Lối đi trong nhà nên bên trái hay bên phải mới đúng?

23/07/2024 18:00382 lượt xem

Vị trí đặt lối đi là cực kỳ quan trọng, ảnh hưởng tới quá trình lưu thông khí trong ngôi nhà. Vậy lối đi trong nhà nên bên trái hay bên phải? Tham khảo ngay bài viết tổng hợp này nhé!

*Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

1. Lối đi trong nhà nên bên trái hay bên phải hợp phong thủy?

Theo phong thủy, lối đi trong nhà nên bên trái hay bên phải phụ thuộc rất nhiều vào vị trí và hướng của cửa chính. Hướng cửa chính được coi là nơi tiếp nhận luồng sinh khí chính của căn nhà. 

Việc lựa chọn được hướng đặt cửa chính cũng phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như cách bố trí không gian xung quanh hay Can chi theo tuổi của gia chủ. Vị trí phổ biến nhất khi đặt cửa chính đó là bên trái, ở giữa hoặc bên phải mặt tiền.

Khi đã xác định được vị trí lắp đặt cửa chính thích hợp thì mới tính đến việc bố trí lối đi trong nhà nên bên trái hay bên phải mới là thuận lợi nhất. Theo như hướng dẫn xem phong thủy nhà ở, bố trí lối đi ở bên trái sẽ có lợi cho đường làm ăn, tiền tài của gia chủ. 

Lý do là vì khi thông qua cửa chính vào căn nhà, thường sẽ có xu hướng lưu thông ngược chiều kim đồng hồ. Sinh khí trong nhà sẽ lưu thông thuận lợi hơn khi đặt lối đi bên trái, giúp gia đình gặp nhiều tài lộc và may mắn.

Bên cạnh đó, đặt lối đi bên trái có thể giúp bạn tạo ra không gian sống giàu năng lượng tích cực, nhưng đây không phải là vị trí bắt buộc. Vì vị trí lối đi chỉ là một trong những yếu tố có ảnh hưởng ít đến phong thủy của ngôi nhà. Chính vì thế mà bạn không phải phân vân rằng lối đi trong nhà nên chọn bên trái hay bên phải đâu nhé.

Lối đi trong nhà nên bên trái hay bên phải hợp phong thủy?

  1. 2. Hướng dẫn thiết kế lối đi trong nhà hợp phong thủy

Ngoài việc quan tâm đến việc lối đi trong nhà nên bên trái hay bên phải, gia chủ cũng cần quan tâm đến việc bố trí thiết kế lối đi cho nhà ở. Bạn cần đảm bảo 5 nguyên tắc chính sau đây:

2.1 Thiết kế lối đi có diện tích phù hợp

Việc quan tâm đến chiều rộng lối đi quan trọng hơn việc đặt lối đi trong nhà nên bên trái hay bên phải. Lối đi chính trong nhà được xem là nơi “chiêu tài nạp khí”, do đó cần đủ rộng để có thể thu hút dễ dàng luồng sinh khí tốt lành và thuận tiện cho người sử dụng.

Chiều rộng lối đi trong nhà khoảng từ 1m - 1,3m là đủ để tạo ra sự linh hoạt trong di chuyển. Thiết kế lối đi càng rộng thì sự lưu thông không khí càng tốt, từ đó giúp cho không gian sống trong nhà trở nên dễ chịu và ôn hòa hơn.

Hướng dẫn thiết kế lối đi trong nhà hợp phong thủy

2.2 Sử dụng vật liệu phù hợp để thi công lối đi

Bên cạnh lựa chọn lối đi trong nhà nên bên trái hay bên phải, thì việc lựa chọn vật liệu lát sàn và ốp tường cho không gian sống, độ bền cùng khả năng thông thoáng luồng khí cũng rất quan trọng. 

Bạn có thể chọn lựa ốp tường bằng kính hoặc gạch men, đây là 2 loại vật liệu được ưa chuộng hiện nay bởi những ưu điểm nổi bật.

Cả kính và gạch men có khả năng chống mài mòn và chịu lực tốt, đặc biệt là gạch men có tính năng chịu nhiệt và kháng hóa chất cao. Cả hai vật liệu đều thông thoáng, không cản trở luồng khí. 

Lựa chọn này cũng tạo sự sang trọng và tinh tế cho không gian sống. Ốp tường bằng kính mang đến vẻ đẹp hiện đại, rộng rãi, trong khi gạch men với họa tiết và màu sắc đa dạng sẽ là điểm nhấn tạo nên phong cách và cá tính riêng biệt.

Bên cạnh lựa chọn lối đi trong nhà nên bên trái hay bên phải, thì việc lựa chọn vật liệu lát sàn và ốp tường cho không gian sống cũng rất quan trọng

2.3 Trần lối đi cần đảm bảo độ cao phù hợp

Ngoài vấn đề chọn lựa lối đi trong nhà nên bên trái hay bên phải thì gia chủ cũng cần đặc biệt chú ý tới độ cao của trần lối đi. Cần giữ cho khu vực lối đi có trần thông thoáng, tránh tạo cảm giác ức chế và khó chịu cho các thành viên trong gia đình. Ngoài ra, trần thông thoáng sẽ giúp cho vượng khí trong nhà được thể lưu thông dễ dàng.

