Tổng hợp 11 sai lầm khi sử dụng điều hoà khiến tiền điện tăng “chóng mặt”

    24/06/2021 08:0017.474 lượt xem

    Ngày hè nắng nóng cao điểm, ai cũng “kêu trời” vì tiền điện tăng gấp nhiều lần so với các mùa khác trong năm. Một trong những nguyên nhân khiến tiền điện tăng là do sử dụng điều hoà sai cách. Vậy những sai lầm đó là gì và cách khắc phục ra sao, hãy tham khảo quan điểm trong bài viết dưới đây.

    Bài liên quan:

    1. [REVIEW] Top 5 loại quạt điều hoà dưới 2 triệu đồng được người dùng đánh giá cao

    2. Top 10 quạt điều hòa dự đoán sẽ được “săn đón” nhiều nhất hè 2021

    3. Cách tính công suất điều hòa, máy lạnh phù hợp với từng không gian phòng ở

    Điều hoà nếu sử dụng đúng cách sẽ mang lại hiệu quả tối ưu mà vẫn tiết kiệm điện (Nguồn ảnh: Nhà Thái Lan)

    1. Thường xuyên sử dụng điều hoà ở nhiệt độ thấp

    Thời tiết nắng nóng khiến nhiều người muốn căn phòng lạnh nhanh nên thường hạ nhiệt độ máy lạnh xuống thấp. Tuy nhiên, hành động này không chỉ làm điều hòa nhanh hỏng và tốn tiền điện hơn, mà còn ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ. Khi nhiệt độ thay đổi đột ngột, cơ thể dễ bị sốc nhiệt gây ra tình trạng chóng mặt, mệt mỏi, nhiệt độ lạnh cũng có thể ảnh hưởng đến hệ hô hấp và khiến gia chủ có nguy cơ cảm lạnh, đặc biệt là các gia đình có người già và trẻ nhỏ.

    Nhiều người có thói quen bật điều hoà ở nhiệt độ thấp

    Để tránh tình trạng này, gia chủ Việt chỉ nên sử dụng điều hòa ở nhiệt độ thích hợp từ 25-27 độ C. Hãy kiên nhẫn và đợi điều hòa làm mát dần dần, để cơ thể có thể điều chỉnh và thích ứng với sự thay đổi nhiệt độ.

    2. Chọn chế độ điều hòa không phù hợp

    Trên bảng điều khiển máy lạnh, các chế độ làm mát người dùng có thể lựa chọn là Tự động (Auto), Làm mát (Cool), Làm khô (Dry) và Chế độ quạt (Fan)... Nếu không hiểu dẫn đến dùng sai chế độ sẽ khiến máy lạnh làm việc không đúng mục đích, dẫn tới tiền điện tăng vọt.

    Điều hoà có nhiều chế độ khác nhau, sao cho phù hợp với thời tiết và sinh hoạt thường ngày của người sử dụng

    Chế độ Cool được sử dụng khi cần làm lạnh nhanh và giữ nhiệt độ phòng ổn định như mức đã được chọn ngay từ đầu. Với chế độ Fan, máy làm lạnh sẽ tắt và quạt vẫn chạy, phù hợp khi cần lưu thông không khí trong phòng nhưng không cần làm lạnh.

    Vào những ngày mưa gió, độ ẩm bên ngoài cao, các gia chủ nên chọn chế độ Dry trong khoảng 1 - 2h để làm giảm độ ẩm trong phòng, sau đó chuyển sang chế độ Auto. Không nên bật chế độ Dry quá lâu bởi sẽ làm khô da, khô giác mạc, khô niêm mạc mũi,...

    3. Tắt máy ngay khi phòng đủ mát

    Tiết kiệm là tốt, nhưng tiết kiệm không đúng cách sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng hơn. Nhiều người có thói quen tắt điều hòa ngay khi thấy phòng đủ mát, sau đó lại bật lên khi cảm thấy không khí bắt đầu nóng lên. Cách bật - tắt này khiến máy lạnh phải khởi động nhiều gây tốn điện.

    Lý giải cho điều này là máy lạnh bao gồm dàn nóng và dàn lạnh. Dàn nóng tiêu thụ điện nhiều hơn, chiếm 95% tổng công suất máy lạnh. Thời gian khởi động cũng là lúc toàn bộ hệ thống máy lạnh làm việc để giảm nhiệt độ phòng. Khi độ lạnh đạt yêu cầu, dàn nóng sẽ dừng, chỉ còn quạt gió và động cơ đảo gió tiếp tục vận hành. Các máy lạnh đời mới đều được trang bị tính năng ngắt tự động này nên bạn không cần chủ động bật/ tắt máy lạnh gây tiêu thụ điện năng gấp 3 lần mức năng lượng cần để duy trì độ lạnh.

    4. Không sử dụng quạt điện cùng điều hoà

    Nhiều người lầm tưởng rằng sử dụng điều hoà và quạt điện cùng lúc có thể tổn gấp 2 lần điện năng. Tuy nhiên đây là phương pháp làm mát căn phòng nhanh chóng và hiệu quả. Sử dụng quạt trong những phút đầu khi mới bật điều hoà sẽ giúp nâng cao khả năng lưu thông không khí lạnh và làm mát nhanh hơn. Ngoài ra, dùng quạt điện kết hợp còn giúp tiết kiệm điện hơn vì không phải để máy lạnh ở nhiệt độ quá thấp.

