốn theo các cây gỗ lớn rồi bị vùi lấp trong bùn lầy. Gỗ lũa dưới bùn thường sẽ có màu nâu đen đặc trưng của bùn, cũng chính vì màu sắc này cũng tạo nên tính thẩm mỹ và vẻ đẹp độc đáo riêng của loại gỗ lũa này.

    Gỗ lũa dưới bùn sở hữu mức giá rẻ và được sử dụng nhiều trong các đồ thủ công mỹ nghệ và nhiều vật dụng khác phổ biến hiện nay.

     Gỗ lũa ngâm dưới bùn, sông suối

    3.2 Gỗ lũa nằm sâu trong lòng đất

    Gỗ lũa nằm sâu trong lòng đất giữ được màu sắc gỗ tự nhiên, tuy nhiên quá trình tìm kiếm và khai thác lại khá khó khăn. Nếu không biết cách khai thác thì sẽ chặt mất phần rễ chính, làm giảm đi giá trị của gỗ.

    Cần có kỹ thuật chuyên nghiệp khi thực hiện khai thác gỗ lũa dưới lòng đất, am hiểu và kinh nghiệm sâu sắc để tránh gây hư hại rễ gỗ. Thông thường, khi đào gỗ lũa dưới lòng đất thì sẽ đào xung quanh gốc trước, hoặc đợi đất mềm đi khi có mưa. Sử dụng nước phun sạch xung quanh để đào gỗ lên giúp bạn hạn chế được tình trạng đứt gãy rễ.

    Chính vì sự quý hiếm của loại gỗ này cũng như khai thác khá khó khăn, dẫn đến giá thành của loại gỗ này rất cao, đặc biệt là những loại gỗ lũa lớn, kích thước cồng kềnh, làm từ cây lâu năm và gỗ hiếm.

    Gỗ lũa nằm sâu trong lòng đất

    3.3 Gỗ lũa tạo thành bởi mưa, gió

    Đây cũng là loại gỗ vô cùng quý hiếm và không thua kém gì loại gỗ lũa dưới lòng đất. Gỗ được tạo ra từ những trận mưa gió bào mòn cho tới khi chỉ còn trơ lại phần lõi.

    Gỗ lũa hình thành bởi mưa gió có màu sắc tươi sáng, hình dáng độc đáo và vân gỗ đẹp mắt. Loại gỗ này chủ yếu được tìm thấy ở những vùng sa mạc trên thế giới.

    Gỗ lũa tạo thành bởi mưa, gió

    1. 4. Vì sao gỗ lũa có giá trị cao?

    Mang hình thù độc đáo chính là đặc điểm chung của các loại gỗ lũa nói chung. Bên cạnh đó, gỗ lũa còn có nguồn gốc từ các loài cây gỗ quý hiếm, các cây cổ thụ quanh năm nên giá trị của loại gỗ này cao ở cả mặt thẩm mỹ lẫn giá cả.

    Ngoài ra, gỗ lũa còn sở hữu sức chịu lực và độ bền cao. Cùng với đó là màu sắc tự nhiên, vân gỗ đẹp và nghệ thuật đã tạo nên những khối lũa độc nhất vô nhị, khiến giới chơi gỗ vô cùng thích thú và ưa chuộng.

    Mang hình thù độc đáo chính là đặc điểm chung của các loại gỗ lũa nói chung

    1. 5. Cách chọn gỗ lũa có giá trị

    Để lựa chọn gỗ lũa có giá trị, bạn cần có sự am hiểu sâu rộng về loại gỗ đó, kết hợp với những kỹ năng nhận biết khác, sau đây là những cách chọn mà bạn có thể tham khảo thêm như:

    - Xác định loại gỗ: Mỗi loại gỗ sẽ có giá trị khác nhau cũng như những đặc điểm riêng biệt. Bạn nên tìm hiểu kỹ lưỡng về loại gỗ quý hiếm để xác định rằng, gỗ lũa có đúng được sinh ra từ những cây gỗ quý hiếm đó không.

    - Kiểm tra độ bền và màu sắc: Gỗ lũa sở hữu chất lượng độ bền cao và sự đều màu. Chính vì thế, trước khi mua, bạn nên kiểm tra xem gỗ lũa có bị tình trạng nứt mẻ hoặc sâu mọt ở đâu không. Những dấu vết đó có thể là dấu hiệu của việc quá trình gia công kém chất lượng hoặc sấy gỗ không đúng cách.

    - Kiểm tra vân gỗ và độ sáng bóng: Gỗ lũa nào cũng đều sở hữu đường vân đẹp mắt và đặc trưng. Bạn hãy yêu cầu đánh bóng một phần nhỏ của gỗ lũa để kiểm tra xem vân gỗ cùng màu sắc có được tôn lên không. Dấu hiệu của một bộ lũa chất lượng chính là sự đồng nhất của vân gỗ và màu gỗ.

    - Hỏi thông tin về nguồn gốc và quá trình khai thác: Bạn hãy yêu cầu đơn vị bán cung cấp thông tin về quá trình tìm kiếm và khai thác gỗ lũa mà bạn quan tâm. Bạn có thể đánh giá được giá trị của bộ lũa đó thông qua những thông tin đó.

    Cách chọn gỗ lũa có giá trị

    1. 6. Ứng dụng của gỗ lũa trong đời sống

    Gỗ lũa có giá trị kinh tế cũng như thẩm mỹ cao nên những ai chơi gỗ cũng thường ưu tiên chọn loại gỗ này.

