Kinh nghiệm tự sơn tường nhà từ A - Z

    03/01/2022 08:005.635 lượt xem

    Năm hết Tết đến, rất nhiều gia chủ muốn tự mình làm mới không gian sống. Một trong những cách hiệu quả nhất là sơn tường nhà. Tuy nhiên tự sơn nhà như thế nào cho đúng, đủ và tiết kiệm là việc không hề đơn giản.

    1. Chuẩn bị dụng cụ sơn

    Các dụng cụ dưới đây là bắt buộc cho quá trình tự sơn nhà diễn ra dễ dàng và hiệu quả:

    - Chổi quét, con lăn sơn (hoặc súng phun)

    - Giấy nhám (dùng để xả lớp sơn cũ với nhà cũ hoặc để xả nhám lớp bột trét)

    - Giấy và băng dính (để bảo vệ một số khu vực như ổ điện, chân tường tránh để sơn dính ra ngoài)

    - Một số dụng cụ pha sơn như xô, gậy để khuấy trộn sơn

    - Đồ bảo hộ (khẩu trang, mắt kính).

    Nên chuẩn bị dụng cụ trước khi sơn, tránh trường hợp đang sơn lại thiếu đồ dùng

    Thông thường, bạn cần lót 1 lớp bạt dưới sàn nhà để tránh sơn bắn bẩn

    2. Xử lý tường cũ

    Trước khi được sơn, dù là tường nhà cũ hay mới đều cần đảm bảo 3 nguyên tắc sau: Sạch - Khô - Ổn định.

    Nếu tường đã có lớp sơn cũ, bạn cần kiểm tra độ bám dính. Phải cạo bỏ hoàn toàn lớp sơn cũ để sơn mới nếu độ bám dính không còn tốt. Nếu tường cũ sử dụng giấy dán tường, bạn cần gỡ bỏ lớp giấy, dùng giấy nhám vệ sinh sạch keo dính vũ. 

    Độ ẩm lý tưởng của 1 bức tường để lớp sơn đẹp nhất là <6% theo thang đo Sovereign (hoặc <16% nếu sử dụng máy đo Rotimeter Mini BLD 2000). Tốt nhất, bạn nên để tường khô từ 3-4 tuần sau khi tô hồ để chuyển sang sơn tường. Không nên sơn tường vào những ngày mưa ẩm thấp.

    Trước khi được sơn, 1 bức tường phải đảm bảo sạch, khô và ổn định

    3. Tiến hành chống thấm

    Nếu tường không được chống thấm, những vết mốc, loang lổ và vết rạn nứt bê tông vừa khiến công trình mất thẩm mỹ, giảm tuổi thọ và còn ảnh hưởng đến sức khỏe.

    Xem thêm cách chống thấm cho nhà phố, nhà ống tại đây!

    4. Quy trình cách sử dụng sơn

    Sơn tường nội thất

    a. Sử dụng bột trét: 

    Bột trét tường là bước đệm cần thiết để bề mặt tường mịn phẳng hơn, giúp sơn bám chắc, bền và mượt mà. 

    Tiến hành trét bột trét:

    - Trường hợp bề mặt bằng phẳng: Sử dụng skimcoat để trét lần 1 lên bề mặt tường vữa, bê tông, trần… với độ dày mảng ướt khoảng 0,8 - 1mm (độ dày mảng khô khoảng 0,5 - 0,6 mm). Sau đó để khô trong vòng 16h ở 30 độ C rồi mới tiến hành trét lần 2 tương tự.

    - Trường hợp bề mặt lồi lõm, không bằng phẳng: Sử dụng skimcoat để trét lên lớp vữa nếu độ dày mảng khô sau cùng không quá 5mm. Trong trường hợp cần thiết có thể trét 4 - 6 lớp để đạt độ dày mảng khô 5mm (khoảng 1mm/lớp). Thời gian khô giữa các lớp là 16 giờ ở 30 độ C.

    - Kiểm tra: Đảm bảo bề mặt khô ráo, ổn định, độ dày mảng khô < 1mm (hoặc 3mm với bề mặt không bằng phẳng). Nếu bề mặt không phẳng cần tiến hành xã nhám để làm phẳng, mịn.

    b. Sơn lót nội thất

    Lớp sơn lót tăng cường khả năng chống thấm, ngăn chặn tác động ngoài như bụi bẩn, rêu mốc... làm ảnh hưởng đến tính mỹ quan của ngôi nhà.

    Quy trình sử dụng sơn lót:

    - Trước khi sơn lót: Cần đảm bảo bề mặt phải sạch, khô và ổn định. Cụ thể độ ẩm cần dưới 6% theo thang đo Sovereign hoặc 70% theo Lutron.

