Xu hướng sử dụng vật liệu tự nhiên trong thiết kế nội thất năm 2024

    29/08/2024 11:00126 lượt xem

    Trong xu hướng thiết kế nội thất hướng đến sự bền vững, vật liệu tự nhiên đang có sự quay trở lại đầy ngoạn mục bởi giá trị nguyên bản, mang đến cảm giác gần gũi và thư thái.

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

    Tổng quan về xu hướng sử dụng vật liệu tự nhiên 

    Sử dụng vật liệu tự nhiên trong thiết kế nội thất đã và đang trở thành một xu hướng nổi bật trong những năm gần đây. Trong thời đại tốc độ bê tông hóa đang trở nên nhanh hơn bao giờ hết, xu hướng lựa chọn vật liệu tự nhiên thể hiện cách con người tiếp cận với sự bền vững trong xây dựng và trang trí không gian sống. 

    Sự dịch chuyển trong tư duy thẩm mỹ này phản ánh nhu cầu về cuộc sống hiện đại gắn chặt với sự bền vững. Vật liệu tự nhiên, với những giá trị nguyên bản vốn có, mang đến cho người dùng cảm giác gần gũi, quen thuộc, cùng môi trường sống lành mạnh, nơi con người được kết nối nhiều hơn với thiên nhiên. 

    Vật liệu tự nhiên biểu thị xu hướng xây dựng và thiết kế bền vững

    >>> Xem thêm: Ngôi nhà mang vẻ đẹp trầm mặc, mộc mạc của gỗ tự nhiên với những đường nét tinh tế, hiện đại

    Các loại vật liệu tự nhiên phổ biến

    Vật liệu gỗ

    Gỗ luôn đứng đầu danh sách vật liệu tự nhiên được ưa chuộng nhờ vào vẻ đẹp mộc mạc và tính linh hoạt trong sử dụng. Gỗ có thể được sử dụng với đa dạng mục đích và không gian như làm sàn, tường, trần nhà, hoặc đồ nội thất như bàn ghế, tủ kệ. 

    Năm 2024, gỗ màu trung tính đang là xu hướng lựa chọn của đông đảo công trình thiết kế. Đặc biệt, các loại gỗ như sồi, teak, và óc chó chiếm ưu thế trong cảm tình của khách hàng nhờ độ bền cao cùng màu sắc tự nhiên đẹp mắt.

    Gỗ luôn là loại vật liệu tự nhiên được ưa chuộng trong thiết kế nội thất

    Vật liệu đá tự nhiên

    Bên cạnh gỗ, đá tự nhiên cũng được sử dụng nhiều hơn trong các công trình thiết kế nội thất bởi vẻ đẹp tinh tế, sang trọng với độ bền vượt trội thích hợp cho nhiều không gian từ phòng khách, nhà bếp đến phòng tắm. Sự đa dạng về màu sắc và vân đá cho phép các đơn vị thiết kế sáng tạo ra những không gian độc đáo, mang đậm dấu ấn của gia chủ. 

    Ngoài đá cẩm thạch, granite, và đá vôi là những loại vật liệu phổ biến để lát sàn, ốp tường, hay làm mặt bàn bếp, năm 2024, xu hướng thiết kế nội thất cũng chuộng đá marble trắng có vân mạnh, mang đến cảm xúc đầy mạnh mẽ và cá tính.

    Một chiếc bàn trà được cách điệu từ đá tự nhiên

    Vật liệu mây, tre

    Trong văn hóa Á Đông, mây và tre là những vật liệu tự nhiên điển hình với vẻ đẹp tự nhiên, mộc mạc. Không gian sống có sự xuất hiện của mây, tre luôn mang đến cảm giác ấm cúng, gần gũi. Ngoài ra, mây, tre còn mang lại lợi ích kinh tế so với các loại vật liệu khác, đồng thời thúc đẩy ngành nghề sáng tạo thủ công truyền thống.

    Với sự linh hoạt và đa dạng, mây, tre có thể được uốn nắn thành nhiều hình dạng khác nhau, từ các món đồ nội thất như ghế, bàn, giường, đến các sản phẩm trang trí như đèn, giỏ, và màn che. 

    Mây, tre là vật liệu tự nhiên mang nét Á Đông trong phong cách thiết kế nội thất

    >>> Xem thêm: Thiết kế thô mộc mang đến sự tĩnh lặng yên bình trong căn hộ 120m2 của một gia đình trẻ

    Vật liệu vải tự nhiên

    Vải tự nhiên như cotton, linen, và len cũng được ưa chuộng trong việc làm rèm cửa, bọc ghế, hoặc làm các phụ kiện trang trí như gối, thảm. Sự xuất hiện của chất liệu vải trong thiết kế nội thất sẽ tăng thêm phần điểm nhấn cho không gian. Ngoài ra, những loại vải tự nhiên này không chỉ đẹp mắt mà còn an toàn cho sức khỏe, thân thiện với môi trường.