    6.1 Gỗ lũa làm bàn ghế

    Bàn ghế làm từ gỗ lũa hiện đang ngày càng phổ biến đối với nhiều gia đình, đặc biệt là những dân chơi gỗ. Bàn ghế làm từ gỗ lũa là một ý tưởng tuyệt vời để tăng thêm vẻ ấm áp và sang trọng cho không gian sống. Đây không chỉ là món đồ nội thất đẹp mắt mà còn có thể là niềm tự hào của bạn và gia đình trong nhiều năm sử dụng.

    Gỗ lũa làm bàn ghế

    6.2 Gỗ lũa làm đồ mỹ nghệ

    Hiện nay, gỗ lũa là một trong những món đồ có giá trị thẩm mỹ cao và trang trí xa xỉ trong không gian. Gỗ lũa thường được sử dụng làm đồ trang trí trong nhà và nơi làm việc. Để có được một món đồ trang trí độc đáo bạn cần chọn các nhánh gỗ lũa có hình dáng đẹp và lạ mắt.

    Gỗ lũa dùng để điêu khắc, sẽ tạo ra những bức tượng quý hiếm thật sự. Qua bàn tay tài hoa của các nghệ nhân, khúc gỗ biến hóa thành những món đồ đẹp và giá trị. Hiện nay các pho tượng tạc từ gỗ lũa được nhiều người chọn mua là tượng Phật Di lặc, Phúc – Lộc – Thọ, Thần tài, cùng các linh vật như con cóc ngậm tiền, ngựa…

    Gỗ lũa làm đồ mỹ nghệ

    6.3 Tượng phật được điêu khắc từ gỗ lũa

    Trong các loại sản phẩm nghệ thuật từ gỗ lũa thì tượng phật đem lại giá trị cao hơn cả, về cả mặt kinh tế lẫn văn hóa, phong thủy. Các tượng phật từ gỗ lũa có thể được chế tác theo nhiều phong cách khác nhau tùy thuộc vào văn hóa và truyền thống của địa phương.

    Tượng phật từ gỗ lũa thường mang vẻ đẹp tự nhiên và tinh tế trong từng chi tiết. Đây được coi là các tác phẩm tâm linh và trang trí quý giá.

    Tượng phật được điêu khắc từ gỗ lũa

    6.4 Trang trí bể cá thủy sinh bằng gỗ lũa

    Sử dụng gỗ lũa làm các khối trang trí cho bể cá thủy sinh cũng đang trở nên phổ biến hiện nay đối với những dân chơi gỗ. Điều này sẽ giúp cho bể cá thủy sinh có một không gian sống tự nhiên và hấp dẫn cho cá cũng như các loại thực vật trong bể.

    Một số ý tưởng cho việc dùng gỗ lũa trang trí bể cá thủy sinh như: Các cấu trúc chìm làm nơi ở và ẩn náu cho cá, gốc và cành cây để tạo không gian sống tự nhiên trong bể, dùng gỗ lũa làm nơi trang trí cây thủy sinh trong bể thành hình các ngọn đồi hay hang động,…

     Trang trí bể cá thủy sinh bằng gỗ lũa

    6.5 Trồng lan bằng gỗ lũa

    Gỗ lũa ghép lan hiện đang được rất nhiều người “Yêu lan” ưa chuộng bởi sự độc đáo và lạ mắt. Gỗ lũa rất thích hợp để ghép lan đơn thân vào đó. Nếu dùng lũa gỗ trồng lan sẽ không bị các loại nấm quấy rầy. Một ưu điểm rất lớn khi dùng gỗ lũa trồng lan là sẽ không bị đọng muối trên giá khi bạn bón các loại phân.

     Trồng lan bằng gỗ lũa

    1. 7. Gỗ lũa giá bao nhiêu? (tham khảo)

    Hiện nay, thị trường có 3 loại gỗ lũa, mỗi loại đều có những đặc điểm và tính ứng dụng khác nhau nên sẽ có sự chênh lệch về giá thành. Bên cạnh đó, giá gỗ lũa cũng sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như loại gỗ lũa, kích thước, hình thù,.... Hiện nay, giá gỗ lũa sẽ giao động từ 5 – 20 triệu đồng / m3.

    Mỗi loại gỗ lũa đều có những đặc điểm và tính ứng dụng khác nhau nên sẽ có sự chênh lệch về giá thành

    1. 8. Cách bày gỗ lũa trong nhà

    Bạn sẽ khiến cho ngôi nhà của mình càng thêm thẩm mỹ và nâng tầm giá trị nếu biết cách bày trí bộ lũa. Khi bày trí gỗ lũa trong nhà, hãy nhớ cân nhắc về cách bố trí không gian sống cũng như phong cách trang trí để tạo được sự đồng nhất cho ngôi nhà.

    Cách bày gỗ lũa trong nhà

    Dưới đây là một số kinh nghiệm mà bạn có thể tham khảo:

    - Nội thất gỗ lũa: Để tạo nên một không gian ấm cúng không kém phần đẳng cấp, bạn nên sử dụng nội thất từ gỗ lũa như bàn, ghế, tủ, kệ sách, giường, sàn nhà.

    - Tường gỗ lũa: Những không gian chính như phòng khách, bạn có thể ốp tường bằng gỗ lũa để giúp ngôi nhà thêm ấn tượng và bạn cũng có thể “khoe” được với nhiều người khi họ đến thăm nhà.

    - Trang trí bằng gỗ lũa: Để tạo điểm nhấn và tăng thêm vẻ đẹp tự nhiên cho không gian sống, bạn có thể sử dụng các vật dụng trang trí nhỏ từ gỗ lũa như đồng hồ treo tường, khung ảnh,….

    Tổng hợp

    >> Xem thêm: Gỗ công nghiệp Melamin - Lựa chọn của những người trẻ

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Cẩm VânTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0