Xây tường gạch 2 lớp có tốt không? Khi nào nên xây tường gạch 2 lớp

    14/06/2022 05:0011.048 lượt xem

    Tường gạch 2 lớp đã xuất hiện trong các ngôi nhà thời Victoria trước Thế chiến thứ 2 (trước năm 1940) như là giải pháp chống nóng, cách âm và cả tính bền. Vậy xây tường gạch 2 lớp có tốt không? Trường hợp nào nên chọn tường gạch 2 lớp? Mời bạn cùng Happynest theo dõi bài viết ngay sau đây.

    Trải nghiệm bài viết và hình ảnh mượt mà hơn với ứng dụng Happynest tại đây.

    1. Tường gạch 2 lớp là gì?

    Hai lớp gạch được xây song song tạo kẽ hở 10cm, kẽ hở này giúp không khí lưu thông làm nhiệm vụ cách nhiệt hoặc chứa vật liệu cách nhiệt khác nhằm tăng hiệu quả chống nóng

    Nghĩa là, thay vì xây tường bằng một viên gạch như thông thường, tường sẽ được xây với bề dày hai viên gạch theo tỉ lệ 1:1 (một hàng dọc, một hàng ngang) hoặc tỉ lệ 5:1 (5 hàng dọc, 1 hàng ngang).

    Giữa hai lớp gạch sẽ có một khe hở khoảng 10cm cho không khí lưu thông làm nhiệm vụ cách nhiệt hoặc được phủ bằng vật liệu cách nhiệt như xốp PU, cao su non, xốp PE…

    2. Ưu, nhược điểm của tường gạch 2 lớp

    Ưu điểm

    • Cách nhiệt: Xây tường gạch 2 lớp là một trong những giải pháp chống nóng được nhiều gia chủ lựa chọn. Nhất là những ngôi nhà hướng Tây, hướng Nam và nhà xứ nóng.

    Khi ánh nắng chiếu vào lớp gạch bên ngoài, nhờ lớp không khí hoặc lớp vật liệu cách nhiệt ở giữa mà lớp gạch bên trong không bị làm nóng trực tiếp. Lượng nhiệt tỏa ra từ tường giảm, không gian nhờ thế mát hơn.

    Lớp gạch thứ hai được ví như chiếc áo khoác ngoài giúp không gian giảm nắng nóng hiệu quả

    • Cách âm: Với độ dày trung bình khoảng 33cm, tường gạch 2 lớp tăng khả năng chống tiếng ồn từ bên ngoài. Đây là lí do mà nhà phố ở đô thị đông đúc, nhà mặt đường thường xây tường 2 lớp để đảm bảo tính riêng tư và an tĩnh cho không gian sống.

    • Tính bền: Tường gạch 2 lớp kiên cố bảo vệ ngôi nhà tốt hơn trước tác động từ bên ngoài, tăng tuổi thọ ngôi nhà. 

    • Tính thẩm mỹ: Xây tường gạch 2 lớp giúp hệ tường phẳng, không tạo ngóc ngách ở vị trí cột nhà. Không gian gọn gàng và gia chủ thì đỡ công dọn dẹp bụi bẩn lâu ngày tích tụ.

    Độ dày tường gạch 2 lớp không tạo ngóc ngách ở vị trí cột nhà, diện tường phẳng mịn

    • Tiết kiệm: Giải pháp xây tường gạch 2 lớp giúp không gian mát mẻ vào mùa hè và ấm hơn vào mùa đông. 

    Nhờ vậy, những ngôi nhà ở xứ nóng hoặc nhà hướng nóng giảm đáng kể thời gian sử dụng các thiết bị như quạt, điều hòa… 

    Nhất là vào mùa hè, tiền điện thường tăng lên rất cao nếu không sử dụng các biện pháp chống nắng nóng như xây tường 2 lớp, chống nóng tự nhiên bằng cây xanh, rèm cửa, phim cách nhiệt…

    Tường 2 lớp cũng ít tốn chi phí và thời gian cho công tác bảo dưỡng.

    >> Xem thêm: Cách chống nóng, giảm nhiệt nhà vào mùa hè đơn giản, hiệu quả

    Nhược điểm

    • Tốn kém chi phí: 

    Hạn chế lớn nhất của giải pháp tường gạch 2 lớp là chi phí cao

    • 1m2 tường gạch 2 lớp sẽ cần khoảng 100 đến 160 viên gạch, chi phí vật liệu (gạch, cát, xi măng) cao hơn xây tường gạch 1 lớp.

    • Thời gian thi công kéo dài, chi phí thuê nhân công lớn.

    • Ngoài ra, muốn xây tường gạch 2 lớp thì kết cấu móng phải đáp ứng khả năng chịu lực. Nếu không, tường sẽ bị đổ vì kiềng đà không chịu nổi.

    • Giảm diện tích: Ngoài bài toán chi phí, tường gạch 2 lớp sẽ chiếm một phần diện tích bên trong ngôi nhà. 

    • Khó khăn trong việc cải tạo, sửa chữa: Công tác cải tạo, sửa chữa nhà (nếu có) khi chọn tường gạch 2 lớp cũng khó khăn hơn so với tường 1 lớp, và đương nhiên chi phí cải tạo cũng sẽ cao hơn.

    3. Cân nhắc khi xây tường gạch 2 lớp

    Xây tường 2 lớp hay không là quyết định của gia chủ, không phải ý của nhà thầu

    Xây tường gạch 2 lớp là giải pháp mà rào cản chủ yếu nằm ở chi phí thi công. Bạn có thể xây tường 2 lớp ở những mặt tường hướng nắng chiếu trực tiếp để cách nhiệt, mặt tường gần mặt đường, gần nhà bên cạnh hoặc tường của những không gian như phòng Karaoke, phòng đọc… để hạn chế tiếng ồn.

    Tóm lại:

    Bạn đã biết xây tường gạch 2 lớp có tốt không và quyết định là ở bạn. Bạn nên trao đổi với đơn vị thi công để được dự trù chi phí khi làm tường 2 lớp. Nếu có thể đầu tư, Happynest khuyến khích bạn nên lựa chọn vì những giá trị về lâu về dài mà tường gạch 2 lớp đem tới cho không gian nhà bạn. 

    Tổng hợp và viết bài: Thanh Nhàn

    Chia sẻ ngay câu chuyện của bạn tại đây để kết nối với cộng đồng yêu nhà đẹp trên nền tảng Happynest nhé. 

    Nếu đây là lần đầu bạn đăng bài, hãy tham khảo trước tài liệu này để hiểu rõ hơn về các thể loại bài đăng, tips giúp bài đăng được duyệt nhanh và thu hút sự chú ý nhất từ cộng đồng. 

    Mọi thắc mắc về việc đăng bài hoặc chỉnh sửa bài, xin vui lòng liên hệ địa chỉ email info@happynest.vn, hoặc phản hồi trực tiếp qua fanpage Happynest để được hỗ trợ và tư vấn kịp thời. 

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0