Tháng 9 có ngày lễ nào? Các ngày lễ lớn trong và ngoài nước trong năm 2024 này

12/09/2024 15:0037 lượt xem

Bên cạnh ngày Quốc Khánh Việt Nam, trong tháng 9 còn có khá nhiều ngày đánh dấu các dịp kỷ niệm quan trọng khác. Vậy với năm 2024 này, tháng 9 có ngày lễ nào? Phần tổng hợp trong bài viết sau đây sẽ giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc này. 

*Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

Trong năm 2024, tháng 9 có ngày lễ nào? 

1. Tháng 9 có ngày lễ nào trong năm 2024? 

1.1. Quốc Khánh mùng 2/9

Quốc Khánh mùng 2/9 năm 2024 là dịp kiện kỷ niệm quan trọng của nước nhà, ghi dấu 79 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản tuyên ngôn độc lập. Trong những năm gần đây, công nhân viên chức, người lao động đều được nghỉ mừng Quốc Khánh khá dài. 

Tháng 9 có ngày lễ nào - Quốc Khánh mùng 2/9 - một trong những ngày kỷ niệm quan trọng nhất tại Việt Nam 

Theo đó, Quốc Khánh mùng 2 tháng 9 năm 2024, công nhân viên chức, học sinh sinh viên và người lao động được nghỉ tổng cộng 4 ngày. Kỳ nghỉ bắt đầu từ 31/7 đến 3/9. 

    >>> Xem thêm: Top 8 điểm du lịch 3 ngày 2 đêm gần Hà Nội

1.2. Ngày thành lập đài tiếng nói Việt Nam 7/9

Bên cạnh Quốc Khánh 2/9, lời giải đáp tiếp theo cho thắc mắc tháng 9 có ngày lễ nào là dịp kỷ niệm ngày thành lập đài tiếng nói Việt Nam 7/9. Cơ quan này là tiền thân của Đài phát thanh và Truyền hình Việt Nam, chính thức được thành lập vào ngày 7/9/1945. 

Đài Tiếng Nói Việt Nam chính thức hoạt động từ ngày 7/9/1945

Sự ra đời của Đài Tiếng Nói Việt Nam có thể xem như dấu mốc quan trọng của ngành phát thanh, truyền hình. Cho đến nay, Đài phát thanh và Truyền hình Việt Nam vẫn là cơ quan ngôn luận chính thống, uy tín nhất tại nước ta. 

1.3. Ngày thành lập Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam 10/9

Ngày 10/9/1945, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chính thức được thành lập. Cơ quan này giữ vai trò khá quan trọng trong việc thống nhất các lực lượng, đấu tranh chống ngoại xâm, xây dựng nền hòa bình nước nhà. Dịp kỷ niệm này tuy không phổ biến như Quốc Khánh 2/9 nhưng nhiều ban ngành, cơ quan thuộc khối nhà nước vẫn có thể triển khai một số hoạt động kỷ niệm. 

1.4. Ngày Việt Nam chính thức trở thành thành viên của Liên Hiệp Quốc 20/9

Ngày 20/9/1977, Việt Nam đã chính thức trở thành thành viên của Liên Hiệp Quốc. Đây là dấu mốc quan trọng trong quá trình nước ta khởi đầu quá trình hội nhập quốc tế, chứng minh tư cách của một quốc gia tự chủ, có nền độc lập, chủ quyền riêng. 

Tháng 9 có ngày lễ nào - Việt Nam tham gia Liên Hiệp Quốc từ ngày 20/9/1977

1.5. Ngày miền Nam kháng chiến 23/9

Sau khi chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản tuyên ngôn độc lập không lâu, người dân tại Nam Bộ cũng bắt đầu đứng lên kháng chiến. Cụ thể vào ngày 23/9/1945, người dân tại nhiều tỉnh miền Nam bao gồm Sài Gòn đã đồng loạt nổi dậy giành quyền kiểm soát chính quyền. 

1.6. Tết Trung Thu 17/9 (15/8 âm lịch) 

Trung thu năm 2024 rơi vào ngày 17/9 dương lịch. Đây cũng chính là câu trả lời tiếp theo cho thắc mắc tháng 9 có ngày lễ nào. Trung thu là ngày lễ quan trọng của  nước tại châu Á, trong đó có Việt Nam. Vào ngày này, các hoạt động vui chơi, giải trí sẽ diễn ra trên toàn quốc. 

Rằm Trung Thu 2024 sẽ rơi vào ngày 17/9

Tuy nhiên trước đó khoảng nửa tháng, công tác chuẩn bị cho Trung Thu đã khá nhộn nhịp. Một số loại hàng hóa trong dịp này cũng được tiêu thụ mạnh hơn. 

