VIETNAM HOME REPORT và Sứ mệnh Định nghĩa - Định hình - Định hướng cho thị trường Nhà ở và Đời sống Việt Nam

    01/07/2022 05:36539 lượt xem

    Hơn 15 năm làm Marketing, một nửa thời gian đó là trong các ngành liên quan đến Home & Living, ông Nguyễn Quang Tiệp (CBO Happynest) nhận thấy thị trường này có những đặc thù cực kỳ khác biệt, mang tới thách thức lớn cho những người làm chiến lược tại các doanh nghiệp trong ngành:

    1. Những quyết định tiêu dùng trong ngành này, nhất là các sản phẩm Nội thất, gia dụng lớn, vật liệu xây dựng… đều không phải là quyết định cá nhân, mà là quyết định của cả gia đình, hoặc bị ảnh hưởng bởi cả gia đình. Đây là điểm khác biệt lớn với các ngành hàng khác, nơi mà quyết định mua sắm mang tính cá nhân hơn rất nhiều. Vì vậy, nếu sử dụng những kết quả nghiên cứu thị trường ở các ngành khác áp dụng vào ngành Home & Living mà bỏ qua yếu tố gia đình, đôi khi sẽ không khác gì "đau bụng phục nhân sâm".

    2. Vòng đời sản phẩm trong ngành này cũng rất dài, trung bình phải 5 năm khách hàng mới lại phát sinh nhu cầu mới (không tính đồ trang trí hay gia dụng nhỏ). Mà trong một xã hội phát triển và thay đổi chóng mặt như thế này, quãng thời gian 5 năm là cả một sự thay đổi lớn cả về hình thái gia đình (từ độc thân sang 2 con là bình thường), nhu cầu cá nhân hay các ưu tiên trong cuộc sống. Làm thế nào để dự đoán được những sự thay đổi này và có kế hoạch tiếp cận khách hàng hiện hữu cho phù hợp cũng là vấn đề nan giải. 

    Có lẽ vì thế mà trong ngành này không có báo cáo nghiên cứu thị trường nào mà cả ngành có thể dùng chung được, không có chung một nền tảng các khái niệm chuẩn về phân khúc thị trường mà mọi người có thể vận dụng, và các doanh nghiệp trong ngành vẫn đang loay hoay tìm cách áp dụng các phương pháp luận và mô hình từ các ngành khác sang.

     

     

     

     

    Happynest, cùng với BrandMaker Time Universal, đã khởi xướng thực hiện Vietnam Home Report - Báo cáo Xu hướng Không gian sống đầu tiên tại Việt Nam, với mong muốn tạo ra một nền tảng thông tin thường niên giúp định hình tương lai của ngành Home & Living trong nhiều năm tới. 

    Với Vietnam Home Report 2022 (VHR 2022), lần đầu tiên, ngành Home & Living của Việt Nam có được một nền tảng phương pháp luận và mô hình nghiên cứu ứng dụng được phát triển riêng hoàn toàn mới cho ngành và cho thị trường Việt Nam.

    Với mô hình VHR 2022 đưa ra, người tiêu dùng của ngành Home & Living sẽ được đánh giá thông qua 3 lăng kính: CÁ NH N - GIA ĐÌNH - THẾ HỆ. Mô hình này sẽ cho ra những đánh giá chính xác nhất về từng phân khúc người tiêu dùng trong thị trường.

    Với lăng kính Cá nhân, giai đoạn 1 của dự án này đưa ra 9 mô hình Pro-sumer (người tiêu dùng cấp tiến) tiêu biểu, đại diện cho 9 nhóm người tiêu dùng phổ biến trên thị trường. Mỗi một Pro-sumer sẽ được đánh giá cực kì chi tiết từ thông tin nhân khẩu học, gia đình, tâm lý, các ưu tiên trong cuộc sống, thói quen và hành vi tiêu dùng, tiêu chuẩn sống, các không gian sống được ưu tiên và nhu cầu có thể phát sinh trong tương lai, vai trò và  khả năng ảnh hưởng của họ đối với cộng đồng xung quanh, những động lực để chia sẻ và những nội dung họ sẵn sàng chia sẻ với cộng đồng. VHR cũng đưa ra các khuyến nghị về phương thức phối hợp truyền thông và tiếp cận thương mại đối với mỗi nhóm Pro-sumer.

