Thổi không gian mới trong nhà phố cũ

    29/01/2024 14:03161 lượt xem
    • Thi công
      CÔNG TY THI CÔNG ALOVILA

    Việc cân bằng giữa công năng, vật liệu, ánh sánh và gió là chất liệu hình thành nên không gian sống của chính mình

    Chúng ta tìm thấy gì trong ngôi nhà cũ? Có lẽ mọi người chúng ta đều có những kỉ niệm vui buồn trong căn nhà nhỏ của mình, nhưng đâu đó chúng ta lại thấy sự không hợp lý của những kiến trúc lỗi thời, đã không còn phù hợp với không gian sống mới, khi ngôi nhà là sự nghỉ ngơi, là không gian để chúng ta thư giãn sau ngày dài.

    Công trình 98m2, xây dựng 4 tầng, nổi bật với thiết kế mặt ngoài với cấu trúc hệ lam đan xen ấn tượng, ngôi nhà thu hút sự chú ý của mọi người nhờ vẻ ngoài vô cùng lạ mắt và tò mò của mình.

    Nằm tại vị trí ngay mặt đường chính lớn, đây cũng là nơi sinh sống của gia chủ hơn 15 năm. Tuy nhiên sự gia tăng của mật độ đô thị hoá của thành phố; khói bụi, xe cộ, tiếng ồn thật sự là điều khó chịu không dễ tránh khỏi. Do vậy để làm gì với mong muốn cải tạo lại công trình cũ, đồng thời đi kèm phải là giải pháp giảm thiểu tác động của bên ngoài vào ngôi nhà, là câu hỏi cho gia chủ đặt ra nói riêng và nhà phố mặt tiền nói chung.

    Mặt tiền nhà trước khi cải tạo

    Khi nhận thiết kế căn nhà, đội ngũ KTS nhận thấy rằng các vấn đề của ngôi nhà, không chỉ dừng lại ở những tiếng ồn, xe cộ chạy, khói bụi, mà là đa số các nhà phố sát vách đều gặp phải vấn đề là ngôi nhà chỉ lấy được ánh sáng từ một mặt chính, các không gian bên trong tối, nhiều mùi ẩm, không khí bên trong khó đối lưu trong và ngoài.

    Ánh sáng chỉ được tiếp nhận đến vị trí cầu thang; hầu như phần sau tường là không gian tối

    Để cải tạo một cách hoàn hảo, các vách ngăn đều được tháo dỡ ra để tạo một liên kết mới từ ngoài vào trong, đồng thời không gian tiếp cận ánh sáng sẽ được nhiều hơn.

    Gỡ bỏ hết các mảng tường ngăn cách, thiết kế không gian logic, tinh tế hơn

    Bên cạnh đó, những mảng kính lớn và những ô cửa lớn được chú trọng đưa vào, đây là giải pháp thay thế cho kiểu cửa cũ, các tiếng ồn hầu như được nằm gọn bên ngoài, tuy nhiên vẫn giữ được ánh sáng tự nhiên từ bên ngoài vào trong.

    Sử dụng hệ cửa kính lớn, giảm thiểu tiếng ồn, khói bụi mà vẫn lấy ánh sáng cho căn nhà

    Bên cạnh đó, với thiết kế cũ theo dạng cầu thang cuốn, điều này sẽ tốn nhiều diện tích hơn, phần không gian bên dưới cũng không sử dụng vào mục đích khác nhưng lại rất khó bày trí cho gọn gàng. Với thiết kế mới, KTS thay đổi hoàn toàn vị trí cầu thang, sắp xếp “giấu” nhẹ hệ thang kẹp hông bên trái. Khoảng vách bên cạnh được sử dụng như hệ tủ cho không gian phòng khách, làm vậy phòng khách sẽ trở được trở nên hiện đại và vuông vức hơn. 

    Phòng khách trước khi cải tạo

    Phòng khách sau khi cải tạo

    Ánh sáng là yếu tố cần thiết tạo nên một thiết kế độc đáo cho không gian sống. Việc bố trí không gian đón nhận ánh sáng một cách hợp lý sẽ tạo ra một không gian ấn tượng, đầy thân thiện và tạo cảm giác thư thái. Vì vậy, điểm đặc biệt trong thiết kế này là KTS đã chú trọng tạo một ô thông tầng lớn xuyên suốt các tầng, ánh sáng tự nhiên, không khí đối lưu chan hoà cho toàn bộ ngôi nhà.

