Những việc kiêng cữ khoa học trong làm ăn, cuộc sống vào tháng cô hồn

21/08/2024 21:0043 lượt xem

Bước vào tháng 7 âm lịch, trong dân gian thường truyền tai nhau nhiều điều cấm kỵ, kiêng cữ trong tháng cô hồn để tránh gặp chuyện xui xẻo và không may mắn, cũng như là cầu bình an cho gia đình và sự nghiệp. Hãy cùng mình tìm hiểu những việc cần kiêng cữ khoa học trong làm ăn, cuộc sống vào tháng cô hồn nhé!

*Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

1. Vì sao gọi tháng 7 Âm lịch là tháng cô hồn?

Tháng 7 Âm lịch ở Việt Nam thường được gọi là tháng cô hồn, và ngày Rằm của tháng này là dịp lễ Xá tội vong nhân. Theo truyền thuyết, tháng cô hồn được coi là không may mắn vì trong thời gian này, cửa địa ngục mở ra, cho phép các linh hồn tự do vất vưởng trên trần gian và gây rối. 

Vì lý do này, từ lâu đời, người dân đã kiêng kỵ nhiều hoạt động trong tháng cô hồn, bao gồm cả buôn bán, ký kết hợp đồng, nhập trạch, mua bán, và thậm chí là việc đến bệnh viện, vì sợ rằng những linh hồn sẽ kéo theo những điều xui xẻo.

Người xưa tin rằng vào ngày Rằm tháng 7 hàng năm, những tội nhân trong cõi âm, bao gồm cả vong linh của tổ tiên và họ tộc, sẽ được xá tội và rời khỏi địa ngục để lên dương gian. Đây là lý do các gia đình thường chuẩn bị cỗ bàn và vàng mã để cúng bái tổ tiên, cũng như cầu siêu cho các vong linh. 

Ngoài lễ cúng tổ tiên vào ngày "Xá tội vong nhân," các gia đình còn tổ chức lễ cúng chúng sinh ngoài sân hoặc trước thềm nhà nhằm tế lễ cho cô hồn, ma đói - những vong linh không có nơi nương tựa trong tháng cô hồn. Những nghi thức này nhằm thể hiện lòng từ bi và giúp đỡ những vong linh trong tháng cô hồn.

Vì sao gọi tháng 7 Âm lịch là tháng cô hồn?

  1. 2. Lý giải tháng 7 nhiều âm khí?

Phong tục và tập quán văn hóa truyền thống thường gắn liền với những truyền thuyết mang tính tâm linh. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tạm gác sang một bên những yếu tố tâm linh và các câu chuyện về vong hồn hay địa ngục, bởi không phải ai cũng tin vào điều đó. 

Tuy nhiên, từ góc độ Lý học – môn khoa học cổ đại nghiên cứu về sự tương tác giữa vũ trụ và trái đất với đời sống con người – tháng 7 âm lịch thực chất không liên quan đến vong hồn, ma quỷ hay cõi âm.

Theo hệ thống Lý học, tháng 7 âm lịch là tháng thứ chín, tính từ tháng Một (người Việt xưa bắt đầu năm mới từ tháng 11 âm lịch). Theo chu kỳ Cửu cung, tháng này ứng với lệnh tinh nhập trung cung Hà Đồ, tương ứng với số 10 của Thiên Can Quý thuộc hành Thủy. 

Do đó, tháng này có Thiên can Âm Thủy và Thiên can Quý quản lý trung cung, làm cho âm khí trở nên rất mạnh. Điều này có thể dễ dàng nhận thấy qua thời tiết mưa gió, lũ lụt và không khí ẩm ướt. Ngày 15 tháng 7, âm khí cực vượng, được cho là thời điểm khí âm thoát lên từ lòng đất, điều mà người xưa liên tưởng đến cõi âm và ma quỷ.

