4 giải pháp triệt để khi sơn nhà bị "hỏng"

    28/08/2024 10:0072 lượt xem

    Việc sơn nhà là giải pháp hiệu quả và tiết kiệm để thay đổi diện mạo ngôi nhà trở nên ấn tượng hơn. Tuy nhiên, việc dùng sơn kém chất lượng hoặc không đúng kỹ thuật, có thể gây mất thẩm mỹ cho ngôi nhà. Hãy cùng tham khảo ngay 4 giải pháp triệt để khi sơn nhà bị "hỏng" trong bài viết dưới đây nhé!

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

    1. 1. Hiện tượng màng sơn nhà phồng rộp

    Sau một thời gian sử dụng, bề mặt tường nhà có thể xuất hiện hiện tượng màng sơn bị phồng rộp. Đây là tình trạng phổ biến khi lớp sơn nhà tách ra khỏi bề mặt, thường xảy ra do sự thay đổi nhiệt độ, độ ẩm, hoặc cả hai yếu tố này. 

    Nếu không được xử lý kịp thời, phồng rộp có thể dẫn đến bong tróc, làm mất thẩm mỹ và ảnh hưởng đến chất lượng của ngôi nhà.

    Để khắc phục, bạn cần xác định và loại bỏ nguyên nhân gây ẩm mốc. Sau đó, tiến hành cạo bỏ lớp sơn nhà cũ, chà nhám, làm sạch bề mặt và chờ tường khô hoàn toàn trước khi sơn lại. 

    Chú ý tuân thủ đúng quy trình sơn bao gồm bột bả, sơn lót và sơn hoàn thiện để đảm bảo màng sơn mới bám chắc vào tường. Ngoài ra, bạn cần kiểm soát độ ẩm và đảm bảo lớp sơn khô hoàn toàn trước khi sơn lớp kế tiếp.

    Hiện tượng màng sơn nhà phồng rộp

    1. 2. Màng sơn nhà bị rạn nứt, bong tróc

    Vết nứt trên màng sơn nhà nếu không được xử lý sớm có thể lan rộng và gây hư hỏng cho công trình. Nguyên nhân phổ biến chính là do chất lượng sơn kém, bề mặt không được xử lý kỹ hoặc thi công trong điều kiện thời tiết không phù hợp. Những vết nứt này thường bắt đầu nhỏ nhưng sẽ phát triển lớn dần, dẫn đến bong tróc màng sơn.

    Để khắc phục, cần loại bỏ lớp sơn nhà bị nứt bằng bàn chải hoặc dao cạo, sau đó chà nhám và sơn lại theo đúng quy trình. Nếu vết nứt xuất phát từ lớp mastic, bạn phải cạo bỏ cả mastic trước khi sơn lại bằng loại sơn chất lượng cao. Điều này đảm bảo màng sơn mới có độ bám tốt và bền lâu.

     Màng sơn nhà bị rạn nứt, bong tróc

    1. 3. Lựa chọn sơn nhà có độ phủ kém

    Một vấn đề khác mà nhiều người gặp phải khi sơn nhà là màng sơn có độ phủ kém. Nguyên nhân thường do quét sơn quá mỏng hoặc không tuân thủ đúng kỹ thuật. Để tránh lãng phí và đảm bảo màu sơn đẹp, hãy chắc chắn rằng phần cọ sơn được nhúng đủ sơn, nhưng không quá sâu để tránh hao phí.

    Chính vì thế, bạn cần tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất về cách sơn và số lớp sơn cần thiết sẽ giúp màng sơn đạt được độ phủ đồng đều và bền màu theo thời gian.

    Lựa chọn sơn nhà có độ phủ kém

    1. 4. Sơn tường bị lệch màu

    Khi sơn lại một phần tường, bạn có thể gặp hiện tượng màu sơn nhà không đều, đặc biệt khi các lớp sơn mới cách lớp sơn cũ quá lâu. Điều này làm mất đi tính thẩm mỹ tổng thể của ngôi nhà. 

    Để tránh tình trạng lệch màu, trước khi sơn lại, bạn nên lau sạch tường bằng bọt biển mềm và dung dịch tẩy rửa nhẹ. Đồng thời, nếu có thể, hãy sử dụng đúng loại sơn và lô sơn đã dùng trước đó để đảm bảo sự đồng nhất.

    Tóm lại, việc thi công sơn nhà không chỉ dừng lại ở việc chọn màu sơn mà còn đòi hỏi kỹ thuật và quy trình chuẩn xác. Việc này không chỉ giúp giữ được vẻ đẹp thẩm mỹ của ngôi nhà mà còn đảm bảo độ bền của công trình.

    Sơn tường bị lệch màu, màu sơn nhà không đều, đặc biệt khi các lớp sơn mới cách lớp sơn cũ quá lâu

    1. 5. Những lưu ý khi sơn nhà không phải ai cũng biết 

    5.1 Không nên chọn quá nhiều màu sơn 

    Trong quá trình chọn màu sơn không nên chọn quá nhiều màu sắc dẫn đến rối màu. Thay vào đó chúng ta nên chọn các màu sắc hợp tuổi làm màu chủ đạo và sau đó nhấn nhá thêm một vài màu thể hiện sự trang trọng, cổ điển, màu cam thể hiện sự cá tính, màu xanh thể hiện sự gần gũi thiên nhiên… 

    Tuy nhiên chúng ta cũng nên tìm hiểu cách tính diện tích sơn nhà để có thể chia để khu vực màu sắc được đồng đều và đẹp hơn. 

    5.2 Che chắn đồ vật thật kỹ khi sơn 

    Kinh nghiệm sơn nhà quý báu mà ai cũng bỏ quên đó là phải che chắn thật kỹ đồ đạc khi sơn. Bởi nếu có quên thì đến lúc thợ thi công xong dọn vệ sinh cực mệt mỏi, tốn thời gian, tốn công sức. 

    Những lưu ý khi sơn nhà không phải ai cũng biết 

    5.3 Nên chọn tông màu nhạt để kết hợp nội thất 

    Nhà chúng ta thường rất nhiều đồ đạc, vậy nên để phối hợp dễ dàng và nổi bật đồ dùng trong gia đình thì ta nên chọn tông màu nhạt như phớt hồng, phớt cam, phớt xanh, trắng sữa, hoặc vàng kem là sự lựa chọn hàng đầu của khách hàng. Nên chọn màu tường ăn nhập với nội thất trong nhà thì sẽ làm nổi bật đồ dùng trong nhà hơn.

    5.4 Khuấy sơn trước khi thực hiện sơn nhà

    Trước khi sơn bật nắp thùng ra, nếu sơn chuẩn sơn tốt thì nó có lớp keo trên bề mặt, do vậy nó không đồng đều, thì chúng ta nên dùng máy khuấy sơn để khuấy sơn đều để khi sơn thì tường sẽ đều màu sơn, không bị chỗ đậm chỗ nhạt và bị loang. 

    5.5 Chọn máy phun sơn phù hợp 

    Với mỗi căn hộ thiết kế khác nhau chúng ta cần chọn máy phun sơn khác như như máy phun sơn cầm tay hay mini.,... để có được màu sơn nhà ưng ý nhất. 

    Tổng hợp

    >> Xem thêm: Kinh nghiệm tự sơn tường nhà từ A - Z

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Nguyên TrầnTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0