Top 6 giải pháp cách âm chống ồn bạn nên tham khảo trước khi xây nhà

    09/04/2024 12:00547 lượt xem

    Một ngôi nhà được cách âm chống ồn tốt sẽ giúp gia chủ sống trong một không gian thoải mái, không bị làm phiền. Dù là nhà ở nông thôn hay thành thị, nhà mặt đất hay chung cư, thì việc chống ồn luôn luôn cần thiết. Hãy tham khảo Top giải pháp cách âm chống ồn trước khi xây nhà dưới đây nhé.

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.  

    1. Hiểu đúng về cách âm chống ồn trước khi xây nhà

    Việc cách âm chống ồn nhằm hạn chế tối đa âm thanh, tiếng ồn gây tác động tiêu cực tới cuộc sống. Âm thanh có thể dễ dàng len lỏi vào các ngõ ngách không gian. Bởi vậy cần có các biện pháp làm tiêu âm, cách âm, giảm rung do âm thanh lan truyền.

    Ngôi nhà được cách âm chống ồn tốt giúp nâng cao chất lượng cuộc sống cho gia chủ (Ảnh: Nhà phố 5x17 tại Thanh Hóa)

    Trước đây, nhiều người cách âm thông qua các vật cản. Đó là giải pháp có thể mang lại hiệu quả, nhưng không triệt để bởi vật cản thường làm âm thanh phản xạ lại và vang vọng. Cũng từ lý do đó mà phương pháp tiêu âm bằng các vật liệu hấp thụ được tin dùng. Thế nhưng, trong kỹ thuật xây dựng hiện đại, bạn có thể áp dụng nhiều giải pháp hơn nữa.

    >>> Xem thêm: Kiến trúc sư tư vấn “Làm gì để cách âm cho căn hộ khi tầng trên hay gây ồn?”

    2. Top 6 giải pháp cách âm chống ồn hiệu quả nên áp dụng trước khi xây nhà

    Giải pháp cách âm chống ồn 1: Sắp xếp các căn phòng trong nhà 

    Trước khi nghĩ đến các biện pháp chuyên dụng để giảm tiếng ồn, gia chủ đừng bỏ qua các giải pháp đến từ việc thiết kế không gian hợp lý.

    Bố trí không gian hợp lý cũng là cách để cách âm chống ồn 

    Bố cục ngôi nhà thẳng đứng để cách âm với các phòng hay phát ra tiếng ồn

    Cụ thể, bạn nên bố trí các phòng cần yên tĩnh càng xa các nguồn ồn càng tốt, tất nhiên việc bố trí này không gây ảnh hưởng tới sự tiên lợi, chức năng của không gian:

    - Xác định các khu vực để xe, không gian giặt là, phòng tắm ở phía có khả năng va chạm với tiếng ồn nhiều nhất trong ngôi nhà.

    - Hạn chế việc lắp kính ở khu vực nhiều tiếng ồn.

    - Thiết lập các không gian lưu trữ để tạo ra các rào cản âm thanh giữa không gian.

    - Cân nhắc các phòng bố trí theo chiều dọc hay chiều ngang để cách âm cho ngôi nhà.

    >>> Xem thêm: Gợi ý giải pháp cách âm, chống ồn hiệu quả cho nhà phố

    Giải pháp cách âm chống ồn 2: Tránh tạo ra những khoảng trống lớn

    Để âm thanh không có cơ hội truyền tải dễ dàng, gia chủ nên tránh thiết kế hành lang dài, trần nhà cao mà không có cửa sổ. Thông thường trần nhà cao, hoặc hành lang dài sẽ giúp ngôi nhà của bạn thêm phần sang trọng, hoành tráng nhưng chúng sẽ làm cho âm thanh dội lại. Bởi vậy, bạn có thể thiết kế những căn phòng với trần vừa phải hoặc có thể lắp thêm trần giả.

    Nên làm trần vừa phải để hạn chế âm thanh bị dội lại (Ảnh minh họa: Căn hộ ở Hưng Yên)

    Nếu bạn vẫn thích xây nhà với thiết kế trần cao, hành lang dài thì vẫn có thể thực hiện được khi thêm thủ thuật cách âm chống ồn. Cụ thể là bố trí đủ “đầu ra” cho âm thanh bằng cách lắp một vài cửa sổ hoặc một số các thủ thuật khác.

    Nếu muốn làm trần nhà cao, cần bố trí cửa sổ để tiếng ồn được thoát ra (Ảnh minh họa: Nhà Sông Hinh)

    Giải pháp cách âm chống ồn 3: Nhân đôi tường/sàn/trần

    Bề mặt càng dày thì khả năng cách âm càng tốt hơn. Bởi vậy, khi xây dựng căn nhà, gia chủ có thể đề xuất với nhà thầu xây thêm 1 lớp tường, hay xây tường dày hơn thông thường. Phương pháp này cũng hiệu quả đối với sàn hoặc trần nhà.