    - Pha sơn lót nội thất: Tùy thuộc vào loại sơn mà bạn có thể pha loãng với nước sạch (hoặc dung môi) nhưng không quá 15% theo thể tích, và trộn đều hỗn hợp trong 3 phút. 

    - Tiến hành sơn lót: Sử dụng con lăn để sơn một lớp lên bề mặt, chú ý phải đảm bảo màng sơn phủ đồng đều trên bề mặt.

    c. Sơn hoàn thiện lần 1

    Sau khi sơn lót bạn cần để bề mặt khô và ổn định mới tiến hành sơn hoàn thiện lần 1. Với loại sơn nước thì cần để khô trong 2 giờ ở nhiệt độ 30 độ C. Với loại sơn dầu thì cần để khô 4 giờ ở nhiệt độ 30 độ C. Sau đó tiến hành sơn hoàn thiện lần 1 theo các bước sau:

    - Trước khi sơn: Kiểm tra bề mặt đảm bảo khô thoáng và mịn phẳng.

    - Pha sơn nước nội thất: Tùy thuộc vào loại sơn nội thất, nếu cần bạn có thể dùng nước sạch để pha loãng khoảng 15% theo thể tích, và trộn đều hỗn hợp trong 3 phút.

    - Tiến hành sơn hoàn thiện lần 1: Dùng con lăn, lăn nhè nhẹ để đảm bảo mặt tường mịn, phủ đều.

    - Kiểm tra sau khi sơn lần 1: Đảm bảo màng sơn phủ đồng đều trên bề mặt.

    d. Hướng dẫn sơn hoàn thiện lần 2

    Sau khi sơn hoàn thiện lần 1, bạn cần để mặt tường khô trong 2 - 4 giờ (tùy theo sản phẩm) ở nhiệt độ 30 độ C trước rồi mới tiến hành sơn hoàn thiện lần 2 theo các bước sau:

    - Trước khi sơn: Đảm bảo bề mặt hoàn toàn phẳng, mịn và khô ráo.

    - Pha sơn phủ nội thất lần 2: Có thể bổ sung (3-5%) nước sạch cho các hỗn hợp sơn đã pha nước, nếu đã sử dụng hơn 2 giờ.

    - Tiến hành sơn lần 2: Dùng con lăn, lăn nhè nhẹ để đảm bảo mặt tường mịn, phủ đều, đây chính là lớp sơn hoàn thiện lần cuối cùng.

    - Sau khi sơn sau: Quan sát nếu thấy lớp sơn phủ đều, không bị 2 màu, không có vết trên bề mặt tường thì bức tường sau sơn đã đạt chuẩn kết quả như mong muốn.

    - Sau đó cần để khô trong 2 đến 4 giờ (tùy theo sản phẩm) ở nhiệt độ 30 độ C để đảm bảo bức tường khô thoáng.

    e. Hoàn thiện và kiểm tra bề mặt

    - Để khô: Để khô trong vòng từ 2 - 4 giờ ở nhiệt độ 30 độ C. Thời gian khô sản phẩm tuân thủ theo tài liệu kỹ thuật.

    - Bước kiểm tra: Bề mặt tường hoàn thiện phải láng mịn, màu sắc đồng nhất. Cần đảm bảo màng sơn phủ kín bề mặt. Nếu màu sơn quá đậm cần tiến hành thi công thêm lớp hoàn thiện để đảm bảo tính che phủ của màng sơn. Để bề mặt thật khô và ổn định.

    - Bước hoàn thiện: Đảm bảo thời gian cho màng sơn khô hoàn toàn ở 25 độ C trong 7 ngày.

    Tự sơn nhà sẽ mang đến những trải nghiệm thú vị và giúp tiết kiệm đáng kể chi phí nhân công

    Sơn tường ngoại thất

    a. Trét bột trét

    - Chuẩn bị bề mặt: Lớp bề mặt phải khô, ổn định với độ ẩm nhỏ hơn 6% ở thang đo Sovereign và 60% ở Lutron. Bề mặt nên được tẩy sạch các chất dơ, bẩn và nấm mốc.

    - Chỉnh sửa lớp bề mặt (nếu cần): Trám trét trực tiếp vào các lỗ rỗng, vết nứt trên bề mặt

    - Chuẩn bị bột trét: Trộn theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

    - Kiểm tra bề mặt: Đảm bảo bề mặt phẳng mịn, không vết nứt, lỗ mọt.

    - Trét bột trét lớp 1: Sử dụng lớp skimcoat trét lần 1 lên bề mặt tường với độ dày khoảng 0.8 - 1mm (độ dày mảng khô khoảng 0.5 - 0.6mm). Sau đó để khô trong vòng 16h với nhiệt độ 30 độ C.

