Có nên dùng tủ bếp nhựa không? Phân tích ưu - nhược điểm của tủ bếp nhựa

    07/01/2023 06:006.161 lượt xem

    Ngoài tủ bếp gỗ, tủ bếp nhựa cũng đang là sản phẩm được nhiều người dùng Việt quan tâm. Tuy vậy, có rất nhiều người còn băn khoăn về ưu, nhược điểm của tủ bếp nhựa và đặt câu hỏi có nên dùng tủ bếp nhựa không? Cùng tìm hiểu câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé.

    Trải nghiệm bài viết và hình ảnh mượt mà hơn với ứng dụng Happynest tại đây.

    1. 1. Tủ bếp nhựa là gì?

    Tủ bếp nhựa hiểu đơn giản là loại tủ bếp được chế tác từ vật liệu chính là nhựa. Nhựa làm tủ bếp được cấu tạo từ thành phần chính là Polivinyl Clorua. Hay còn gọi là PVC hay Picomat. 

    Tủ bếp nhựa có vẻ ngoài đẹp mắt, khả năng chống cháy, chống mối mọt hiệu quả

    Bên cạnh đó, còn có loại nhựa được trộn thêm 40% bột gỗ, gọi là gỗ nhựa hay nhựa composite, có khả năng chịu nước tuyệt đối, chống ẩm mốc, mối mọt, rất thích hợp cho không gian tủ bếp hiện đại. 

    Nếu không để ý, bạn hoàn toàn có thể không nhận ra đây là chất liệu nhựa mà sẽ nhầm lẫn với gỗ công nghiệp. Hiện nay, phần lớn nhựa làm tủ bếp được sản xuất trong nước hoặc nhập khẩu từ Đài Loan.

    1. 2. Phân tích ưu - nhược điểm của tủ bếp nhựa

    • Ưu điểm của tủ bếp nhựa

    Sở dĩ tủ bếp nhựa đang ngày càng trở thành xu hướng nội thất trong căn bếp của gia đình Việt là nhờ những ưu điểm vượt trội hơn so với tủ bếp gỗ công nghiệp như sau: 

    - Tủ bếp nhựa chống cháy tốt: Vật liệu nhựa không bắt lửa nên rất thích hợp để dùng làm tủ bếp.

    - Tủ bếp nhựa có độ bền cao: Nhựa là chất liệu không thấm nước nên bạn sẽ không phải lo lắng đến vấn đề tủ bị ẩm, mối mọt. Độ bền của tủ bếp nhựa có thể lên đến 20 năm.

    - Tủ bếp nhựa có giá thành đa dạng: Giá tủ bếp nhựa cao cấp loại 1 gần bằng các loại tủ bếp gỗ công nghiệp. Tuy nhiên, cũng có nhiều loại nhựa thông thường có giá thành chỉ 2-3 triệu đồng/md.

    - Tủ bếp nhựa giúp gia chủ dễ dàng vệ sinh: Bề mặt nhựa không thấm nước, không thấm dầu mỡ nên người dùng sẽ không gặp nhiều khó khăn trong việc vệ sinh, lau chùi. 

    - Tủ bếp nhựa có mẫu mã đa dạng: Tủ bếp vốn rất đa dạng, khi lựa chọn vật liệu nhựa thì lại càng thuận lợi hơn, bởi đây là vật liệu sở hữu tính năng dễ gia công. Tùy nhu cầu sử dụng cũng như diện tích và thiết kế chung của phòng bếp mà gia chủ có thể lựa chọn cho mình một kiểu dáng tủ bếp nhựa phù hợp. 

    Tủ bếp nhựa là sản phẩm sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội so với tủ gỗ công nghiệp

    • Nhược điểm của tủ bếp nhựa

    Nhựa được sử dụng để làm tủ bếp được đánh giá là thân thiện với môi trường vì không phải chặt phá rừng. Nó cũng không gây ảnh hưởng hay độc hại tới sức khỏe con người. 

