Có nên thờ đỉnh đồng trên bàn thờ gia tiên?

25/07/2024 13:30268 lượt xem

Có nên thờ đỉnh đồng trên bàn thờ gia tiên hay không đang là thắc mắc của nhiều gia đình. Câu hỏi mang những gợi ý sâu xa về tôn giáo và văn hóa, thể hiện sự tôn kính với thần linh. Hãy cùng tham khảo ngay bài viết này để tìm ra câu trả lời về việc có nên thờ đỉnh đồng trên bàn thờ hay không nhé!

*Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

1. Ý nghĩa của bộ đỉnh đồng trong văn hóa thờ cúng

Muốn biết có nên thờ đỉnh đồng trên bàn thờ hay không, thì bạn phải nắm được ý nghĩa của việc thờ cúng vật phẩm này. Cụ thể như sau:

- Thờ cúng đỉnh đồng là cách để con cháu thể hiện lòng thành kính, sự biết ơn đối với ông bà và tổ tiên đã khuất.

- Trên bụng của đỉnh đồng thường được chạm khắc chữ Phúc – Lộc – Thọ để cầu cho gia chủ có sức khỏe và tài lộc dồi dào.

- Hình ảnh con nghê trên nắp đỉnh đồng có tác dụng xua đuổi tà khí và ngăn chặn năng lượng xấu xâm nhập vào nhà ở.

- Kết hợp với các vật phẩm thờ cúng khác, bộ đỉnh đồng sẽ trở thành món đồ trang trí bàn thờ gia tiên hết sức trang nghiêm.

Muốn biết có nên thờ đỉnh đồng trên bàn thờ hay không, thì bạn phải nắm được ý nghĩa của việc thờ cúng vật phẩm này

  1. 2. Có nên thờ đỉnh đồng trên bàn thờ gia tiên?

Vậy có nên thờ đỉnh đồng trên bàn thờ gia tiên hay không? Việc đặt đỉnh đồng trên bàn thờ gia tiên là một trong những phong tục tín ngưỡng dân gian phổ biến ở Việt Nam.Tuy nhiên, việc có nên thờ đỉnh đồng trên bàn thờ hay không phụ thuộc vào quan điểm của từng người và tôn giáo của gia đình.

Khi đặt đỉnh đồng trên bàn thờ, gia chủ cần phải tuân thủ một số nguyên tắc bài trí nhất định. Bởi theo phong thủy phòng thờ, việc bố trí đỉnh đồng đúng cách sẽ mang lại nhiều vận khí tốt cho gia đình. 

Ngược lại, nếu như đỉnh đồng bị bày trí sai cách có thể sẽ kéo theo nhiều xui xẻo, vận hạn cho gia đình.

Vì vậy, việc đặt đỉnh đồng trên bàn thờ là không bắt buộc, nhưng khi đặt cần phải tìm hiểu thật kỹ lưỡng để tránh hậu quả không đáng có.

Có nên thờ đỉnh đồng trên bàn thờ gia tiên hay không?

  1. 3. Ai được thờ đỉnh đồng trên bàn thờ gia tiên?

Bên cạnh câu hỏi có nên thờ đỉnh đồng trên bàn thờ hay không thì việc ai là người được thờ đỉnh đồng trên bàn thờ gia tiên cũng được nhiều gia đình quan tâm. Câu trả lời cho câu hỏi này cụ thể như sau:

- Theo quan niệm truyền thống: Đỉnh đồng là vật phẩm linh thiêng, tượng trưng cho sự kết nối giữa con người với thế giới tâm linh. Do đó, chỉ những người có địa vị cao trong xã hội như vua chúa, quan lại, hoặc những gia đình giàu có mới được phép thờ đỉnh đồng.

- Theo quan niệm hiện đại: Khi mức sống người dân được nâng cao, đỉnh đồng được sử dụng khá phổ biến tại các gia đình Việt Nam. Theo các chuyên gia phong thủy cho biết bất kỳ ai cũng có thể thờ cúng đỉnh đồng tại nhà. Vì đây là cách thể hiện lòng thành kính đối với tổ tiên và thần linh.

Ai được thờ đỉnh đồng trên bàn thờ gia tiên?

  1. 4. Hướng dẫn đặt đỉnh đồng trên bàn thờ đúng chuẩn

4.1 Cách bày trí đỉnh đồng phía sau bát hương

Ngoài việc tìm hiểu có nên thờ đỉnh đồng trên bàn thờ hay không thì tìm hiểu về cách bày trí đỉnh đồng trên bàn thờ cũng rất quan trọng. 

