Có được mua bán chung cư chưa có Sổ hồng không?

16/10/2024, lúc 03:2520 lượt xem

Hiện nay, việc mua bán chung cư chưa có Sổ hồng diễn ra khá phổ biến, và giá của những căn chung cư này thường thấp hơn so với các căn đã có Sổ hồng. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu việc mua bán này có hợp pháp không?

Dưới đây là một số thông tin mình tổng hợp được sau khi nghiên cứu có được mua bán chung cư chưa có sổ hồng không, các bạn cùng tham khảo và đưa ra ý kiến nhé.

1. Chưa có Sổ hồng có được bán chung cư không?

Theo Điểm a khoản 1 Điều 160 Luật Nhà ở năm 2023, nhà ở tham gia giao dịch như mua bán, thuê mua, tặng cho, thế chấp bắt buộc phải có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở (hay còn gọi là Sổ hồng). Tuy nhiên, Luật cũng nêu rõ một số trường hợp ngoại lệ theo khoản 2 Điều 160 Luật Nhà ở 2023 và Nghị định 95/2024/NĐ-CP, bao gồm:

- Mua bán, thuê mua, thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai.

- Mua bán nhà trong trường hợp giải thể, phá sản.

- Mua bán, thuê mua nhà ở của chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại.

- Các trường hợp tặng cho nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà ở xã hội, nhà tái định cư...

Như vậy, nếu căn hộ chung cư chưa có Sổ hồng nhưng thuộc các trường hợp trên, các bên vẫn có thể tiến hành mua bán. 

Các bên vẫn có thể mua bán chung cư dù chưa có sổ hồng (Ảnh minh họa: Căn hộ 127m2)

2. Mua bán chung cư chưa có Sổ hồng có phải công chứng không?

Theo quy định tại Điều 164 Luật Nhà ở 2023, hợp đồng mua bán chung cư phải được công chứng hoặc chứng thực để có hiệu lực pháp lý, trừ một số trường hợp ngoại lệ:

- Giao dịch mua bán nhà ở xã hội, nhà ở thuộc tài sản công, hoặc khi một bên là tổ chức có chức năng kinh doanh bất động sản thì không bắt buộc phải công chứng hoặc chứng thực.

- Nếu giao dịch không nằm trong các trường hợp ngoại lệ, các bên phải thực hiện công chứng hoặc chứng thực hợp đồng để đảm bảo tính pháp lý. Việc công chứng được thực hiện tại tổ chức hành nghề công chứng, còn chứng thực hợp đồng có thể thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có nhà ở.

Nếu mua bán mà một trong các bên không có chức năng kinh doanh bất động sản thì bắt buộc phải công chứng hoặc chứng thực (Ảnh minh họa: Căn hộ 73m2)

Như vậy, việc mua bán chung cư chưa có Sổ hồng là hợp pháp nếu căn hộ thuộc các trường hợp được pháp luật cho phép như nhà ở hình thành trong tương lai, nhà ở xã hội... Trong những trường hợp khác, nếu chung cư chưa có Sổ hồng thì việc mua bán không hợp pháp. Việc công chứng hoặc chứng thực hợp đồng cũng cần thực hiện theo quy định để đảm bảo tính pháp lý của giao dịch. 

*Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

Minh TúTheo dõi

Bình luận

Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

Bài đăng liên quan

Chuyện nhà

Xem tất cả

Kho kiến thức

Xem tất cả

Đời sống

Xem tất cả

Xu hướng

Xem tất cả

Happynest Story

Xem tất cả

Sự kiện

Xem tất cả

HappynestTV

Xem tất cả

Thảo luận

Xem tất cả

Ăn - Chơi

Xem tất cả
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0