17 lỗi thường gặp khi dùng quạt điện và cách tự sửa chữa tại nhà

    24/03/2023 09:201.869 lượt xem

    Quạt điện là thiết bị mà hầu như nhà nào cũng có. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, quạt điện có thể sẽ phát sinh nhiều “sự cố”. Nhất là vào mùa hè, thời gian cao điểm quạt hoạt động hết công suất. Vậy phải làm gì khi lỗi quạt điện xuất hiện? Tham khảo bài viết để biết 17 lỗi quạt điện thường gặp và phương án xử lý nhé.

    Tham gia ngay Group Happynest Săn Ưu Đãi để được nhận chính sách mua hàng với giá tốt nhất nhé. Mọi thắc mắc về sản phẩm và cách đặt hàng, vui lòng liên hệ fanpage Happynest / Happynest Shop / hotline 093 468 06 36 để được hỗ trợ kịp thời.

    1. 1. Quạt không hoạt động dù đã bật nút nguồn

    Đây là lỗi quạt điện dễ gặp nhất. Nguyên nhân có thể là do nguồn điện không đảm bảo, phích cắm lỏng, đường dây điện hỏng hoặc nút bấm điều khiển của quạt hỏng. 

    Cách sửa lỗi quạt điện trong trường hợp này là bình tĩnh kiểm tra nguồn điện, cầu chì, van điều khiển xem đóng mở đúng cách chưa và kiểm tra điện áp. Sau khi xác định nguyên nhân, nếu bạn có am hiểu về kỹ thuật điện, điện lạnh, bạn có thể tự khắc phục hoặc gọi kỹ thuật nhờ giúp đỡ.

    Quạt điện không chạy có thể do phích cắm lỏng hoặc nguồn điện có vấn đề, bạn cần bình tĩnh kiểm tra để tìm ra nguyên nhân

    1. 2. Lỗi quạt điện bị sát cốt

    Trong quá trình hoạt động, bạc đạn quạt bị mòn đi dẫn đến rotor (rotor là phần chuyển động, phần động, phần quay của máy) bị hút lệch về một phía và chạm bào stator (stator là phần đứng yên, không chuyển động trong một hệ thống máy quay). 

    Để khắc phục tình trạng này, bạn nên tháo vỏ quạt ra kiểm tra, đồng thời vệ sinh và bôi trơn trục quay bạc đạn. Sau đó dùng tay quay đề trục động cơ xem có hoạt động ổn định, nhẹ nhàng không. Nếu không, bạn phải liên hệ người thay bạc đạn hoặc tự thay tại nhà.

    >>> Xem thêm: Ưu nhược điểm của quạt tích điện trong mùa hè - 5 mẫu quạt tích điện gấp gọn tốt nhất

    Khi tháo rời quạt, bạn nên thao tác chậm rãi, cẩn thận để tránh làm hỏng các bộ phận khác của quạt, nhất là làm gãy cánh quạt

    1. 3. Quạt quay chậm, quay yếu

    Lỗi quạt điện quay chậm, quay yếu có thể là do đường tải điện thiếu ổn định hoặc bụi bẩn bám vào cánh quạt, kẽ hở và khô dầu ở các chi tiết khác. Nếu do đường tải điện thiếu ổn định, bạn cần hỏi ý kiến từ người có chuyên môn. Nếu do lỗi vệ sinh, bạn nên vệ sinh trục vít, kiểm tra vòng bi để tra thêm dầu hoặc thay bi bị hư hỏng. 

    Lỗi quạt điện quay chậm có thể do bụi bám quá nhiều, bạn nên vệ sinh quạt định kỳ

    1. 4. Các nút bấm hoặc công tắc điều chỉnh tốc độ hỏng

    Do ma sát nhiều trong quá trình sử dụng làm cho phần kim loại chỗ tiếp điện bị mòn, hoặc lâu ngày bị gỉ sét và bám bẩn nên vị trí nút bấm khó tiếp điện. Dẫn đến nút bấm không ăn hoặc không thể điều khiển quạt hoạt động. 

