Cách làm gỏi gà măng cụt, món ăn đang "chiếm sóng" 2023

    16/05/2023 02:00437 lượt xem

    Gỏi gà măng cụt là món ăn khiến cộng đồng mạng sục sôi hè 2023. Tham khảo cách làm gỏi gà măng cụt trong bài viết sau và tìm ra công cụ khiến món ăn này trở nên thơm ngon, tuyệt đỉnh nhé. 

    Tham gia ngay Group Happynest Săn Ưu Đãi để được nhận chính sách mua hàng với giá tốt nhất nhé. Mọi thắc mắc về sản phẩm và cách đặt hàng, vui lòng liên hệ fanpage Happynest / Happynest Shop / hotline 093 468 06 36 để được hỗ trợ kịp thời.

    Gỏi gà măng cụt và cách làm cực đơn giản

    1. 1. Sức nóng của măng cụt xanh và gỏi gà măng cụt hè năm 2023

    Mùa hè thích hợp với những món ăn thanh mát, món gỏi gà măng cụt sẽ giúp bạn đánh tan cái nóng của những cơn nắng gắt. Nhiều ngày qua, hình ảnh món gỏi gà măng cụt xanh đang lan tỏa khắp trên mạng xã hội. Nhiều người trẻ đã "bắt trend" thực hiện và thưởng thức món ăn này. 

    Măng cụt xanh rất nhiều nhựa, nhưng dưới bàn tay khéo léo của chị em nội trợ, những miếng măng cụt sống trắng múp, giòn ngon ấy lại khiến người ta thương nhớ đến nỗi "vượt khó, vượt khổ" để thưởng thức bằng được món gỏi gà măng cụt này.

    Mùa hè thích hợp với những món ăn thanh mát, món gỏi gà măng cụt sẽ giúp bạn đánh tan cái nóng của những cơn nắng gắt

    Theo khảo sát tại 1 số người bán măng cụt xanh trên "chợ mạng", mức giá trung bình của loại quả này dao động từ khoảng 60.000 - 80.000 đồng/kg chưa gọt vỏ còn sau khi đã sơ chế sạch sẽ là từ 350.000 - 550.000 đồng/kg. Tuy vậy, nhiều tiểu thương cho biết, mức giá của măng cụt xanh vẫn đang tăng liên tục, trở nên đắt đỏ và chưa có dấu hiệu dừng lại.

    Măng cụt xanh làm nên món gỏi gà măng cụt hot trên mạng gần đây

    Chị Thương (ở quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội) - người đã bán được cả trăm cân măng cụt xanh chỉ trong gần 2 tuần vừa qua cho biết, mặc dù giá cao nhưng loại quả này vẫn đang được rất nhiều người đặt mua, thậm chí còn không đủ hàng để bán.

    "Mọi năm tôi chỉ bán măng cụt chín thôi nhưng thấy loại quả này "hot" quá nên tôi cũng nhập về bán thử. Không ngờ bán rất chạy dù giá cao. Thế nhưng vì sơ chế cầu kỳ, tốn thời gian mà hầu như mọi người đều mua loại đã gọt sẵn nên 1 ngày tôi cũng khó đáp ứng được hết nhu cầu của khách", chị Thương nói.

    Món gỏi gà măng cụt cực hấp dẫn dành cho mùa hè oi bức

    Là loại quả đang được nhiều người tìm mua, chị Thủy (ở quận 7, TP. HCM) chia sẻ, mùa măng cụt năm nay chị chỉ bán hàng sống vì số lượng khách hàng hỏi rất nhiều.

    "Từ năm ngoái, tôi đã bắt đầu loại măng cụt xanh, dù số lượng bán ra cũng được nhiều nhưng năm nay thấy bán chạy hơn hẳn. Lợi nhuận ổn định nhưng lại khá tốn thời gian sơ chế nên năm nay tôi chuyển hẳn sang bán loại này, không bán măng cụt chín nữa.

    Nếu tình hình vẫn tiếp tục như thế này, tôi nghĩ giá măng cụt xanh sẽ còn tiếp tục tăng", chị Thủy cho biết thêm.

    Cũng theo chị Thủy chia sẻ, nguyên nhân khiến măng cụt xanh trở nên "hot" như vậy có lẽ phần lớn là bởi sức hút của món gỏi gà măng cụt và trào lưu kinh doanh.

