KTS Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ 12 lỗi tủ bếp thường gặp khi thiết kế nhà

    18/08/2023 14:0023.904 lượt xem

    Trong quá trình làm việc, kiến trúc sư Nguyễn Anh Tuấn đã nhận ra có rất nhiều lỗi liên quan đến tủ bếp mà nhiều người dễ mắc phải khi thiết kế nhà mà không lường được trước. Vậy những lỗi tủ bếp đó là gì và cách giải quyết ra sao, kiến trúc sư Nguyễn Anh Tuấn đã chia sẻ với Happynest trong bài viết dưới đây.

    Tham gia ngay Group Happynest Săn Ưu Đãi để được nhận chính sách mua hàng với giá tốt nhất nhé. Mọi thắc mắc về sản phẩm và cách đặt hàng, vui lòng liên hệ fanpage Happynest / Happynest Shop / hotline 093 468 06 36 để được hỗ trợ kịp thời.

    Căn bếp rộng rãi với hệ tủ bếp được “may đo” đúng chuẩn là ước mơ của rất nhiều bà nội trợ (Nguồn ảnh: Căn hộ 130m2)

    Bản thân kiến trúc sư Nguyễn Anh Tuấn cũng đã từng thiết kế bếp cho nhà và khi vào bếp phụ vợ nấu nướng, anh phát hiện ra lỗi mình không lường trước được. Dưới đây là 12 lỗi thiết kế tủ bếp thường gặp và cách giải quyết mà KTS Nguyễn Anh Tuấn đã đúc rút được sau quá trình làm nghề và trực tiếp trải nghiệm căn bếp nhà mình. Hy vọng giúp các chủ nhà có được căn bếp như mong đợi.

    1. Chọn vật liệu cho tủ bếp

    Theo anh Tuấn, nếu các gia chủ lựa chọn gỗ làm vật liệu cho tủ bếp thì cần phải lựa chọn đúng chủng loại. Lý do là bởi khoang chậu rửa và giá bát treo ở tủ trên luôn luôn có hơi ẩm và nước, một thời gian gỗ bị ngấm nước là vênh hết, đặc biệt là gỗ ván dăm MFC, kể cả gỗ công nghiệp lõi xanh. KTS gợi ý nên sử dụng gỗ công nghiệp lõi nhựa Picomat cho khoang bên dưới. Khu vực bên trên không dính nước có thể linh động gỗ MDF lõi xanh. Đối với bề mặt bên ngoài tủ, tuỳ điều kiện kinh tế mà các gia chủ lựa chọn loại phù hợp, từ melamine, sơn bóng, cao cấp hơn có thể dùng laminate cho tử bên dưới và acrylic bóng cho tủ bên trên để tránh bị xước. 

    Chọn vật liệu tủ bếp rất quan trọng, nếu không sẽ dẫn tới hỏng hóc, ảnh hưởng đến cả công năng và thẩm mỹ sau một thời gian sử dụng (Ảnh minh hoạ: Hobi House)

    2. Vị trí của tay nắm tủ bếp 

    Lỗi tủ bếp thứ 2 là bắt tay nắm tủ bếp không đúng vị trí, khiến chị em nội trợ khó thao tác. Tủ bếp trên mà lắp tay nắm ở phía giữa cánh thì sẽ rất khó khăn cho những ai có chiều cao hạn chế. Nếu tủ dưới bắt tay nắm phía giữa khi mở cũng phải cúi gập người khá khó chịu. 

    3. Chia đợt (ngăn) tủ không hợp lý

    Nếu các gia chủ chia đợt trong tủ bếp quá tiết kiệm sẽ bị lãng phí khoảng không, hoặc chia các ngăn không phù hợp. Ví dụ như ngăn để các chai lọ như nước mắm, dầu ăn không được thiết kế cao quá sẽ rất bất tiện. 

    Chia đợt tủ bếp hợp lý sẽ giúp các gia chủ sắp xếp đồ đạc gọn gàng, tiện nghi hơn (Nguồn ảnh: Căn hộ 65m2)

    4. Bắt thiếu vít ở bản lề 

    "Thường có 4 lỗ ở bản lề nhưng thợ gỗ khi lắp đặt tại nơi thường chỉ bắt 2 cho nhanh. Điều này sẽ dẫn đến hệ luỵ là sau một thời gian sử dụng, cánh cửa tủ sẽ bị xệ. Anh Tuấn khuyên gia chủ nên sát sao, buộc thợ lắp tủ phải bắt vít đủ 4 lỗ bản lề" - KTS Nguyễn Anh Tuấn cho biết. 

    5. Bản lề ở khoang chậu rửa

    Tủ bếp đặt dưới khoang chậu rửa thường ẩm ướt hơn các khu vực khác, nên bản lề ở khoang này thường bị gỉ. KTS khuyên nên sử dụng bản lề loại tốt hẳn (inox 304) cho khoang tủ này để chống gỉ. 