    Vải linen đang có sự trở lại đầy mạnh mẽ trong xu hướng thiết kế nội thất năm 2024

    Những lợi ích của việc sử dụng vật liệu tự nhiên

    Xu hướng sử dụng vật liệu tự nhiên trong thiết kế nội thất mang đến lợi ích về mặt thẩm mỹ, bảo vệ sự bền vững của môi trường cũng như có những tác động tốt đến sức khỏe của con người. Trước hết, vật liệu tự nhiên giúp tạo nên không gian sống ấm cúng, gần gũi, và dễ chịu. Màu sắc và kết cấu tự nhiên của các loại gỗ, đá, hay vải tạo nên một vẻ đẹp mộc mạc, tinh tế, không bao giờ lỗi thời.

    Về mặt sức khỏe, các vật liệu tự nhiên không chứa các chất hóa học độc hại, giúp không gian sống trong lành, an toàn cho người sử dụng. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh ngày nay khi các vấn đề về sức khỏe như dị ứng, bệnh lý về hô hấp do các hóa chất công nghiệp ngày càng gia tăng.

    Nội thất bằng vật liệu tự nhiên mang đến nhiều lợi ích cho cuộc sống của con người

    Mặt khác, việc sử dụng vật liệu tự nhiên còn góp phần bảo vệ môi trường. Các vật liệu như gỗ, tre, đá có thể tái chế, phân hủy sinh học, và ít gây ô nhiễm so với các vật liệu công nghiệp khác. Sự phát triển của xu hướng này cũng đồng nghĩa với việc khuyến khích các nhà sản xuất khai thác và sử dụng tài nguyên một cách bền vững hơn.

    >>> Xem thêm: Nhà 2 tầng mang phong cách thô mộc, hòa hợp với thiên nhiên

    Ứng dụng vật liệu tự nhiên trong các không gian

    Vật liệu tự nhiên có thể được ứng dụng linh hoạt trong đa dạng không gian nội thất. Trong phòng khách, gỗ có thể xuất hiện ở sàn nhà, khung cửa, bàn ghế, tủ kệ hay các món đồ trang trí,... Vải tự nhiên có thể được lựa chọn cho rèm cửa, thảm và gối. Tre và mây cũng có thể được sử dụng để làm các sản phẩm như ghế ngồi, lót cốc chén,... cũng tăng thêm phần điểm nhấn cho không gian.

    Không gian phòng khách mang nét ấm áp từ gỗ tự nhiên

    Trong nhà bếp, đá tự nhiên luôn là lựa chọn hàng đầu cho mặt bàn bếp và tường bếp nhờ vào độ bền cao cùng khả năng chịu nhiệt tốt. Nội thất tủ kệ gỗ kết hợp với đá tự nhiên sẽ mang lại cảm giác vừa ấm cúng, vừa mát mẻ. 

    Đá marble đang là một trong những vật liệu có xu hướng sử dụng năm 2024

    Phòng ngủ là nơi lý tưởng để sử dụng vải tự nhiên cho chăn, ga, gối và rèm cửa. Gỗ tự nhiên có thể sử dụng làm giường, tủ quần áo, mang đến không gian nghỉ ngơi thư giãn, dễ chịu.

    Phòng ngủ với nội thất bằng vật liệu tự nhiên mang lại cảm giác mộc mạc, gần gũi

    Cuối cùng, phòng tắm là nơi đá tự nhiên được sử dụng nhiều nhất để ốp tường, lát sàn, hoặc làm mặt bàn lavabo. Sự xuất hiện của chất liệu mây cho giỏ để đồ hay một chậu cây cảnh nhỏ xinh sẽ góp phần làm nên tính gần gũi với tự nhiên cho không gian phòng tắm.

    Dự đoán xu hướng sử dụng vật liệu tự nhiên trong năm 2024

    Trong năm 2024, xu hướng sử dụng vật liệu tự nhiên trong thiết kế nội thất sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Với những đặc tính đầy ấn tượng của vật liệu tự nhiên, các nhà thiết kế nội thất sẽ bùng nổ hơn nhiều ý tưởng sáng tạo hơn trong việc kết hợp các vật liệu tự nhiên với không gian sống hiện đại để vừa đáp ứng được nhu cầu tiện nghi và thẩm mỹ, vừa có sự bền vững với môi trường.

    Đồng thời, xu hướng này cũng sẽ thúc đẩy sự phát triển của các sản phẩm nội thất từ các vật liệu tái chế, bên cạnh đó cũng khuyến khích việc sử dụng tài nguyên một cách hiệu quả và có trách nhiệm với môi trường hơn.

    Vật liệu tự nhiên đang có một cú chuyển mình mạnh mẽ trong thiết kế nội thất

    Xu hướng sử dụng vật liệu tự nhiên không chỉ là một trào lưu tạm thời mà sẽ tiếp tục định hình phong cách thiết kế nội thất trong nhiều năm tới với nhiều phong cách thẩm mỹ mới mẻ, độc đáo hơn nữa.

    Tổng hợp

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Tùng Dương NguyễnTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0