Trong đó, cách bày trí đỉnh đồng phía sau bát hương là cách bày trí phổ biến hơn hẳn bởi ưu điểm trong tính thẩm mỹ và thuận tiện trong việc thắp hương. Gia chủ cần tuân thủ các nguyên tắc bố trí sau:

- Đỉnh đồng cần đặt vị trí chính giữa, phía sau và thẳng hàng với bát hương.

- Đỉnh đồng cần được đặt cao hơn bát hương. Khoảng cách giữa đỉnh đồng và bát hương khoảng từ 5-10 cm.

- Kích thước bát hương cần nhỏ hơn đỉnh đông, ưu tiên bát hương có chiều cao bằng ⅖ đỉnh đồng.

- Hình con Nghê trên đỉnh đồng cần được ra phía cửa chính để phát huy tác dụng phong thủy.

- Hai bên đỉnh đồng cách từ 5-10cm là đôi hạc đặt hướng về phía đỉnh đồng. Sen của hạc luôn đặt cao hơn đỉnh đồng một chút. Tiếp đó là đôi chân nến đặt hai bên và hướng về phía trước bàn thờ theo hình chữ V mở rộng.

Ngoài việc tìm hiểu có nên thờ đỉnh đồng trên bàn thờ hay không thì tìm hiểu về cách bày trí đỉnh đồng trên bàn thờ cũng rất quan trọng

4.2 Cách bày trí đỉnh đồng phía trước bát hương

Vậy đỉnh đồng có nên đặt phía trước bát hương? Đây cũng là vấn đề gây nhiều tranh cãi giống như việc có nên để đỉnh đồng trên bàn thờ. Bởi vì, cách đặt này không được ứng dụng rộng rãi với nhiều nhược điểm.

Theo phong thủy phòng thờ, nếu đặt đỉnh đồng quá to sẽ khiến không gian thờ cúng trở nên mất cân xứng, ảnh hướng tới vận mệnh của gia đình. Ngoài ra, cách bố trí như vậy khi thắp hương sẽ dễ dàng làm động tới đỉnh đồng, là điều nên tránh trong tâm linh.

Nếu như gia chủ vẫn muốn đặt đỉnh đồng phía trước bát hương thì cần tuân thủ các nguyên tắc sau:

- Kê thêm đế gỗ để bát hương được cao ngang hoặc cao hơn đỉnh đồng.

- Hình con Nghê trên đỉnh đồng cũng cần được đặt quay ra phía cửa chính.

- Bố trí đôi hạc cũng cần tuân thủ theo nguyên tắc bày trí đỉnh đồng phía sau bát hương. Đôi chân nến có nên đặt cân xứng hai bên đỉnh đồng về phía mép bàn thờ.

Có nên bày trí thờ đỉnh đồng trên bàn thờ đặt phía trước bát hương không?

  1. 5. Những lưu ý khi lựa chọn đỉnh đồng trên bàn thờ gia tiên

Giữa rất nhiều mẫu đỉnh đồng cổ có kích thước đa dạng và kiểu dáng phong phú, bạn nên khéo léo tìm mua cho mình bộ sản phẩm đẹp tinh tế và vừa vặn với không gian thờ cúng như sau:

- Về kích thước: Nếu bàn thờ nhà bạn có chiều dài tầm 1m87 đổ xuống, thì bạn nên mua đỉnh đồng có chiều cao từ 40 – 55cm. Còn nếu bàn thờ tại nhà dài từ 1m97 – 2m17, thì bạn hãy chọn bộ đỉnh đồng có chiều cao từ 55 – 70cm hoặc hơn.

- Về chất liệu: Bạn hãy ưu tiên sử dụng bộ đỉnh đồng được làm từ đồng nguyên chất để đảm bảo độ bền cao.

- Về màu sắc: Nếu hướng đến sự sang trọng, bạn hãy ưu tiên bộ đỉnh có màu hợp với không gian thờ cúng. Còn nếu nhắm đến các giá trị truyền thống, thì bạn hãy ưu tiên vật phẩm có màu đồng cổ điển tự nhiên.

Những lưu ý khi lựa chọn đỉnh đồng trên bàn thờ gia tiên

Thắc mắc có nên thờ đỉnh đồng trên bàn thờ hay không đã được giải đáp trong bài viết này. Hy vọng có thể mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích. Theo dõi mình để biết thêm nhiều điều thú vị khác nhé!

Tổng hợp

>> Xem thêm: 8 điều tối kỵ nên tránh khi bày trí bàn thờ để gia đạo êm ấm, tài lộc hanh thông

*Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

Nguyên TrầnTheo dõi

Bình luận

Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

Bài đăng liên quan

Chuyện nhà

Xem tất cả

Kho kiến thức

Xem tất cả

Happynest Story

Xem tất cả

Sự kiện

Xem tất cả

HappynestTV

Xem tất cả

Thảo luận

Xem tất cả

Ăn - Chơi

Xem tất cả
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0