Mẹo vệ sinh nhà mới xây vừa nhanh lại vừa sạch

    17/03/2024 16:00174 lượt xem

    Ngôi nhà khi mới xây dựng, cải tạo xong thường có mùi đặc trưng và còn nhiều thứ ngổn ngang, bừa bộn khiến bạn không thể dọn vào ở ngay. Vậy làm thế nào để xử lý tình trạng này? Bài viết sau đây sẽ chia sẻ một số mẹo hiệu quả để giúp bạn vệ sinh nhà mới xây xong một cách dễ dàng.

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

    1. Vì sao cần vệ sinh nhà mới xây xong?

    Sau khi hoàn tất thi công, ngôi nhà thường còn ngổn ngang và nhiều bụi bẩn từ xi măng, đất cát, vữa… Không chỉ vậy, mùi của nước sơn mới cũng gây cảm giác ngột ngạt và khó chiu. Vì vậy, việc vệ sinh nhà mới xây là rất cần thiết để đảm bảo không gian sống mới gọn đẹp, sạch sẽ.

    Không giống như việc dọn dẹp nhà cửa hàng ngày, vệ sinh cho nhà mới xây xong đòi hỏi nhiều công đoạn hơn. Bởi vậy, bạn cần chuẩn bị đầy đủ vật dụng và lên kế hoạch dọn dẹp khoa học, tiết kiệm công sức và thời gian.

    Nhà mới xây xong còn khá bừa bộn và nhiều bụi bẩn nên cần được vệ sinh cẩn thận, kỹ càng

    2. Vệ sinh nhà mới cần chuẩn bị những vật dụng gì?

    Trước khi tiến hành vệ sinh nhà mới xây xong, bạn cần chuẩn bị các dụng cụ chuyên dụng sau đây:

    - Máy hút bụi, máy chà sàn

    - Hóa chất tẩy rửa gồm: tẩy vết sơn, tẩy vết xi mặng, nước lau kính, nước lau sàn.

    - Khăn lau sạch, dũi cạo sơn, giấy nhám xanh, búi cọ sắt.

    - Chổi mềm, cây lau nhà.

    - Thang chữ A, dàn giáo, găng tay chuyên dụng.

    - Túi đựng rác.

    Nên chuẩn bị sẵn sàng các đồ chuyên dụng trước khi tiến hành vệ sinh nhà mới xây xong

    3. Các bước dọn vệ sinh nhà mới xây đơn giản, nhanh chóng

    Có hai phương án dọn vệ sinh nhà mới xây mà bạn có thể áp dụng:

    3.1. Vệ sinh nhà mới xây xong theo phòng

    Phòng khách

    Đối với không gian chung này, bạn nên bắt đầu từ việc lau sàn, cửa ra vào, cửa sổ rồi mới làm sạch đồ nội thất lớn như thảm trải sàn, sofa. Tiếp đến là lau chùi các thiết bị điện tử như quạt, đèn… Cuối cùng là giặt giũ vỏ gối, đệm để sẵn sàng đi vào sử dụng.

    Nên vệ sinh phòng khách từ những khu vực lớn đến đồ vật nhỏ để không bỏ sót

    Phòng bếp

    Vệ sinh lò vi sóng, lò nướng

    Đây là những thiết bị được sử dụng hàng ngày trong nhà nhưng ít khi được vệ sinh đúng cách. Trên thực tế cách vệ sinh lò vi sóng, lò nướng khá đơn giản.

    Bạn vắt nước cốt chanh vào đĩa rồi để cả vỏ chanh mới vắt lên đĩa và cho vào lò. Đổ nước vào khoảng 1/3 đĩa rồi bật nóng lò khoảng 30 phút. Khi lò đã nguội, lấy khăn mềm thấm phần nước cốt chanh trong đĩa, lau nhẹ nhàng từng vết bẩn trong lò đến khi sạch hoàn toàn.

    Đối với vết bẩn cứng đầu hơn, bạn nên tham khảo và sử dụng các chất tẩy rửa chuyên dụng cho lò nướng, lò vi sóng.

    Chỉ cần nước cốt chanh và khăn mềm là bạn đã có thể làm sạch lò nướng, lò vi sóng một cách nhanh chóng

    Vệ sinh tủ lạnh

    Đầu tiên cần rút phích cắm tủ lạnh để đảm bảo an toàn, tránh cháy nổ, hỏng hóc. Sau đó, bạn tháo gỡ hết các ngăn tủ ra ngoài để rửa sạch. 

    Đối với phần thân tủ lạnh, dùng một cái khăn mềm ẩm, chấm một chút kem đánh răng và tiến hành và chà nhẹ lên vết bẩn. Với những góc khuất và kẽ nhỏ, bạn có thể dùng bàn chải đánh răng để đánh bay bụi bẩn.