    6. Thi công mép đá - chậu rửa

    Khu vực này thường xuyên phải tiếp xúc với nước, chất tẩy rửa do bếp là nơi phải dọn dẹp, lau chùi thường xuyên. KTS chỉ ra nếu không muốn một thời gian sau tủ bếp bị ngấm nước thì hãy bơm silicon thật kỹ quanh mép đá, chậu rửa.

    7. Lắp chậu rửa âm bàn

    Lắp chậu rửa bát dương bàn có nhược điểm là vành chậu rửa lồi lên trên mặt đá nên khó vét nước trên bề mặt xuống chậu, gây khó khăn khi dọn vệ sinh. KTS Nguyễn Anh Tuấn gợi ý các gia chủ nên lắp chậu rửa âm bàn, khi thi công luôn khoét đá làm 2 nấc để vành chậu rửa luôn bên dưới đá, vừa đẹp lại tiện dụng, dễ vệ sinh. 

    Lắp đặt bồn rửa âm bàn đang rất được ưa chuộng bởi tính thẩm mỹ và dễ dàng vệ sinh

    8. Vệ sinh tủ bếp kỹ càng sau khi thi công 

    Sau khi thi công tủ bếp, bụi gỗ sẽ bám nhiều trong các ray trượt của ngăn kéo. Nếu không vệ sinh kỹ càng, ngăn kéo tủ bếp sẽ bị hoen gỉ, bị kẹt, khó di chuyển sau một thời gian ngắn sử dụng.

    9. Tính toán chiều cao tủ bếp

    Theo KTS Anh Tuấn, nhiều gia chủ không tính toán chiều cao cho tủ bếp dưới, có nhà đóng tủ bếp khá thấp 70cm hoặc cao vọt lên 90-95cm khiến cho các bà nội trợ, nhất là các bà mẹ chiều cao tầm 1,5m thao tác rất khó khăn. KTS chỉ ra rằng tủ bếp dưới cao 80 - 82cm (bếp âm mặt đá) là phù hợp với đa phần phụ nữ Việt Nam. Nếu có lắp đặt các thiết bị liên quan như máy rửa bát, lò nướng thì cần điều chỉnh độ cao lên thêm cho phù hợp với thiết bị, nhưng cũng chỉ nên dưới 88cm. 

    10. Số lượng ổ điện

    Việc thiếu vị trí ổ điện trên bàn bếp cũng gây ra bất tiện. Điều này anh Tuấn rất hay gặp ở các dự án chung cư, chủ đầu tư thường tiết kiệm bằng cách cắt giảm ổ điện. Anh Tuấn cho rằng ít nhất phải có 3-4 ổ cắm cho nồi cơm, siêu nước, lò vi sóng, nồi chiên,... Việc lắp đặt ổ điện phải được lưu ý từ khâu xây dựng. Ngoài ra không thể thiếu ổ cho cả lò nướng, bếp từ, máy lọc nước ở tủ dưới, hút mùi ở tủ trên. 

    11. Thiết kế mặt bàn bếp

    Gia chủ Việt thường có xu hướng lựa chọn mặt đá làm mặt bàn bếp cho gia đình. Với mặt bàn bếp trước khi lắp đặt nên gia cố thêm thanh gỗ bên dưới, bởi mặt đá granite thường mỏng dưới 2cm, khi chịu lực tác động mạnh lúc làm bếp như băm, chặt gà, xương mạnh có thể dẫn đến rạn nứt.

    Sử dụng loại đá gì cho mặt bếp cũng là một lưu ý không nhỏ, nhiều mặt đá marble vân đá rất đẹp hoặc chi phí thấp nhưng ko phù hợp, dùng một thời gian là ngấm nước hoặc ố vàng, rất mất thẩm mỹ. Nên sử dụng loại đá granite có độ dai và cứng cần thiết, hoặc đá nhân tạo cao cấp đã qua xử lý chống thấm thì tốt hơn nhiều. 

    12. Đèn chiếu sáng cho tủ bếp 

    KTS Anh Tuấn còn nêu thêm một lỗi nữa về đèn chiếu sáng cho tủ bếp. Rất nhiều người lắp sai vị trí của đèn, hoặc chỉ lắp đèn trần khiến cho ánh sáng từ trên trần chiếu xuống luôn bị khuất bóng. Giải pháp đúng là lắp đèn LED dây, thanh ngay bên dưới của tủ bếp trên, vùng sáng sẽ tập trung đúng chỗ. 

    Việc lắp dải đèn LED dưới tủ bếp phía trên sẽ tối ưu ánh sáng cho các gia chủ khi nấu nướng (Nguồn ảnh: Nhà 1 tầng 1 lửng)

    Trên đây là tổng hợp 12 lỗi thiết kế tủ bếp thường gặp mà KTS Nguyễn Anh Tuấn đã liệt kê ra. Hy vọng qua bài viết và những chia sẻ của KTS Nguyễn Anh Tuấn, bạn đọc sẽ có một căn bếp phù hợp với mình nhất. 

    Nguồn: Group Happynest

    Bình luận

    phan huy

    hình ảnh đẹp

    2 years agoTrả lờiChỉnh sửaXóa0

    Hãy đăng nhập để bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0