    >>> Xem thêm: 15+ ý tưởng tạo góc “sống ảo” dịp Trung thu 2024 cực đẹp ngay tại nhà

2. Tháng 9 có ngày lễ nào trên quy mô quốc tế 

2.1. Ngày quốc tế từ thiện 5/9

Đây là dịp tôn vinh hoạt động từ thiện, công tác xã hội. Trong Ngày Từ Thiện Thế Giới (Charity Day) 5/9, nhiều sự kiện gây quỹ, thiện nguyện cũng diễn ra tại nhiều quốc gia. 

Ngày 5/9 hàng năm là ngày tôn vinh các hoạt động từ thiện 

Mặc dù chưa thực sự phổ biến tại Việt Nam nhưng Ngày Từ Thiện Thế Giới vẫn là sự kiện đáng tôn vinh, nên được nhân rộng. 

2.2. Ngày quốc tế xóa mù chữ 8/9

International Literacy Day 8/9 là ngày Quốc Tế Xóa Mù Chữ. Đây là dịp tôn vinh, nâng cao nhận thức của người dân trên toàn cầu về sự cần thiết của giáo dục cơ bản. 

International Literacy Day 8/9 - ngày thế giới xóa mù chữ

Nhận thức rõ tầm quan trọng của giáo dục tại các quốc gia, Tổ chức UNESCO đã khởi xướng Quốc Tế Xóa Mù Chữ 8/9 vào năm 1965. Sự nâng cao nhận thức của người dân tại nhiều quốc gia kết hợp việc cải cách giáo dục đã giúp tỷ lệ mù chữ giảm nhanh. 

2.3. Ngày Thế giới Phòng chống Tự sát 10/9

Tỷ lệ tự sát tại những quốc gia phát triển như Hàn Quốc, Nhật Bản,... có xu hướng tăng trong một số năm gần đây. Nhằm nâng cao nhận thức của người dân trên toàn cầu về vấn nạn này, Tổ chức Y Tế thế giới WTO đã quyết định khởi xướng Ngày Thế giới Phòng chống Tự sát 10/9. 

Ngày Thế giới Phòng chống Tự sát 10/9

Mục tiêu của hoạt động trên là thúc đẩy nâng cao nhận thức, giảm tỷ lệ tự tử, cung cấp giải pháp hỗ trợ đến những người mất niềm tin vào cuộc sống. 

2.4. Ngày Quốc tế Dân chủ 15/9

Ngày 15/9 hàng năm được chọn là Ngày Quốc tế Dân chủ hay International Day of Democracy khởi xướng bởi Liên Hợp Quốc. Mục tiêu của sự kiện này là thúc đẩy quyền dân chủ trên toàn cầu, nâng cao nhận thức về chính trị và xã hội của người dân. 

Ngày 15/9 hàng năm được chọn là Ngày Quốc tế Dân chủ

2.5. Ngày Toàn cầu Bảo vệ Tầng Ozone 16/9

Tầng Ozone của trái đất đang bị đe dọa nghiêm trọng trước sự phát triển của các ngành sản xuất, phát thải khí gây ô nhiễm. Nhằm nâng cao nhận thức của người dân cùng những tổ chức trên toàn cầu, Liên Hợp Quốc đã lựa chọn ngày 16/9 hàng năm là Ngày Thế giới Bảo vệ Tầng Ozone. Trong dịp này, nhiều hoạt động bảo vệ môi trường sẽ được triển khai tại nhiều quốc gia. 

Liên Hợp Quốc đã chọn ngày 16/9 là Ngày Thế giới Bảo vệ Tầng Ozone

3. Lời kết

Như vậy, bài viết trên vừa tổng hợp đến quý bạn đọc một số ngày kỷ niệm quan trọng trong tháng 9 năm 2024. Hi vọng từ phần chia sẻ này, bạn đã biết chính xác tháng 9 có ngày lễ nào và nếu có ý định kỷ niệm, hãy lên kế hoạch cho ngày lễ đó ngay từ bây giờ nhé. 

Nguồn: Tổng hợp

    >>> Xem thêm: Cùng giới trẻ Hà thành trải nghiệm tại trạm đọc báo Nhân Dân

*Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

Nguyễn Thu HằngTheo dõi

Bình luận

Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

Bài đăng liên quan

Chuyện nhà

Xem tất cả

Kho kiến thức

Xem tất cả

Happynest Story

Xem tất cả

Sự kiện

Xem tất cả

HappynestTV

Xem tất cả

Thảo luận

Xem tất cả

Ăn - Chơi

Xem tất cả
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0