    Cách sửa lỗi quạt điện này là dùng bình dầu bôi trơn WD40 xịt vào các rãnh của các phím, nút bấm để làm sạch gỉ đồng và tẩy các chất bẩn, sau đó ấn nhả các nút nhiều lần cho đến khi được. Nếu là do kim loại chỗ tiếp điện bị bào mòn thì chỉ có thể thay nút mới.

    Nếu nút bấm hỏng do kim loại chỗ tiếp điện bị bào mòn thì chỉ có thể thay nút mới

    1. 5. Tuốc năng chuyển hướng bị gãy

    Tuốc năng là bộ phận làm cho quạt quay sang trái và phải một góc dưới 160 độ giúp cho quạt thổi gió rộng hơn. Bộ phận này thường làm bằng nhựa nên trong quá trình sử dụng chuyển hướng dễ bị gãy hoặc rớt ra ngoài. 

    Với lỗi quạt điện này, cách duy nhất là tra dầu mỡ bôi trơn các bánh răng bên trong sau đó mua vỏ nhựa tuốc năng mới lắp vào. Nếu không được, bạn cần phải thay luôn bộ tuốc năng mới.

    Nếu tuốc năng của quạt bị hỏng nặng, bạn cần thay mới

    1. 6. Cánh quạt bị rơi ra

    Bạn đã bao giờ gặp trường hợp quạt đang quay bình thường thì xuất hiện tiếng kêu lớn và khi nhìn lại thì cánh quạt bị rơi ra, va vào vỏ quạt? Đây là một lỗi quạt điện phổ biến mà nguyên nhân là do sau thời gian dài hoạt động, trục bị bào mòn không còn khả năng giữ lại cánh quạt, khi có lực quay mạnh, cánh quạt sẽ bị rớt ra ngoài.

    Cách khắc phục tốt nhất trong trường hợp này là thay mới trục quay. Đây là giải pháp thuộc về kỹ thuật, nếu bạn không phải là dân trong ngành thì không nên tự ý sửa chữa, thay mới kẻo làm hư hỏng thêm nhiều bộ phận khác.

    Cánh quạt rơi ra có thể bị gãy hoặc làm hỏng các động cơ khác

    1. 7. Cách sửa quạt điện kêu to

    Quạt điện kêu to do sử dụng quạt liên tục trong nhiều giờ đồng hồ, mô-tơ bị khô dẫn đến lực ma sát lớn gây ra tiếng ồn. Cách khắc phục là đừng để quạt hoạt động quá sức, nên bật quạt ở chế độ vừa phải và thường xuyên xuyên kiểm tra, bôi trơn mô-tơ bằng dầu mỡ chuyên dụng. Nếu được, bạn nên sắm 2 - 3 cái quạt cho gia đình có nhu cầu sử dụng quạt lớn. Tránh tình trạng một cái quạt hoạt động liên tục, nhiều giờ liền.

    Bôi trơn dầu mỡ định kỳ là cách hạn chế lỗi quạt điện quay kêu to

    1. 8. Quạt bị nóng hơn bình thường

    Nguyên nhân làm quạt nóng hơn bình thường có thể do bạn sử dụng quạt ở tốc độ cao trong nhiều giờ liên tục. Cũng có thể là do mô-tơ quạt bị khô, độ ma sát lớn gây ra tác dụng nhiệt. Cách sửa lỗi quạt điện trong trường hợp này là hạn chế bật quạt ở mức cao trong nhiều giờ, thường xuyên bôi trơn động cơ và tháo mô-tơ quạt ra kiểm tra. 

    Bạn nên bật quạt ở mức độ vừa phải, tránh bật quạt mức lớn gây nóng quạt

    1. 9. Quạt bị rung lắc mạnh

    Đầu tiên, nguyên nhân có thể là do mặt bằng không phẳng làm quạt rung lắc. Nguyên nhân khác thường thấy hơn là do các khớp nối, ốc vít vặn bị lỏng hoặc quạt điều chỉnh độ cao không phù hợp. Lỗi quạt điện này có thể được khắc phục bằng cách kiểm tra mặt bằng, kiểm tra các khớp nối, ốc vít đồng thời không điều chỉnh quạt quá cao hoặc chạy với tốc độ tối đa.