2.4 Thiết kế vách ngăn lối đi và phòng ốc chuẩn phong thủy

Theo phong thủy, luồng khí xấu sẽ chảy đi theo một đường thẳng. Để tránh điều này, gia chủ có thể tạo lối đi hơi ngoằn ngoèo một chút để khí vượng có thể luân chuyển đến các phòng và mang đến may mắn cho gia đình. 

Tránh tạo lối đi thành một đường thẳng khiến năng lượng dễ thoát ra ngoài thay vì được giữ lại trong ngôi nhà.

Để lưu giữ vượng khí trong nhà, gia chủ cần chú ý đến nguyên tắc “hạ thực, thượng không”. Nguyên tắc này nói rằng khí bên dưới cần được giữ lại, trong khi không gian phía trên cần được giữ thông thoáng. 

Vì vậy, nên chọn và bố trí những món đồ có trọng tâm ở phía dưới để giữ lại nhiều vượng khí nhất cho gia đình.

Thiết kế vách ngăn lối đi và phòng ốc chuẩn phong thủy

2.5 Trang trí lối đi hợp phong thủy trong nhà ở

Cùng với nguyên tắc bố trí lối đi trong nhà nên bên trái hay bên phải, trang trí nội thất ở lối đi cũng giúp thúc đẩy tài vận cho gia đình. Gia chủ cần chú ý bố trí các đồ nội thất trang trí như tủ kệ, giá sách sát với nền nhà để giữ khí và để khoảng trống phía trên thoáng.

Gia chủ có thể kết nối lối đi với những khoảng trống như sảnh chung, giếng trời để đảm bảo lưu chuyển khí tốt, vượng khí được lưu lại trong nhà. Cuối đoạn rẽ của lối đi có thể trang trí bằng gương hoặc chậu cây, ghế ngồi.

Cùng với nguyên tắc bố trí lối đi trong nhà nên bên trái hay bên phải, trang trí nội thất ở lối đi cũng giúp thúc đẩy tài vận cho gia đình

  1. 3. Những điều cần tránh khi thiết kế lối đi trong nhà

Bên cạnh chọn lối đi trong nhà nên bên trái hay bên phải và thiết kế lối đi trong nhà, gia chủ cần tránh những điều sau để không làm hại tới phong thủy nhà:

- Thiết kế hành lang quá dài: Nếu hành lang trong nhà được thiết kế quá dài khiến sinh khí bị suy yếu, ảnh hưởng tới tài lộc của gia đình. Không những thế, lối đi quá dài sẽ chiếm nhiều diện tích của căn nhà và gây bất lợi cho việc di chuyển.

- Lối đi thẳng hàng với cửa chính: Lối đi thẳng hàng với cửa chính sẽ làm sát khí từ bên ngoài tiến thẳng vào không gian sống của gia đình. Với cách bố trí như vậy thì việc xem xét lối đi trong nhà bên trái hay bên phải không còn mang ý nghĩa gì.

- Tránh đặt đồ đạc cồng kềnh tại lối đi: Đồ đạc cồng kềnh chắn ngang lối đi cũng gây bất tiện và ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

- Lối đi nằm chính giữa nhà: Phong thủy nhà ở kiêng kỵ việc bố trí lối đi giữa nhà. Bởi cách bố trí này được xem là “trảm tâm sát”, giống như một thanh đao đang trảm xuống giữa nhà.

- Lối đi nằm dưới xà ngang: Nếu đặt xà ngang trên trần hành lang sẽ tạo cảm giác đè nén, làm tổn hại đến sức khỏe và tài lộc.

- Thiết kế mặt nền quá trơn láng: Theo phong thủy trong xây dựng nhà ở, bề mặt hành lang quá trơn láng có thể khiến tiền tài dễ trôi trượt ra ngoài.

- Xây đường nước ngầm chảy qua lối đi: Đường nước ngầm được thiết kế chảy qua lối đi có thể gây hại tới sức khỏe của gia đình, bệnh tật triền miên.

Những điều cần tránh khi thiết kế lối đi trong nhà

Như vậy việc thiết kế lối đi trong nhà nên bên trái hay bên phải đã được giải đáp và những lưu ý khi thiết kế lối đi trong xây dựng nhà ở đã được giải đáp trong bài viết này. 

Hy vọng có thể mang đến những thông tin hữu ích đến cho bạn. Theo dõi mình để biết thêm những thông tin thú vị khác nhé.

Tổng hợp

>> Xem thêm: Những cách để thiết kế lối đi nhỏ cho căn biệt thự không còn nhàm chán

*Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

Cẩm VânTheo dõi

Bình luận

Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

Bài đăng liên quan

Chuyện nhà

Xem tất cả

Kho kiến thức

Xem tất cả

Happynest Story

Xem tất cả

Sự kiện

Xem tất cả

HappynestTV

Xem tất cả

Thảo luận

Xem tất cả

Ăn - Chơi

Xem tất cả
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0