Tại sao chiều dài ống đồng máy điều hòa tối thiểu là 3m?

    20/08/2024 20:002.444 lượt xem

    Lắp đặt điều hoà với chiều dài ống đồng tối thiểu 3m sẽ giúp máy điều hoà vận hành ổn định, đảm bảo đúng chức năng và hiệu suất.

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

    Vai trò của ống đồng điều hoà

    Ống đồng hay ống dẫn gas là một phần quan trọng trong hệ thống điều hòa không khí, có vai trò vận chuyển chất làm lạnh ở trạng thái lỏng và hơi từ dàn nóng sang dàn lạnh và ngược lại. Quá trình này giúp loại bỏ nhiệt từ không gian cần làm mát và thải nhiệt ra môi trường bên ngoài.

    Chiều dài đồng máy điều hoà cần đạt tối thiểu 3m

    Chất lượng, đường kính, và đặc biệt là chiều dài của ống đồng đều ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả làm lạnh. Vì vậy, lắp đặt ống đồng điều hòa đúng cách có tác động lớn đến hiệu suất hoạt động của hệ thống điều hòa, tiết kiệm năng lượng, và bảo vệ tuổi thọ của máy.

    >>> Xem thêm: Tổng hợp 11 sai lầm khi sử dụng điều hoà khiến tiền điện tăng “chóng mặt”

    Tại sao chiều dài ống đồng máy điều hoà tối thiểu là 3m?

    Chiều dài ống đồng ảnh hưởng đến sự chênh áp suất giữa dàn nóng và dàn lạnh. Nếu ống đồng quá ngắn, áp suất chênh lệch giữa hai dàn sẽ không đủ lớn để chất làm lạnh có thể lưu thông hiệu quả. Điều này có thể dẫn đến tình trạng dàn lạnh không đạt được hiệu quả làm mát mong muốn, hoặc dàn nóng không thể thải nhiệt ra ngoài môi trường hiệu quả.

    Lắp đặt điều hoà với chiều dài ống đồng tiêu chuẩn sẽ giúp máy hoạt động an toàn, hiệu quả

    Máy nén trong hệ thống điều hòa hay còn gọi là block máy lạnh là thiết bị trung gian giữa dàn lạnh và dàn hơi. Khi ống đồng dài dưới 3m, vòng tuần hoàn của gas làm lạnh di chuyển qua máy nén nhanh hơn khiến máy nén làm việc với cường độ lớn gây ra tình trạng quá tải, giảm tuổi thọ hoặc thậm chí là hư hỏng nghiêm trọng.

    Bên cạnh đó, máy nén điều hoà cũng cần một lượng dầu nhất định để bôi trơn và bảo vệ các bộ phận chuyển động. Khi ống đồng quá ngắn, dầu có thể không trở về máy nén đúng cách, gây ra hiện tượng thiếu dầu và làm hỏng máy nén. 

    >>> Xem thêm: [REVIEW] Top 5 loại quạt điều hoà dưới 2 triệu đồng được người dùng đánh giá cao

    Khi chiều dài ống đồng máy điều hoà đạt đủ dài tối thiểu 3m sẽ giúp cân bằng lượng chất làm lạnh lưu thông, đảm bảo quá trình trao đổi nhiệt, giúp máy điều hòa làm mát nhanh và ổn định hơn, từ đó giảm chi phí vận hành và tiết kiệm điện năng.

    Chiều dài ống đồng có vai trò quan trọng trong hệ thống vận hành của máy điều hoà

    Chiều dài tối thiểu của ống đồng máy điều hoà là 3m, tối đa từ 15m hoặc 20m cho những máy chạy công suất lớn. Trong đó, chiều dài phổ biến để máy điều hoà hoạt động tốt nhất trong khoảng 3m - 7m.

    Nhiều nhà sản xuất điều hòa quy định rõ ràng về chiều dài ống đồng tối thiểu trong hướng dẫn lắp đặt để đảm bảo sản phẩm hoạt động đúng công suất và độ bền tối đa. Việc tuân thủ yêu cầu này không chỉ giúp bảo vệ máy mà còn đảm bảo quyền lợi bảo hành của người dùng. Nếu chiều dài ống đồng không đạt yêu cầu và máy điều hòa gặp sự cố, người dùng có thể mất quyền lợi bảo hành từ nhà sản xuất.

    >>> Xem thêm: Ưu - nhược điểm của điều hoà 2 chiều để các gia chủ Việt tham khảo trước khi sử dụng

    Một vài lưu ý khác khi lắp đặt điều hoà 

    Ống đồng dùng cho máy điều hoà hiện nay chủ yếu sử dụng 2 loại: ống vào là ống từ dàn nóng vào dàn lạnh, còn ống ra là ống từ dàn lạnh ra dàn nóng.

    - Với máy ~ 9000BTU, đường kính ống vào là 6mm và ống ra là 10mm.

    - Với máy ~ 12000BTU, đường kính ống vào là 6mm và ống ra là 10-12mm.

    - Với máy ~ 18000BTU, đường kính ống vào là 6mm và ống ra là 12mm.

    - Với máy ~24000BTU, đường kính ống vào là 6mm và ống ra là 16mm.

    Ngoài để ý về chiều dài ống đồng thì khi lắp đặt điều hoà cần quan tâm đến vị trí lắp đặt giữa dàn nóng và dàn lạnh. Sau đây là những thông số tiêu biểu để tham khảo khi lắp đặt điều hoà, đảm bảo hệ thống vận hành an toàn, ổn định và tiết kiệm điện năng.

    Thông số lắp đặt điều hoà tiêu chuẩn

    Chiều dài ống đồng tối thiểu 3m không chỉ là một yêu cầu kỹ thuật mà còn là yếu tố quyết định đến hiệu suất, độ bền và sự an toàn của hệ thống điều hòa. Việc tuân thủ đúng yêu cầu này giúp đảm bảo hệ thống điều hòa hoạt động ổn định, đảm bảo hiệu quả và độ bền của máy.

    Nguồn: Tổng hợp

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Tùng Dương NguyễnTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0