    Với lăng kính Gia đình, có 12 hình thái gia đình được nêu ra trong nghiên cứu, và thú vị nhất là sơ đồ mối tương quan tuyến tính giữa 12 hình thái gia đình này. Mô hình nghiên cứu này cho phép dự báo các kịch bản thay đổi giữa các hình thái gia đình và các khuyến nghị về cách thức tiếp cận cho mỗi kịch bản. Trong từng hình thái gia đình, sẽ có nghiên cứu chi tiết về động lực/áp lực trong cuộc sống của từng gia đình, tâm lý và hành vi tiêu biểu của hình thái gia đình đó, vai trò ra quyết định, hành vi tiêu dùng, các ưu tiên của họ cho không gian sống.

    Với lăng kính Thế hệ, VHR 2022 tái định nghĩa 8 thế hệ người tiêu dùng Việt Nam từ 1945 đến nay, đi sâu vào phân tích sự khác biệt về hệ giá trị, ý thức hệ, tư duy, hành vi, thái độ xã hội và hành vi tiêu dùng của từng thế hệ, đặc biệt là các thế hệ trong thời đại số (Digital immigrants, Digital Native, Cyber Native).

    Giai đoạn 1 của VHR 2022 là giai đoạn nghiên cứu định tính, đã diễn ra trong 6 tháng, với hơn 5000 trang tài liệu, hơn 100 giờ phỏng vấn, gần 600 trang ghi chép, 40 cuộc phỏng vấn chuyên sâu với các nhóm đối tượng trong ngành, 30 cuộc họp nội bộ của nhóm nghiên cứu, và thành quả là một cuộc hội thảo chuyên sâu với các đơn vị đồng hành và gần 200 trang báo cáo đầy ắp kiến thức và thông tin. 

    “Chúng tôi vô cùng hạnh phúc và tự hào khi tất cả các đơn vị đồng hành đều thực sự hoan nghênh và đánh giá cao chất lượng nội dung, sự hữu ích và mới mẻ của mô hình nghiên cứu mà VHR đưa ra. Kết quả giai đoạn 1 được các đơn vị đồng hành dự báo sẽ có ảnh hưởng đáng kể đến chiến lược R&D, chiến lược tiếp thị và truyền thông, chiến lược bán hàng và chăm sóc khách hàng của họ trong thời gian sắp tới” - Ông Nguyễn Quang Tiệp chia sẻ.

    Giai đoạn 2 của dự án sẽ là giai đoạn nghiên cứu Định lượng từ giờ tới cuối 2022 trên toàn quốc với rất nhiều nội dung nghiên cứu và phân tích chuyên sâu, tập trung vào người tiêu dùng cuối và dự báo tương lai phát triển cho ngành. 

    VHR 2022 được sự bảo trợ thông tin của Ashui.vn; Tạp Chí Kiến Trúc, Elle Decor; VC Corp & "Là Nhà" show. 

    Các đơn vị đồng hành với VHR là các tên tuổi lớn trong ngành: LG, Vĩnh Tường Saint-Gobain, Weber, Duraflex, An Cường, Malloca, Aconcept, Viglacera, Eurotile, Hafele, Everon, Baya, Flexfit, Flexhome, Lumi, M-Complex.

    Những thông tin ứng dụng từ VHR 2022 giai đoạn 1 sẽ được triển khai trên hệ sinh thái của Happynest, website của VHR, các kênh bảo trợ truyền thông trong thời gian tới, cả nhà đón xem nhé!

    VHR 2022 vẫn tiếp tục chào đón các đơn vị đồng hành mới tham gia giai đoạn 2 để nội dung báo cáo ngày càng dày và rộng. 

    Mọi thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ email info@happynest.vn hoặc hotline 093 468 06 36. 

    >>> HỘI THẢO BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU GIAI ĐOẠN 1 VIETNAM HOME REPORT 2022 

     

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Đời sống

    Xem tất cả

    Xu hướng

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 1