Dân gian tin rằng tháng cô hồn là thời điểm vong hồn lên dương thế từ góc nhìn thần thánh, ma quỷ. Tuy nhiên, từ sự nhân văn và tinh thần "uống nước nhớ nguồn" của dân tộc Việt, ngày Rằm tháng 7, thời điểm âm khí mạnh nhất và Mặt Trăng tác động lớn nhất lên Trái Đất, đã trở thành dịp lễ tưởng nhớ tổ tiên và những người đã khuất. Các phong tục trong tháng cô hồn nhằm giữ gìn những giá trị cốt lõi và kiêng cữ, tránh những tác động tiêu cực khi âm khí quá mạnh.

Tháng cô hồn, vì thế, không chỉ là câu chuyện về ma quỷ, mà còn phản ánh tinh thần đoàn kết và tôn kính tổ tiên trong văn hóa Việt Nam.

Lý giải tháng 7 nhiều âm khí?

  1. 3. Kiêng cữ trong tháng cô hồn thế nào cho khoa học?

Nguyên tắc cốt lõi trong phong tục này là cân bằng Âm - Dương, bởi vì người ta thường đốt vàng mã, tức là sử dụng lửa (dương) để trung hòa năng lượng âm. Đây cũng là lý do tại sao một số cửa hàng ở Phố cổ Hội An thường đốt gỗ thơm vào mỗi buổi sáng khi bắt đầu kinh doanh. Sau một đêm, khí âm dễ trở nên thịnh vượng, do đó người ta đốt lửa vào buổi sáng để tái thiết lập sự cân bằng giữa Âm - Dương trong không gian cửa hàng.

Vào tháng cô hồn, đặc biệt là tháng 7 âm lịch, chúng ta nên sử dụng đèn có ánh sáng vàng, nến hoặc đèn xông tinh dầu để giúp cân bằng năng lượng. Trong thời gian mưa nhiều và độ ẩm cao, con người dễ trở nên khó chịu và thường cảm thấy lo lắng, mệt mỏi. 

Vì vậy, việc chọn quần áo có màu sắc rực rỡ, tông màu ấm, tượng trưng cho Dương khí là cách tốt để điều hòa lại Âm - Dương, thay vì kiêng kỵ mọi thứ trong tháng cô hồn. Tháng cô hồn không nhất thiết phải tránh né, mà quan trọng là biết cách duy trì sự cân bằng giữa Âm - Dương trong cuộc sống hàng ngày.

Trong tháng 7 âm lịch, hay còn gọi là tháng cô hồn, chúng ta thường được khuyên nên tránh các hoạt động như động thổ và xây dựng mái nhà. Điều này là bởi khi thực hiện những công việc này, sự mất cân bằng giữa Âm và Dương có thể gây ra nhiều tác động xấu cho những người tham gia. Nếu bạn đang xây dựng thì có thể tiếp tục công việc hiện tại mà không cần dừng lại hoàn toàn.

Về các hoạt động kinh doanh và mua bán, không cần phải kiêng cữ trong tháng cô hồn, vì những hoạt động này không ảnh hưởng đến thời điểm này. Bạn vẫn có thể tiến hành các công việc quan trọng trong tháng 7 âm lịch vào những ngày thuận lợi, vì đây là thời điểm có sự tương tác tích cực từ vũ trụ đối với Trái Đất và con người.

Kiêng cữ trong tháng cô hồn thế nào cho khoa học?

Khi hiểu rõ về văn hóa truyền thống và ý nghĩa của tháng cô hồn, chúng ta sẽ nhận ra giá trị của nó trong đời sống và lý do tại sao cần phải bảo tồn và truyền lại cho các thế hệ sau.

Tổng hợp

>> Xem thêm: Văn khấn cúng cô hồn tháng 7 đầy đủ và chuẩn xác nhất

*Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

Cẩm VânTheo dõi

Bình luận

Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

Bài đăng liên quan

Chuyện nhà

Xem tất cả

Kho kiến thức

Xem tất cả

Happynest Story

Xem tất cả

Sự kiện

Xem tất cả

HappynestTV

Xem tất cả

Thảo luận

Xem tất cả

Ăn - Chơi

Xem tất cả
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0