    Măng cụt xanh trở nên "hot" như vậy có lẽ phần lớn là bởi sức hút của món gỏi gà măng cụt

    Tuy vậy, theo khảo sát, các chợ đầu mối ở Hà Nội không bán măng cụt xanh. Hiện, loại măng cụt đang được nhiều người lùng mua này chỉ bán online. Bên cạnh đó, các khu chợ thường bán măng cụt chín vì dễ bán, dễ nhập hơn.

    Ở thời điểm này, măng cụt chín có 2 loại, gồm hàng Thái Lan và Việt Nam. Trong đó, măng cụt chín của Thái Lan có giá 70.000-100.000 đồng/kg, còn hàng Việt 100.000-120.000 đồng/kg và dự kiến giá sẽ giảm dần khi vào chính vụ.

    1. 2. Cách làm gỏi gà măng cụt cực đơn giản cho 2 người ăn

      1. (1) Nguyên liệu làm gỏi gà măng cụt: 

    - Gà 500 gr.

    - Măng cụt 1kg (vừa chín tới).

    - Rau răm và húng quế 50g.

    - Đậu phộng 100g.

    - Ớt 2 trái.

    - Chanh 1 trái.

    - Tỏi 3 củ.

    - Gia vị: Giấm, đường, nước mắm,...

    1. (2) Cách chế biến Gỏi gà măng cụt

    • - Sơ chế măng cụt:

    Bạn pha 1 thau nước muối loãng rồi ngâm măng cụt vào. Tiếp theo bạn dùng dao nhỏ có mũi nhọn gọt từ từ lớp vỏ bên ngoài để lấy phần ruột măng cụt bên trong.

    Sau khi lấy ruột măng cụt bạn rửa sạch, cắt từng khoanh tròn hình hoa hoặc tách từng múi riêng.

    Bạn hòa tan 1 lít nước + 1/2 muỗng canh đường + 1/2 muỗng canh giấm, ngâm măng cụt vào hỗn hợp này sau đó cho vào ngăn mát tủ lạnh.

    Món gỏi gà măng cụt với cách chế biến cực đơn giản

    • - Sơ chế thịt gà và nguyên liệu khác:

    Thịt gà sau khi rửa sạch bạn cho vào nồi luộc. Bạn đổ nước ngập gà, thêm vào 1 thìa cà phê muối, 2 củ hành tím. Luộc gà khoảng 20 phút, gà chín bạn lấy gà ra để nguội.

    Rau răm, húng quế rửa sạch, cắt nhỏ.

    Đậu phộng rang chín, bóc vỏ, giã dập.

    Tỏi, ớt băm nhuyễn.

    1. (3) Làm nước mắm chua ngọt:

    Bạn lấy 1 quả chanh vắt nước cốt hòa cùng 3 thìa đường, khuấy đều để đường tan hết. Tiếp theo đổ một thìa nước mắm vào hỗn hợp chanh đường vừa pha. Khuấy đều cho nước mắm hòa quyện cùng. Cuối cùng thêm tỏi và ớt băm vào trộn đều.

    1. (4) Trộn gỏi:

    Gà sau khi để nguội bạn xé nhỏ trộn gỏi, để gỏi trộn ngon thì lúc ăn bạn hãy bắt đầu trộn. Bạn cho gà vào thố lớn, sau đó cho măng cụt, rau răm, húng quế, nước mắm chua ngọt vào trộn nhẹ nhàng khoảng 5 phút cho các nguyên liệu thấm gia vị.

    1. 3. Cách làm gỏi gà măng cụt từ bà mẹ Huế

    Chị Hoài Phương sống tại Huế chia sẻ, gia đình chị hiện sở hữu 4 cây măng cụt có tuổi đời hơn trăm năm tuổi. Tuy nhiên, mùa măng cụt ở Huế vào vụ là gần Tết, cho nên muốn thưởng thức món ngon từ măng cụt sống chị cũng thử mua từ vùng khác như Lái Thiêu (Bình Dương) gửi ra. Theo chia sẻ của chị Phương, măng cụt Huế hương vị khác với giống măng của miền Tây, đậm đà, chua thanh dịu hơn và cũng không ngọt như măng cụt giống Thái.

    Cách làm gỏi gà măng cụt từ bà mẹ Huế

    Mẹ đảm sinh năm 1989 cho biết, khi làm món gỏi gà măng cụt, lúc thái lát măng cụt, nếu gặp hạt to quá sẽ bỏ đi, phần hạt nhỏ ăn vẫn giòn ngon, không bị chát. Măng cụt rất nhiều nhựa, trong quá trình gọt vỏ luôn cần nước, sau khi tách vỏ cần ngâm vào nước lạnh có vắt chanh sẽ không bị thâm.

