“Đau đầu” vì khó mua phụ kiện thay thế cho thiết bị điện tử

26/05/2024 07:0067 lượt xem

Không ít người phản ánh: mua các thiết bị điện tử như quạt treo tường, Tivi,... của một số nhà bán lẻ trong nước rất khó mua phụ kiện thay thế. Thậm chí, nhiều người tìm đến tận các cửa hàng chính hãng cũng không mua được. Vậy nguyên nhân là do đâu?

*Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

Mua phụ kiện thay thế cho thiết bị nhiều người gặp khó khăn

Hỏng remote nhưng không mua được cái thay thế

Nhiều khách hàng chia sẻ, họ mua quạt treo tường của đơn vị kinh doanh bán lẻ trong nước. Tuy nhiên, khi chiếc remote bị hư hỏng thì không thể mua được chiếc khác thay thế vì nhà sản xuất không sản xuất riêng.

>>> Xem thêm: Mua nồi chảo, dao, dĩa gia dụng Đức hãng nào uy tín?

Không dễ để mua remote quạt ở nhà sản xuất chính hãng

Đây cũng là tình trạng chung khi mua các phụ tùng, phụ kiện thay thế khác như: điều khiển tivi, gioăng cao su bồn cầu, bánh xe ghế văn phòng,... và rất nhiều loại phụ kiện khác. Thực tế cho thấy, tình trạng này diễn ra phổ biến đối với các nhà kinh doanh tại Việt Nam. 

Nhiều thiết bị hỏng cần cần thay thế phụ tùng, linh kiện nhưng rất khó để tìm mua

Nhiều khách hàng cho biết họ thấy rất khó khăn khi mua phụ kiện thay thế. Đôi khi chỉ một chi tiết nhỏ của thiết bị bị hư hỏng nhưng phải thay nguyên cả bộ với chi phí rất cao. Rất ít cửa hàng kinh doanh bán kèm theo phụ tùng, phụ kiện chính hãng. Thậm chí khi muốn thay phụ kiện phải đặt cọc trước mấy ngày mới có hàng và giá bán cũng không hề rẻ. Đây là điều khiến đa số khách hàng không hài lòng về dịch vụ của nhiều nhà kinh doanh trong nước.

Linh kiện nếu mua được thì chi phí cũng rất đắt đỏ

Tuy vậy cũng không thể đánh đồng tất cả các hãng với nhau. Một số hãng có chế độ chăm sóc khách hàng và dịch vụ hậu mãi rất tốt. Họ luôn có sẵn phụ tùng, phụ kiện thay thế. Chỉ cần khách hàng liên hệ thông báo tình trạng hư hỏng của thiết bị, báo mã phụ kiện bị hỏng, hãng sẽ nhanh chóng tư vấn, báo giá phụ kiện để khách hàng mua về tự thay thế. Hoặc hãng sẽ cử nhân viên đến tận nhà để sửa chữa, thay thế phụ kiện nếu cần.

Riêng với các nhà xuất uy tín, có tiềm lực thì việc mua phụ kiện thay thế sẽ dễ dàng hơn

Lý do nhà sản xuất quạt không bán remote thay thế 

Đa số chúng ta đều nghĩ rằng, các nhà sản xuất thường có sẵn các phụ tùng, linh kiện để thay thế cho thiết bị khi cần. Tuy nhiên, thực tế không phải hãng nào cũng có sẵn kho linh kiện như vậy. Đây cũng là lý do khiến nhiều khách hàng cảm thấy bức xúc khi “chịu thua” vì không thể  mua phụ kiện thay thế.

>>> Xem thêm: Gia chủ Việt review đồ gia dụng Nhật ''bãi'' sau 5 năm sử dụng

Không phải nhà sản xuất nào cũng có sẵn phụ kiện thay thế cho thiết bị khi gặp sự cố

Tuy nhiên, việc đảm bảo cung ứng đầy đủ linh kiện là bài toán không dễ dàng với các nhà sản xuất. Doanh nghiệp phải tính toán dựa trên chi phí tối thiểu và hiệu quả tối đa. Họ thường chỉ chuẩn bị với số lượng nhiều cho các chi tiết, phụ kiện thường hay bị sự cố trong quá trình sử dụng để phục vụ tốt nhất cho việc thay thế, bảo hành sản phẩm. Một số chi tiết, bộ phận như remote quạt hay Tivi rất ít khi gặp sự cố. Bởi vậy, nhà sản xuất thường không có sẵn để cung ứng.

Các phụ kiện ít khi hỏng hóc thường không được sản xuất sẵn với số lượng lớn

Giải pháp được đưa ra cho người tiêu dùng hiện nay là tìm đến “thị trường ngách”. Đây là các nhà sản xuất bên thứ ba. Lợi thế của “bên thứ ba” là họ có kỹ thuật chuyên ngành, có thể tập trung sản xuất với số lượng lớn để đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường. Họ cũng có thể cải tiến sản phẩm của mình để thuận lợi hơn cho người tiêu dùng. Chẳng hạn, chiếc remote TV hoặc remote quạt có tích hợp tính đa năng để phù hợp với bất cứ hãng nào, model nào.

Giải pháp hiệu quả cho người tiêu dùng là mua phụ kiện của bên thứ ba

Phụ kiện của bên thứ 3 đa dạng hơn và có chi phí rẻ hơn

Ngoài ra, nếu bạn là người tiên phong sử dụng các sản phẩm áp dụng công nghệ mới nhất thì khi thiết bị gặp sự cố cũng sẽ khó mua được phụ kiện thay thế. Chẳng hạn nếu sử dụng đèn LED tiết kiệm điện loại có bóng và đui đèn tích hợp với nhau thì khi bị hỏng, bạn phải bỏ nguyên cả chiếc đèn bởi không thể tháo rời các phụ kiện ra để thay. Trường hợp có thể thay thế được thì chi phí cũng rất đắt đỏ.

Một số thiết bị ứng dụng công nghệ hiện đại sẽ gặp khó khăn hơn khi cần thay linh kiện

Như vậy bạn đã hiểu vì sao mua phụ kiện thay thế cho các thiết bị trong nhà lại khó như vậy. Thay vì tìm mua phụ kiện ở nhà cung cấp chính hãng, bạn có thể tìm kiếm ở “thị trường ngách” để có được sản phẩm với mức giá phải chăng hơn.

Nguồn: Tổng hợp

>>> Xem thêm: Máy lạnh TCL của nước nào? Có tốt không? Có nên mua không?

*Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

Rabbit NguyenTheo dõi

Bình luận

Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

Bài đăng liên quan

Chuyện nhà

Xem tất cả

Kho kiến thức

Xem tất cả

Sự kiện

Xem tất cả

HappynestTV

Xem tất cả

Thảo luận

Xem tất cả

Ăn - Chơi

Xem tất cả
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0