Làm nhà 3 tầng xây tường 10 được không?

    12/03/2024 12:001.532 lượt xem

    Nhiều chủ nhà quan tâm đến các vấn đề kỹ thuật và phương pháp xây dựng nhà ở. Trong đó, việc chọn xây tường nào cũng là vấn đề khiến gia chủ băn khoăn. Vậy nhà 3 tầng xây tường 10 được không? Cùng tìm hiểu ngay nhé!

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

    1. 1. Tường 10 là gì?

    Tường xây dựng thường được chia thành hai loại chính là tường 10 và tường 20. Với từng loại nhà cụ thể và yêu cầu thiết kế mà các chuyên gia sẽ chọn loại tường phù hợp. Để xác định nhà 3 tầng xây tường 10 được không, gia chủ cần hiểu rõ cấu trúc kỹ thuật của loại tường này.

    Về cơ bản, tường 10 (hay tường đơn, tường con kiến) sẽ có độ dày khoảng 110mm (được xây bằng một lớp gạch ống 4 lỗ có độ dày 80mm, tô trát tường mỗi bên 15mm). Tường 10 đóng vai trò như một tấm phên, giúp bảo vệ cho công trình bền vững nên thường được sử dụng làm tường ngăn chia phòng bên trong nhà để tiết kiệm diện tích.

    Tường 10 thường được kết hợp với tường chịu lực (tường 20) trong các công trình dân dụng hiện nay nhằm đảm bảo tính kỹ thuật và yêu cầu về thi công, độ an toàn của công trình

    1. 2. Ưu - nhược điểm khi sử dụng tường 10 trong xây dựng

    Trước khi giải đáp vấn đề nhà 3 tầng xây tường 10 được không, gia chủ cần hiểu rõ ưu và nhược điểm của loại tường này để ứng dụng cho vị trí hợp lý.

    • Ưu điểm khi xây tường 10

    - Tốc độ thi công tường 10 nhanh hơn thi công tường 20.

    - Xây tường 10 tiết kiệm chi phí vật tư, thời gian và công sức hơn.

    - Tường 10 có khả năng thoát nhiệt nhanh chóng.

    - Độ dày chỉ 110mm nên tường 10 giúp tiết kiệm diện tích xây dựng.

    >>> Xem thêm: Xây tường gạch 2 lớp có tốt không? Khi nào nên xây tường gạch 2 lớp

    • Nhược điểm khi xây tường 10

    Bên cạnh các ưu điểm kể trên, xây tường 10 cũng mang đến một số hạn chế.

    Đầu tiên, tường 10 tuy có khả năng thoát nhiệt nhanh nhưng lại chống nóng, chống ồn kém. Bên cạnh đó, tường 10 cũng dễ thấm nước, rạn nứt và xuống cấp nhanh, do vậy không đảm bảo tính an toàn khi sử dụng. Vì vậy, tường 10 thường chỉ được sử dụng để ngăn chia không gian trong nhà.

    Ngoài ra, tường 10 chỉ phù hợp với các công trình thấp, có ít tầng, trọng lượng nhẹ và được bao bọc bởi các tường nhà lân cận. 

    Cụ thể:

    - Đối với biệt thự: Tường 10 nên được sử dụng cho nhà 3 tầng trở xuống.

    - Đối với nhà phố: Tường 10 nên được sử dụng cho nhà 4 tầng trở xuống nếu có các tường hoặc nhà lân cận che chắn.

    Nếu xây tường 10 khi các nhà xung quanh chưa được xây dựng, việc đào móng có thể gây sụt lún, sập nhà.

    Khi sử dụng tường 10, gia chủ cần có những đánh giá chính xác và nhìn nhận đầy đủ ưu, nhược điểm của loại tường này để có thể áp dụng tại các vị trí trong nhà

    1. 3. Khi nào nên xây tường 10?

    Có thể áp dụng tường dày 10 trong những trường hợp sau: 

    - Tường 10 thường được dùng để chia không gian và tạo ra các phòng riêng biệt trong nhà. 

    - Tường 10 có thể thay thế cho tường chịu lực, nhưng chỉ khi điều kiện cho phép. 

    - Tường 10 phù hợp với những ngôi nhà phố có số tầng thấp, thường được sử dụng trong các dự án nhà phố liền kề với số tầng từ 4 trở xuống. 