    Nhìn chung, măng cụt sống luôn được tiếp xúc với nước để tránh bị thâm. Sau khi cắt lát, ngâm măng cụt sống trong âu nước có pha một thìa đường và nước cốt nửa quả chanh. Đặt trong tủ lạnh càng tốt vì măng cụt sẽ giòn và mát hơn. 

    Ngoài măng cụt sống, còn cần thịt gà và các nguyên liệu khác như hành tây, cà rốt, rau răm, húng quế, hành phi, lạc rang, chanh, tỏi và ớt để làm gỏi gà măng cụt. Gà sau khi sơ chế sạch, cho vào nồi luộc ngập nước, có bỏ thêm nửa thìa muối cùng 2-3 củ hành tím đập dập. Khi gà chín vớt ra để ráo, xé sợi để trộn gỏi.

    Sơ chế nguyên liệu của gỏi gà măng cụt

    Hành tây bóc vỏ ngoài, rửa sạch, thái khoanh mỏng. Cà rốt nạo vỏ, thái chỉ. Nếu bạn cho thêm xoài xanh thì có thể thái tương tự. Các loại rau thơm cũng rửa sạch, thái nhỏ. Ớt sừng thái lát hoặc sợi dài. Thêm một phần tỏi băm và ớt băm để pha nước mắm, làm vậy sẽ giúp cho món gỏi gà măng cụt hấp dẫn hơn.

    Chị Phương bật mí công thức nước mắm trộn gỏi gà măng cụt của mình được pha theo công thức 3 muỗng nước mắm + 2 muỗng đường + 1 muỗng tương ớt và thêm nước cốt chanh, tỏi ớt băm nhỏ.

    Sau khi tất cả được chuẩn bị sẵn sàng, xếp các nguyên liệu vào đĩa/mẹt gồm măng cụt sống, gà xé, cà rốt, hành tây, rau thơm, và rưới nước mắm lên. Trộn đều tất cả cho ngấm gia vị. Khi thưởng thức món gỏi gà măng cụt, phủ hành phi giòn cùng lạc rang đập dập lên trên.

    Hiện trên chợ mạng, các chị em cũng rất sôi nổi tìm mua măng cụt sống để thực hiện món gỏi gà măng cụt

    Trong vài phút đợi đó, bạn có thể chiên phồng tôm hoặc quay phồng tôm trong lò vi sóng khoảng 1 phút rưỡi để hạn chế dầu mỡ. Phồng tôm dùng ăn kèm với gỏi gà măng cụt rất ngon.

    Không chỉ chị Hoài Phương bắt nhịp với "hot trend" măng cụt sống, hiện trên chợ mạng, các chị em cũng rất sôi nổi tìm mua măng cụt sống để thực hiện món gỏi gà măng cụt. Ngoài ra, cũng có nơi bán gỏi gà măng cụt làm sẵn, làm từ gà ta hoặc gà tre, giá thành tham khảo dao động khoảng 400.000 đồng/phần (nửa con gà ta), 550.000 đồng/phần (1 con gà tre),...

    1. 4. Cách làm gỏi gà măng cụt cho 3-4 người

      1. (1) Nguyên liệu chế biến gỏi gà măng cụt: 

    - 500g thịt gà.

    - 1kg măng cụt.

    - Hành tây, cà rốt, rau răm, húng quế, đậu phộng rang, hành phi.

    - Chanh, tỏi, ớt.

    - Gia vị: giấm, đường, nước mắm, muối.

    1. (2) Cách làm gỏi gà măng cụt:

    • Bước 1:  Sơ chế nguyên liệu:

      • - Sơ chế măng cụt: 

    Cách chọn măng cụt làm gỏi gà măng cụt ngon: Măng cụt bạn nên chọn những trái vừa chín tới, vỏ còn xanh để có độ giòn và vừa chua vừa ngọt.

    Trước tiên, bạn ngâm măng cụt vào một thau nước muối loãng cho sạch mủ rồi dùng dao có mũi nhọn gọt từ từ lớp vỏ bên ngoài để lấy phần ruột bên trong. Sau khi lấy măng cụt ra, bạn rửa bằng nước muối 1 lần nữa rồi cắt khoanh vừa ăn.

    Kế tiếp, pha 1 thau nước với ½ thìa đường, ½ muỗng canh giấm rồi ngâm măng cụt vào rồi để trong tủ lạnh cho giòn. Khi trộn gỏi thì vớt ra và để ráo.