    Tuy nhiên, không có loại vật liệu nào là hoàn hảo và tủ bếp nhựa cũng vậy. Nếu phải chỉ ra một nhược điểm của tủ bếp nhựa thì đó là loại tủ này có khả năng bắt vít kém. Một số gia chủ Việt chỉ lựa chọn sử dụng tủ bếp nhựa cho phần tủ dưới. Còn với phần tủ bếp trên, nhiều người vẫn ưa chuộng dùng tủ bếp gỗ công nghiệp.

    Dù sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội nhưng tủ bếp nhựa vẫn có nhược điểm gia chủ cần lưu ý trước khi sử dụng

    >>> Xem thêm: 25 mẫu tủ bếp phù hợp cho nhà phố, căn hộ có diện tích nhỏ, đơn giản và hiện đại 

    1. 3. So sánh tủ bếp nhựa và tủ bếp gỗ

    • Về khả năng chịu lực

    Khi xét về khả năng chịu lực thì tủ bếp gỗ hoàn toàn chiếm ưu thế. Dù là tủ bếp gỗ tự nhiên hay tủ bếp gỗ công nghiệp, vật liệu gỗ nói chung đều có thể chịu được các lực va đập lớn từ bên ngoài.

    Trong khi đó, khả năng chịu lực của tủ bếp nhựa khá kém, dễ bị nẻ nứt hoặc bị vỡ dưới sự tác động của môi trường bên ngoài như lực, tải trọng,…

    • Về khả năng chịu ẩm mốc và chịu nước

    Tủ bếp nhựa có khả năng chống ẩm mốc và chịu nước tuyệt đối.

    Tủ bếp gỗ cũng có khả năng kháng ẩm. Tuy nhiên, khi nói đến gỗ, dù có cao cấp đến đâu đi chăng nữa thì khả năng chịu ẩm của loại vật liệu này cũng bị giới hạn. 

    • Về khả năng chịu mối mọt 

    Tủ bếp nhựa chiếm ưu thế hoàn toàn bởi có khả năng chịu mọt tuyệt đối.

    Các loại tủ bếp gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp đã được tẩm sấy kỹ lưỡng sẽ có khả năng chống lại sự tấn công của mọt. Còn mối là do nó tự sinh ra trong quá trình sử dụng tủ bếp. Tuy nhiên, mối chỉ tấn công tủ bếp gỗ khi trong môi trường nhà bạn có sẵn mối. Các gia đình tại căn hộ chung cư thường không cần lo lắng về vấn đề này.

    Tủ bếp nhựa có lợi thế nhờ khắc phục được những hạn chế của tủ bếp gỗ công nghiệp

    • Tủ bếp gỗ hay tủ bếp nhựa đẹp hơn?

    Điều này còn tùy vào gu thẩm mỹ của từng gia chủ. Tuy nhiên, cả tủ bếp nhựa và tủ bếp gỗ công nghiệp đều rất đa dạng về mẫu mã, màu sắc, hoặc bề mặt vân gỗ hoàn thiện. Các gia chủ có thể dễ dàng tham khảo và lựa chọn mẫu tủ bếp phù hợp nhất với nhu cầu của mình. 

    • Giá thành tủ bếp gỗ hay tủ bếp nhựa rẻ hơn?

    Trên thị trường, sản phẩm tủ bếp nhựa sẽ có giá thành cao hơn so với tủ bếp gỗ. Sự chênh lệch này dao động trong khoảng 1-2 triệu đồng trên 1m dài, tùy từng thời điểm và khu vực.

    >>> Xem thêm: Phân tích Ưu - Nhược điểm tủ bếp inox cánh kính. So sánh với tủ bếp inox cánh acrylic, tủ bếp hợp kim nhôm 

    1. 4. Giải đáp một số câu hỏi về tủ bếp nhựa

    Trước khi quyết định có nên dùng tủ bếp nhựa hay không, các gia chủ hãy theo dõi phần giải đáp những câu hỏi thường gặp về tủ bếp nhựa sau đây để đưa ra sự lựa chọn phù hợp nhất với gia đình nhé. 