    Vặn lại các khớp nối, ốc vít nếu quạt điện hoạt động bị rung lắc

    1. 10. Nút nguồn không bật được

    Khi quạt hoạt động quá mạnh hoặc do nguồn điện không đảm bảo, van điều khiển quạt có thể bị hỏng. Bạn có thể khắc phục lỗi quạt điện này bằng cách kiểm tra nguồn điện, van điều khiển hoặc liên hệ nhân viên kỹ thuật có tay nghề để được kiểm tra, sửa chữa hoặc thay mới các linh kiện.

    Van điều khiển quạt dễ bị hư hỏng nếu quạt hoạt động quá mạnh hoặc do nguồn điện không đảm bảo

    >>> Xem thêm: Review: Quạt không cánh có mát hơn quạt truyền thống? Có nên mua quạt không cánh?

    1. 11. Quạt không quay và phát ra tiếng động cơ

    Khi trục quay và bạc thau không còn liên kết được với nhau, phần tiếp xúc bị khô dầu hoặc trục quay có vấn đề, quạt không quay và phát ra tiếng động cơ khó chịu. Cách sửa lỗi quạt điện này khá đơn giản, bạn chỉ cần tháo quạt và tra dầu vào các vòng bi.

    Để khắc phục lỗi quạt không quay, bạn cần tháo quạt và tra dầu vào các vòng bi

    1. 12. Cháy cầu chì

    Cầu chì của quạt điện được làm từ một tụ nhỏ nối giữa cuộn chạy và tụ điện sẽ có tác dụng bảo vệ stator khi quá tải hay gặp sự cố. Khi độ nóng của stator chạm hoặc vượt ngưỡng 130 độ thì cầu chì sẽ hỏng. Cách khắc phục duy nhất là thay cầu chì mới, bạn hãy mang tới các tiệm sửa chữa hoặc gọi nhân viên kỹ thuật hỗ trợ vì đây là công việc hơi phức tạp.

    Nếu cầu chì quạt bị cháy, bạn nên đem tới tiệm sửa chữa hoặc gọi nhân viên kỹ thuật

    1. 13. Quạt bị đứt dây dẫn điện

    Lỗi quạt điện này ít gặp ở các loại quạt chất lượng, hiện đại và thường xuất hiện sau một thời gian dài sử dụng hoặc sử dụng quạt trong môi trường nhiều độ ẩm, nhiều khuẩn mốc. Nếu dây dẫn đứt, bạn có thể thay mới bằng dây có độ bền cao hơn và lưu ý đặt quạt ở những nơi khô ráo, thoáng mát.

    Bạn nên thay mới dây dẫn chất lượng cao khi dây dẫn cũ bị đứt, đồng thời lưu ý điều kiện môi trường nơi đặt quạt điện

    1. 14. Đèn trang trí bị hỏng

    Một số loại quạt kết hợp đèn trang trí để nâng tầm đẳng cấp cho không gian nội thất và tối ưu công năng. Tuy nhiên, khi vừa bật đèn, vừa sử dụng quạt thì đèn rất dễ bị hỏng. Cách khắc phục lỗi quạt điện này là hạn chế bật đèn, bật quạt cùng lúc và đầu tư loại quạt chất lượng, thương hiệu uy tín.

    Không nên vừa bật quạt, vừa bật đèn để đảm bảo tuổi thọ cho cả hai

    1. 15. Bộ hẹn giờ của quạt bị hỏng

    Chức năng hẹn giờ không hoạt động có thể do bộ hẹn giờ bị gỉ sét, hư hỏng. Đây cũng là chức năng không quá quan trọng nên ít người sử dụng. Để khắc phục, bạn có thể  dùng dầu bôi trơn xịt vào rãnh và xoay qua xoay lại nhiều lần hoặc đưa đến tiệm sửa chữa để kiểm tra.

    Bộ hẹn giờ quạt điện có thể hư hỏng do ít sử dụng

    1. 16. Trục quay và bạc thau bị hư

    Lỗi quạt điện này xuất hiện sau một thời gian dài sử dụng, trục quay và bạc thau bị bào mòn và hư hỏng. Vì bạc thau gắn đầu trục quay nên nếu thay mới, bạn nên thay cả hai cùng một lúc, nếu không thiết bị còn lại cũng sớm bị hư. Bạn cần lưu ý lựa chọn bạc thau, trục quay đúng kích thước quạt để đảm bảo công suất, độ bền cho quạt.

