Xu hướng “Công trình xanh”

    11/06/2024 10:0034 lượt xem

    Cuộc sống hiện đại, “sống xanh” trở thành xu hướng của xã hội bởi ai cũng muốn có môi trường  sống tốt hơn, khỏe mạnh hơn. Thế nhưng liệu bạn có đang hiểu đúng về sống xanh, hiểu đúng về tiêu chuẩn nhà ở xanh và có đang sở hữu được một “công trình xanh” đúng ý? 

    Mới chỉ ở phân khúc cao cấp

     

    Diamond Lotus Riverside – Một trong những dự án “công trình xanh” cao cấp của Việt Nam

    Xây dựng công trình xanh sẽ đem lại lợi ích to lớn đối với kinh tế, xã hội và môi trường, tạo sự phát triển bền vững cho ngành xây dựng cũng như thị trường bất động sản. Tại Việt Nam, công trình xanh bắt đầu được triển khai từ năm 2007 nhưng 10 năm trôi qua, chỉ có 60 công trình của nước ta nhận được chứng chỉ xanh bền vững. Con số này quá mức khiêm tốn so với những tòa nhà mọc như nấm sau mưa trong suốt quãng thời gian đó.

    Một phần nguyên do có lẽ nằm ở nhận thức còn mơ hồ về khái niệm, bản chất công trình xanh của chính chủ đầu tư lẫn người mua nhà. Thêm vào đó, tâm lí không muốn phải tiêu tốn thêm 10 – 20% phí đầu tư cho một công trình xanh đúng tiêu chuẩn, rất nhiều người đã từ chối cơ hội để tạo ra, sở hữu một môi trường sống lành mạnh, bền vững.

    Theo ông Trịnh Tùng Bách, đại diện của Capital House, giá trị bền vững mà công trình xanh đem lại to lớn hơn rất nhiều so với mức đầu tư ban đầu hay với bất kì công trình cùng phân khúc nhưng xây dựng theo lối công nghiệp, không thân thiện với môi trường. 

    Khi hiểu được những kiến thức cơ bản về công trình xanh, các chủ đầu tư sẽ vượt qua các rào cản về mặt kỹ thuật để hiện thực hóa các công trình xanh, đem lại lợi ích to lớn cho bản thân doanh nghiệp và cộng đồng, đóng góp cho sự phát triển bền vững chung của quốc gia và trên toàn thế giới. Còn người mua nhà cũng sẽ lựa chọn được cho mình những công trình, những căn hộ, những dự án xanh thực sự, giảm sự tiêu thụ tài nguyên thiên nhiên, giảm phát thải khí nhà kính.

     

    Công trình xanh giúp tiết kiệm năng lượng, giảm khí thải, giảm áp lực môi trường… những giá trị mà công trình thông thường không thể tạo ra

    Phân khúc nhà giá thấp và trung bình mới là khu vực tiêu tốn nhiều năng lượng nhất. Nhưng khả năng chi trả của nhóm khách hàng ở phân khúc này còn hạn chế nên việc nhân rộng những dự án về công trình xanh, nhà ở xanh trong cộng đồng vẫn là bài toán khó cho các chủ đầu tư, KTS hay toàn xã hội. Các dự án, công trình xanh hiện nay hướng chủ yếu tới phân khúc cao cấp, nhóm khách hàng có khả năng chi trả cho nhu cầu sống chất lượng hơn của gia đình mình. 

     

    Công trình xanh hiện nay hướng chủ yếu tới phân khúc cao câp do mức phí đầu tư trên trung bình

    Lợi ích lâu dài

    Câu chuyện 8 ngày bán gần hết 2.000 căn hộ trong dự án Aqua Bay của Ecopark mới đây là một minh chứng hết sức thuyết phục cho sức hút của “công trình xanh” đối với công chúng. Rõ ràng với mức phí dưới 1 tỉ đồng/căn, người mua có thể lựa chọn nhiều dự án nhà giá rẻ ở Hà Nội chứ không cần thiết phải chuyển hộ khẩu qua Hưng Yên. Nhưng chính nhu cầu được sở hữu không gian sống tốt đẹp hơn, khỏe mạnh hơn đã thôi thúc họ đưa ra lựa chọn.