    Thế nhưng chỉ nên sử dụng quạt trong khoảng từ 15-20 phút đầu khi mới khởi động điều hoà. Khi không khí trong phòng đã lạnh đều thì dùng quạt không còn hiệu quả mà còn gây tốn điện.

    Sử dụng quạt khi mới bật điều hoà giúp tiết kiệm điện năng hơn

    5. Thường xuyên đóng kín cửa

    Phòng có lắp điều hòa thường kín và có lỗ thông gió, vì thế nếu đóng cửa quá kín sẽ dẫn đến tình trạng nhiễm khuẩn do tích tụ quá nhiều khí CO2 và tổn thương đến bộ máy hô hấp. Do đó, khi sử dụng bạn nên mở cửa 1-2 tiếng mỗi lần sử dụng hoặc lắp quạt thông gió để làm mới không khí cho cả phòng

    6. Mở điều hoà cả ngày

    Bật điều hoà 24/24 là điều không nên kể cả trong những ngày nóng nhất. Bật điều hoà cả ngày sẽ khiến không khí không được lưu thông cũng như độ ẩm trong phòng bị giảm đi khá lớn, sẽ gây hại cho sức khỏe của bạn.

    Vào những thời gian không quá nóng trong ngày, bạn nên tắt điều hoà và sử dụng quạt điện, vừa giúp phòng thông thoáng hơn, vừa giúp tiết kiệm điện năng đáng kể.

    7. Đặt chậu nước trong phòng điều hoà

    Đặt chậu nước trong phòng điều hoà để tạo độ ẩm là thói quen của nhiều gia đình, nhưng các bác sĩ cũng cho biết thói quen này dễ gây nguy hiểm cho sức khoẻ vì hơi nước sẽ thu hút bụi bẩn, vi trùng gây bệnh.

    8. Lắp điều hoà ở vị trí góc tường

    Nhiều gia chủ cho rằng lắp điều hoà ở khu vực nóng nhất phòng, thậm chí là góc tường sẽ giúp phòng nhanh chóng giảm nhiệt độ, tạo không khí thoáng mát. Tuy nhiên, đây là quan niệm sai lầm bởi sẽ khiến điều hoà vận hành quá tải, tốn điện hơn bình thường. Thay vào đó, những vị trí mát mẻ, thoáng đãng và nằm ở trung tâm của phòng mới là lựa chọn lý tưởng để lắp đặt máy điều hoà.

    9. Không vệ sinh, bảo trì máy thường xuyên

    Thường xuyên vệ sinh, đặc biệt là lọc gió của điều hòa sẽ vừa giúp tăng hiệu suất làm lạnh của điều hòa, đây cũng là cách tiết kiệm điện tối đa trong quá trình sử dụng. Ngoài ra bất kỳ những hỏng hóc, hoặc trục trặc nào trong quá trình làm việc của điều hòa cũng nên lập tức được khắc phục, để điều hòa có thể hoạt động hiệu quả và tiết kiệm điện hơn.

    Vệ sinh điều hoà thường xuyên sẽ giúp máy chạy hiệu quả

    10. Mua điều hoà quá cũ để tiết kiệm chi phí

    Nhiều người có xu hướng mua điều hoà cũ về dùng để tiết kiệm chi phí. Nhưng theo các chuyên gia điện máy, chi phí hàng tháng khi dùng một chiếc điều hoà cũ lại tốn kém hơn rất nhiều so với điều hoà mới. Điều hoà quá cũ sẽ có hiệu suất làm mát không cao do động cơ yếu, sẽ tiêu hao lượng điện rất lớn; máy cũng dễ hỏng hóc, trục trặc, cần được bảo trì liên tục. Chi phí nạp gas, sửa chữa, bảo trì khi máy gặp trục trặc cũng không phải là nhỏ.

    11. Công suất điều hoà không phù hợp với diện tích

    Có nhiều người không hiểu rõ về công suất điều hoà, cho rằng điều hoà công suất càng lớn thì càng tốt. Tuy nhiên, lựa chọn công suất điều hoà phải phù hợp với diện tích sử dụng, nếu không sẽ dẫn đến việc tốn điện mà không đạt được hiệu quả tối ưu.

    Bạn đọc có thể tham khảo kỹ hơn cách tính công suất điều hoà phù hợp với diện tích tại đây.

    Nguồn: Tổng hợp

    Xem thêm:

    1. 1. Lưu ý khi sử dụng robot hút bụi thông minh để đảm bảo độ bền và tránh sự cố
    2. 2. Phân tích những quan niệm sai lầm của người Việt về máy rửa bát
    3. 3. [REVIEW] Nắp rửa điện tử Washlet TCF4911EZ có tiện dụng như quảng cáo?
    4. 4. Kinh nghiệm bếp: Nên chọn bếp từ loại nào tốt và tiết kiệm điện?
    5. 5. Review: Máy lọc không khí và máy hút ẩm khác nhau như thế nào?

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0