Anh chàng GenZ chốt mua căn hộ đầu đời trị giá 2,5 tỷ đồng chỉ trong một buổi chiều

    09/05/2024 22:151.025 lượt xem

    Vào tháng 2 vừa qua, Nguyễn Tùng Lâm (sinh năm 1999, hiện đang làm biên đạo múa và BTV truyền hình), đã đặt dấu mốc quan trọng trong cuộc đời khi mua được căn nhà đầu tiên của mình. Căn hộ có diện tích 72m2 nằm tại quận Hoàng Mai, Hà Nội, với mức giá 2,5 tỷ đồng. Khi tính thêm chi phí cải tạo, tổng số tiền mà Tùng Lâm đã phải chi ra lên đến 3 tỷ đồng.

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

    Quyết định chọn mua nhà ở tuổi 25

    Từ khi còn là sinh viên năm 3 Đại học, Tùng Lâm đã bắt đầu lên ý tưởng về việc sở hữu một căn nhà riêng. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, với tình hình tài chính không cho phép và gần như chỉ có “hai bàn tay trắng”, ước mơ này của anh chàng đã phải được gác lại tạm thời.

    Cho đến đầu năm nay, Tùng Lâm vẫn duy trì việc thuê nhà cùng em trai với mức chi phí hàng tháng là 10 triệu đồng mỗi người. Tuy nhiên, mọi thứ bắt đầu thay đổi sau cuộc gặp mặt giữa gia đình và họ hàng. Trong buổi gặp này, Tùng Lâm đã tự đặt câu hỏi:

    “Liệu mình có thể đi thuê nhà mãi như thế được không? Giờ hai anh em đang tốn rất nhiều cho việc thuê nhà thì tại sao mình không sử dụng nguồn tiền có sẵn, cộng với vay mượn thêm để có thể tạm thời mua trước nhà? Sau này, mình vun đắp và trả hết nợ, nó sẽ là căn nhà của mình”.

    Mặc dù đã sống trong điều kiện thuê nhà từ trước, Tùng Lâm không từ bỏ cơ hội sở hữu một căn nhà riêng của mình

    Một trong những lý do khiến Tùng Lâm quyết định mua nhà nhanh chóng là nhận thấy tình trạng tăng giá nhà đất đặc biệt căng thẳng và có dấu hiệu “ảo giá”. Trong quá trình đi xem nhà, Tùng Lâm đã gặp một số bất ngờ khi nhận thấy giá của các căn hộ không chỉ cao mà còn tăng nhanh chóng, thậm chí tính theo từng ngày. Tình trạng này đã khiến anh tỏ ra lo lắng và áp đặt lên mình áp lực phải đưa ra quyết định trong thời gian ngắn.

    Khi tìm được căn hộ ưng ý có diện tích 72m2 nằm tại quận Hoàng Mai, Hà Nội, Tùng Lâm đã nhanh chóng ra quyết định chốt mua chỉ trong một buổi chiều. Căn hộ có giá 2,5 tỷ đồng. Khi tính thêm chi phí cải tạo, tổng số tiền mà Tùng Lâm đã phải chi ra lên đến 3 tỷ đồng.

    Hiện trạng phần thô căn hộ 72m2 được Tùng Lâm chốt mua

    >>> Xem thêm: 10 điều cần nắm rõ khi mua nhà ở Việt Nam

    3 tiêu chí chọn mua căn hộ chung cư mà Gen Z cần biết

    Tùng Lâm đã trải qua một hành trình tìm kiếm căn hộ đầy cẩn trọng và chi tiết. Đầu tiên, anh chàng dành thời gian nghiên cứu và tìm hiểu về các chủ đầu tư uy tín cũng như các khu vực phù hợp với nhu cầu và mong muốn của mình. Sau khi đã xác định được chủ đầu tư và khu vực lý tưởng, Tùng Lâm tiến hành tìm kiếm căn hộ trong các dự án của những chủ đầu tư đó.

    Nhờ vào việc khoanh vùng rõ ràng và chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước, quá trình chốt mua căn hộ 72m2 của Tùng Lâm diễn ra nhanh chóng và thuận lợi. Việc này giúp anh có thể đưa ra quyết định một cách tự tin và không gặp phải nhiều khó khăn trong quá trình tìm kiếm và chốt mua căn hộ.