    - Trét bột trét lớp thứ 2: Sau khi khô lớp thứ nhất, tiến hành trét lớp thứ 2 với độ dày tương tự và để khô tối thiểu 16h ở nhiệt độ 30 độ C.

    - Xả nhám: để bề mặt phẳng, mịn

    - Kiểm tra lớp bột trét: Đảm bảo mảng khô < 1mm, bề mặt phẳng, khô ráo, ổn định rồi mới tiến hành sơn lót.

    b. Sơn lót

    - Kiểm tra bề mặt: Đảm bảo cho lớp bề mặt khô, sạch, ổn định. Độ ẩm cần được kiểm soát kỹ càng và tính theo Sovereign và Lutron như đối với bột trét.

    - Pha sơn lót ngoại thất: Tùy vào từng loại sơn mà bạn cũng có thể pha loãng trong nước sạch hoặc sử dụng dung môi nhưng không được vượt quá 15% hoặc theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

    - Tiến hành sơn lót: Sử dụng dụng cụ lăn sơn chuyên nghiệp để sơn lên bề mặt và đảm bảo lớp sơn được phủ đều.

    - Kiểm tra bề mặt: Để khô trong 2 giờ ở 30 độ C (đối với sơn nước) hoặc 4 giờ (đối với sơn dầu) sau đó kiểm tra để đảm bảo lớp sơn lót phủ đồng đều.

    c. Sơn phủ

    - Kiểm tra bề mặt: Đảm bảo bề mặt khô thoáng, ổn định.

    - Pha sơn phủ ngoại thất: Phụ thuộc vào từng loại sơn ngoại thất, bạn có thể dùng nước để pha loãng thêm 15% dung tích và trộn đều hỗn hợp hoặc pha theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

    - Tiến hành sơn phủ lần 1: Dùng con lăn nhẹ nhàng để cho lớp sơn phủ đều, bề mặt sơn được mịn màng, đồng đều. Để khô từ 2 - 4 giờ ở nhiệt độ 30 độ C (tùy theo tài liệu hướng dẫn của nhà sản xuất).

    - Tiến hành sơn phủ lần 2: Sau thời gian để khô thì sơn lớp sơn phủ thứ 2 tương tự như lớp thứ nhất, đảm bảo bề mặt đồng đều. Để khô từ 2 - 4 giờ ở nhiệt độ 30 độ C (tùy theo tài liệu hướng dẫn của nhà sản xuất).

    - Kiểm tra: Kiểm tra xem bề mặt có láng mịn, màu sắc đồng đều hay không. Nếu không cần thi công thêm để đảm bảo tính che phủ cao nhất.

    - Hoàn thiện: Đảm bảo thời gian cho màng sơn khô hoàn toàn (ở 25 độ C trong 7 ngày).

    Nếu lớp sơn mịn, bằng phẳng, lên màu chính xác thì bạn đã thành công trong quá trình tự sơn nhà 

    Để tránh lãng phí và dư thừa sơn, trước khi sơn gia chủ cần có dự tính số lượng sơn. Chú ý đo kích cỡ căn phòng, trừ ra phần cửa sổ để biết lượng sơn cần chuẩn bị cho phù hợp. Ngoài ra, việc lựa chọn các thương hiệu sơn uy tín để đảm bảo chất lượng bền đẹp cũng là yếu tố cần lưu ý. Chúc các bạn thành công!

    Tổng hợp và viết bài: Minh Trang

    Được thành lập từ năm 1881, đến nay tập đoàn Nippon Paint đã trở thành thương hiệu hàng đầu trên thế giới về sơn và sơn phủ với bề dày lịch sử hơn 130 năm. Ngay từ khi ra mắt tại Việt Nam, Nippon Paint luôn cho ra đời những sản phẩm sơn chất lượng tốt nhất được sản xuất dựa trên công nghệ Nhật Bản phục vụ cho ngành công nghiệp ô tô, kiến trúc, trang trí nhà cửa... 

    Với Nippon Paint, sơn không chỉ là vật liệu được sử dụng để làm đẹp các bề mặt vật liệu mà còn là màu sắc tạo nên sắc màu cuộc sống, tôn vinh sự sáng tạo và vẻ đẹp, mang đến sự vui vẻ và an tâm cho khách hàng. Bởi vậy, Nippon Paint đã tạo ra một hệ màu sắc rực rỡ có chất lượng bền lâu, thân thiện môi trường để các khách hàng có đa dạng sự lựa chọn cho không gian sống của mình.

    Website: https://nipponpaint.com.vn/vi

    Facebook: https://www.facebook.com/NipponPaintVietnam                

    Hệ thống showroom: https://nipponpaint.com.vn/vi/dai-ly

     

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0