    Khi một trong hai bộ phận trục quay hoặc bạc thau bị hỏng, bạn nên thay cả hai vì sớm muộn bộ phận còn lại cũng sẽ hỏng theo

    1. 17. Cháy cuộn dây quạt

    Nguồn điện hoạt động không ổn định hoặc quạt đã hoạt động nhiều giờ liên tục trong thời gian dài là nguyên nhân gây cháy cuộn dây quạt. Bạn có thể mua, thay cuộn dây mới hoặc nhờ nhân viên kỹ thuật. Lưu ý mặt trước, mặt sau của cuộn dây để lắp đúng, tránh lắp ngược gây hỏng động cơ.

    Sau một thời gian dài sử dụng, hoạt động tối đa công suất, cuộn dây quạt điện sẽ bị cháy

    >>> Xem thêm: Top 8 quạt điện tiết kiệm điện năng tốt nhất (cập nhật năm 2022)

    Bên cạnh các dòng quạt điện truyền thống, hiện nay các dòng quạt lọc không khí cũng dần được nhiều gia đình ưa chuộng, sử dụng nhiều hơn. Quạt lọc không khí không chỉ có tác dụng làm mát, điều hòa không khí trong nhà mà còn đi kèm chức năng lọc bụi bẩn hiệu quả.

    Đáp ứng nhu cầu này, Happynest gửi đến bạn chương trình ưu đãi các loại quạt điện kết hợp lọc không khí bù ẩm chính hãng, chất lượng trên Happynest Shop:

    1. 1. Quạt Lọc Không Khí Bù Ẩm ULTTY SKJ-CR022

    Đi đầu trong công nghệ cũng như xu hướng tích hợp trên thế giới, ULTTY trình làng sản phẩm Quạt Lọc Không Khí Bù Ẩm ULTTY SKJ-CR022 với sự kết hợp hoàn hảo các yếu tố làm sạch, làm mát, bù ẩm trong cùng một thiết bị.

    - Làm mát: Cơ chế làm mát giảm nhiệt độ phòng nhưng không bị khô như khi sử dụng điều hòa, tạo ra không gian thoáng đãng, mát mẻ giúp người dùng hạn chế mắc các bệnh về đường hô hấp như ngạt mũi, viêm họng…

    - Lọc không khí: Quạt lọc duy nhất trên thị trường được trang bị hệ màng lọc HEPA H14 – màng lọc chuyên được sử dụng trong máy lọc không khí cao cấp của châu Âu, loại bỏ 99,95% bụi bẩn, vi khuẩn, virut, phấn hoa, nấm mốc… kể cả bụi mịn kích thước siêu nhỏ 0.3 micron, khử mùi và các khí độc hại như formaldehyde…

    - Bù ẩm không khí: Tạo ẩm bằng công nghệ Ultrasonic, hơi sương siêu mịn, chống đọng nước. Phù hợp với phòng điều hòa và khi thời tiết hanh khô. Phòng tránh các bệnh hô hấp.

    Quạt Lọc Không Khí Bù Ẩm ULTTY SKJ-CR022 có 10 tốc độ gió và 4 chế độ hoạt động: Tự động, gió ngủ, gió tự nhiên, gió tăng áp linh hoạt, phù hợp trong mọi hoàn cảnh

    >>> Quạt Lọc Không Khí Bù Ẩm ULTTY SKJ-CR022 có giá niêm yết 12.000.000 VNĐ, giá sau giảm 29% chỉ còn 8.520.000 VNĐ.

    >>> Tìm hiểu toàn bộ thông tin về sản phẩm và đặt mua Quạt Lọc Không Khí Bù Ẩm ULTTY SKJ-CR022 tại đây. Hoặc liên hệ fanpage Happynest / Happynest Shop / hotline 093 468 06 36 để được hỗ trợ kịp thời.