    - Khi xây tường 10 thay cho tường chịu lực, cần sử dụng cột bê tông cốt thép để thu tải trọng của ngôi nhà xuống đất. Mức độ chịu lực của tường cũng phải được giảm thiểu.

    - Nếu bạn dự định xây nhà nhiều tầng, với nhiều phòng và chức năng sử dụng, không nên sử dụng tường dày 10. Thay vào đó, cần dùng tường dày 20 cho các phần tường cần chịu lực lớn, đảm bảo an toàn cho toàn bộ công trình.

    >>> Xem thêm: Tất tần tật những điều cần biết về xây tường gạch trần

    1. 4. Nhà 3 tầng xây tường 10 được không?

    Nhiều gia chủ sẽ thắc mắc, vậy nhà 3 tầng xây tường 10 được không. Câu trả lời là có thể xây tường 10 cho nhà 3 tầng. Tuy nhiên, gia chủ cần tham khảo ý kiến từ chuyên gia để đánh giá từng trường hợp cụ thể sao cho phù hợp với kết cấu của ngôi nhà.

    • Đối với biệt thự 3 tầng

    Cấu trúc của biệt thự 3 tầng thường phức tạp hơn so với nhà phố và có diện tích sử dụng rộng rãi hơn. Không chỉ vậy, các công trình biệt thự thường được xây tại vị trí đất độc lập, ít hoặc không có nhà liền kề, do đó không thể dựa vào kết cấu hay tường xung quanh. Do đó, yêu cầu về tường chịu lực cũng cao hơn. 

    Trường hợp này, không nên xây tường 10 ở vị trí gần tường bao quanh hoặc tường chịu lực mà chỉ nên dùng để phân chia các phòng.

    • Đối với nhà phố 3 tầng

    So với biệt thự, nhà phố 3 tầng có cấu trúc đơn giản hơn, thường nằm trong khu vực có nhiều công trình đã hoàn thành. Nhờ đó, các ngôi nhà phố 3 tầng có thể áp dụng tường 10 để thay cho hệ thống tường chịu lực mà vẫn đảm bảo kết cấu đủ vững.

    Tối ưu nhất, nên kết hợp cả tường 10 và tường 20 khi xây dựng nhà phố 3 tầng. Nếu diện tích nhà hẹp, có thể ưu tiên sử dụng tường 10 nhiều hơn để tăng diện tích sử dụng

    1. 5. Xây nhà tường 10 cần lưu ý gì?

    Khi xây nhà tường 10, gia chủ cần tuân thủ chính xác các yêu cầu kỹ thuật như kiểm tra tường 10 khi xây dựng như thế nào, xem xét các khối xây gồm gạch và vữa, với mạch vữa ngang dày 12mm và dọc dày 10mm. Bên cạnh đó, nên đảm bảo kích thước tường cao 1m, dày 0,2m và dài 5m.

    - Trường hợp tường đối diện hướng mưa nhiều, nên bổ sung thêm ô văng, mái đua hay ban công để giảm tác động của mưa vào tường nhà.

    - Không sử dụng tường 10 ở những vị trí không an toàn như tường trên sân thượng không có lưới sắt bảo vệ. Nếu vẫn muốn xây tường thì nên chọn tường 20.

    - Với gạch xây tường 10, gia chủ có thể dùng gạch đặc hoặc gạch rỗng để làm tường nhẹ hơn. Cần chú ý, nếu chọn gạch rỗng thì nên tránh những vị trí tường chịu lực vì không đảm bảo yêu cầu về độ bền vững.

    Trong quá trình xây dựng, cải tạo nhà, gia chủ nên tham khảo ý kiến từ những người có kiến thức, kinh nghiệm chuyên môn để chọn ra phương án tốt với chi phí và thời gian tối ưu nhất. 

    >>> Xem thêm: Những cách chống nóng cho tường nhà hướng Tây hiệu quả nhất

    Hy vọng qua bài viết, gia chủ đã có đáp án cho câu hỏi nhà 3 tầng xây tường 10 được không, hiểu thêm về đặc điểm của các loại tường trong xây dựng, các trường hợp nên và không nên áp dụng, giúp cho quá trình hoàn thiện tổ ấm suôn sẻ, đúng như mong đợi.

    Tổng hợp

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Hoàng LinhTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0