Tham khảo cách thiết kế nhà ở dành cho 1 - 2 thành viên từ kiểu nhà ADU ở Mỹ

    10/07/2018 02:514.493 lượt xem

    Kiến trúc là một lĩnh vực vừa đặc thù vừa linh hoạt. Đặc thù bởi mỗi địa phương, vùng miền, đất nước cần có những cách thức thiết kế riêng nhằm phù hợp với mục đích sử dụng, quan niệm xã hội, khí hậu - thời tiết,... Linh hoạt bởi kiến trúc có thể học hỏi lẫn nhau và thiết kế tuỳ biến nhằm tạo ra những công trình vừa có tính thẩm mỹ vừa có tính ứng dụng. Hãy cùng xem cách thiết kế kiểu nhà ADU ở Mỹ để ứng dụng thành kiểu nhà cho người độc thân hoặc nhà cho gia đình trẻ ít người tại Việt Nam.

    Ở một số thành phố của Hoa Kỳ, xu hướng xây dựng những căn nhà dành cho một người ở đang dần trở nên phổ biến. Những ngôi nhà gọi là Accessory dwelling unit (ADU) được xây dựng cùng trên một mảnh đất nhưng kết cấu tách rời với những ngôi nhà chính để không ảnh hưởng đến kiến trúc cũ và được sử dụng để làm garage, phòng làm việc hoặc nhà cho thuê,...


    ADU là kiểu nhà dành cho một người ở phổ biến tại Hoa Kỳ

    Chủ nhân của dự án ADU này là một cặp vợ chồng sống cùng con trai nhỏ trong một căn nhà bungalow (nhà một tầng) lâu năm ở vùng Portland, Hoa Kỳ. Với ngân sách $160,000, tương đương hơn 3,6 tỷ VND cho tất cả chi phí thiết kế và xây dựng, họ đã biến mảnh đất trống phía sau với diện tích 45m2 trở thành một căn hộ dành cho một người ở với kết cấu một tầng và một gác xép đầy đủ các tiện nghi.

    Thiết kế ngôi nhà mang lại sự ấm áp cho cuộc sống chỉ có một mình

    Ngôi nhà có hình dáng bên ngoài giống như các kiểu nhà truyền thống tại các vùng ôn đới với mái chóp hình tam giác, tường bao quanh được ốp gỗ tuyết tùng cùng kết cấu cửa sổ kính ô vuông sơn viền trắng. Vì ngôi nhà chỉ có một tầng nên việc cách nhiệt bằng trần là cần thiết. Các kiến trúc sư đã sử dụng hệ thống cách nhiệt bao gồm một máy bơm nhiệt không ống nóng làm mát toàn bộ cấu trúc và phun bọt cách nhiệt trên trần.


    Để ngăn cách sự riêng tư giữa ngôi nhà chính và căn hộ mới, kiến trúc sư đã xây dựng thêm một hàng rào gỗ tuyết tùng

    Với diện tích 48m2, ngôi nhà này bao gồm một tầng, một gác xép có thể đứng được và một hiên nhà phía trước. Tầng trệt bao gồm phòng khách, nhà bếp, nhà vệ sinh, khu giặt là và gác xép dùng như phòng ngủ. Với tất cả những chức năng thiết yếu ấy, ngôi nhà có thể sử dụng không chỉ cho một người ở mà có thể lên tới hai hoặc ba người.

    Không gian bên trong ngôi nhà 48m2 khi bước từ cửa vào

    Thông thường, với những ngôi nhà có diện tích mặt sàn hẹp, các kiến trúc sư thường ưu tiên thiết kế dạng cầu thang xoắn ốc hoặc cầu thang dựng sát tường để tiết kiệm không gian sử dụng. Tuy nhiên, khi bước vào căn nhà này, bạn sẽ hoàn toàn cảm thấy ngạc nhiên bởi cầu thang được thiết kế thẳng đi lên, bên cạnh đó vẫn có đủ không gian để sắp xếp một bộ bàn ghế sofa hay một chiếc ghế bành để đọc sách mà không bị cảm giác bức bí, chật hẹp. Lý do cho việc đánh lừa thị giác này có lẽ nằm ở hệ thống 21 ô cửa sổ được thiết kế liền kề nhau khiến không gian như được mở rộng ra cả ngoài vườn.