    1. 2. Quạt Lọc Không Khí ULTTY SKJ-CR021

    Quạt lọc không khí Ultty SKJ-CR021 sở hữu 3 công nghệ làm mát hiện đại bậc nhất hiện nay: Tăng áp tuabin, bội khí, tản nhiệt 4D, kết hợp cùng động cơ DC chổi than mạnh mẽ. Đặc biệt là khả năng loại bỏ 99,97% bụi bẩn, vi khuẩn, virut (kể cả virus Corona), phấn hoa, nấm mốc… và bụi mịn kích thước siêu nhỏ 0.3 micron, khử mùi và các khí độc hại như formaldehyde…

    Bên cạnh đó, quạt lọc bù ẩm Ultty tạo ra tốc độ gió lên tới 4,5 m/s (tương đương 16,2 km/h), được đánh giá là cao nhất trong các dòng quạt không cánh hiện nay.

    Ultty SKJ-CR021 được thiết kế dạng không cánh và sẽ dừng hoạt động ngay khi có hiện tượng nghiêng đổ, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ nhỏ và thú cưng

    >>> Quạt Lọc Không Khí ULTTY SKJ-CR021 có giá niêm yết 6.500.000 VNĐ, giá sau giảm 30% chỉ còn 4.550.000 VNĐ.

    >>> Tìm hiểu toàn bộ thông tin về sản phẩm và đặt mua Quạt Lọc Không Khí ULTTY SKJ-CR021 tại đây. Hoặc liên hệ fanpage Happynest / Happynest Shop / hotline 093 468 06 36 để được hỗ trợ kịp thời.

    1. 3. Quạt tháp sưởi ấm và làm mát Ultty SKJ-CR018H

    Quạt tháp không cánh sưởi ấm và làm mát ULTTY SKJ-CR018H là một trong những loại quạt thuộc Top bán chạy tại thị trường châu Âu, Mỹ. Công suất làm mát 30W cùng góc quay tối đa lên đến 80 độ, quạt đưa gió phân phối rộng, đều khắp căn phòng trong phạm vi 5m, khu vực gió tốt nhất là 0,5-2,5m; khu vực gió nhẹ nhàng là từ 2,5-5m, mang lại cho bạn cảm giác mát mẻ, dễ chịu.

    Đặc biệt, chức năng 2 chiều của quạt ULTTY SKJ-CR018H vô cùng hữu ích cho các gia đình. Thay vì phải sử dụng 2 sản phẩm quạt cho mùa hè và máy sưởi cho mùa đông, nay bạn chỉ cần một sản phẩm duy nhất.

    Ultty SKJ-CR018H được trang bị màng lọc Prefilte, giúp bầu không khí trong phòng luôn trong lành và thoáng đãng

    >>> Quạt tháp sưởi ấm và làm mát Ultty SKJ-CR018H có giá niêm yết 6.500.000 VNĐ, giá sau giảm 30% chỉ còn 4.550.000 VNĐ.

    >>> Tìm hiểu toàn bộ thông tin về sản phẩm và đặt mua Quạt tháp sưởi ấm và làm mát Ultty SKJ-CR018H tại đây. Hoặc liên hệ fanpage Happynest / Happynest Shop / hotline 093 468 06 36 để được hỗ trợ kịp thời.

    *LƯU Ý: Thời gian diễn ra chương trình bắt đầu từ ngày 15/3 đến hết ngày 31/03/2023. Hỗ trợ Freeship toàn quốc khi mua tại Happynest Shop.

    Bên cạnh đó, Happynest cũng tặng kèm Voucher khi mua các đơn hàng có giá trị sau:

    - ULTTYVN50: giảm 50k cho mọi đơn hàng

    - WOMEN100: giảm 100K đơn hàng từ 3 triệu đồng 

    - WOMEN200: giảm 200k đơn hàng từ 5 triệu đồng

    - WOMEN300: giảm 300k đơn hàng từ 7 triệu đồng

    Liên hệ ngay với đội ngũ Happynest để được tư vấn chi tiết hơn về sản phẩm nhé!

    Trải nghiệm bài viết và hình ảnh mượt mà hơn với ứng dụng Happynest tại đây.

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0