     

    Nắng, gió và nước hòa quyện cùng kiến trúc căn nhà tạo nên không gian sống thiên nhiên, khỏe mạnh

    Tuy nhiên cũng vì nắm bắt được tâm lí đó của người mua nhà hiện nay, nhiều chủ đầu tư đã tung ra hàng loạt dự án với những lời chào mời hấp dẫn, thậm chí là thổi phồng. Muốn là người mua nhà thông minh cần nắm chắc được tiêu chí đánh giá một công tình có “xanh” hay không. 

    Theo ông Nguyễn Văn Đực, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM, có 4 tiêu chí để đạt “xanh:

    -Xanh: Công trình xanh phải là công trình được xây dựng bởi vật liệu thân thiện với môi trường, giúp giảm thải được lượng khí cacbon ra môi trường bên ngoài.

    -Sạch: Năng lượng tự nhiên như nắng, gió… sẽ được tận dụng tối đa và có nét giao thoa cùng kiến trúc, tạo ra môi trường sống sạch khí thải ô nhiễm

    -Rẻ: qua tính toán, công trình xanh có thể tiết kiệm từ 20 – 40% chi phí vận hành mỗi tháng nhờ thiết kế thông minh, quy trình vận hành khoa học, hiện đại. 

    -An: Từ kết cấu công trình cho tới hệ thống an ninh đều phải đảm bảo an toàn tinh thần, tính mạng và vạt chất cho chủ đầu tư, người mua nhà.

    Được sống trong một môi trường nhiều cây xanh, sử dụng các vật liệu thân thiện môi trường, sử dụng các thiết bị hiệu suất cao, tiết kiệm năng lượng, nước... chắc hẳn sẽ đem lại cho người sử dụng những tiện nghi vượt trội và cải thiện sức khỏe to lớn. Công trình xanh, sử dụng tài nguyên hiệu quả sẽ hiện ngay lên trên hóa đơn tiền điện, tiền nước hàng tháng của gia đình. 

     

    Vật liệu truyền thống như tre, nứa, gạch không nung… được sử dụng nhiều hơn vì tính chất thân thiện với môi trường

    Như đã đề cập từ đầu, việc triển khai các giải pháp xanh tại những công trình nhà ở giá thấp và trung bình là vô cùng quan trọng trong việc nâng cao chất lượng môi trường sống của nước ta hiện nay. Đây cũng là định hướng phát triển của Bộ Xây dựng trong thời gian tới. Do mức chi trả của phân khúc này còn hạn chế, nhà nước cần có chương trình hỗ trợ thích hợp ít nhất trong 20 năm với các nội dung cụ thể từ tín dụng, quỹ đất hay ưu đãi cho nhà phát triển. Về dài hạn, cần thành lập Ủy ban hoặc Hội đồng nhà ở, theo mô hình công ty, với sự tham gia của đại diện Ngân hàng Chính sách Xã hội, đại diện các bộ, ngành liên quan, doanh nghiệp và vận hành theo quy luật của thị trường.

    Phát triển công trình xanh cho phân khúc này cũng đồng nghĩa với việc giảm thiểu khí nhà kính, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu. Đó cũng là lí do nên có kế hoạch triển khai càng sớm càng tốt và tích cực.

    Công trình xanh giúp giảm lượng khí thải Cacbon ra môi trường bên ngoài, hạn chế tác động biến đối khi hậu

    Khi những hiểu biết đúng đắn về công trình xanh và những lợi ích to lớn của nó có thể đến với tất cả các ban ngành liên quan, từ các cơ quan quản lý, chủ đầu tư, đội ngũ tư vấn cho đến người mua nhà thì công trình xanh sẽ trở thành một hướng đi tất yếu trong tương lai gần.

    Ashui.comTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0