    Căn nhà nằm hướng chính Đông, vì vậy điểm nắng cũng được tính toán cân đối chạy dài chỉ trong một hệ vách, những giờ cao điểm nhất thì tia sáng chỉ ngả đến giữa chân sàn là kết thúc, không gian phòng khách hoàn toàn không bị ảnh hưởng nhiều khi gia chủ sử dụng.

    Ánh sáng được đổ xuống ô giếng trời thêm sinh động không gian sống. Chính những mảng xanh thiên nhiên cùng với ánh sáng từ bên ngoài được lồng ghép tinh tế vào ngôi nhà đã khiến cho những đường nét cứng cáp của kiến trúc và hình khối trở nên mềm mại, nhẹ nhàng hơn.

     

    Vệt nắng đổ sát cạnh bên tường

    Trong phòng bếp, đối với không gian cũ gia chủ gặp phải vấn đề như: tối, ẩm thấp, mùi đồ ăn quanh quẩn, điều này sẽ không tốt không gian sống của chúng ta.

    Bếp trước khi cải tạo, không gian tối, nhiều mùi, bí bách

    Hạn chế vấn đề này, KTS sắp xếp căn bếp thêm không gian mở, từ đó gia tăng thêm trải nghiệm thiên nhiên xung quanh cho căn nhà phố. Thông tầng sát vách này không những là có tác dụng lấy ánh sáng bên ngoài vào, mà kết hợp với khoảng không lớn ở giữa giúp điều hoà không khí bên trong không gian sống. Khi chúng ta đóng hết cửa bên ngoài mặt tiền lại, thì không gian bên trong nhà và ngay cả phòng bếp vẫn luôn luôn có khí tươi, và sự thoải mái cho những bữa cơm gia đình.

    Không gian hoà cùng thiên nhiên tại căn bếp

    Ô thông tầng nhỏ tại đây không chỉ phục vụ cho không gian bếp mà thông suốt lên các tầng tạo cho phòng ngủ các tầng trên những mảng vườn riêng.

    Hệ thống tầng xuyên suốt các tầng

    Phía bên ngoài, những mảng tường lớn đan xéo với nhau, cây xanh được trồng xen kẽ len lỏi vào các mảng tường vươn lên. Những mảng khối không chỉ ngăn khói bụi, ngăn tiếng ồn, mà còn tạo cảm giác riêng tư trong chính bên trong ngôi nhà của mình.

    Hệ lam thi công đan xen hoàn hảo

    Các phòng ngủ được tiếp giáp với thông tầng trước và sau, sẽ dễ dàng tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên, vừa đủ, tạo không gian phòng ngủ được trong lành dễ chịu.

    Phòng ngủ mang ánh sáng nhè nhẹ, thông thoáng mát mẻ

    Ngoài ô thông tầng lớn giữa nhà, và ô thông tầng sau nhà, thì ngay vị trí trục giao thông đứng của nhà là trục giao thông cầu thang, KTS đã bố trí thêm một ô thông tầng nữa tại trục cầu thang này. Đây là hệ trục kết hợp cùng bậc thang hở làm không khí, gió sẽ được len lỏi đối lưu cho không gian bên trên, dưới và trong toàn căn nhà.

    Không gian mở bên trên cầu thang

    Không gian được bố trí giúp không gian mở, sáng tạo cho căn nhà

    Đối công trình nhà phố liền kề sẽ có khó khăn về góc tối, những khoảng đối lưu không khí kém, do vậy để có được không gian thoáng đãng, bài trí hài hoà, điều này đòi hỏi chủ nhà cần phải hi sinh những khoảng không gian sinh hoạt để có được những kết cấu sáng tạo để ánh sáng tự nhiên, không gian đối lưu được chan hoà trong căn nhà mình, và không ai khác gia đình là nơi cảm nhận sự thoải mái và sức khoẻ là nơi được hưởng lợi trước nhất.

    Thiết kế và thi công: ALOVILA DESIGN STUDIO
    Nhóm thiết kế: TRẦN VĂN TRÍ và cộng sự
    Ảnh: ALOVILA DESIGN STUDIO

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0