    Sử dụng tấm vách thạch cao giúp hạn chế khả năng truyền âm

    - Đối với cách âm chống ồn tường nhà: Để tăng khả năng cách âm cho tường,  thông thường, người ta sẽ dùng gạch block (gạch rỗng) để xây. Với đặc tính rỗng phía trong nên vật liệu này hạn chế âm thanh đi qua. Ngoài ra gạch rỗng cũng bền bỉ, giá thành hợp lý nên nhiều người lựa chọn. Bên cạnh đó, nên kết hợp cùng vách thạch cao kết hợp các vật liệu cách nhiệt cách âm như mút, bông thủy tinh,...

    - Đối với cách âm chống ồn trần nhà: Ngoài giải pháp lắp trần thạch cao, gia chủ có thể sử dụng các tấm thạch cao đục lỗ tiêu âm ẩn cho trần. Các tấm đục lỗ này giúp hấp thụ và giảm sự lan truyền âm thanh.

    Ngoài ra, bạn có thể sử dụng gỗ tiêu âm vốn thường được ứng dụng nhiều trong các rạp hát, rạp chiếu phim. Đây là một vật liệu cách âm rất hiệu quả.

    Ở các không gian văn phòng, tấm tiêu âm là lựa chọn thường gặp

    Gỗ tiêu âm vừa đẹp lại vừa hiệu quả trong cách âm chống ồn

    - Đối với cách âm chống ồn sàn nhà: Khi làm sàn chống ồn, nhiều người hay để lớp ván ép mỏng nhất dưới mặt sàn thay các lớp lót sàn. Nhưng ván ép là vật liệu có tính phản xạ cao nên không hấp thụ tiếng ồn. Thêm nữa, việc không dành thời gian để bôi chất bịt kín giữa các tấm ván ép nên âm thanh rất dễ dàng truyền qua. Do đó, gia chủ cần lưu ý các bước sau:

    Mặt sàn/Lớp phủ sàn.

    Lớp kết dính thường là xi măng hoặc keo.

    Lớp lót sàn.

    Sàn phụ (ván ép dày để giúp  bề mặt ổn định).

    Lớp lót sàn hấp thụ tiếng ồn khá tốt thường được sử dụng

    >>> Xem thêm: Top cửa cách âm phòng ngủ, phòng khách tốt nhất hiện nay

    Giải pháp cách âm chống ồn 4: Treo xốp tiêu âm hoặc tấm tiêu âm 

    Các tấm tiêu âm là một trong những cách hiệu quả nhất để cách âm chống ồn cho căn phòng. Vật liệu này có khả năng hấp thụ âm thanh rất tốt. Tùy vào kích thước và chất liệu, nó sẽ có những mức giá khác nhau. Gia chủ cũng có thể sử dụng tấm tiêu âm như một giải pháp trang trí. 

    Xốp tiêu âm hiện có nhiều mẫu mã sang trọng cho gia chủ lựa chọn

    Theo nguyên tắc, bạn cần đặt các tấm tiêu âm ở bức tường đối diện của nguồn gây ồn để phát huy tác dụng tốt nhất. Sự phản xạ của âm thanh cũng giống như các quy luật phản xạ ánh sáng.

    Nguyên lý phản xạ âm thanh 

    Giải pháp cách âm chống ồn 5: Keo cách âm

    Keo cách âm là một loại polyme đàn hồi. Nó sử dụng nguyên lý giảm chấn giúp chuyển đổi năng lượng cơ học từ âm thanh thành nhiệt lượng nhỏ, từ đó giảm sự truyền tiếng ồn.

    Cơ chế cách âm chống ồn của vật liệu polyme đàn hồi

    Một loại keo cách âm thường được sử dụng 

    Keo dán cách âm được sử dụng cho tường và sàn. Cụ thể thường được sử dụng giữa hai lớp vách thạch cao, tấm thạch cao hoặc giữa các lớp ván ép trong sàn. Khi keo bị kẹp giữa hai lớp vật liệu cứng, nó sẽ tạo thành một hệ thống giảm chấn nên khi tiếng ồn truyền qua cấu trúc, năng lượng bị tiêu tán dưới dạng nhiệt.

    Giải pháp cách âm chống ồn 6: Chú ý đến “cấp cách âm” của vật liệu

    Trước khi xây nhà, bạn hãy kiểm tra “cấp cách âm” của vật liệu xây dựng, vật liệu nội thất. 

    Chỉ số thông dụng được sử dụng nhiều hiện nay khi nói đến khả năng cách âm đó là STC - Sound Transmission Class. Đây là một đại lượng theo tiêu chuẩn của Mỹ, số STC càng cao thì khả năng cách âm càng tốt.

    Minh họa chỉ số cách âm chống ồn STC

    Trên đây là những phương pháp phổ biến và hiệu quả để cách âm chống ồn cho công trình nhà ở. Tùy theo thiết kế ngôi nhà, bạn có thể lựa chọn một giải pháp phù hợp hoặc kết hợp các giải pháp đó với nhau. Chúc bạn thành công!

    Tổng hợp

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Phan Thảo VyTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0