    Đợi khoảng vài phút cho kem đánh răng khô lại thì xịt ít giấm lên, lau lại bằng khăn ẩm sạch. Với cách làm này, vết bẩn dù cứng đầu cũng dễ dàng bị “đánh bay”, trả lại chiếc tủ lạnh sạch sẽ như mới.

    Kem đánh răng và giấm là những “trợ thủ đắc lực” để làm sạch vết bẩn trong tủ lạnh

    Vệ sinh bếp ga, bếp từ

    Trước tiên bạn cần tháo rời bếp ra khỏi tường hoặc tủ bếp, tiếp đó lau sạch ở tất cả 

    Sau khi bạn đã làm sạch mặt trên và mặt trước của bếp, nên tháo nó ra khỏi tường và lau sạch bên dưới cùng với việc làm sạch bếp ở tất cả các mặt. Dưới đây là một số mẹo vệ sinh bếp từ sạch như mới mà bạn nên áp dụng: 

    - Lau ngay khi có sự cố tràn, tắt bếp và lau chùi ngay lập tức để tránh tình trạng nấu tràn ra bếp làm ố và hỏng mặt bếp. 

    - Tránh sử dụng vật sắt, cứng hoặc chất tẩy rửa mài mòn cho bếp từ, thay vào đó hãy sử dụng chất tẩy rửa dành cho mặt bếp từ và khăn mềm để lau. 

    - Trong trường hợp mặt bếp bị thực phẩm đóng khô, hãy dùng lưỡi dao mỏng thẳng ở góc 30 độ để loại bỏ thay vì sử dụng vật cứng để cà. 

    - Nếu bề mặt bếp có chất bẩn khó loại bỏ bằng nước vệ sinh thông thường, bạn có thể sử dụng giấm chưng cất trên một miếng vải sạch và chà lên vết bẩn cho đến khi nó biến mất.

    Tốt nhất nên vệ sinh bếp ngay khi nấu xong để vết bẩn không đóng lại, khó xử lý hơn

    Vệ sinh phòng tắm

    Trong quá trình vệ sinh phòng tắm, quan trọng là làm sạch khu vực xung quanh bồn cầu, bồn tắm và bồn rửa mặt. Bạn cũng cần làm sạch tường, gương, sàn nhà và tủ kệ. Hãy chọn lọc và loại bỏ những chai lọ sữa tắm, dầu gội hoặc mỹ phẩm không còn sử dụng để giữ cho không gian phòng tắm luôn gọn gàng và sạch sẽ.

    Khu vực quanh bồn cầu, bồn rửa mặt hay bồn tắm cần được chú ý làm sạch kĩ càng

    3.2. Vệ sinh nhà mới xây xong theo từng phần

    Vệ sinh khu vực trần, tường nhà

    Đối với tường được ốp đá, bạn có thể sử dụng chổi lau tường chuyên dụng để loại bỏ bụi và bẩn. Sử dụng khăn để lau sạch đèn trần và quạt gắn tường. Lưu ý rằng để làm sạch bụi bẩn trên trần và tường, bạn cần sử dụng thang chữ A để đảm bảo an toàn khi làm việc ở độ cao, cùng với chổi mềm để phủi bụi.

    Đối với các vết bẩn trên tường, bạn có thể pha loãng nước tẩy rửa với nước, sau đó dùng khăn mềm để lau nhẹ nhàng

    Vệ sinh sàn nhà

    Sau quá trình sơn sửa, dù cẩn thận đến đâu thì sàn nhà mới vẫn có thể bám những vết sơn hoặc xi măng khô. Để vệ sinh sàn nhà, bạn có thể thực hiện các bước sau: 

    - Pha dung dịch muối nở (baking soda) với nước để tạo ra hỗn hợp sền sệt. Sử dụng khăn mềm thấm hỗn hợp này và chà lên vết sơn, xi măng cho đến khi sạch hẳn, sau đó lau lại bằng nước và để sàn khô tự nhiên. 

    - Đối với sàn gạch có vết ố do nước đọng hoặc cặn bám, bạn có thể dùng khăn mềm thấm kem tẩy đa năng Cif, chà nhẹ lên cho đến khi sạch, sau đó lau lại bằng nước và để sàn khô tự nhiên. 

    - Để bảo quản sàn gạch men luôn sáng bóng, bạn có thể lau sàn bằng dung dịch lau sàn hoặc chất tẩy rửa chuyên dụng. Nếu có thời gian, bạn cũng có thể trộn bột mì với bột gạo và dầu ăn để tạo thành hỗn hợp mềm, sau đó dùng nó để lau vết bẩn trên sàn và lau lại bằng nước.

