4 loại vật liệu tự nhiên làm mái nhà giúp giảm thiểu tác động tới môi trường

    01/11/2023 08:001.417 lượt xem

    Mái nhà là phần kiến trúc quan trọng, góp phần tạo nên tổng thể hoàn thiện của một công trình. Bên cạnh chi phí xây dựng và tính thẩm mỹ, việc chọn vật liệu lợp mái còn phải phù hợp với khí hậu địa phương và giảm thiểu tác động tới môi trường.

    Tham gia Group Cộng đồng gia dụng thông minh để nâng cấp chất lượng sống và trang bị những kiến thức hữu ích cho cả gia đình nhé. 

    Quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng khiến cho con người có xu hướng tìm về thiên nhiên. Trong xây dựng, thay vì sử dụng bê tông kín gây hại cho môi trường, nhiều kiến trúc sư đã nghiên cứu và phát triển lớp phủ từ thực vật khô, cố gắng tận dụng tối đa ưu điểm sinh học của chúng vào các thiết kế hiện đại. 

    Những vật liệu này có khả năng phân hủy sinh học cao, vừa bền vững, vừa mang tính thẩm mỹ, phù hợp cho các thiết kế sinh thái chú trọng hòa hợp với thiên nhiên, những loại vật liệu tự nhiên sau có thể được cân nhắc để sử dụng cho một số loại hình công trình kiến trúc nhất định, trong đó có mái nhà.

    Nhiều kiến trúc sư và nhà thiết kế trên thế giới đã chuyển sang sử dụng các vật liệu xây dựng tự nhiên, bắt đầu từ mái nhà

    1. Sợi cọ

    Sợi cọ, hay lá cọ là vật liệu làm mái tự nhiên đã được sử dụng từ rất lâu trước đây, đặc biệt là những công trình nhà ở nông thôn. Sợi cọ có độ mịn cao, khi xếp chồng lên nhau hầu như không tạo ra khoảng hở, mang đến hiệu quả cách nhiệt vượt trội cho các công trình. Ngoài ra, nhờ đặc tính mềm dẻo linh hoạt, vật liệu này còn có thể đáp ứng những thiết kế sáng tạo nhất, ngay cả khi đó là những hình dạng hữu cơ phức tạp như: hình vòm, đường cong… giúp tăng sức sáng tạo hình khối cho nhóm KTS.

    Thực vật khô như sợi cọ là một trong những loại vật liệu làm mái truyền thống đã che chở cho con người qua hàng thế kỷ

    >>> Xem thêm: 8 vật liệu lợp mái nhà sẽ được ưa chuộng năm 2023 

    2. Cỏ tranh

    Cỏ tranh là một trong những loại vật liệu tự nhiên tốt nhất để làm mái cho các khối công trình ngoài trời nhờ khả năng chống ẩm và tia cực tím mạnh mẽ. Tuổi thọ của mái lợp cỏ tranh kéo dài 2-5 năm, tùy thuộc vào các yếu tố môi trường và chi phí bảo trì cũng thấp hơn so với các vật liệu xây dựng khác. Lớp phủ tranh thường được bố trí cùng khung đỡ bằng gỗ hoặc tre, mang đến vẻ mộc mạc, gần gũi với thiên nhiên. Khác với sợi cọ, cỏ tranh cứng cáp hơn và thích hợp để sử dụng trong các lớp phủ theo đường thẳng. 

    Mái nhà làm từ cỏ tranh có khả năng cản gió tốt nếu được lắp đặt đúng cách

    3. Cỏ Santa-fé

    Cỏ Santa-fé có độ cứng cao nhất trong số các loại thực vật khô thường được dùng làm mái nhà và có thể được tạo hình thành hình khối rắn chắc. Nhờ có độ gắn kết đặc biệt, chúng làm tăng tuổi thọ cao cho lớp phủ tự nhiên và được ứng dụng trong nhiều mục đích xây dựng khác nhau. 

    Tuổi thọ của mái nhà làm từ cỏ Santa-fé có thể lên tới 20 năm

    >>> Xem thêm: 5 ngôi nhà xây bằng vật liệu tự nhiên nhưng vẫn kiên cố không kém nhà bê tông 

    4. Rong biển

    Ngoài 3 loại vật liệu lợp mái kể trên, vẫn còn một loại vật liệu bền vững khác ít phổ biến ở các vùng nhiệt đới là rong biển. Ngoài không gây hại đến môi trường, nhà thiết kế Kathryn Larsen đã chứng minh khả năng chống mục nát và cháy, cũng như đặc tính cách nhiệt có thể sánh ngang với len khoáng (mineral wool) của lớp phủ tự nhiên từ rong biển.

    Rong biển là vật liệu làm mái tốt nhưng chưa quá phổ biến tại Việt Nam

    Điểm chung cần lưu ý khi sử dụng những loại vật liệu này là chúng cần được xử lý chống cháy và chống ẩm. Bên cạnh đó, cần phải xác minh nguồn gốc của vật liệu để đảm bảo rằng các loại côn trùng có hại không có cơ hội xuất hiện và gây hại đến kết cấu của lớp phủ. 

    Những loại vật liệu làm mái tự nhiên cần được xử lý tốt trước khi đưa vào sử dụng

    Trên đây là một số loại vật liệu tự nhiên thường được nhóm KTS ứng dụng cho công trình, nhằm giảm thiểu tác động tới môi trường. Mong rằng bạn đã có những thông tin hữu ích và tìm ra phương án lợp mái hợp lý nhất cho tổ ấm.

    >>> Xem thêm: Cải tạo nhà bằng 4 loại vật liệu nhẹ hiệu quả và tiết kiệm 

    Nguồn: Archdaily, Elle Decoration

    Thân mời bạn tham gia chiến dịch Nữ Chính Nhà Tôi được tổ chức tại group Happynest (Cộng đồng yêu nhà đẹp) với tổng giá trị quà tặng lên tới 50 triệu đồng. 

    Lấy cảm hứng từ chính ngày phụ nữ Việt Nam 20/10, Happynest muốn biến tháng 10 này trở thành dịp bạn khẳng định Nữ chính của nhà mình và không bỏ lỡ cơ hội để gửi lời cảm ơn, trao lời yêu thương tới họ. 

    Nhanh tay gửi bài tham gia ngay tại đây và chia sẻ bài viết trên trang cá nhân để cùng Happynest lan tỏa những giá trị tốt đẹp tới cộng đồng nhé.

    Nam PhạmTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0