    Diện tích phòng khách chưa đầy 20m2 nhưng trông vẫn rất rộng rãi


    Cửa sổ trần nhà giúp chiếu sáng phòng ngủ áp mái cũng như cầu thang


    Toàn cảnh phòng khách khi được nhìn từ gác xép thể hiện một phần hệ thống cửa sổ

    Vì ngôi nhà được thiết kế theo dạng ADU dành cho một người ở, nên việc sử dụng màu sắc trong thiết kế nội thất là điều quan trọng nhằm mang lại cảm giác ấm cúng cho gia chủ. Toàn bộ tường được sơn trắng kết hợp chất liệu toàn gỗ từ bộ khung cửa đến bậc thềm cầu thang, giá bếp, mặt bàn bếp đến hệ thống dầm trần của gác xép. Với đồ dùng nội thất, gia chủ ngôi nhà lựa chọn hai sắc đỏ và vàng làm chủ đạo đan xen với những hoạ tiết kẻ sọc đơn giản hoặc chất liệu lông. Căn nhà mang vẻ đẹp tổng thể của sự ấm áp. Một ngôi nhà như thế này, chẳng ai muốn nỡ rời đi quá lâu mà chỉ muốn trở về thật sớm.


    Cách phối màu mang lại cảm giác ấm cúng cho ngôi nhà

    Sự tiện nghi tối ưu của căn nhà

    Khu vực gầm cầu thang là vị trí ghế ngồi cho việc thư giãn và đọc sách, tuy nhiên, gia chủ hoàn toàn có thể thiết kế lại và đặt ở đó một chiếc bàn làm việc đảm bảo một không gian tập trung riêng tư.


    Một không gian nhỏ để đọc sách hoặc nghỉ ngơi

    Tại những căn nhà thiết kế cho một người ở, khu bếp thường được tối giản hoá bởi việc nấu nướng dường như không được thực hiện thường xuyên. Tuy nhiên, với căn nhà ADU này, căn bếp vẫn được trang bị đầy đủ tiện nghi với kệ bếp hình chữ L quen thuộc với tủ bếp phía dưới và chạn bếp phía trên. Hệ thống hút mùi đảm bảo việc nấu ăn trong không gian hẹp không mang lại cảm giác khó chịu. Gia chủ hoàn toàn có thể nấu được một bữa ăn thịnh soạn để tiếp đón những vị khách đến chơi nhà bởi ngôi nhà của những người sống độc thân thường là nơi lý tưởng nhất để tụ tập.


    Hệ thống tủ bếp với tông màu lạnh đem lại cảm giác sạch sẽ và nổi bật với nền tường trắng


    Cửa sổ thiết kế phía trên bồn rửa bát đem lại ánh sáng cho việc dọn rửa


    Bàn bếp được thiết kế gấp lại cạnh tường

    Nhà vệ sinh bao gồm luôn 3 chức năng chính với không gian tắm vòi hoa sen riêng tư, bồn cầu và bồn rửa mặt đặt cạnh khu vực giặt giũ.


    Cách bố trí gạch lát tường và gạch lát nền tạo một tổng thể gắn kết, đẹp mắt mà không đơn điệu


    Bồn rửa mặt chỉ cần nhỏ hẹp như thế này cho nhu cầu sử dụng của một người


    Khu vực giặt giũ tiện nghi

    Bước lên cầu thang là khu vực gác xép thoải mái diện tích cho một chiếc giường đôi và một chiếc bàn đầu giường. Thiết kế mái chóp không gây khó khăn cho việc đi lại bởi chiều cao trần nhà được thiết kế thoải mái cho chiều cao của người lớn. Ô cửa sổ phía đầu giường mang ánh nắng từ bình minh đánh thức gia chủ vào mỗi ngày mới.


    Thảm trải sàn bằng lông mang lại cảm giác ấm áp cho không gian sống chỉ có một mình

    Với lối thiết kế tiện nghi của kiểu nhà ADU tại Mỹ, những chủ đầu tư hoặc chủ nhân của những căn nhà có không gian sống rộng rãi hoàn toàn có thể học hỏi để xây dựng những ngôi nhà cho thuê hoặc xây dựng nhà ở dành cho gia đình ít thành viên ở Việt Nam.

    Thông tin công trình:

    Tên công trình: Shelter Solutions LLC

    Đơn vị thiết kế/thi công: Strongwork Architecture

    Nhà sản xuất: Alan Armstrong

    Địa điểm: Portland, Hoa Kỳ

    Diện tích: 48 m2

    Năm hoàn thành: 2017

    Hình ảnh: Carlos Camarena

    Người viết: Tùng Dương

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0