Gỗ xá xị và tất tần tật những điều cần biết về gỗ xá xị

    26/04/2024 07:00292 lượt xem

    Gỗ xá xị là loại gỗ rất được ưa chuộng hiện nay bởi độ quý hiếm, mùi hương đặc trưng, tự nhiên. Vậy gỗ xá xị là gì, có giá trị bao nhiêu, cùng tham khảo ngay bài viết dưới đây để biết cụ thể tất tần tật về loại gỗ này nhé. 

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

    1. Gỗ xá xị là gỗ gì?

    Cây gỗ xá xị (còn được gọi là cây Rè Hương), có tên khoa học là Cinnamomum parthenoxylon Meisn. Trong tự nhiên cây xá xị thường phân bố ở các vùng rừng nhiệt đới như Việt Nam, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia… 

    Tại Việt Nam, cây xá xị được trồng ở Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và tập trung nhiều ở rừng Quảng Ngãi, Tây Nguyên và Bình Thuận.

    Cây xá xị có thể đạt chiều cao lên đến 20m, đường kính thân cây khoảng 50-60cm, thân cây hình tròn, vỏ cây có màu xám nâu. Gỗ xá xị có một bề mặt vân gỗ tuyệt đẹp, trơn nhẵn và đều màu. 

    Đây là một loại gỗ quý hiếm, được sử dụng chủ yếu để chế tác tượng và đồ mỹ nghệ, cũng như trang trí nội thất cao cấp. Trong gỗ xá xị, cả thân, rễ đều chứa khoảng 1-2% tinh dầu có màu vàng nhạt và mang một hương thơm dịu nhẹ.

    Gỗ xá xị được coi là loại gỗ quý, có một hương thơm tương tự như nước uống xá xị, với vân gỗ đẹp, mịn màng. Nó được coi như một kho báu của rừng, có một mùi hương đặc biệt và có giá trị từ hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng, đang rất được ưa chuộng.

    Cây gỗ xá xị (còn được gọi là cây Rè Hương), có tên khoa học là Cinnamomum parthenoxylon Meisn

    1. 2. Đặc điểm của gỗ xá xị

    Để nhận biết gỗ xá xị dễ dàng hơn và không bị “ lầm” khi mua, bạn cần đặc biệt chú ý 3 tiêu chí: Màu sắc, mùi hương và vân gỗ.

    - Về màu sắc: Màu sắc của gỗ xá xị có thể thay đổi từ màu đỏ nhạt đến màu vàng nhạt hoặc xanh nhạt như tro tàn. Điều này tạo nên sự đa dạng và độc đáo trong việc sử dụng gỗ xá xị vào nghệ thuật chế tác gỗ và thiết kế nội thất. Bạn cần lưu ý rằng “Gỗ xá xị thật rất mềm, có thể dùng móng tay ấn nhẹ để nhận biết gỗ thật hay giả”

    - Về mùi hương: Gỗ xá xị mang theo mùi thơm xá xị rất đặc trưng. Đối với những sản phẩm gỗ lâu ngày, nhạt mùi thì bạn có thể dùng giấy nhám hoặc dao chà hay cạo nhẹ lên miếng gỗ và ngửi trực tiếp để phân biệt. Gỗ xá xị giả sẽ có mùi hương hắc, gỗ xá xị thật có mùi hương dễ chịu, tự nhiên.

    - Về vân gỗ: Vân gỗ xá xị đều đẹp, mịn, màu sắc đỏ sẫm nổi bật. Tuy nhiên ở một số vùng khác, vân gỗ lại có màu vàng nhạt, xám pha và pha chút sắc xanh.

    Đặc điểm của gỗ xá xị

    1. 3. Gỗ xá xị có mấy loại?

    Hiện nay trên thị trường có 2 loại gỗ xá xị: xá xị đỏ và xá xị xanh. Hai loại này về tính chất hoàn toàn giống nhau, chủ yếu khác nhau về màu sắc nhưng mùi hương của xá xị đỏ thơm hơn xá xị xanh.

    Tuy nhiên, gỗ xá xị đỏ đặc biệt hơn những loại gỗ khác. Bởi vì người ta cho rằng màu đỏ tươi của nó mang lại sự may mắn. Đây là lý do vì sao người ta thường lựa chọn loại gỗ này cho những sản phẩm điêu khắc tượng phong thuỷ đắt tiền.