    Cách làm gỏi gà măng cụt cho 3-4 người

    • - Sơ chế thịt gà:

    Thịt gà sau khi mua về bạn sơ chế thật sạch rồi cho vào nồi luộc. Đổ nước cho ngập gà và thêm vào đó 1 thìa cà phê muối cùng 2 củ hành tím rồi luộc khoảng 20 phút, khi gà chín thì lấy ra để nguội rồi xé phay

    • - Các nguyên liệu khác: 

    Hành tây bóc vỏ, rửa sạch rồi thái khoanh. Cà rốt bào vỏ, rửa sạch rồi thái sợi. Rửa sạch rau thơm rồi băm nhuyễn, ớt thái lát, đây đều là những nguyên liệu không thể thiếu trong chế biến món gỏi gà măng cụt. 

    • Bước 2: Làm nước mắm chua ngọt:

    Công thức pha nước mắm chua ngọt để trộn gỏi gà măng cụt: nước cốt 1 quả chanh, 3 thìa đường, 1 thìa nước mắm, tỏi và ớt băm.

    Bạn hòa tan đường trong nước cốt chanh rồi thêm nước mắm vào. Khuấy đều để các nguyên liệu quyện vào nhau rồi thêm tỏi ớt băm vào.

    • Bước 3: Trộn gỏi gà măng cụt: 

    Bạn cho tất các các nguyên liệu gồm thịt gà, măng cụt, rau củ vào và trộn như trộn gỏi thông thường. Rưới nước mắm lên và trộn đều một lần nữa. Cuối cùng, cho hành tím phi và đậu phộng rang vào, cho ra đĩa rồi thưởng thức món gỏi gà măng cụt cực hấp dẫn.

    1. 5. Lưu ý khi làm gỏi gà măng cụt

    - Để làm gỏi gà măng cụt bạn lựa măng cụt vừa chín tới, vỏ ngoài còn xanh, ruột măng cụt còn cứng.

    - Bạn cần cho măng cụt vào tủ lạnh để tăng độ giòn, khi ăn thì đem ra trộn làm gỏi gà măng cụt.

    - Gà trong gỏi gà măng cụt ngon, bạn nên chọn gà ta, thịt chắc là ngon nhất nhé.

    Lưu ý khi làm gỏi gà măng cụt

    1. 6. Gợi ý loại nồi làm gỏi gà măng cụt ngon

    Gợi ý loại nồi làm gỏi gà măng cụt ngon không thể không nhắc đến chiếc nồi luộc gà WMF STOCK POT 28CM. Sở hữu độ bền cao, đúc nguyên khối từ chất liệu thép không gỉ Cromargan 18/10 cao cấp, hấp thụ nhiệt nhanh, tản nhiệt đều, tiết kiệm 70 % năng lượng. Đáy nồi 3 lớp của bộ nồi WMF truyền nhiệt, hấp thụ nhiệt đều, nhanh hơn cho thực phẩm chín nhanh hơn, ngon hơn. Thiết kế thành nồi trơn bóng, chống bám dính và dễ dàng vệ sinh sạch dầu mỡ, bụi bẩn.

    Hơn thế nữa, nồi có khả năng chịu nhiệt lên đến 250°C khi không có nắp hoặc 180°C có nắp. Phần tay cầm của WMF được phủ lớp chống nóng cao cấp có khả năng chịu được tới nhiệt độ 200°C, vì thế an toàn tuyệt đối cho người sử dụng. Thiết kế nắp nồi trong suốt giúp bạn dễ dàng quan sát được thực phẩm bên trong. 

    Gợi ý loại nồi làm gỏi gà măng cụt ngon không thể không nhắc đến chiếc nồi luộc gà WMF STOCK POT 28CM

    >>> Nồi luộc gà WMF STOCK POT 28CM có giá niêm yết 3.350.000 VNĐ, giảm chỉ còn 2.780.500 VNĐ.

    >>> Đặt mua Nồi luộc gà WMF STOCK POT 28CM tại đây. Hoặc liên hệ fanpage Happynest / Happynest Shop / hotline 093 468 06 36 để được hỗ trợ kịp thời.

    Bạn có thể tự mình làm món gỏi gà măng cụt dựa theo công thức trên của bài viết, làm nên món ăn ngon mát hấp dẫn vào mùa hè nóng bức như thế này. Chúc bạn thành công nhé. 

    Tổng hợp: Cẩm Vân

    Bạn đang cần tìm đơn vị thiết kế - thi công? Hãy điền yêu cầu vào form Đăng ký tư vấn. Happynest sẽ giúp bạn kết nối dễ dàng, nhanh chóng với đơn vị phù hợp nhất nhé!

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0