KTS chia sẻ sai lầm nhỏ khi lắp điều hòa nhưng gây hậu quả lớn khi sử dụng

    08/08/2024 22:00530 lượt xem

    Lắp đặt điều hòa sai cách tưởng chừng là vấn đề nhỏ nhưng có thể gây ra nhiều rắc rối lớn trong quá trình sử dụng. Đường ống, hệ thống thoát nước và dây điện không được bố trí đúng chuẩn có thể ảnh hưởng đến hiệu suất và độ bền của máy, đồng thời làm giảm tính thẩm mỹ của ngôi nhà.

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

    Nhiều gia chủ khi xây nhà ban đầu không có ý định lắp điều hòa, nhưng sau khi vào ở mới phát sinh nhu cầu. Khi đó việc lắp đường ống âm tường gần như bất khả thi, còn việc đi dây nổi trên tường lại gây mất thẩm mỹ, khó vệ sinh và tiềm ẩn nhiều nguy cơ chập cháy điện.

    Đi dây điều hòa nổi không chỉ tốn diện tích mà còn gây mất thẩm mỹ cho tổng thể ngôi nhà

    Đường dây điều hòa khi lắp ra ngoài sẽ chịu tác động từ thời tiết, nhanh xuống cấp và có nguy cơ gây chập cháy

    Theo kiến trúc sư Hồ Viết Hiếu, chủ kênh “Nhà Của Bạn 365”, có 3 loại dây nối điều hòa gia chủ cần nắm rõ:

    Đầu tiên, ống đồng nối cục nóng với dàn lạnh để giữ khí ga và truyền hơi lạnh đến dàn lạnh. Cần lưu ý là ống đồng không thể gập vuông góc, nên khi làm nhà cần chừa ra một trục đi dây này, cố gắng chọn đường thẳng, tránh những đường cong, gấp khúc dễ làm hỏng đường ống gây xì khí ga.

    Ống đồng nối cục nóng và dàn lạnh của điều hòa

    Thứ hai là ống thoát nước nhĩ. Trong quá trình hoạt động, khí lạnh tỏa ra dễ ngưng tụ thành nước ở cánh điều hòa, vì vậy cần có đường ống để thu nước này. Ống thoát nước nhĩ phải đi từ cao xuống thấp để nước không chảy ngược lại ra nền nhà, đảm bảo hệ thống thoát nước hoạt động hiệu quả.

    Ống thoát nước nhĩ của điều hòa

    Cuối cùng, dây cấp điện nên có tiết diện khoảng 2.5mm để tải điện, hoặc lắp thêm aptomat hỗ trợ nhằm giảm tình trạng quá tải, chập cháy nổ. Nếu dây quá nhỏ, điều hòa cũng hoạt động yếu hơn vì không đủ nguồn điện cung cấp.

    Dây nguồn cho điều hòa nên có tiết diện khoảng 2.5mm để thiết bị hoạt động hiệu quả

    Khi nhà đã hoàn thiện phần khung, dầm, sàn thì rất khó để thi công dây điều hòa âm tường. Vì vậy, trước khi hoàn thiện phần khung cứng trong nhà, gia chủ nên dựa vào đặc điểm của từng loại dây lắp điều hòa để tính toán sẵn vị trí đặt điều hòa, từ đó đi dây sao cho thẩm mỹ, thuận tiện mà vẫn tối ưu công năng của thiết bị.

    Các đường ống điều hòa nên được bố trí trước khi hoàn thiện các phần cứng trong nhà

    Trong trường hợp gia chủ không tính toán vị trí lắp điều hòa từ trước mà khi vào ở mới phát sinh nhu cầu, để tránh đi dây điều hòa gây mất thẩm mỹ, gia chủ có thể đóng trần để che phần ống đồng, dây điện đi lên trên. Tuy nhiên, ống thoát nước phải đi từ cao xuống thấp nên không thể lắp đi lên trần được. Khi đó, gia chủ có thể lắp thêm máy bơm nước để đẩy lượng nước ở điều hòa lên trên và dẫn ra vị trí mong muốn.

    Hệ thống dây dẫn được giấu trên trần, còn đường thoát nước nhĩ lắp đặt thêm máy bơm để dẫn nước ra khu vực thoát

    Điều hòa là thiết bị không thể thiếu trong nhiều gia đình, đặc biệt là trong những ngày hè nóng bức. Nếu không tính toán và chuẩn bị kỹ lưỡng, việc lắp đặt điều hòa sau khi nhà đã hoàn thiện có thể gặp nhiều khó khăn và tốn kém. Vì vậy, ngay từ khi lên kế hoạch xây dựng, gia chủ nên xem xét nhu cầu sử dụng điều hòa để có thể bố trí và thiết kế hệ thống dây dẫn một cách hợp lý và thẩm mỹ nhất.

    Nguồn: Nhà Của Bạn 365

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Quân HoàngTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0