Mở cửa máy giặt khi đang chạy có sao không?

28/08/2024 18:0044 lượt xem

Trong quá trình sử dụng máy giặt, nhiều người thắc mắc liệu mở cửa khi máy giặt đang chạy có gây nguy hiểm hay ảnh hưởng đến quá trình giặt giũ hay không. Đây là một câu hỏi quan trọng về tính năng và cơ chế an toàn của máy giặt.

*Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

1. chế khóa an toàn của máy giặt

Hầu hết các máy giặt hiện đại đều được trang bị cơ chế khóa cửa an toàn khi máy đang hoạt động. Cơ chế này giúp đảm bảo an toàn cho người sử dụng và bảo vệ máy khỏi hư hại khi mở cửa máy giặt ở trong quá trình giặt, vắt hoặc xả nước.

Cơ chế an toàn của máy giặt giúp bảo vệ máy và người dùng trong quá trình sử dụng

Khi máy giặt khởi động, cơ chế này sẽ tự động khóa cửa lại, và chỉ mở ra khi chương trình giặt đã hoàn tất hoặc khi bạn tạm dừng máy một cách an toàn bằng nút “Tạm dừng/Ngưng” trên bảng điều khiển. Ở một số dòng máy giặt hiện đại, thậm chí người dùng không thể mở cửa máy giặt ngay lập tức khi đã kết thúc chu trình giặt để bảo vệ người dùng khỏi bị bỏng đột ngột từ nhiệt độ cao ở trong máy giặt. Trong lúc này, người dùng sẽ phải nghe hết bản nhạc thông báo giặt xong mới có thể an toàn mở cửa máy giặt.

>>> Xem thêm: Làm thế nào để sử dụng tivi an toàn trong mùa mưa bão?

2. Nguy cơ tiềm ẩn khi mở cửa máy giặt đang hoạt động

Đối với hai loại máy giặt phổ biến hiện nay là máy giặt cửa trước và máy giặt cửa trên, việc cho phép mở cửa máy giặt khi đang hoạt động là khác nhau.

Ở máy giặt cửa trước: Để giúp ngăn chặn tình trạng nước và bọt xà phòng tràn ra ngoài trong chu trình giặt, hầu hết các dòng máy giặt cửa trước sẽ không cho phép người dùng mở cửa khi máy đang chạy. Máy sẽ phát ra tín hiệu cảnh báo và cửa máy giặt không thể mở cho đến khi kết thúc chương trình giặt hoặc khi tạm dừng máy đúng cách. 

Người dùng khó có thể mở được cửa máy giặt cửa trước khi đang chạy

Ở máy giặt cửa trên: Một số máy giặt cửa trên có thể cho phép người dùng mở cửa máy trong quá trình giặt ở một số giai đoạn nhất định. Tuy nhiên, việc này cũng không được khuyến khích vì có thể làm gián đoạn chu trình giặt và gây ảnh hưởng đến hiệu quả giặt giũ của máy.

>>> Xem thêm: 10 món đồ gia dụng trong gia đình cần cho mùa mưa

Nếu người dùng cố gắng mở cửa máy giặt khi đang hoạt động, thường sẽ có các tình huống không mong muốn xảy ra, ảnh hưởng đến hiệu quả giặt của máy cũng như an toàn của người dùng.

Tràn nước: Đối với máy giặt cửa trước, nếu mở cửa khi máy đang hoạt động, nước và bọt xà phòng có thể tràn ra ngoài, gây lãng phí nước, hư hỏng sàn nhà và tạo nguy cơ trượt ngã.

Một số tình huống đáng tiếc sẽ xảy ra nếu cố tình mở cửa không đúng cách khi máy giặt đang chạy

  • Tổn hại cho máy giặt: Mở cửa khi máy giặt đang quay có thể làm hư hỏng cửa, bản lề hoặc các bộ phận bên trong máy, dẫn đến việc phải sửa chữa hoặc thay thế máy giặt.
  • Nguy cơ an toàn: Đối với các gia đình có trẻ nhỏ, việc mở cửa máy giặt khi đang hoạt động có thể gây nguy hiểm cho trẻ nếu chúng tiếp cận và chạm vào các bộ phận bên trong máy.

>>> Xem thêm: Tại sao chiều dài ống đồng máy điều hòa tối thiểu là 3m?

3. Khi nào có thể mở cửa khi máy giặt đang chạy một cách an toàn?

Trong một số trường hợp người dùng muốn thêm hoặc lấy bớt quần áo ra khỏi máy giặt khi chu trình đã bắt đầu, vẫn có thể mở cửa khi máy giặt đang chạy một cách an toàn như sau:

- Đối với máy giặt cửa trước: Tạm dừng chương trình giặt bằng cách nhấn nút “Tạm dừng/Ngưng” trên bảng điều khiển. Đợi vài giây để máy dừng hoàn toàn và cơ chế khóa cửa được mở ra. Sau đó, bạn có thể mở cửa và thực hiện các thay đổi cần thiết.

- Đối với máy giặt cửa trên: Một số máy giặt cửa trên cho phép bạn mở nắp trong quá trình giặt, đặc biệt là khi máy đang giặt ở tốc độ chậm hoặc không có nước trong lồng giặt. Tuy nhiên, hãy kiểm tra hướng dẫn sử dụng của máy để biết chính xác thời điểm nào có thể mở cửa an toàn.

Để đảm bảo an toàn cho người dùng và không gián đoạn chu trình giặt, hãy mở cửa khi máy giặt đang chạy theo hướng dẫn sử dụng

Mở cửa khi máy giặt đang chạy là hành động không được khuyến khích do những nguy cơ tiềm ẩn khiến máy giặt hư tổn hoặc gây nguy hiểm cho người sử dụng. Nếu cần mở cửa khi máy giặt đang chạy, hãy đảm bảo việc tạm dừng chương trình giặt theo đúng yêu cầu và hướng dẫn sử dụng của máy để bảo vệ an toàn cho bản thân, gia đình và kéo dài tuổi thọ của máy giặt.

Tổng hợp

*Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

Tùng Dương NguyễnTheo dõi

Bình luận

Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

Bài đăng liên quan

Chuyện nhà

Xem tất cả

Kho kiến thức

Xem tất cả

Happynest Story

Xem tất cả

Sự kiện

Xem tất cả

HappynestTV

Xem tất cả

Thảo luận

Xem tất cả

Ăn - Chơi

Xem tất cả
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0