Suýt bị kiện và phải dỡ nhà vì lỡ xây lệch đất, chúng tôi đành chịu bị hàng xóm ‘ép giá’

30/06/2022 08:001.351 lượt xem

Không để ý lộ giới thửa đất của mình khi xây nhà, vợ chồng chị Thu suýt bị kiện ra tòa, đòi dỡ nhà trả đất.

Dưới đây là chia sẻ của chị Nguyễn Phương Thu, 34 tuổi, hiện sống tại TP HCM về những sai sót khi xây nhà khiến gia đình mình phải trả giá đắt.

“Năm 2016, vợ chồng tôi mua được mảnh đất 125m2 (ngang 5m, dài 25m) ở Long An với giá 1 tỷ (8 triệu đồng/m2). Khu này cách trung tâm TP HCM khoảng 30km nhưng cách chỗ chúng tôi làm ở huyện Bình Chánh chỉ 5km nên chúng tôi dự định về đây ở.

Mua đất xong, chúng tôi còn 300 triệu nên đi vay thêm ngân hàng 300 triệu, người quen 200 triệu để xây dựng một ngôi nhà một trệt, hai lầu tại đây. Trong thời gian xây nhà, vợ chồng tôi vẫn thuê trọ tại Bình Chánh, cách nhà mình khoảng 10km. Hàng ngày, chồng tôi và bố chồng đảo qua nhà để giám sát công trình.

Khi chúng tôi xây nhà thì hai nhà bên cạnh vẫn để đất trống. Vì chủ quan trong đo đạc, không xem kỹ tọa độ miếng đất được cấp sổ đỏ của mình, chúng tôi đã để thợ xây tự dịch chuyển nhà mình đi 30cm, lấn một phần vào đất nhà khác ở phía Đông Bắc, đồng thời lại bỏ trống đất nhà mình ở phía Tây Nam. Bề ngang nhà thì vẫn đúng 5m theo như bản vẽ xây dựng. Chúng tôi không suy nghĩ gì bởi trong quá trình khởi công, hàng xóm hai bên cũng ra tám chuyện. Suốt quá trình xây dựng, họ không nhắc nhở gì, hai bên cũng không có mâu thuẫn gì.

Thế nhưng nhà vừa xây xong, chuẩn bị dọn về thì chúng tôi được hàng xóm thông báo đã lấn nhà họ và yêu cầu tháo dỡ. Vì phần xây lố trên đất của hàng xóm là phần kết cấu, chịu lực chính của toàn bộ căn nhà, nếu tháo dỡ thì căn nhà phải đập bỏ hoàn toàn.

>>> Xem thêm: 'Tường nhà em lấn đất hàng xóm 2cm nhưng móng vừa khít, giờ họ đòi thì em phải giải quyết sao?'

Chúng tôi phải năn nỉ, thương lượng mãi, nhờ từ hàng xóm đến tổ trưởng dân phố, hội phụ nữ, cuối cùng họ đồng ý bán lại cho chỗ đất xây lấn đó với số tiền 200 triệu (khoảng 26 triệu/m2). Chồng tôi thấy họ đòi giá cao quá, định bỏ cuộc, để mặc cho họ đi kiện lên tòa án. Tuy nhiên, gần đấy, cũng có trường hợp xây lấn đất hàng xóm, ban đầu tòa xử phải trả lại tiền đất theo giá thị trường, sau đó, kháng án, tòa lại xử, nhà xây lấn phải dỡ bỏ, trả lại hiện trạng đất ban đầu. Kiện tụng kéo dài cả năm không ra kết quả. Vì thế, tôi thấy dĩ hòa vi quý, mình mất ít tiền trả cho họ để còn dành đầu óc thanh thản và thời gian để làm ăn.

Để có tiền mua phần đất của họ, chúng tôi phải vay ngân hàng 200 triệu, tổng nợ ngân hàng thành 500 triệu. Chi tiêu thu hẹp so với trước đây do phải dành tiền trả nợ tháng, cộng với việc hai vợ chồng không hài lòng với nhau trong giải quyết vấn đề với người hàng xóm nên cuộc sống của chúng tôi ở nhà mới không được vui vẻ.

Sau một năm sống căng thẳng, tháng 10 vừa qua, tình cờ có người khách đến nhà chơi, thích ngôi nhà này nên chúng tôi đã bán cho họ với giá 1,8 tỷ (chấp nhận lỗ 200 triệu) vì thú thật tôi cảm thấy ức chế với hàng xóm ở đây. Chúng tôi dùng tiền đó mua một ngôi nhà đã xây sẵn một trệt một lầu ngay gần nơi chúng tôi đã từng thuê trọ trước đây ở Bình Chánh. Diện tích đất nhỏ hơn (81m2), nhà cũng nhỏ hơn, nhưng chúng tôi dư ra được 450 triệu để trả hết nợ ngân hàng và lại được về Sài Gòn, dù chỉ là ngoại thành.

Nguyễn Phương Thu

Nguồn: VNE

Quan điểm của bạn về vấn đề trên như thế nào? Chia sẻ ngay ý kiến của bạn tại đây để kết nối với cộng đồng yêu nhà đẹp trên nền tảng Happynest nhé.

Nếu đây là lần đầu bạn đăng bài, hãy tham khảo trước tài liệu này để hiểu rõ hơn về các thể loại bài đăng, tips giúp bài đăng được duyệt nhanh và thu hút sự chú ý nhất từ cộng đồng.

Mọi thắc mắc về việc đăng bài hoặc chỉnh sửa bài, xin vui lòng liên hệ địa chỉ email info@happynest.vn, hoặc phản hồi trực tiếp qua fanpage Happynest để được hỗ trợ và tư vấn kịp thời.

Bình luận

Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

Bài đăng liên quan

Chuyện nhà

Xem tất cả

Kho kiến thức

Xem tất cả

Happynest Story

Xem tất cả

Sự kiện

Xem tất cả

HappynestTV

Xem tất cả

Thảo luận

Xem tất cả

Ăn - Chơi

Xem tất cả
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0