Giếng trời là gì? Tại sao cần thiết kế giếng trời?

    26/04/2024 16:3014.383 lượt xem

    Giếng trời là không gian quen thuộc, thường xuất hiện phổ biến trong các công trình nhà ở tại Việt Nam. Vậy giếng trời là gì? Thiết kế giếng trời mang đến những lợi ích quan trọng nào cho không gian sống? Hãy cùng mình tìm hiểu qua bài viết sau đây.

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé. 

    1. Giếng trời là gì?

    Giếng trời là khoảng không gian được thiết kế theo phương thẳng đứng, thông từ mái nhà đến tận tầng trệt. Trong xây dựng, thiết kế giếng trời là giải pháp giúp tăng khả năng lấy sáng tự nhiên, thúc đẩy quá trình thông gió và trao đổi khí giữa không gian bên trong và bên ngoài. Đặc biệt, thiết kế giếng trời tạo nên điểm nhấn độc đáo và thu hút cho ngôi nhà.

    Thiết kế giếng trời xuất hiện phổ biến trong các công trình nhà ống tại Việt Nam (Hình ảnh: Sun House)

    2. Những ưu điểm nổi bật của giếng trời bạn không nên bỏ qua

    2.1. Giếng trời tăng khả năng lấy sáng tự nhiên

    Trong những ngôi nhà ống, nhà phố có mặt tiền nhỏ hẹp, chiều dài lớn và đặc biệt là ba mặt ngôi nhà tiếp giáp với những công trình xung quanh thì luôn gặp phải tình trạng thiếu sáng. Lúc này, thiết kế giếng trời chính là giải pháp tối ưu, giúp ngôi nhà nhận được lượng ánh sáng tự nhiên dồi dào lan tỏa từ phần mái xuống tầng trệt.

    Thiết kế giếng trời mang ánh sáng tự nhiên đến mọi ngóc ngách trong nhà (Hình ảnh: Salem House)

    >>> Xem thêm: Tổng hợp thiết kế giếng trời không mái che, để các gia chủ “đón” mưa trong nhà 

    2.2. Giếng trời giúp thông gió tự nhiên, điều hòa không khí

    Một trong những ưu điểm nổi bật của thiết kế giếng trời đó là tăng khả năng lưu thông gió tự nhiên, thúc đẩy quá trình trao đổi không khí giữa không gian bên trong và bên ngoài. Nhờ đó, bầu không khí trong nhà trở nên thoáng mát, dễ chịu và trong lành, nhất là trong những ngày hè nóng bức.

    Giếng trời kết hợp với vườn cây bên dưới mang đến cho ngôi nhà 2 tầng bầu không khí mát mẻ, trong lành và thông thoáng (Hình ảnh: The Hunkered House)

    2.3. Giếng trời giúp tiết kiệm điện năng

    Nhờ có thiết kế giếng trời, ngôi nhà trở nên sáng sủa và mát mẻ hơn. Đây là giải pháp tối ưu giúp bạn tiết kiệm được lượng điện năng tiêu thụ cho các thiết bị chiếu sáng và làm mát trong nhà.

    Giếng trời mang đến nguồn ánh sáng dồi dào, giúp bạn không cần sử dụng đèn điện vào ban ngày (Hình ảnh: Nhà phố tổ hợp không gian ở TP. HCM)

    2.4. Giếng trời nâng tầm đẳng cấp cho không gian sống

    Thiết kế giếng trời làm tăng thêm vẻ ấn tượng và thu hút cho ngôi nhà. Đặc biệt, ánh sáng tự nhiên nhận được từ giếng trời giúp nâng tầm đẳng cấp của thiết kế nội thất, mang đến cảm giác dễ chịu và thoải mái cho các thành viên trong gia đình.

    Thiết kế giếng trời độc đáo với đèn thả trần đẹp mắt, giúp không gian sống đẳng cấp và tiện nghi hơn (Hình ảnh: Le Tranquil House)

    >>> Xem thêm: 10 ngôi nhà cải tạo để mở giếng trời, không còn bức bí, nhiều gia chủ cảm thán “biết thế làm từ đầu cho xong”

    3. Một số lưu ý quan trọng khi thiết kế, thi công giếng trời

    Các mặt tường trong giếng trời không nên làm trơn mà hãy ốp đá tự nhiên, gạch trần, gạch thẻ hoặc sơn gai để tiêu âm, đồng thời trang trí cho khu vực thông tầng.

    Nhà ống 3 tầng sử dụng gạch đỏ thô mộc xây tường dọc giếng trời để tiêu âm (Hình ảnh: Peo House)

    - Nếu bạn thiết kế giếng trời không có mái che, hãy đảm bảo khả năng thoát nước cho khu vực bên dưới giếng trời. Bên cạnh đó, bạn cần che chắn kỹ lưỡng xung quanh để tránh nước mưa làm bẩn các không gian sinh hoạt còn lại.

    - Lắp đặt thêm hệ rèm dưới mái giếng trời để điều tiết ánh sáng, chắn nắng trong trường hợp ánh nắng mặt trời gay gắt chiếu thẳng xuống giếng trời.

    - Hệ thống các khe, ô thoáng trên mái giếng trời cần được bố trí hợp lý, tránh mưa to gió lớn ảnh hưởng đến các khu vực sinh hoạt bên dưới.

    - Hành lang, cửa sổ, cầu thang tiếp giáp giếng trời phải có lan can, hoa sắt để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

    - Trang trí giếng trời đơn giản, tránh các chi tiết rườm rà và phức tạp, đồng thời phải phù hợp với tổng thể thiết kế ngôi nhà.

    Trang trí giếng trời với những phụ kiện đơn giản, phù hợp với phong cách thiết kế của ngôi nhà (Hình ảnh: Green House)

    • Nếu khu vực bên dưới giếng trời không phải tiểu cảnh cây xanh, hồ cá mà là không gian sinh hoạt thì bạn không nên treo đèn trang trí hay chậu cây vì dễ dẫn đến tình trạng rơi vỡ.

    >>> Xem thêm: 25 ý tưởng thiết kế giếng trời mềm mại, giúp lấy sáng và trồng cây cho nhà ống, nhà phố

    Qua nội dung bài viết, mình tin rằng bạn đã biết giếng trời là gì và tầm quan trọng của giếng trời đối với không gian sống. Chúc bạn nhanh chóng tìm kiếm được mẫu thiết kế giếng trời ưng ý, đồng thời biết cách thi công giếng trời an toàn, đảm bảo tính thẩm mỹ và hợp phong thủy.

    Tổng hợp

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Nhàn NguyễnTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0