    Hiện nay trên thị trường có 2 loại gỗ xá xị: xá xị đỏ và xá xị xanh

    1. 4. Gỗ xá xị và những công dụng trong đời sống, sức khỏe

    4.1 Tác dụng của gỗ xá xị đối với sức khỏe

    Hiện nay trên thị trường, cây xá xị và tinh dầu từ vỏ và thân cây được dùng làm thuốc và nước uống. Tuy nhiên, tại Việt Nam giá thành của nó cao nên việc sử dụng thành các loại thuốc là điều không quá phổ biến. 

    Ngoài ra ở Trung Quốc, rễ cây, thân cây dùng để trị cảm cúm, ăn uống không tiêu,… Và nhờ tính kháng sinh và kháng thể mạnh, gỗ xá xị còn được dùng để trị các bệnh về tim mạch, hô hấp, đường tiết niệu, …

    Đối với Tây y, loại tinh dầu này còn được ứng dụng để nghiên cứu và sản xuất các loại thuốc kháng sinh, thuốc thần kinh, thuốc chữa bệnh tim mạch,... Các chiết xuất từ gỗ xá xị còn làm giảm sưng tấy, chữa viêm da, làm dịu vết côn trùng cắn,...

    Tác dụng của gỗ xá xị đối với sức khỏe

    4.2 Chế tác nội thất, thủ công mỹ nghệ từ gỗ xá xị

    Một trong những ứng dụng phổ biến nhất của gỗ xá xị chính là dùng để làm bàn ghế, vật trang trí hoặc điêu khắc thành các tác phẩm nghệ thuật. Nhờ màu sắc tự nhiên, vân gỗ đều và còn có mùi thơm tự nhiên mà các sản phẩm làm từ gỗ xá xị đều được đón nhận rất nhiệt tình.

    Ngoài yếu tố trang trí, nội thất bằng gỗ xá xị còn mang ý nghĩa may mắn, tài lộc, thành công cho gia chủ, giúp không gian luôn có mùi hương gỗ thoang thoảng rất thơm và độc đáo.

    Chế tác nội thất, thủ công mỹ nghệ từ gỗ xá xị

    1. 5. Gỗ xá xị giá bao nhiêu tiền một khối?

    Do gỗ xá xị thuộc phân khúc cao nên khá kén người mua. Và hiện nay, giá gỗ đang có xu hướng tăng lên do sự quản lý chặt chẽ của nhà nước trong việc khai thác.

    Thông thường hiện nay, gỗ xá xị có giá giao động từ 30-35 triệu đồng 1 mét khối. Tùу theo đặc điểm và số lượng gỗ ngoài thị trường mà giá thành có thể tăng hoặc giảm.

    Giá gỗ đang có xu hướng tăng lên do sự quản lý chặt chẽ của nhà nước trong việc khai thác

    1. 6. Cách bảo quản gỗ xá xị

    Cách bảo quản mùi hương cho gỗ xá xị

    Gỗ xá xị chứa tinh dầu, tạo nên một mùi thơm đặc trưng. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, tinh dầu có thể tiết ra và khi tiếp xúc với không khí, sẽ kết tinh lại các thớ gỗ và làm mất đi mùi thơm của gỗ.

    Bạn có thể giữ mùi hương cho gỗ xá xị bằng cách sử dụng giẻ nhúng vào nước ấm và lau nhẹ nhàng qua bề mặt gỗ. Hãy tránh sử dụng nước nóng, vì nước nóng có thể làm hỏng lớp sơn và gây hư hại cho gỗ. 

    Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng giấy nhám và chà nhẹ lên phần dưới hoặc những vùng khó tiếp cận để giúp tinh dầu thẩm thấu ra ngoài và lan tỏa mùi thơm.

    Cách bảo quản gỗ xá xị

    Cách bảo quản gỗ xá xị

    Tránh sử dụng nước sôi hoặc các loại hóa chất để lau chùi gỗ xá xị, vì điều này có thể làm biến chất gỗ và làm mất mùi thơm của nó.

    Gỗ xá xị tự nhiên thường dễ bị nứt, do đó nhiều người sử dụng phương pháp phun lớp phủ PU để chống nứt và làm cho gỗ trở nên đẹp hơn.

    * Lưu ý: Khi sử dụng phương pháp phun PU này gỗ có thể mất mùi thơm. Để giữ mùi thơm của gỗ xá xị, người ta thường chừa lại một số phần không được phun lớp phủ PU, để gỗ vẫn tỏa ra mùi thơm tự nhiên.

    Tổng hợp: Cẩm Vân

    >> Xem thêm: 20 gợi ý sàn lam gỗ đẹp - độc - lạ cho các gia chủ Việt tham khảo

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Cẩm VânTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0