    Anh chàng chia sẻ: “Trước đó, mình từng đi xem nhiều căn hộ lớn nhỏ khác nhau. Mình đi xem nhưng chưa có khái niệm về 1 chủ đầu tư tốt, 1 chung cư tốt là như thế nào. Điều này có thể gây lãng phí thời gian và công sức mà khó tìm được nhà ưng ý.

    Sau khi xem rất nhiều nhà nhưng không thành công, mình quyết định làm lại từ đầu. Tức là mình phải bắt đầu tìm hiểu về nguồn gốc của chủ đầu tư và dự án chung cư, đánh giá họ có thực sự tốt hay không. Sau đó, mới tìm mua căn hộ ở chung cư đó.

    May mắn mình có 1 người bạn đã mua và sống tại căn chung cư hiện này 4-5 năm. Thông qua tìm hiểu, mình đánh giá tính pháp lý của chủ đầu tư và chung cư ổn, địa điểm gần chỗ đi làm. Chung cư không nằm ở khu vực chịu ‘sốt giá’, tức là tại thời điểm mình mua, giá căn hộ không bị đẩy lên quá cao”.

    Trong quá trình tìm kiếm nhà, Tùng Lâm đã vạch sẵn những tiêu chí mà căn hộ tương lai cầm đảm bảo:

    1. Tính pháp lý của chủ đầu tư và khả năng sở hữu sổ hồng lâu dài

    Căn hộ có giấy tờ pháp lý đầy đủ, minh bạch là yếu tố quan trọng nhất đối với Tùng Lâm khi bước vào quá trình mua nhà. Anh chàng nhận thấy rằng hiện nay có nhiều trường hợp chủ đầu tư vi phạm pháp lý và các quy định, chẳng hạn như xây dựng chung cư vượt quá số tầng quy định, điều này có thể ảnh hưởng đến quyền lợi của cư dân.

    Liên quan đến vấn đề sổ hồng, Tùng Lâm đặc biệt chú trọng vào việc tìm kiếm một căn hộ được cấp sổ hồng lâu dài thay vì sổ hồng có thời hạn 50 năm. Điều này đồng nghĩa với việc anh chàng phải chọn mua căn hộ trong các dự án chung cư đã được xây dựng trước năm 2020.

    Căn hộ 72m2 hoàn toàn phù hợp với yêu cầu của Tùng Lâm vì được xây dựng từ năm 2019, là một căn nhà sang nhượng, không thông qua chủ đầu tư, điều này giúp anh chàng thuận lợi có được sổ hồng lâu dài

    >>> Xem thêm: Chọn mua nhà cũ và cải tạo lại để tiết kiệm chi phí, cặp vợ chồng trẻ có nhà đẹp như ý

    2. Xem xét thiết kế của căn hộ

    Tùng Lâm ưu tiên căn hộ nằm trong tòa nhà có thiết kế vuông vắn, để thuận tiện cải tạo lại nhà và sinh hoạt sau này.

    Thiết kế căn hộ vuông vắn, không có nhiều góc chết nên thuận lợi cho việc cải tạo

    3. Tìm hiểu tiện ích của chung cư

    Sau khi đảm bảo căn hộ đáp ứng được 2 tiêu chí trên, Tùng Lâm bắt đầu tìm hiểu về các tiện ích của chung cư. Hiện tại, anh đánh giá rằng các tiện ích tại chung cư là đầy đủ và phù hợp với nhu cầu của mình.

    “Mình đánh giá tiện ích đạt 6-7/10. Vì tiện ích tương đối đủ thôi, còn nếu so với các dự án chung cư mới và hiện đại khác thì có những điểm không bằng. Tuy nhiên, mình chấp nhận mua nhà với tiện ích tầm trung, đổi lại là các tiêu chí khác được đảm bảo và giá thành phù hợp với tài chính của mình.” Tùng Lâm chia sẻ.

    Khi quyết định mua nhà, Tùng Lâm đã cân nhắc kỹ lưỡng giữa việc chọn căn hộ từ chung cư mới hoặc chung cư cũ. Một điều quan trọng mà anh đã xem xét là tiện ích của căn hộ. Tựa như một quy tắc chung, căn hộ từ chung cư mới thường có các tiện ích hiện đại và đa dạng hơn. Tuy nhiên, nếu chọn căn hộ từ chung cư cũ, Tùng Lâm sẽ được hưởng sở hữu sổ hồng lâu dài với giá thành phải chăng hơn.