    Có rất nhiều người dùng thắc mắc về tủ bếp nhựa trước khi sử dụng

    • Tủ bếp nhựa có những loại nào?

    Tủ bếp nhựa có thể được phân loại theo chất liệu như: Tủ bếp nhựa Picomat, Tủ bếp nhựa Acrylic, Tủ bếp nhựa Composite, Tủ bếp nhựa PVC, Tủ bếp nhựa Melamine, Tủ bếp nhựa Laminate… Hoặc phân loại theo xuất xứ như: Tủ bếp nhựa Đài Loan, Tủ bếp nhựa Hàn Quốc,...

    • Giá tủ bếp nhựa hiện nay là bao nhiêu?

    Nếu tham khảo các đơn vị thi công tủ bếp nhựa trên thị trường hiện nay thì bạn sẽ nhận được báo giá tủ bếp nhựa khoảng từ 5.000.000 đồng/mét dài trở lên. Trên thực tế, giá tủ bếp nhựa cũng khá dao động và phụ thuộc nhiều vào việc khách hàng lựa chọn chất liệu gì làm phần thùng bếp cũng như cánh tủ bếp. 

    Với những loại tủ bếp nhựa cao cấp thì giá thành có thể lên đến 8.000.000 - 9.000.000 đồng/mét dài là một điều hết sức bình thường.

    1. 5. Có nên làm tủ bếp nhựa không?

    Mỗi loại vật liệu làm tủ bếp đều có ưu, nhược điểm riêng. Bởi vậy, việc lựa chọn tủ bếp nhựa hay không còn phụ thuộc vào điều kiện kinh tế, nhu cầu sử dụng và gu thẩm mỹ của từng gia chủ.

    Các gia chủ nên dựa vào nhu cầu thực tế, điều kiện kinh tế để đưa ra quyết định có nên làm tủ bếp nhựa hay không

    Nếu muốn có một bộ tủ bếp đẹp, chắc chắn, bạn có thể lựa chọn gỗ công nghiệp. Còn nếu muốn sử dụng lâu dài, chống ẩm mốc, mối mọt, thì tủ bếp nhựa sẽ là sự lựa chọn tốt nhất dành cho bạn. 

    Trên đây là tổng hợp những thông tin cơ bản nhất về tủ bếp nhựa, cũng như giải đáp câu hỏi có nên dùng tủ bếp nhựa không. Mong rằng các độc giả đã chọn lọc được nội dung cần thiết và đưa ra quyết định đúng đắn nhất cho gia đình. 

    >>> Xem thêm: Kiến trúc sư chia sẻ 12 lỗi tủ bếp thường gặp khiến các gia chủ bức xúc 

    Tổng hợp và viết bài: Thảo Vy

    *Bài viết được biên tập bởi đội ngũ Happynest. Xin vui lòng không sao chép dưới mọi hình thức.

    Cuối năm 2021, Happynest ra mắt ứng dụng chuyên về Nhà ở, đồng thời chính thức "chào sân" lĩnh vực thương mại điện tử với Happynest Shop. Các đơn vị bán hàng xuất hiện trên Happynest Shop đều là những thương hiệu đầu ngành, sở hữu nhóm sản phẩm chính hãng và được Happynest chọn lọc kỹ lưỡng để đảm bảo chất lượng tốt nhất cho người tiêu dùng. 

    Để tham khảo sản phẩm và đặt hàng, quý khách vui lòng truy cập website / app của Happynest, hoặc liên hệ fanpage Happynest / Happynest Shop để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất. Để cập nhật những chương trình khuyến mãi hot nhất, vui lòng truy cập tại đây.

    Mọi thắc mắc về đơn hàng, vui lòng gọi tới hotline 093 468 06 36, hoặc gửi phản hồi về email info@happynest.vn

    Happynest trân trọng mọi trải nghiệm của khách hàng. Bởi vậy, hãy chia sẻ mức độ hài lòng của bạn với chúng tôi bằng cách tham gia khảo sát này, và để lại những góp ý chân thành nhất tới đội ngũ Happynest bạn nhé!

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0