    - Chú ý nên đeo găng tay khi sử dụng các sản phẩm tẩy rửa, mở cửa cho không khí lưu thông và bay mùi hóa chất. Bạn cũng cần đọc kỹ cách sử dụng và liều lượng trên sản phẩm.

    Tùy từng loại vết bẩn mà bạn có thể chọn phương án vệ sinh cùng dụng cụ, hóa chất phù hợp

    Vệ sinh phòng tắm - vệ sinh

    Phòng tắm là nơi lý tưởng để bắt đầu quá trình vệ sinh ngôi nhà mới xây, vì đây là khu vực thường chứa nhiều đồ kim loại như vòi sen và kệ đựng sữa tắm. Để tránh bị rỉ sét, hãy hạn chế sử dụng chất tẩy rửa mạnh sau khi xây dựng. Dưới đây là một số mẹo để làm sạch các phần trong phòng tắm: 

    - Bồn tắm và bồn rửa: Pha muối nở với nước để tạo thành hỗn hợp đặc, sau đó rắc hỗn hợp này xung quanh bồn tắm và bồn rửa, để ngâm và sau đó dùng chổi cọ mềm để chà sạch các vết bẩn, chất nhờn bám trên gạch men, rồi xả lại với nước nóng. 

    - Bồn cầu: Đổ một cốc giấm trắng vào bồn cầu và để ngâm vài giờ, hoặc qua đêm nếu có thể. Sau đó, dùng chổi cọ quanh bồn cầu và ấn xả nước. 

    Để khử mùi trong nhà mới xây, bạn có thể trộn baking soda và nước, sau đó đổ vào cống. Bằng cách thực hiện những mẹo này, bạn sẽ giữ cho phòng tắm của mình luôn sạch sẽ và dễ chịu.

    Vệ sinh kính và vách kính

    Nếu cửa sổ hoặc gương bị dính sơn hoặc vết xi măng khô, bạn có thể dùng khăn mềm nhúng vào giấm trắng và lau cho đến khi sạch hết. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng xăng, nhưng cần phải cẩn thận vì xăng có nguy cơ gây cháy nổ. Sau khi làm sạch vết sơn và xi măng, hãy lau khô bằng khăn sạch

    Đối với các vết bẩn thông thường, bạn có thể sử dụng giấy báo phun nước xịt kính để lau sạch. Trong trường hợp mặt kính bị ố vàng, vài giọt nước tẩy sơn móng tay sẽ giúp làm sáng và làm sạch bề mặt.

    Mặt kính có thể được làm sạch hoàn toàn như nước xịt kính hoặc giấm trắng

    Vệ sinh cầu thang

    Khi làm sạch cầu thang, bạn có thể áp dụng cách tương tự như khi vệ sinh sàn nhà mới xây. Song đối với cầu thang làm từ gỗ, cần chú ý sử dụng sản phẩm vệ sinh dành riêng cho loại vật liệu này và hạn chế việc sử dụng quá nhiều nước để tránh gây phồng rộp và hỏng bề mặt sàn.

    Với trường hợp cầu thang gỗ, bạn chú ý sử dụng sản phẩm dành riêng cho chất liệu này và không thấm quá nhiều nước để giảm hư hại

    Vệ sinh đồ nội thất

    Để vệ sinh ghế sofa bọc vải, đầu tiên, cần lưu ý rằng sofa này dễ bị vấy bẩn khi chuyển nhà. Một giải pháp đơn giản là sử dụng một miếng bọt biển không lem màu và một ít cồn. Bạn có thể xịt cồn lên phần bị bẩn, sau đó dùng bọt biển chà kỹ vết dơ cho đến khi mờ dần. 

    Đối với đồ nội thất bằng gỗ đã cũ hoặc bị trầy xước, bạn có thể pha hỗn hợp giữa giấm ăn và dầu oliu với tỉ lệ 1:1. Sau đó, dùng một mảnh vải mềm nhúng vào dung dịch này và chà lên bề mặt gỗ. Bằng cách này, bề mặt gỗ sẽ trở nên bóng đẹp như mới.

    Đồ nội thất nên được vệ sinh sau cùng khi các khu vực khác đã được làm sạch

    Để làm sạch vết bút lông dầu trên đồ nội thất, bạn có thể bôi kem đánh răng lên vết bẩn và sau đó dùng một khăn ẩm để lau sạch. Nếu cần nhanh chóng hơn, bạn cũng có thể sử dụng xăng, nhưng cần phải lưu ý rằng xăng có thể gây mùi khó chịu và chỉ nên áp dụng cho đồ nội thất bằng gỗ.

    Quá trình vệ sinh nhà mới xây có thể đòi hỏi nhiều công sức hơn so với bạn tưởng. Với những mẹo làm sạch được đề cập ở trên, hy vọng rằng bạn có thể hoàn thành nhiệm vụ này một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.

    Tổng hợp

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Phương TrangTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0