    Tiện tích đầy đủ cũng là yếu tố Tùng Lâm rất chú trọng khi chọn mua căn hộ chung cư

    Ngoài ra, trong quá trình tìm kiếm, Tùng Lâm đã ưu tiên chọn mua căn nhà trống với mức giá thấp hơn so với các căn hộ đã có sẵn nội thất. Với số tiền tiết kiệm được từ việc chọn mua căn nhà trống, Tùng Lâm có thể sử dụng để cải tạo không gian sống theo đúng đúng nhu cầu và mong muốn của mình.

    Căn bếp mang tông màu trắng và đen chủ đạo cùng nội thất gỗ sang trọng

    Kinh nghiệm mua căn hộ chung cư giá tốt

    Đối với những người trẻ lần đầu tiên bước vào thị trường bất động sản để mua nhà, không tránh khỏi sự bỡ ngỡ và hoang mang trước hàng loạt câu hỏi: Làm thế nào để chọn được căn chung cư phù hợp? Giá mua nhà đã hợp lý chưa? Liệu có bị “thổi giá” lên không?

    Trải qua quá trình mua nhà, Tùng Lâm khuyên rằng các bạn trẻ nên dành thời gian để thăm dò nhiều căn nhà hơn, đặt câu hỏi một cách chân thành và không nên vội vàng trong việc quyết định mua nhà.

    Đặc biệt, trong bối cảnh xuất hiện “ảo giá chung cư” và sự cạnh tranh gay gắt giữa các môi giới bất động sản, việc đánh giá quyết định mua nhà càng cần thiết phải kỹ lưỡng hơn bao giờ hết. Tùng Lâm từng nhận được ba mức giá khác nhau cho cùng một căn hộ từ ba môi giới bất động sản khác nhau, điều này cho thấy sự biến động lớn trong thị trường bất động sản và sự cần thiết của việc tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi quyết định mua nhà.

    Bên cạnh đó, Tùng Lâm cũng chia sẻ một mẹo để người mua có thể đạt được mức giá căn hộ thấp hơn. Đó là bạn nên đi xem nhà cùng với một người có kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng và cải tạo căn hộ. Nhờ sự am hiểu về cấu trúc và tiện ích của căn hộ, người này có thể đưa ra những đánh giá chính xác về giá trị thực của căn nhà và giúp bạn thực hiện được thỏa thuận tốt nhất.

    “Với căn nhà hiện tại, mình đánh giá đã mua được với giá tốt rồi vì mình giao dịch trực tiếp với chủ hộ. Tuy nhiên, mình nghĩ bản thân và người khác có thể deal được giá thấp hơn, chẳng hạn khoảng dưới 100 triệu đồng nếu chỉ ra những yếu tố xuống cấp của tòa nhà.

    Với căn hộ của mình, sau khi cho đội xây dựng vào nhà thì họ phát hiện 1 mặt tường bị thấm dột, bởi ngày trước chủ đầu tư xây dựng chưa kỹ. Mình đánh giá đây là yếu tố mà bạn có thể dùng để deal giá mua nhà tốt hơn. Do đó, khi đi xem nhà, tốt hơn cả là nên đi cùng người quen làm bên thi công xây dựng, hoặc có hiểu biết về xây dựng. Nhờ đó, bạn sẽ đưa ra được quyết định chuẩn xác hơn về giá thành căn hộ của mình.”

    Phòng ngủ bố trí gọn gàng, với kệ tủ kịch trần kiêm vách ngăn

    >>> Xem thêm: Mua nhà ngoại thành - các gia đình trẻ vỡ mộng vì những điều không lường trước

    Cuối cùng, Tùng Lâm nhận định rằng việc mua nhà ở độ tuổi còn trẻ và chấp nhận vay nợ là một quyết định đáng giá. Chỉ sau 1,5 tháng mua nhà, anh chàng nhận thấy giá nhà đã tăng lên đáng kể. Điều này cho thấy rằng việc mua nhà trong thời điểm hiện tại có thể được coi là một quyết định thông minh và mang lại lợi ích lâu dài.

    Nguồn: markettimes.vn

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Hoàng LinhTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0