Net Zero là gì? Làm thế nào để đạt được Net Zero trong đời sống sinh hoạt?

    28/08/2024 07:004.058 lượt xem

    Biến đổi khí hậu đang là thách thức với toàn nhân loại. Các loại khí nhà kính do con người tạo ra chính là yếu tố chính khiến cho trái đất nóng lên. Chính vì thế giảm lượng phát thải khí nhà kính bằng 0 hay đạt Net Zero chính là mục tiêu mà chính phủ các quốc gia trên toàn thế đang nỗ lực cố gắng. Vậy Net zero là gì? Biện pháp nào để đạt được Net Zero?

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

    Net Zero là mục tiêu toàn thế giới đang hướng đến

    Net Zero là gì?

    Net Zero (Phát thải dòng bằng 0) chính là việc cắt giảm các loại khí nhà kính như CO2 xuống mức cân bằng với khả năng hấp thụ khí thải của trái đất. Mục tiêu cao hơn nữa là tổng lượng khí thải dòng giảm xuống mức 0.

    Net Zero là gì là vấn đề được nhiều người quan tâm

    Net Zero là mục tiêu vô cùng quan trọng để hạn chế tối đa sự tác động của biến đổi khí hậu, đồng thời giúp bảo vệ môi trường sống của con người trên trái đất. Việc này đòi hỏi các quốc gia trên toàn thế giới phải cùng nỗ lực thực hiện các biệt pháp để giảm thiểu phát thải và tăng cường khả năng hấp thụ carbon.

    Toàn thế giới cần chung tay để giảm lượng phát thải khí nhà kính

    >>> Xem thêm: Nhà Thân Thiện #003: Trọn vẹn giải pháp đón sáng và tiết kiệm năng lượng cho căn nhà 60m2 chịu nắng hướng Tây

    Net Zero quan trọng như thế nào?

    Để ngăn chặn những hiểm họa từ biến đổi khí hậu và bảo vệ hành tinh của chúng ta là nơi con người có thể sống được thì không thể để trái đất nóng lên vượt quá 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp. So với những năm 1800, nhiệt độ trái đất hiện nay đã ấm hơn 1,1 độ C, đồng thời lượng khí thải cũng tiếp tục tăng. Theo thỏa thuận Paris, vào năm 2030 cần phải giảm 45% lượng khí thải trên trái đất và đến năm 2050 cần đạt đến mức 0.

    Chính sách Net Zero được thực hiện sẽ mang lại nhiều lợi ích cho môi trường cũng như sự phát triển của cả cộng đồng thế giới.

    - Hạn chế biến đổi khí hậu: Giảm phát thải khí nhà kính sẽ giúp hạn chế sự tình trạng thời tiết cực đoan như lũ lụt, hạn hán, cháy rừng, nước biển dâng cao,...

    - Đảm bảo an ninh lương thực: Chính sách Net Zero được thực hiện sẽ giúp môi trường sống tốt hơn. Nhờ đó các loài thực vật, cây trồng phát triển tốt, góp phần nâng cao sản lượng nông nghiệp.

    - Tăng cường sức khỏe đại dương: Khí hậu biến đổi cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến các sinh vật ở đại dương. Vì thế, việc giảm thiểu khí CO2 cũng là chìa khóa để nâng cao sức khỏe đại dương.

    - Thúc đẩy phát triển kinh tế: Nền kinh tế Net Zero phát triển là cơ hội để nhiều ngành công nghiệp mới phát triển như công nghệ xanh, ngành công nghiệp năng lượng tái tạo. Nhờ vậy, tạo ra nhiều việc làm mới và nâng cao đời sống con người.

    - Nâng cao chất lượng cuộc sống: Chính sách Net Zero được thực hiện hiệu quả sẽ mang lại cho con người một môi trường sống tốt, không khí ít bị ô nhiễm. Điều này góp phần nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người dân.

    Chính sách Net Zero mang lại nhiều lợi ích cho môi trường và con người

    Làm thế nào để đạt được Net Zero?

    Bạn đã biết Net Zero là gì. Vậy làm thế nào để đạt được net zero? Để thực hiện chính sách Net Zero, các quốc gia trên thế giới phải tiến hành chuyển đổi toàn diện về phương thức sản xuất, tiêu thụ, di chuyển, ngành công nghiệp, hệ thống năng lượng,...Đồng thời phải tiến hành các biện pháp để bảo vệ rừng để xây dựng tương lai bền vững.

    Giảm phát thải từ đầu

    Việc giảm lượng phát thải carbon ngay từ đầu là việc làm quan trọng nhất. Để đạt được điều này cần phải đưa ra các mục tiêu ngắn hạn, trung hạn và dài hạn theo lộ trình phù hợp. 

    Ở cấp độ quốc gia, để đạt tới phát thải dòng bằng 0 cần giảm tối đa lượng khí thải từ các hoạt động kinh doanh.

    Đối với các doanh nghiệp, để giảm lượng phát thải khí nhà kính cần tiếp cận đa hướng từ việc thay đổi cách thức hoạt động đến việc thay đổi chuỗi cung ứng, cắt giảm trong nội bộ,...

    Để thực hiện Net Zero cần tiến hành nhiều giải pháp

    Trên quy mô toàn thế giới, để đạt được Net Zero cần phải thay đổi các công nghệ, chính sách và hành vi trên diện rộng. Ví dụ, năng lượng tái tạo cần được sử dụng nhiều hơn, chiếm từ 70 - 85% tổng điện năng tiêu thụ của toàn thế giới vào năm 2050. Như vậy, đầu tư vào năng lượng tái tạo là yếu tố then chốt. Bên cạnh đó cần thay đổi cách cung cấp nhiên liệu cho giao thông vận tải, đồng thời cải thiện sản xuất lương thực,...

    Sử dụng năng lượng là yếu tố then chốt để thực hiện Net Zero

    >>> Xem thêm: Top 8 vật liệu thân thiện với môi trường, ngày càng được sử dụng nhiều trong kiến trúc

    Giảm phát thải toàn diện

    Để giảm phát thải toàn diện cần tăng cường sử dụng năng lượng sạch, đồng thời thực hiện các biện pháp như xử lý rác thải, cải tiến công nghệ động cơ thay đổi các hành vi, hoạt động có thể tạo ra khí thải nhà kính,

    Để thực hiện hiệu quả việc giảm thải toàn diện cần có sự nỗ lực chung của tất cả các ngành như nông nghiệp, công nghiệp nặng, khai thác mỏ, hàng không,...Ngay cả các ngành có phát thải CO2 thấp ban đầu cũng cần có các giải pháp cụ thể để giảm thải CO2 của chính mình.

    Các biện pháp hướng tới phát thải dòng bằng 0

    Biện pháp đạt được Net Zero trong đời sống sinh hoạt 

    Trong đời sống sinh hoạt, để đạt được Net Zero chúng ta cần thực hiện các biện pháp sau:

    - Sử dụng năng lượng tái tạo: Năng lượng tái tạo có nhiều loại nhưng năng lượng mặt trời, năng lượng gió,...là phổ biến hơn cả. Các gia đình nên ưu tiên sử dụng các nguồn năng lượng sạch này, đặc biệt là năng lượng mặt trời để hạn chế khí thải nhà kính.

    Người dân nên ưu tiên sử dụng năng lượng mặt trời trong sinh hoạt

    - Sử dụng các loại xe máy điện, xe ô tô điện, các thiết bị tự động như robot hút bụi, robot lau nhà,...trong sinh hoạt để giảm lượng CO2 ra môi trường.

    Ưu tiên sử dụng các loại xe điện

    Bảo vệ rừng, trồng rừng và trồng nhiều cây xanh xung quanh khu vực sinh sống: Các biện pháp này giúp hấp thụ carbon hiệu quả.

    Thực hiện cây xanh, trồng rừng và bảo vệ rừng

    Như vậy, bạn đã biết Net Zero là gì và các biện pháp để đạt được Net Zero. Đây là chiến lược toàn cầu, mang quy mô trên toàn thế giới. Mỗi người chúng ta đều có thể góp phần nhỏ bé của mình vào việc thực hiện chính sách này như trồng cây xanh, hạn chế sử dụng các phương tiện cá nhân mà ưu tiên xe điện, xe công cộng,...

    Nguồn: Tổng hợp

    >>> Xem thêm: 10 xu hướng thiết kế mở và xanh, kết nối không gian linh hoạt, hiện đại

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Rabbit NguyenTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0